รีวิวเกม Ys IX Monstrum Nox การกลับมาของเกมแอ็กชัน RPG ในตำนาน
Our score
7.0

Ys IX Monstrum Nox

จุดเด่น

  1. เกมเพลย์เข้าใจง่าย เล่นได้ไม่ติดขัด
  2. เนื้อเรื่องที่ดูแปลกใหม่

จุดสังเกต

  1. เนื้อเรื่องดีแต่การนำเสนอแย่
  2. กราฟิกตกยุคไป 10 กว่าปี

หากจะพูดถึงเกม Ys แล้วแม้อาจจะไม่ได้โด่งดังอะไรมากมาย แต่ก็เป็นอีกซีรีส์ในตำนานของวงการเกมที่ถูกสร้างมายาวนานตั้งแต่ยุค 80s เรียกว่ามันเกิดทันยุค Zelda หรือ Final Fantasy เพิ่งจะออกภาคแรก ๆ ด้วยซ้ำ แม้พักหลัง ๆ ซีรีส์ Ys อาจจะเงียบไปบ้างแต่ก็มีการสร้างภาคต่อมาตลอด จนถึงภาคล่าสุด Ys IX ที่ออกบนคอนโซลแทบทุกเครื่องมาแล้ว และเพิ่งจะออกบน Nintendo Switch และ PC ในปี 2021 นี้

โดย Ys IX Monstrum Nox ออกวางขายบน PS4 มาแล้วในปี 2019 ทำให้การมาขายใหม่บนคอนโซลของนินเทนโด รวมทั้งบน PC จึงไม่ใช่ครั้งแรก และไม่ได้เพิ่มอะไรใหม่เข้าไป ทำให้ใครเคยเล่นมาแล้วก็ไม่ต้องไปหาบน Nintendo Switch มาเล่นก็ได้ ซึ่งเรื่องราวในภาคนี้ สมัยที่ออกบน PS4 ถือว่าได้รับเสียงวิจารณ์ที่อยู่ในระดับกลาง ๆ ที่มีทั้งคนชอบและไม่ชอบ ส่วนใครไม่เคยเล่นมาก่อนก็แนะนำว่าเริ่มเป็นภาคแรกได้เพราะมันมีอะไรที่เข้าถึงได้ง่ายสำหรับมือใหม่เช่นกัน

เรื่องราวที่เขียนมาดีแต่การนำเสนอน่าเบื่อ

ส่วนเนื้อเรื่องในภาคที่ 9 นี้จะดูแปลกตา เพราะจะเกิดในเมือง Balduq ที่แม้จะกว้าง และมีฉากที่ซับซ้อนแต่ก็เป็นฉากหลัก ๆ ของภาคนี้ และตัวเอกที่มาพร้อมผมสีแดงเพลิงนาม Adol ที่กำลังจะโดนเล่นงานและถูกไล่ล่าจับเข้าคุกแทบจะตลอด แต่ยังโชคดีที่มีสาวน้อยที่ดูลึกลับได้ช่วยไว้แต่ก็มีข้อแลกเปลี่ยนทำให้ Adol ต้องออกสำรวจเมือง และแก้ปริศนาที่ซ่อนอยู่โดยเขาจะไม่สามารถออกจากเมืองได้เพราะต้องคําสาป แต่ในเมืองก็มีสิ่งให้ทำและเรื่องราวมากมายแล้ว แต่การนำเสนอค่อนข้างเชยมาก ตัวละครแทบทั้งหมดจะมีการแสดงสีหน้าที่เรียบเฉยไร้อารมณ์กันตลอด เรียกว่าเหมือนเกมสิบกว่าปีก่อนมากกว่าเกมที่วางขายในยุคนี้

กราฟิกที่ย้อนเวลาไปสมัย PS3

นอกจากการนำเสนอของเรื่องราวที่ดูเชยแล้ว กราฟิกทั้งหมดของ Ys IX Monstrum Nox ก็เหมือนเกมสมัย PS3 ที่แม้จะมีความละเอียดระดับ HD ที่คมชัดดี แต่รายละเอียดของตัวละครแบบที่เกมยุคนี้ต้องใส่มาก็ไม่มี แม้จะบอกว่ามันนำเสนอแบบภาพการ์ตูน แต่หากเอาไปเทียบกับเกมที่ไม่ได้เน้นภาพสวยมากมายบน Nintendo Switch หรือย้อนไปสมัย WiiU แล้ว Ys IX ภาพอ่อนด้อยกว่า ยังดีที่เพลงประกอบถือว่าพอจะช่วยเสริมความสนุกเข้ามาบ้าง เพราะมีการใส่เพลงธีมที่เร้าใจในฉากต่อสู้ รวมทั้งเสียงพากย์ของเกมที่จัดเต็มมาก ใส่เข้ามาในฉากสำคัญแทบทุกฉาก อย่างไรก็ตามโดยรวมจงอย่าคาดหวังอะไรกับกราฟิกของเกมนี้จะได้ไม่ผิดหวัง

รูปแบบการเล่นสอบผ่านตามมาตรฐาน

เกมเพลย์ของ Ys IX Monstrum Nox จะมาในรูปแบบ แอ็กชัน RPG แบบ 3D แท้ ๆ ที่เราสามารถปรับเปลี่ยนมุมกล้องได้เอง ซึ่งต้องบังคับตัวละครเดินไปโจมตีศัตรูได้เลย ซึ่งนอกจากโจมตียังต้องคอยหลบหลีกด้วย และเรายังสามารถกระโดดได้ รวมทั้งยังมีท่าไม้ตายที่เป็นสกิลพิเศษที่ต้องสะสมค่าพลังก่อนถึงจะใช้ได้อยู่ซึ่งก็มีท่าใหม่ ๆ และปรับแต่งการใช้งานได้ นอกจากนี้ยังมีท่าพิเศษที่ช่วยให้เราไปยังจุดที่ไม่สามารถไปได้เช่นการพุ่งตัวไปที่สูงหรือการเดินไต่กำแพง ซึ่งถือว่าจุดนี้เกมทำได้ดีแม้อาจจะไม่ได้มีอะไรแปลกใหม่เมื่อเทียบกับมาตรฐานเกมในยุคนี้ แต่ถือว่าสอบผ่านเล่นได้เพลิน ๆ ดี

นอกจากนี้เกมยังมีตัวละครหลักให้เลือกเล่นหลายตัวละครปรับเปลี่ยนได้ตลอดการเล่น และการเปลี่ยนตัวทำได้เร็วด้วย ทำให้เราสามารถใช้ท่าไม้ตายของแต่ละตัวละครเพื่อทำคอมโบใส่ศัตรูได้ และยังมีระบบหน่วงเวลาหากเราสามารถหลบหลีกการโจมตีศัตรูได้ตามที่เกมกำหนดซึ่งมีช่วงเวลาที่สั้นมากที่หากทำได้เราจะสามารถอัดศัตรูได้แรงขึ้นด้วย ส่วนระบบการอัปเกรดตัวละครใช้เลเวล และการหาซื้ออาวุธ , ชุดเกราะเหมือนกับเกมแนวนี้ทั่วไปไม่ได้แตกต่าง รวมทั้งการอัปเกรดสกิลด้วยเรียกว่าใครเคยเล่นแนวนี้มาแล้วก็เข้าใจได้ในทันทีไม่ต้องเรียนรู้เพิ่ม

ฉากในเกมซับซ้อนกว่าที่คิด

ฉากในเกมแม้จะอยู่ในเมืองหลักแต่ก็เต็มไปด้วยฉากที่ซับซ้อนพอสมควรเราต้องสำรวจทั้งบนหลังคาบ้าน ไปยังใต้ดินของเมืองที่เหมือนเป็นดันเจี้ยนขนาดใหญ่ที่มีอะไรให้สำรวจมากมายเรียกว่าใหญ่พอ ๆ กับฉากหลักได้เลย อย่างไรก็ตามเสียดายเล็กน้อยทีมันมีปัญหามุมกล้องที่ชวนสับสนอยู่ โดยเฉพาะฉากที่มีมุมอับสายตามากทำให้เราอาจจะมองไม่เห็นศัตรูได้ ที่การแก้ปริศนาในเกมจะไม่ค่อยเน้นเพราะไม่ได้ยุ่งยากอะไรนัก ซึ่งก็เหมาะสำหรับขาลุยที่ชอบต่อสู้มากกว่ามานั่งปวดหัว และในเกมมีการบอกว่าต้องไปทำอะไรที่ไหนเป็นจุดบนแผนที่ตลอดทำให้การเล่นค่อนข้างลื่นไหลไม่ค่อยติดขัดนัก

และนอกจากภารกิจหลักที่มีอยู่มากมายแล้วยังมีภารกิจเสริม ที่เราสามารถเลือกรับหรือไม่ก็ได้อยู่ในเกมเพียบ ซึ่งก็จำเป็นพอสมควรเพราะอาวุธและชุดเกราะในเกมมีราคาสูงมาก ทำให้ต้องออกหาเงินกันพอสมควรกว่าจะได้มา ซึ่งนอกจากดันเจี้ยนหลัก ๆ ที่เราต้องไปเล่นแล้ว เกมยังใส่ฉากที่เราต้องคอยปกป้องฐานแบบเข้ามาด้วย โดยรวมแม้ว่าตัวเอกจะออกจากเมืองไม่ได้ แต่ในฉากหลักของเกมก็กว้างและซับซ้อนเพียงพอให้เราสนุกไปกับการเล่นได้ยาว ๆ เช่นกัน

แต่สำหรับคนที่แฟนเกมซีรีส์ที่เล่นมายาวนานอาจจะรู้สึกว่า Ys IX Monstrum Nox ไม่ได้แตกต่างจากภาค 8 มากนักในส่วนของเกมเพลย์ เหมือนยกของเดิมมาใส่เรื่องราวใหม่ ๆ ก็แค่นั้น อีกทั้งเรื่องราวในเกมก็วนเวียนอยู่แต่ในเมือง ที่แม้จะมีอะไรให้สำรวจเยอะแต่ก็ขาดความหลากหลายไป แม้ว่าจะมีหลายฉากที่เราต้องทะลุมิติไปต่อสู้กับกองทัพศัตรูก็ตาม แต่ก็ไม่มากมายพอที่จะทำให้เกิดความแตกต่างของฉากได้

การกลับมาครั้งที่ 9 ของเกม Ys IX Monstrum Nox อาจจะไม่ได้สดใหม่อะไรเพราะรูปแบบการเล่นก็ของเดิมมาปรับเปลี่ยนนิดหน่อย แต่เรื่องราวทำออกมาได้แปลกใหม่ดี และพยายามจะคิดให้แตกต่างแต่น่าเสียดายที่การนำเสนอกลับดูเชยทำให้ชวนหลับมากกว่าน่าติดตาม จะให้เทียบก็เหมือนกับภาพยนตร์ที่ได้บทดีแต่นักแสดงไม่สามารถตีบทแตก ทำให้การท่องไปในเมืองที่หาทางออกไม่ได้ของตัวเอกดูจะเรียบ ๆ ไปแต่สำหรับส่วนของแอ็กชันแล้วถือว่าสอบผ่าน แต่ไม่ได้ดีขนาดเป็นเกมยอดเยี่ยมที่ไม่ควรพลาดอะไร ซึ่งถ้าจะมีภาคต่อก็อยากให้ทีมงานยกระดับทั้งเกมเพลย์และกราฟิกให้ดีกว่านี้จะได้สมกับเป็นซีรีส์ที่อยู่มายาวนาน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส