รีวิวเกม Sonic Colors Ultimate เม่นสายฟ้ากับพลังเอเลียนหลากสี
Our score
7.5

Sonic Colors Ultimate

จุดเด่น

  1. เกมเพลย์ผสมผสาน 2D 3D ที่ลงตัว
  2. กราฟิกปรับให้ดี มีสิ่งใหม่เพิ่มเติม

จุดสังเกต

  1. ไม่ใช่รีเมคใหม่แค่รีมาสเตอร์
  2. พบ Bug บนเวอร์ชัน Nintendo Switch

แม้ว่าจะไม่ใช่เรื่องน่าประหลาดใจที่ค่าย SEGA ขุดเอาซีรีส์ Sonic กลับมาขายใหม่ แต่การเลือกภาค Sonic Colors ที่วางขายบน Wii และ NDS ในปี 2010 ถือว่าน่าแปลกใจเล็ก ๆ เพราะมันไม่ใช่ภาคที่โด่งดังอะไรมากมาย แต่ก็ถือว่าเป็นข้อดีเพราะ Sonic Colors ถือว่าเป็นอีกภาคที่มีอะไรโดดเด่นและเชื่อว่ามีแฟน ๆ หลายคนยังไม่เคยเล่นกัน โดยการกลับมาขายใหม่จะเป็นแบบรีมาสเตอร์กราฟิก ในชื่อภาค Sonic Colors Ultimate

โดย Sonic Colors Ultimate กลับมาปัดฝุ่นขายใหม่บน PS4 , XBox one , Nintendo Switch และ PC ที่มีกราฟิกแบบปรับให้ดูดีขึ้น เพราะของเดิมบน Wii ไม่ได้มีความละเอียดแบบ HD และยังเพิ่มสิ่งใหม่เข้าไปด้วย ถือว่าหากคุณไม่เคยเล่นต้นฉบับบน Wii มาก่อนถือว่าน่าสนใจพอสมควร เพราะ Sonic Colors ถือว่าเป็นอีกภาคที่คืนฟอร์มของซีรีส์ เม่นสายฟ้า และยังได้เสริมลูกเล่นแปลกใหม่เข้ามา แต่การที่ต้นฉบับออกเฉพาะคอนโซลของ Nintendo เท่านั้นทำให้เชื่อว่ามีแฟนเกมหลายคนไม่เคยเล่นมาก่อน

เรื่องราวเล่าการท่องจักรวาลของ Sonic

ส่วนเรื่องราวใน Sonic Colors จะมาในแนวทางการท่องอวกาศของ Sonic ที่ตัวร้าย Eggman จะเปิดสวนสนุกในอวกาศที่เรียกว่าสวนสนุก Dr. Eggman’s Incredible Interstellar แต่แน่นอนว่าตัวร้ายยังไงก็ต้องทำเรื่องไม่ดี เพราะได้มีการรุกรานดาวเคราะห์ และได้จับเอาเหล่าเอเลียนมาเป็นทาสเพื่อใช้เป็นแหล่งพลังงาน ทำให้ Sonic และ Tails ต้องออกไปช่วยเหลือและปลดปล่อยดวงดาวก่อนจะสายเกินไป และทำให้ฉากหลังในภาคนี้จะค่อนข้างหลากหลายเพราะจะแบ่งออกเป็นดาวกันเลย

กราฟิกเหมือนเดิมเพิ่มเติมความละเอียด

แน่นอนว่ามันเป็นการรีมาสเตอร์ปรับกราฟิกทำให้ภาพใน Sonic Colors Ultimate ถูกเพิ่มความละเอียดอยู่ในระดับ HD ดูดีกว่าต้นฉบับบน Wii อย่างเห็นได้ชัด และทางทีมงานยังเพิ่มความสดใสของฉากที่มีทั้งแสงสี รวมทั้งรายละเอียดของแสงเงาเข้าไปทำให้มันไม่ดูเชยแม้ต้นฉบับจะออกมามากกว่า 10 ปีแล้วก็ตาม นอกจากนี้ยังมีการปรับให้เฟรมเรตลื่นขึ้นระดับ 60 FPS ด้วย แต่เป็นที่น่าเสียดายที่คัทซีนที่จะเล่าเรื่องราวในเกมกลับไม่ได้ถูกสร้างใหม่ ยกเอาของเดิมมาที่ไม่ได้มีความละเอียดสูงอะไรทำให้มันดูขัดกับกราฟิกหลักถือว่าผิดหวังเล็กน้อย

ในด้านเพลงประกอบที่ปรกติถือว่าทำได้ดี มีธีมที่เข้ากับฉากที่แฟนตาซีแบบจัดเต็มเหมือนเราได้ท่องไปในสวนสนุก และใน Sonic Colors Ultimate มีการปรับปรุงใหม่ด้วยเช่นกัน เพราะทีมงานสร้างได้ลงทุนบันทึกเสียงใหม่ทั้งหมด และในส่วนของเสียงพากย์ตัวละครมีการเพิ่มเข้ามาหลายจุด และยังได้ทีมงานพากย์ต้นฉบับมาให้เสียงเหมือนเดิมด้วย และข่าวดีคือมีการ์ตูนซีรีส์จากเกม ในชื่อ Sonic Colors Rise of the Wisps ที่เพิ่งจะฉายให้ชมในสิงหาคมที่ผ่านมา ด้วยซึ่งก็จะได้ทีมพากย์เดิมมาให้เสียงเช่นกัน

รูปแบบการเล่น 2 มิติผสม 3 มิติที่ลงตัว

เกมเพลย์ของ Sonic Colors Ultimate ไม่ได้แตกต่างจากต้นฉบับบน Wii ที่เป็นแอ็กชันตะลุยด่านที่มีความเร็วสูงตามแนวทาง Sonic และแน่นอนว่ามันมีการผสมผสานระหว่าง 2 มิติมุมมองด้านข้าง และ 3 มิติที่เน้นความเร็วสูงที่ทางค่าย SEGA ได้ใช้เกมเพลย์นี้มาใน Sonic ยุคหลัง ๆ เพราะมันไม่เชยเกินไป และยังเอาใจแฟนเกมยุคเก่าที่ชอบความคลาสสิกของ 2 มิติอยู่ แน่นอนว่าความเร็วยังคงเป็นจุดขายหลัก ที่มีหลายส่วนมีการใส่รูปแบบที่คล้ายเกมแข่งรถเข้ามาเพราะ Sonic ของเราสามารถดริฟต์ได้แบบเดียวกับรถแข่งเลย

แต่ก็จะมีจุดที่ต้องหยุดวิ่งเพื่อเล่นในรูปแบบแอ็กชันตะลุยด่านทั่วไปที่ต้องกระโดดไปตามพื้นผิวด้วย และแน่นอนว่าค่าพลังของเกมจะขึ้นอยู่กับการเก็บวงแหวนเหมือนเดิมไม่เปลี่ยน ส่วนความยากจะอยู่ในระดับกลาง ๆ ไม่ง่ายและไม่ยากจนเกินไปใครเคยเล่นซีรีส์ Sonic มาตลอดจะสามารถเล่นจบไปแบบไม่หัวร้อน แต่ติอยู่อย่างที่ในหลายจังหวะมีการเบรกการเล่นที่กำลังวิ่งอย่างสนุก สู่รูปแบบที่ต้องกระโดดข้ามสิ่งกีดขว้างที่ทำให้หากปรับตัวไม่ทันก็อาจจะพลาดตายได้ง่าย ๆ เช่นกันดังนั้นผู้เล่นต้องตื่นตัวกันตลอดการเล่น

โดดเด่นที่ระบบสีสันของเอเลียน

จุดเด่นของ Sonic Colors ก็ตามชื่อภาคที่ Sonic ต้องใช้พลังของเอเลียนต่างสีสัน ที่อยู่แต่ละดวงดาวเพื่อช่วยให้ต่อสู้กับตัวร้าย และเปิดทางผ่านไปต่อรวมทั้งค้นหาไอเทมที่ซ่อนอยู่ในฉากด้วย โดยเอเลียนแต่ละสีจะมีพลังที่แตกต่างกันเช่นสีส้มจะทำให้ Sonic แปลงร่างเป็นจรวดได้และใช้บินไปที่สูง หรือสีเหลืองจะทำให้เราแปลงร่างเป็นสว่านแล้วเจาะลงไปในดินได้ และยังมีอีกหลายสีที่มันจะอยู่ในฉากที่ต้องออกไปค้นหา และแต่ละดาวจะมีเอเลียนที่แตกต่างกัน ซึ่งจะค่อย ๆ ปลดล็อกออกมาเรื่อย ๆ และเมื่อปลดปล่อยมันออกมาแล้วเอเลียนแต่ละตัวจะลอยไปอยู่บนดาวที่เราเล่นผ่านมาแล้ว ทำให้ผู้เล่นต้องกลับไปด่านเดิมเพื่อแก้ปริศนาเพิ่มเติมได้ด้วย ถือว่าเป็นระบบที่ดีและทำให้ Sonic Colors ดูโดดเด่นและแตกต่างจากภาคอื่นด้วย

ส่วนในภาค Sonic Colors Ultimate จะเพิ่มในส่วนของพลัง Jade Ghost ที่จะช่วยให้ Sonic ผ่านกำแพงและเข้าถึงฉากใหม่ ๆ ได้ที่มาจากเกม Team Sonic Racing และยังเพิ่มโหมด Rival Rush ที่เราจะได้วิ่งแข่งกับ Metal Sonic ส่วนผู้ช่วยอย่าง Tails จะมาช่วย Sonic ได้มากกว่าเดิมกับความสามารถ Tails Saves และยังได้ใส่ระบบถ้วยรางวัล Achievements และ Trophies เข้ามาด้วย ถือว่าช่วยให้เพิ่มความท้าทายเข้ามาให้เราเล่น ถือว่าทีมสร้างยังลงทุนทำให้มันมีอะไรมากกว่าการรีมาสเตอร์ทั่วไป ที่มักจะไม่ได้เพิ่มอะไรนอกจากปรับกราฟิก ส่วนหากคุณเล่นบน PS4 , XBoxone จะรองรับภาพระดับ 4K ด้วย อย่างไรก็ตามบน Nintendo Switch มีข่าวว่ามีผู้พบ Bug อยู่แต่คาดว่าทีมงานสร้างจะอัปเดตแก้ไขเร็ว ๆ นี้

การกลับมาอีกครั้งของ Sonic Colors Ultimate ถือว่าทำออกมาได้ดีกว่าการรีมาสเตอร์ทัวไปพอสมควร ที่ชอบคือกราฟิกที่ไม่ได้มีแค่ความละเอียดแต่ยังใส่แสงสีให้ดูดีขึ้นด้วย ส่วนเกมเพลย์แม้จะไม่ได้ปรับอะไรแต่ของเดิมก็สนุกอยู่แล้ว และยังใส่สิ่งใหม่ ๆ เข้าไปแม้จะไม่มากแต่ก็คุ้มค่า และเนื่องจากต้นฉบับของเกมเป็นเวอร์ชัน Wii ไม่ได้ออกบนเครื่องเกมอื่นเลยทำให้คาดว่ามีแฟน Sonic จำนวนมากยังไม่เคยได้สัมผัสภาคนี้ ใครยังไม่เคยเล่นก็ขอแนะนำเพราะ Sonic Colors ถือเป็นซีรีส์เม่นสายฟ้าที่ถือว่าทำออกมาได้ดีแม้จะไม่ได้ยอดเยี่ยมอะไรแต่ก็สนุกลงตัวไม่เสียชื่อ Sonic แน่นอน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส