รีวิวเกม Kunio-Kun Three Kingdoms เกมคุนิโอะในยุคสามก๊กที่สนุกลงตัว
Our score
8.0

Kunio-Kun Three Kingdoms

จุดเด่น

  1. รูปแบบการเล่นสนุกผสมเรื่องราวสามก๊ก
  2. ระบบอัปเกรดตัวละครที่ดีเยี่ยมเข้าใจง่าย

จุดสังเกต

  1. ภาพไม่ได้อัปเกรดจากภาคก่อนหน้านี้
  2. ยังคงมีเฉพาะภาษาญี่ปุ่น

หนึ่งในซีรีส์เกมในตำนานของเด็กยุค 80S-90S ต้องมีชื่อของ “คุนิโอะ” อยู่ในรายชื่อด้วยแน่นอน แม้ว่าพักหลังอาจจะไม่ได้โด่งดังเท่าในอดีต แต่ก็มีการสร้างภาคต่อ ภาครีเมกหรือรีมาสเตอร์ออกมาอย่างต่อเนื่อง และล่าสุดมีการเปิดตัวเกม Kunio-Kun Three Kingdoms ออกวางขายบน Nintendo Switch ในโซนญี่ปุ่นก่อนโซนอื่น

ตามชื่อเกมที่ Kunio-Kun Three Kingdoms จะเป็นการนำเอาตำนานสามก๊ก มารวมร่างกับซีรีส์คุนิโอะ ที่ออกมาแปลกตากว่าภาคไหน ๆ เพราะไม่เคยมีการนำประวัติศาสตร์ของจีนมาสร้างในซีรีส์ต่อยตีมาก่อนทำให้มันน่าสนใจมากตั้งแต่เปิดตัวใหม่ ๆ และอย่างที่บอกไปว่าเกมวางขายในโซนญี่ปุ่นก่อนและจะออกบน Nintendo Switch เท่านั้นในตอนนี้ แต่ต้นปี 2022 จะมีการวางขายในโซนอื่นและรองรับภาษาอังกฤษในชื่อ River City Saga Three Kingdoms และจะออกทั้ง PS4 , PC และ Switch ด้วย

กราฟิกแบบเดิมที่รองรับความละเอียด HD

ภาพใน Kunio-Kun Three Kingdoms จะมาในรูปแบบพิกเซลแบบต้นฉบับที่ออกมาตั้งแต่สมัยแฟมิคอม แต่จะปรับให้มีความคมชัดขึ้นเพื่อให้เข้ากับหน้าจอทีวี HD รวมทั้งมีการใส่แสงสีรวมทั้งรายละเอียดในฉากให้มีมิติและดูดี คล้ายกับสิ่งที่ค่าย Square Enix สร้างเกม RPG อย่าง Octopath Traveler ที่นิยามว่าเป็นกราฟิกแบบ HD-2D ที่สวยงามและเข้ากับแนวทางของเกมได้อย่างลงตัว เชื่อว่าแฟน ๆ ซีรีส์คุนิโอะต้องชอบแน่ เพราะมันทั้งดูดีและไม่เชย

ส่วนเพลงประกอบมีการแต่งเพลงให้มาแนวสามก๊กคือดนตรีเหมือนหลุดออกมาจากหนังจีนกำลังภายใน แต่มีความดีงามอยู่ที่มีการแอบใส่เพลงธีมหลักของซีรีส์เกมคุนิโอะเข้ามาแต่จะเล่นด้วยเครื่องดนตรีจีน ซึ่งมันสามารถผสมผสานได้ลงตัวมาก อีกทั้งเสียงประกอบก็ยกเอามาจากต้นฉบับ และแน่นอนเพื่อความคลาสสิกในเกมจะไม่มีเสียงพากย์ของตัวละคร มีเพียงเสียงเวลาตัวอักษรขึ้นมาเท่านั้น ซึ่งโดยรวมแล้วมันเหมือนการเอาของเก่ามาทำใหม่แบบไม่เสียของซึ่งหากคุณชอบคุนิโอะมาตั้งแต่แฟมิคอมต้องหลงรักแนวทางนี้แน่นอน

เนื้อเรื่องอิงตามประวัติศาสตร์แต่เน้นฮา

โดยในเกมตัวละครหลักอย่าง คุนิโอะรับบทเป็นกวนอู ,โกดะเป็นเล่าปี่ และโกไดเป็นเตียวฮุย นอกจากนี้ยังมีตัวละครจากซีรีส์คุนิโอะที่จะมาเป็นตัวละครในสามก๊กแบบครบ ๆ แน่นอนว่าเรื่องราวก็มีการอิงจากเหตุการณ์ในสามก๊กด้วยแต่จะเสริมความฮาเข้าไป เช่นฉากที่คนไทยรู้จักกันดีอย่างการสาบานในสวนดอกท้อ ที่จะเปลี่ยนเป็นการคุยแบบลูกผู้ชายคือการต่อยตีกันเพื่อทดสอบฝีมือแทน ส่วนอื่น ๆ ของเรื่องราวจะค่อย ๆ ปลดล็อกออกมาเรื่อย ๆ และแน่นอนว่ามีศึกผาแดงด้วย ส่วนการเล่นก็จะมีการบอกว่าเราต้องไปทำอะไรที่ไหนบนแผนที่ตลอดทำให้ต่อให้เกมเป็นภาษาญี่ปุ่นก็ไม่ต้องกลัวว่าจะเล่นติดขัด

เกมเพลย์แอ็กชัน RPG แบบ 2D

รูปแบบการเล่นของ Kunio-Kun Three Kingdoms มาแนวเดียวกับ คุนิโอะภาคต้นฉบับที่เป็นแอ็กชัน 2 มิติแนวต่อยตี ผสมผสานกับแนว RPG และมีการออกแบบฉากที่ต้องเดินทางไปรอบ ๆ เมืองที่ในภาคนี้จะมีขนาดของแผนที่กว้างพอสมควรเพราะเป็นแผนที่ประเทศจีนในอดีต โดยฉากจะแบ่งออกด่านที่จะมีศัตรูเป็นกองทัพที่เราต้องบุกตะลุยต่อสู้ และยังมีฉากหมู่บ้านหรือเมืองใหญ่ให้สำรวจซื้อของและทำเนื้อเรื่อง และยังมีฉากที่จำลองจากเรื่องราวของตำนานสามก๊กมาให้เราเล่นด้วย นอกจากนี้การเดินทางจะแสดงผลบนแผนที่ และเราต้องเดินทางสำรวจไปทั่วแผ่นดินจีนตามจุดที่กำหนด แต่หากไม่อยากเดินเองก็สามารถใช้ม้าเร็วช่วยเดินทางได้แต่จะเสียเงินเป็นค่าเดินทางแทน

ส่วนฉากในเกมหลัก ๆ แม้จะไม่ได้มีความซับซ้อนอะไรมาก แต่ก็มีทางแยกให้เลือกและพอจะมีทางลับซ่อนอยู่บ้างแต่ก็ไม่ได้มากมาย เพราะเกมเน้นการต่อสู้มากกว่า นอกจากนี้ยังมีฉากที่ต้องกระโดดไปตามพื้นผิว ที่ต้องใช้การจับจังหวะการกระโดดให้ดีมาให้เล่นในหลายส่วน และแน่นอนว่างานออกแบบฉากในตำนานของสามก๊กที่ส่วนใหญ่จะเป็นฉากต่อสู้กับบอสหรือส่วนของเนื้อเรื่องสำคัญก็มีงานออกแบบมาดีมีอุปสรรคกับดักโหด ๆ รอท้าทายเราอยู่เพียบ และแน่นอนตามแนวทางที่เราต้องต่อสู้กับศัตรูเป็นกองทัพทำให้จำนวนศัตรูในภาคนี้มากมาย และมีโหมดเล่นกับเพื่่อนมาให้ใช้งานด้วยแถมยังสามารถออนไลน์ได้ด้วย ถือว่าช่วยได้มากเพราะอย่างที่บอกว่าศัตรูในภาคนี้มากันมืดฟ้ามัวดินจริง ๆ

ระบบอัปเกรดตัวละครที่หลากหลาย

อีกส่วนของความโดดเด่นคือระบบพัฒนาตัวละครแบบ RPG ที่มีทั้งระบบเลเวลที่จะต้องเก็บค่าประสบการณ์จากการต่อสู้ แล้วยังมีทั้งการเก็บเงินไปซื้อชุดเกราะเครื่องป้องกัน และยังมีการซื้ออาหารไว้เติมพลัง รวมทั้งซื้อตำราเพื่อมาฝึกฝนท่าไม้ตายใหม่ ๆ ที่มันจำเป็นอย่างมาก อีกทั้งภาคนี้ยังใส่ท่าไม้ตายสุดโอเวอร์ชนิดปล่อยพลังพายุทำลายล้าง หรือพลังหมัดที่ต่อทะลุทะลวงกำจัดศัตรูได้พร้อมกันหลายตัวแบบหนังจีนกำลังภายใน ถือว่าเข้ากับรูปแบบสามก๊กได้อย่างลงตัวมาก และต่อให้เป็นภาษาญี่ปุ่นทั้งหมดก็ไม่ได้ยากเย็นอะไร หากคุณเคยเล่นเกม RPG จากญี่ปุ่นในยุค 80S มาแล้วน่าจะเดาทางเมนูได้ไม่ยาก

และการอัปเกรดตัวละครมีความสำคัญจนผู้เล่นต้องนั่งเก็บเลเวลและเงินไปซื้อของ เพราะเกมมีความยากพอสมควรโดยเฉพาะศัตรูที่นอกจากจะมีจำนวนมาก ยังไม่ได้มาแบบโง่ ๆ ไร้สมอง แม้แต่ศัตรูธรรมดายังสามารถฆ่าเราได้ แต่หากเก็บเลเวลรวมทั้งซื้อชุดเกราะดี ๆ และอัปเกรดท่าไม้ตายเทพ ๆ แล้วก็จะผ่านไปได้ไม่ยาก ถือว่าเป็นอีกความสนุกของซีรีส์คุนิโอะที่ผสมผสานความเป็นสามก๊กได้ดี ส่วนโหมดเสริมที่ใส่เข้ามาก็มีโหมดที่จะมีฉากที่เน้นการต่อสู้กับศัตรูเป็นกองทัพที่ต้องร่วมมือกับเพื่อน 4 คนและเล่นไปพร้อมกัน ถือว่าเป็นอีกโหมดที่สนุกนอกจากโหมดหลักของเกมที่ใส่เข้ามาได้ลงตัว และแน่นอนว่าเล่นออนไลน์ได้ด้วย

บอกตรง ๆ ว่าในตอนแรกที่เห็นเกม Kunio-Kun Three Kingdoms ครั้งแรกไม่ได้คาดหวังอะไรมาก เพราะก่อนหน้านี้ก็เคยมีการรวมฮิตซีรีส์คุนิโอะออกมาหลายเกมแล้ว แต่พอได้เล่นแล้วบอกได้เลยสนุกกว่าที่คิดไว้มาก เหมือนได้กลับไปเล่นภาคเก่า ๆ อย่างเกมคุนิโอะย้อนยุค ที่อัปเกรดกราฟิกให้ดูดีเข้ากับยุคสมัยมากขึ้น และยังเสริมด้วยความเร็วในการเล่นรวมทั้งท่าไม้ตายเทพ ๆ ปิดท้ายกับการผสมผสานเรื่องราวในสามก๊กเข้ากับเกมได้ลงตัวแม้จะไม่สมจริงเพราะเขียนเรื่องใส่เข้ามาเยอะ และยังผสมความฮาไปมากจนอาจดูเลอะเทอะ แต่สำหรับซีรีส์เกมต่อยตีแล้วมันกลับลงตัวเข้ากันอย่างไม่น่าเชื่อ ใครเป็นแฟนคุนิโอะไม่ควรพลาด

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส