รีวิวเกม Crysis 2 , 3 Remastered ตำนานสุดยอดเกมยิงบน Nintendo Switch

Crysis 2 , 3 Remastered

จุดเด่น

  1. รูปแบบการเล่นสนุกเหมือนต้นฉบับ
  2. ภาพในเกมดูดีมาก (หากไม่เอาไปเทียบกันเครื่องอื่น)

จุดสังเกต

  1. ไม่มีโหมดออนไลน์เล่นกับเพื่อน
  2. เฟรมเรตตกในบางจุด

หลังจากออกวางขาย Crysis Remastered ตำนานเกมยิงภาพสวยในอดีตบนคอนโซลทุกเครื่องแล้ว แต่ที่แฟนเกมทั่วโลกสนใจเป็นพิเศษคือ Nintendo Switch เพราะคอนโซลมีสเปกไม่ได้แรงอะไรเมื่อเทียบกับเครื่องอื่น แต่การที่มันสามารถสร้างออกมาได้ดีเกินคาดทำให้มีแฟน ๆ คาดหวังภาค 2 และ 3 ที่จะมาบน Switch เช่นกันว่าจะทำได้ดีเท่าภาคแรกและบนคอนโซลอื่นหรือไม่

โดยหลังจากวางขาย Crysis 2 , 3 Remastered บนคอนโซลอื่นแบบครบ ๆ แล้วล่าสุดถึงคิว Nintendo Switch เครื่องเกมลูกผสมเสียที ซึ่งหากคุณเล่น Crysis ภาคแรกมาแล้วจะพบว่าแม้จะเล่นได้ดีบน Switch แต่เมื่อเอาไปเทียบกับ PS4 แล้วมันแตกต่างกันมาก และบางส่วนเหมือนต้นฉบับมากกว่าเป็นการ รีมาสเตอร์ ทำให้การมาอีกครั้งบนเครื่องเกมของปู่น่าจับตามองว่ามันจะทำออกมาได้แตกต่างจากภาคแรกแค่ไหน

กราฟิกผิดคาดเพราะดูดีมาก

หลังจากภาคแรกทำได้ดีแต่ยังดูธรรมดา ทำให้การมาของภาคต่ออาจจะไม่ได้คาดหวังอะไรมากนัก แต่พอได้สัมผัสแล้ว Crysis 2 และ Crysis 3 รีมาสเตอร์บน Switch มันทำได้ดีกว่าภาคแรกแบบน่าพอใจ ต้องชื่นชม Crytek ที่คำนึงถึงความสามารถในการปรับแต่งตัวเกมให้เข้ากับสเปกของเครื่องเกมที่แตกต่างกัน ภาพบน Nintendo Switch อยู่ในระดับดีมากหากเทียบกับมาตรฐานเกมภาพสวยบนคอนโซนลูกผสม ยังคงจัดเต็มทั้งรายละเอียดของตัวละครแบบไม่ตัดทอน

รวมทั้งฉากที่ใส่ลูกเล่นเข้าไปเช่นสายฝนที่ตกลงมาแล้วกระทบไปที่หน้าจอหรือแสงสีที่ดูดี ส่วนเฟรมเรตแม้ว่าจะไม่ลื่นที่สุดแต่ก็ไม่ได้ตกจนน่าเกลียด และส่วนตัวกราฟิกของภาค 2 และ 3 ดูดีกว่าภาคแรกอย่างเห็นได้ชัด ส่วนเสียงประกอบก็ยังคงมาตรฐานเดิมที่มีมิติและจำเป็นในการเล่นด้วย เพราะมันจะทำให้เรารู้ที่ตั้งของศัตรู และหากเรามีเครื่องเสียงดี ๆ จะสามารถแยกชิ้นของเสียงซ้ายขวารวมทั้งรายละเอียดของเสียงประกอบฉากที่ทำได้ละเอียดตามมาตรฐานเกมยิงดี ๆ เกมหนึ่งควรจะมีและยังดูไม่เชย และอย่างน้อย ๆ มันก็ดีกว่า Crysis 2 และ Crysis 3 ต้นฉบับสมัยวางขายครั้งแรกก็แล้วกัน แปลว่าสเปกของ Nintendo Switch ก็ไม่ธรรมดานะ

ส่วนการควบคุมบังคับบน Nintendo Switch จะเล่นได้ทั้งแบบใช้ Joy-con ในโหมดพกพา และแบบแท็บเล็ต นอกจากนี้ยังรองรับการใช้ระบบจับการเคลื่อนไหวด้วย แต่การเล่นก็ต้องมือนิ่ง ๆ สักหน่อยไม่เช่นนั้นมุมกล้องจะเปลี่ยนเร็วจนเรามึนหัว ทางที่ดีที่สุดในการเล่นคือการใช้ JoyPro ของ Nintendo Switch เล่นน่าจะถนัดมือที่สุดแล้ว เพราะปุ่มของ Joy-con แบบปรกติจะเล็กทำให้การเล่นเกมยิงแบบ FPS อาจจะดูติดขัดในบางจุดยกเว้นแต่คุณจะเล่นจนชินมือ ซึ่งโดยรวมการบังคับมันก็ไม่ได้แตกต่างจากคอนโซลอื่น

รูปแบบการเล่นเกมยิงคลาสสิก

เกมเพลย์อย่างที่รู้กันคือเกมยิงมุมมองบุคคลที่ 1 ที่รีวิวนี้จะนำเสนอภาค 2 กับภาค 3 ที่ผู้สร้างได้ปรับเปลี่ยนจากภาคแรกที่แต่เดิมจะเกิดบนเกาะและมีรูปแบบที่มีฉากกว้าง ๆ ให้สำรวจ เปลี่ยนมาเป็นเกมยิงฟอร์มดีแบบลุยยิงไปเรื่อย ๆ เหมือนกับ FPS ทั่ว ๆ ไป โดยในภาค 2 จะเกิดในมหานครนิวยอร์กที่ล่มสลายและเกิดโรคระบาดที่น่ากลัว แม้จะไม่ได้มีฉากให้สำรวจมากมายแบบเดียวกับภาคแรกแต่ก็มีการเล่าเรื่องที่เร้าใจ และยังคงรูปแบบมาตรฐานแม้จะเทียบกับเกมยิงดี ๆ ในยุคนี้ก็ตาม

นอกจากนี้ Crysis 2 ยังปรับปรุงกลไกเกมเพลย์ของซีรีส์อย่างเห็นได้ชัดอีกด้วย ทำให้เข้าถึงได้ง่ายแม้ว่าอาจจะขาดเอกลักษณ์ไปบ้างก็ตาม โดยความสามารถของชุดนาโนที่เป็นจุดขายของเกมมีการปรับให้ดูดีขึ้น และระบบอาวุธปรับให้สมดุลกว่าเดิม อย่างไรก็ตามตัวละคร A.I. ในเกมอาจจะไม่ค่อยฉลาดมากนัก ส่วนเรื่องราวแม้ว่าส่วนใหญ่แฟน ๆ จะรู้อยู่แล้วแต่หากคุณไม่เคยเล่นมาก่อนแล้วการต่อสู้กับเอเลี่ยนยังคงน่าสนใจเพราะยังคงมีการเล่าเรื่องที่น่าติดตาม

ภาค 3 ปิดท้ายซีรีส์ได้ลงตัว

ส่วน Crysis 3 เป็นการยำรวมความโดดเด่นของ 2 ภาคแรก แม้ว่าฉากอาจจะไม่ได้กว้างและมีอะไรให้สำรวจเท่าภาคแรก แต่ก็มีทางเลือกในการเล่นมากกว่าเดิม และมีสิ่งให้ทำมากกว่าแค่โจมตีศัตรู และยังมีการออกแบบด่านใช้ความสามารถของชุดได้ดีขึ้น โดยเฉพาะการเล่นแบบพรางตัวที่ทำได้สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้นรวมทั้งมีระบบ แฮกระบบคอมพิวเตอร์ในระยะไกลด้วย ใครชอบสายลอบสังหารต้องชอบโดยเฉพาะอาวุธธนูแบบใหม่ที่ช่วยให้การลอบฆ่าได้เงียบกริบมากกว่าเดิม และปรับแต่งการโจมตีได้ละเอียดกว่าเดิม

และหลังจากได้เล่นครบทุกภาคแล้ว Crysis 3 เป็นภาคที่สนุกได้หลากหลายและน่าจะลงตัวที่สุดเมื่อเทียบกับภาคอื่น เพราะมันผสมผสานสิ่งดี ๆ มารวมกันและยังเปิดโอกาสให้ผู้เล่นได้วางแผนการเล่นได้หลากหลายกว่า ส่วนเกมเพลย์ยังปรับให้เข้าใจง่ายและเป็นมิตรมากขึ้นโดยเฉพาะพลังของชุดนาโน ที่มีการใส่ลูกเล่นใหม่ ๆ ทำให้การเล่นเราสามารถวางกลยุทธ์ได้ว่าจะลอบเร้นหรือจะเน้นลุยแต่ก็ต้องระวังเพราะตัวเกมไม่ง่ายแม้เราจะมีชุดไฮเทคก็ตายได้ และยังทำได้ลื่นไหลแบบสุด ๆ และด้วยเป็นเกมสุดท้ายในไตรภาคทำให้กราฟิกก็พัฒนาให้โดดเด่นและอาจจะเป็นหนึ่งเกมยิงที่ดูดีที่สุดบน Nintendo Switch ไปได้เลย

การกลับมารวมฮิตขายอีกครั้งใน Crysis Remastered Trilogy เวอร์ชัน Nintendo Switch แม้ว่ากราฟิกและเฟรมเรตอาจจะเป็นรองเครื่องคอนโซลอื่นอยู่ แต่โดยรวมทีมงานสร้างทำได้ดีกว่าที่คาดไว้มาก แม้ว่าจะมีเฟรมเรตที่ไม่ค่อยลื่นหากในฉากมีศัตรูโผล่มาจำนวนมากก็ตาม และอีกข้อเสียคือไม่มีโหมดเล่นออนไลน์กับเพื่อน แต่โดยรวมแล้ว Crysis Remastered ยังคงสร้างความสนุกและเป็นเกมยิงมุมมองบุคคลที่ 1 ที่ดูดีที่สุดบน Nintendo Switch ที่ควรจะมีติดเครื่องแล้วบอกอย่างภูมิใจว่า Switch สามารถรัน Crysis ได้ครบทั้ง 3 ภาคได้ด้วย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส