[รีวิวเกม] Graffiti Smash เกมแนว Slingshot RPG ที่มีกราฟฟิตี้สุดแนว และภาพแบบสตรีทอาร์ต
Our score
8.9

[รีวิวเกม] Graffiti Smash เกมแนว Slingshot RPG ที่มีกราฟฟิตี้สุดแนว และภาพแบบสตรีทอาร์ต

จุดเด่น

  1. กราฟิกสวยเท่ ลายเส้นแนวสตรีทผสมอนิเมะ
  2. เกมเพลย์แนวดีดลูกแก้วที่มีกิมมิกเป็นการพ่นสีเพื่อเพิ่มดาเมจ ค่อนข้างแปลกใหม่
  3. ต้องใช้การคิดและวางแผนเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ท้าทายผู้เล่น
  4. เล่นแบบ co-op ได้ด้วย

จุดสังเกต

  1. ยังไม่มีภาษาไทย
  2. สเกลของเกมค่อนข้างเล็ก ใครที่ติดภาพ RPG เดินเรื่องสนุก ๆ อาจเบื่อ

Graffiti Smash เกมดีดฮีโรใส่ศัตรู ทำดาเมจสไตล์สตรีทอาร์ต

นับเป็นเกมมือถือที่ผู้เขียนโหลดมาเล่นส่งท้ายปี 2021 แล้วรู้สึกชอบ เลยต้องเอามารีวิว นั่นก็คือ Graffiti Smash เกมแนว Slingshot RPG จาก Bandai Namco ที่มีเกมเพลย์แบบดีดลูกแก้ว และอาร์ตเวิร์กสไตล์สตรีทผสมแนวอนิเมะลายเส้นคมชัด สวยเท่ สุดแนว ลองมาดูกันเลยว่าเกมนี้มีจุดเด่นอะไรบ้าง

https://www.youtube.com/watch?v=KDM536quPlU

กราฟิกแนวอนิเมะผสมสตรีทอาร์ตสุดคูล

จุดเด่นหลัก ๆ ของเกมนี้คือภาพลายเส้นแนวสตรีทอาร์ตจ๋า ๆ ผสมผสานกับภาพการ์ตูนและคาแรกเตอร์แบบอนิเมะได้ลงตัว การใช้โทนสีออกแนวจี๊ดจ๊าด แต่ไม่จัดจ้านเท่าไรนักเพื่อรักษาธีมเนื้อเรื่องที่มีความดิสโทเปีย โลกาวินาศ ระบบสังคมที่ล่มสลาย พบเจอกับศัตรูที่เป็นสัตว์ประหลาดหลากหลายรูปแบบ

ในส่วนของตัวละครจะเป็นแบบอนิเมะที่มีหลากหลาย คาแรกเตอร์ดีไซน์ก็เท่สุดชวนสะสมมาก ๆ พร้อมเสียงพากย์ญี่ปุ่นตามต้นฉบับ นอกจากนี้ยังผสานกับลวดลายกราฟฟิตี้สุดแนวที่มีให้สะสมมากมาย

เกมเพลย์เล่นสนุก แนวดีดลูกแก้ว

สำหรับเกมเพลย์ของเกมนี้ เป็นอะไรที่น่าสนใจ เริ่มจากการจัดทีมตัวละครของเรา โดยเมื่อเข้าสู่ด่านต่อสู้ ตัวละครฮีโร่ของเราจะอยู่ในรูปแบบเหรียญตรากลม ๆ คิดซะว่าเป็นลูกแก้ว แล้วสิ่งที่เราต้องทำ คือการยิงลูกแก้วตัวละครออกไปใส่ศัตรู โดยเอฟเฟกต์และสกิลต่าง ๆ จะขึ้นอยู่กับคุณสมบัติของตัวละคร เช่น สามารถดีดใส่เพื่อนร่วมทีมเพื่อฮีลเลือด หากถูกเพื่อนดีดใส่จะปล่อยดาเมจใส่ศัตรูโดยรอบ แต่ละตัวมีสกิลแตกต่างกันไปให้เลือกใช้

นอกจากนั้น ตัวละครจะมีคุณสมบัติการพุ่งชนแตกต่างกัน เช่น บางตัวดีดใส่แล้วเด้งไปเด้งมาเหมือนลูกพินบอล สามารถเด้งโดนศัตรูทำดาเมจซ้ำ ๆ เป็นคอมโบได้ บางตัวสามารถพุ่งทะลุศัตรูไปได้ในวิถีเส้นตรง ทำให้สามารถโจมตีศัตรูผ่านไปถึงตัวที่อยู่ข้างหลังได้ด้วย อีกทั้งตัวละครแต่ละตัวยังมีธาตุกำหนดไว้ จึงมีระบบแพ้-ชนะทางธาตุด้วย

สร้างความได้เปรียบด้วยการพ่นสีบนพื้นและกราฟฟิตี้

อีกหนึ่งสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ คือทุกครั้งที่ดีดตัวละครออกไป จะทิ้งสีไว้บนพื้น (เหมือนพ่นสเปรย์) ยิ่งมีสีบนพื้นมากเท่าไร ดาเมจก็จะยิ่งสูงขึ้นด้วย แถมระหว่างยิงตัวละครเพื่อโจมตีศัตรูและทาสีพื้น ก็มีโอกาสค้นพบลายกราฟฟิตี้ที่ซ่อนอยู่ในฉาก เมื่อทาสีจนเผยให้เห็นลายกราฟฟิตี้นั้นเต็ม ๆ ทั้งภาพ จะสามารถกดใช้เป็นอัลติเมตได้ด้วย

ดังนั้น นอกจากจะต้องจัดทีมและดีดตัวละครไปโจมตีศัตรูแล้ว ยังต้องขบคิดวางแผนก่อนจะปล่อยตัวละครออกไป ว่าควรยิงทางไหน ทำยังไงให้ทิ้งสีบนพื้นไว้ได้มากที่สุด และต้องคอยทาสีเพื่อหาลายกราฟฟิตี้บนพื้นเพื่อเอามาใช้โจมตีบอสให้แรง ๆ อีกด้วย

อัปเกรดตัวละครตามใจ เล่นกับเพื่อนก็ได้

เกมนี้เราจะสามารถอัปเกรดตัวละครได้ด้วยวิธีต่าง ๆ เช่น การอัปเลเวล การปลุกพลัง มีบอร์ดรูนให้เลือกอัปตามสายที่ชอบ และที่สำคัญคือการใส่อาวุธ ซึ่งมีมากมายหลายเกรด ระดับความเทพขึ้นอยู่กับระดับของอาวุธและความแรร์ เราสามารถหาได้จากการสู้ไปตามด่าน หรือการกดกาชาปอง

โดยอาวุธแต่ละชิ้น จะมีสกิลที่ติดมาด้วยแตกต่างกันไป และยังมีธาตุกำหนดไว้ เราจึงควรเลือกใส่ให้ตัวละครอย่างเหมาะสมเพื่อการต่อสู้ที่มีประสิทธิภาพสูงสุด นอกจากนั้น อาวุธแต่ละชิ้น ยังสามารถฝังบัฟหรือสเตตัสเพิ่มเติมได้ด้วย ยิ่งระดับของอาวุธสูงเท่าไร ยิ่งสามารถฝังสเตตัสพิเศษได้มากขึ้น

ในส่วนของ co-op ตัวเกมนั้นมีระบบให้เราสามารถเข้าไปช่วยเพื่อน ๆ ที่กำลังสู้ในด่านหรือดันต่าง ๆ ในขณะนั้นได้ และเราเองก็สามารถตั้งค่าเพื่อให้เพื่อน ๆ สามารถเข้ามาช่วยเราได้เช่นกัน และการช่วยเหลือก็จะได้ค่าประสบการณ์และของรางวัลส่วนหนึ่งด้วยนะ

สรุปแล้ว

เป็นเกมแนว Slingshot RPG ดีดลูกแก้วตัวละครที่มีเกมเพลย์สนุก น่าสนใจ กราฟิกสวย ลายเส้นเท่ และมีกิมมิกของกราฟฟิตี้ที่ไม่เหมือนใคร

ข้อสังเกต เอาจริง ๆ คือไม่มี เรทกาชาก็ไม่ได้แย่ ถ้าจะมีข้อด้อยที่พอจะนึกออกคือเกมนี้ไม่มีภาษาไทย ถ้ามีคงช่วยให้เล่นได้ราบรื่นยิ่งขึ้น อีกทั้งสเกลเกมก็ไม่ได้ใหญ่มากนัก จึงเป็นเกมกึ่งแคชวลที่ไม่ได้สร้างประสบการณ์ยิ่งใหญ่อะไรมากมาย

ดาวน์โหลด

Android

iOS

ภาพโดย : millet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส