รีวิวเกม Fuga Melodies of Steel รถถังน้องแมวประจัญบานฉบับ RPG
Our score
7.5

Fuga Melodies of Steel

จุดเด่น

  1. รูปแบบการเล่นเรียบง่าย เข้าใจง่าย
  2. ตัวละครออกแบบดี ดูน่ารัก

จุดสังเกต

  1. รูปแบบการเล่นขาดอิสระไปหน่อย
  2. ภาพในเกมธรรมดาเกินไป

ปรกติแล้วค่าย CyberConnect2 จะมีชื่อเสียงในการทำเกมแอ็กชันมากกว่า โดยเฉพาะมีการนำการ์ตูนดังมาสร้างเป็นเกม และประสบความสำเร็จพอสมควร โดยเฉพาะซีรีส์นินจา Naruto ที่ทำมาเป็นสิบภาคแล้ว และล่าสุดค่าย CyberConnect2 ได้สร้างเกมที่ทำเองไม่ได้อิงมาจากการ์ตูนดัง ที่มาแปลกแหวกแล้วในชื่อ Fuga Melodies of Steel วางขายบนคอนโซลทั้ง PS4 , XBoxone และ Nintendo Switch รวมทั้ง PC ด้วย

โดย Fuga Melodies of Steel นำเสนอด้วยการออกแบบที่ดูแปลกตา เพราะตัวละครในเกมจะเป็นสัตว์โลกน่ารักอย่าง น้องแมวและน้องหมา ตัวละครเป็นภาพวาดการ์ตูนญี่ปุ่นที่ชาวไทยน่าจะคุ้นเคยลายเส้นเพราะเป็นผลงานของคุณ Nobuteru Yuki ที่มีผลงานอย่างงานออกแบบตัวละครในการ์ตูน Space Battleship Yamato 2199 แม้จะไม่ได้โดดเด่นแต่ก็ดูแปลกตา เพราะมันมาแนวหลุดโลกที่ผู้สร้างได้นำเอาสมัยสงครามโลกมาใส่ความทันสมัยเข้าไปกับ รถถังที่ดูไฮเทคที่เกือบจะเป็นแนวสตีมพังค์อยู่แล้ว ทำให้แม้ว่าตัวเกมจะไม่ได้ฟอร์มใหญ่และไม่ได้สร้างจากการ์ตูนดังมันก็เป็นที่สะดุดตาแต่หากใครได้ชมตัวอย่างแล้ว อย่างผู้เขียนเองก็เห็นว่าน่าสนใจจนต้องไปหามาเล่นกันเลย

กราฟิกแบบการ์ตูน 2D ที่น่ารัก

อย่างที่บอกไปว่า Fuga Melodies of Steel มาแนวการ์ตูน 2 มิติที่น่ารัก ตัวละครในเกมเป็นแมวและหมา แต่มันนำเสนอแบบสองมิติมุมมองด้านข้างทำให้มันค่อนข้างเชย แต่อย่างน้อยตัวละครก็ออกแบบมาน่ารักและมีความโดดเด่นทำให้จดจำได้ง่ายว่าใครเป็นใคร โดยตัวละครทั้งหมดจะต้องบังคับรถถังขนาดยักษ์ที่จะตะลุยไปในฉากในมุมมองแบบ 2D ด้วยเช่นกันแต่จะมีฉากหลังที่มีมิติ อย่างไรก็ตามกราฟิกในเกมดูธรรมดามาก ๆ สำหรับมาตรฐานในยุคนี้ เพราะมันสามารถออกวางขายบนสมาร์ตโฟนได้เลย แต่หากมองว่ามันเป็นเกมฟอร์มเล็ก ๆ แล้วก็ถือว่ารับได้

และแม้ภาพในเกมจะดูธรรมดาไปหน่อย แต่ระบบเสียงทีมงานก็จัดเต็มเพราะมีเสียงพากย์ในหลายส่วน ทำให้เราเหมือนได้ชมนิยายภาพนิ่งที่มีเสียงบรรยาย และมีเสียงพากย์เป็นภาษาญี่ปุ่นด้วย ส่วนเพลงประกอบก็ทำออกมาได้เข้ากับเกมที่มีธีมแนวสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ไม่ได้เน้นความสมจริงนัก แต่ก็เพิ่มความตื่นเต้นในระหว่างการรบได้ดี และฉากดราม่าก็ใส่เพลงที่มีจังหวะที่เข้ากัน เสียดายที่มันไม่มีเพลงโดดเด่นติดหูเท่าที่ควร แต่ก็ไม่ได้เลวร้ายอะไรฟังได้เพลิน ๆ

เกมเพลย์แนว RPG แบบ 2 มิติ

รูปแบบการเล่นของ Fuga Melodies of Steel ต้องนิยามว่ามันคือ RPG แบบใส่คำสั่งแล้วผลัดกันโจมตีหรือที่เรียกว่าเทิร์นเบส แต่การนำเสนอจะแปลก ๆ หน่อยเพราะไม่ได้มีแผนที่อิสระอะไรตัวเกมจะแบ่งเป็นฉากบนแผนที่แล้วเมื่อกดเข้าฉากจะเข้าสู่โหมดต่อสู้ที่จะอยู่บนรถถังขนาดยักษ์ ที่มันจะค่อย ๆ เคลื่อนที่ไปแบบบังคับไม่ได้ และระหว่างทางจะพบกับศัตรูที่เป็นรถถังหรือยานบินรูปร่างแปลก ๆ เพียบ และเมื่อพบเจอศัตรูแล้วจะเข้าฉากต่อสู้แบบ RPG แบบใส่คำสั่ง

โดยในฉากต่อสู้จะมีคำสั่งออกมาให้เลือกโดยแบ่งเป็นประเภทปืน เช่นปืนกลหรือปืนใหญ่ที่มีความแตกต่างกันเหมือนเลือกประเภทอาวุธแบบ RPG ทั่วไป และยังมีท่าไม้ตายพิเศษที่เหมือนพลังคาถาที่ใช้ได้จำกัด และแน่นอนว่ามีระบบเติมพลังด้วย ซึ่งใครเคยเกมแนวนี้มานานคงจะไม่ต้องปรับตัวอะไรเลย โดยเกมจะใช้ระบบเวลาที่จะมีการระบุว่าใครจะได้โจมตีตอนไหนเป็นแถบพลังด้านบนของหน้าจอ ที่จุดนี้สำคัญมาก เพราะเราจะได้รู้ว่าถึงคิวของผู้เล่นตอนไหน และศัตรูตัวไหนจะได้ยิงก่อน ซึ่งเราสามารถยิงสกัดให้มันเสียจังหวะได้ทำให้การต่อสู้สามารถจบลงอย่างง่ายดายหากรู้จักใช้งาน ถือว่าเป็นข้อดีของเกมที่แม้ระบบจะดูโบราณแต่สามารถเอามาปรับให้สนุกได้อย่างลงตัว

ฉากไม่อิสระแต่มีเส้นทางให้เลือก

จุดที่อาจจะทำให้มันดูเป็นข้อด้อยคือฉากในเกมไม่มีความอิสระเลย ทุกอย่างเป็นเส้นทางที่กำหนดไว้ตั้งแต่การแบ่งเป็นด่านบแผนที่ คล้ายกับเกมแอ็กชัน และเมื่อกดเข้าไปฉากหลักก็จะไม่สามารถบังคับรถถังได้โดยตรงมัน ทำให้มันดูอึดอัดไปหน่อย แต่ผู้สร้างก็ยังใส่เอาเส้นทางมาให้เลือกเล่นเมื่อถึงจุดที่กำหนด ซึ่งจะมีมาทั้งทางแบบธรรมดาและเส้นทางที่เต็มไปด้วยอุปสรรคสำหรับคนที่อยากท้าทาย โดยในระหว่างทางจะมีจุดเก็บของไว้เติมพลัง รวมทั้งยังมีการลงจากรถถังไปสำรวจดินแดนลึกลับเพื่อหาสมบัติด้วย ถือว่าจุดนี้พอจะกลบความไม่ค่อยอิสระของตัวเกมได้ในระดับหนึ่ง

ระบบพัฒนาตัวละครทำได้หลากหลาย

แม้ว่าตัวเกมจะไม่อิสระแต่ก็มีการพัฒนาตัวละครที่หลากหลายรูปแบบมาก เพราะจะมีฉากที่ผู้เล่นจะเดินอยู่ภายในรถถัง ที่เราสามารถเลือกตัวละครแล้วไปทำกิจกรรม พูดคุยเพื่อสานสายสัมพันธ์ที่ทำให้เกิดเหตุการณ์และท่าไม้ตายใหม่ ๆ ได้และมันจำเป็นอย่างมากด้วย นอกจากนี้ตัวละครน้องหมาน้องแมวจะมีระบบเลเวลของตัวละคร รวมทั้งมีการทำอาหาร และการทำฟาร์มเล็ก ๆ ที่ทั้งหมดอยู่ภายในรถถัง เรียกว่าทำให้มันมีอะไรให้ทำมากกว่าการต่อสู้ด้วย ส่วนฉากในเมืองจะมีเป็นเพียงแค่ภาพนิ่งของฉากแล้วกดเลือกไปคุยกับคนและซื้อของในร้านเท่านั้น แม้จะธรรมดาแต่ก็เข้าใจได้ง่าย

นอกจากนี้รถถังของเรายังมี ท่าไม้ตายสุดยอดปืนใหญ่ปีศาจที่ใช้ตอนรถถังใกล้จะพัง ซึ่งมันรุนแรงมาก ๆ แต่จะส่งผลเสียร้ายแรงกับเราด้วยเช่นกันดังนั้นหากจะใช้คิดให้ดีก่อน อีกส่วนที่ต้องชมคือการก่อร่างสร้างรถถังของเราที่จะค่อย ๆ อัปเกรดเลเวลไปด้วยการเพิ่มค่าของปืนใหญ่หลากหลายชนิด ที่ต้องรวบรวมวัตถุดิบมาเพื่อสร้างซึ่งก็ไม่ได้หามาง่าย ๆ แน่และตัวเกมก็ไม่ได้ง่ายแม้ว่ารถถังของเราจะดูใหญ่ยักษ์ทรงพลัง แต่หากเล่นแบบไม่วางแผนแล้วศัตรูธรรมดาก็จัดการเราได้ และยังมีบอสสุดโหดรออยู่ที่ท้ายด่าน ดังนั้นผู้เล่นต้องเรียนรู้ในการตั้งค่าระบบในรถถังด้วยถึงจะผ่านไปได้

สรุปแล้ว Fuga Melodies of Steel อาจจะไม่ใช่เกมฟอร์มใหญ่อะไร แต่หากมองชื่อชั้นของทีมงานสร้างอย่าง CyberConnect2 ที่มีผลงานมาแล้วมากมายและอยู่ในวงการมากว่า 25 ปี ถือว่ามันพอจะมีอะไรให้ค้นหาอยู่พอสมควร และยังมีระบบอัปเกรดตัวละครที่หลากหลายมากพอที่จะทำให้เราอยู่ไปกับมันได้หลายชั่วโมงแน่ น่าเสียดายที่ฉากของเกมขาดอิสระไปแต่หากมองว่าผู้สร้างตั้งใจทำให้เข้าใจง่ายไม่ต้องคิดอะไรมาก เน้นการวางแผนในตอนต่อสู้มากกว่าแล้วมันถือเป็นอีกหนึ่งเกมที่หามาเล่นแล้วไม่เสียดายเงินแน่นอน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส