รีวิวเกม Monster Rancher 1 & 2 DX ตำนานสัตว์เลี้ยงดิจิทัลกลับมาอีกครั้ง
Our score
7.0

Monster Rancher 1 & 2 DX

จุดเด่น

  1. รวม 2 เกมคลาสสิก ในชุดเดียวและราคาไม่แพง
  2. ระบบ CD เพลงปรับให้เข้ากับยุคสมัย

จุดสังเกต

  1. กราฟิกแทบจะเหมือนเดิม
  2. สิ่งที่ปรับเปลี่ยนน้อยเกินไปหน่อย

ย้อนไปในยุค 90S จากความโด่งดังแบบถล่มทลายของซีรีส์ โปเกมอน ทำให้มีเกมที่เดินตามแนวทางออกมามากมาย หรือที่เรียกว่าเลียนแบบนั้นแหละ แต่ก็มีหลากหลายเกมที่ทำออกมาได้ดีเทียบเท่าหรือมีไอเดียแปลก ๆ ที่ช่วยให้มันแตกต่างจากซีรีส์ โปเกมอน อยู่หลายเกมและถูกพูดถึงจนทุกวันนี้

และหนึ่งตำนานเกมสัตว์เลี้ยงดิจิทัลที่ถูกพูดถึงมาตลอดก็คือเกม Monster Rancher (ใช้ชื่อ Monster Farm ในญี่ปุ่น) ที่ออกวางขายครั้งแรกบน PS1 ในช่วงปลายยุค 90S โดยนอกจากความโดดเด่นที่การเลี้ยงสัตว์ประหลาดหน้าตาแปลก ๆ มาต่อสู้กันแล้ว ยังมาพร้อมกับไอเดียสุดแปลกที่การใช้ CD เพลงมาช่วยในการเล่นและจะส่งผลกับรูปร่างหน้าตาของมอนสเตอร์ด้วย ถือว่าเป็นไอเดียแปลกในยุคนั้น และล่าสุดมันกลับมาอีกครั้งในชื่อ Monster Rancher 1 & 2 DX บน Nintendo Switch และบน PC รวมทั้งบน iOS ด้วย ซึ่งมันเป็นการนำมาขายใหม่ของ 2 ภาคแรกแบบรีมาสเตอร์ปรับแต่งเล็กน้อย

เรื่องราวของ Monster Rancher เริ่มต้นเมื่อโลกในอดีตได้เกิดภัยพิบัติครั้งใหญ่ขึ้น พระเจ้าได้สร้างรูปแบบชีวิตใหม่ขึ้นมา แต่แล้วมันได้สร้างปัญหาใหญ่ ดังนั้นพระเจ้าจึงได้ผนึกพวกมันเอาไว้ใน “แผ่นศิลา” หลายปีผ่านจากเรื่องเล่ากลายมาเป็นตำนาน และทำให้ผู้คนยังคงค้นหา “แผ่นศิลา” ที่หายไปเหล่านี้เพื่อปลดล็อกมอนสเตอร์แล้วเอามาเลี้ยงดูและใช้งานรวมทั้งมาต่อสู้กันในลานประลอง

กราฟิกเหมือนเดิมแทบไม่ได้ปรับ

แม้ว่าจะมีการเอามาขายใหม่บนคอนโซลรุ่นใหม่แต่ภาพใน Monster Rancher 1 & 2 DX แทบจะเหมือนกับต้นฉบับสมัยบน PS1 ที่เป็นภาพแบบ 3 มิติยุคแรก ๆ ที่ทุกวันนี้ดูเชยมาก แม้ว่าจะมีการปรับให้เข้ากับทีวียุคใหม่เล็กน้อย แต่โดยรวมมันก็เหมือนกับเกมยุค 90S ส่วนระบบเมนูมีการปรับเล็กน้อย ส่วนสัดส่วนของหน้าจอที่เหมือนเดิมแต่ผู้สร้างได้ใส่ภาพพื้นหลังมาชดเชยแทน ใครที่คาดหวังว่ากราฟิกจะมาแบบจัดเต็มแบบรีเมกคงต้องผิดหวังแน่

ส่วนเพลงประกอบก็ยกเอาของเดิมมาแบบไม่ได้ปรับอะไรเช่นกัน แต่มันก็ยังอยู่ในระดับดีเพราะต้นฉบับก็ทำออกมาดีและอยู่ในยุค CD ทำให้ระบบเสียงมีคุณภาพดี แต่ก็ไม่มีเสียงพากย์เหมือนกับต้นฉบับ ทำให้มันดูเชยไปนิดสำหรับเกมในยุคนี้ ก็ต้องเข้าใจว่ามันคือการเอาของเก่ามารวมฮิตขายใหม่แบบรีมาสเตอร์เท่านั้น ดังนั้นมันจะแทบเหมือนเดิม เพื่อเอาใจแฟน ๆ ที่อยากเล่นความสนุกสมัยอดีต

เกมเพลย์เลี้ยงแล้วจับมาสู้บนสังเวียน

ตามแนวทางของเกมแนวมอนสเตอร์ที่ได้รับความนิยมในอดีต รูปแบบการเล่นใน Monster Rancher 1 & 2 DX ยังคงเหมือนเดิม 100% ที่เริ่มมาเราจะต้องเลือกมอนสเตอร์ที่ชอบ และเราต้องเลี้ยงดูให้อาหาร และต้องฝึกฝนให้เก่งขึ้น และเมื่อน้องมอนสเตอร์ของเราเก่งได้ที่แล้วจะส่งเข้าสู่สนามประลอง ที่เข้าใจง่ายมากเพราะแค่กดเลือกเมนูเท่านั้นเหมือนเกมยุค 90S ทั่วไปไม่มีอะไรซับซ้อน

ส่วนเหล่าตัวประหลาดที่เราต้องเอามาเลี้ยงจะมีการแบ่งเป็นประเภทที่เข้าใจง่าย แม้หน้าตาอาจจะไม่ได้ดูน่ารักเท่ากับซีรีส์โปเกมอน แต่ก็ถือว่าเป็นเอกลักษณ์ที่แฟน ๆ ที่เกิดทันเล่นต้องจำภาพได้โดยเฉพาะเจ้าตาเดียว และความโดดเด่นคือตัวมอนสเตอร์มีมากกว่า 400 รูปแบบ ถือว่าเป็นการขิงโปเกมอนที่ยุคนั้นมีแค่ร้อยกว่าตัวเท่านั้น และเราจะสามารถปรับแต่งและอัปเกรดได้หลายส่วน

ระบบการเหมือนเดิมแต่มีการปรับเปลี่ยนบางจุด

การเล่นส่วนใหญ่จะใส่คำสั่งจากเมนู ที่เราต้องพัฒนาตัวมอนสเตอร์ที่เลือกได้ว่าจะอัปเกรดส่วนไหนบ้าง และยังมีการนำมันไปทำงานเพื่อหาเงินแถมยังได้อัปเกรดค่าพลังด้วยเช่นกัน และหากใช้งานหรือฝึกมันจนเหนื่อยก็ต้องให้พักผ่อนเพราะใช้งานหนักไปมันอาจจะหนีหายไป ส่วนการตัวมอนสเตอร์หายากเราก็ต้องทำภารกิจที่ตามเงื่อนไขที่เกมกำหนด และยังมีการจับมอนสเตอร์มารวมร่างกันด้วยทำให้เกิดร่างที่หลากหลายมาก นอกจากนี้ยังมีการนำไอเทมมาเสริมความสามารถด้วย ซึ่งเราสามารถหาบทสรุปสมัย PS1 มาใช้ช่วยในการเล่นได้เลย

ส่วนความโดดเด่นคือฉากต่อสู้ในลานประลอง ที่ผู้เล่นต้องกดปุ่มเพื่อชิงจังหวะการโจมตี โดยจะมีแถบค่าพลังกำหนดทั้งความเร็ว และระยะการโจมตีที่เราต้องกดบังคับให้มอนสเตอร์เดินให้เข้าระยะก่อน และยังสามารถเลือกท่าโจมตีได้หลากหลาย ซึ่งจุดนี้ยังคงทำหน้าที่ของมันได้ดี เพราะในส่วนของฉากการต่อสู้ยังถือว่าทำให้มันมีอะไรให้ลุ้นตลอด และมีความท้าทายให้ได้สัมผัสแถมยังเข้าใจได้ง่ายด้วย

และสิ่งที่เป็นจุดเด่นของ Monster Rancher คือระบบการใช้ CD เพลงมาใช้ในการเลี้ยงมอนสเตอร์ที่ในภาค DX เปลี่ยนไป เพราะแน่นอนว่าคงจะเอา CD เพลงมายัดใส่ใน Nintendo Switch ไม่ได้ ซึ่งผู้สร้างได้ปรับเปลี่ยนเป็นการให้เราไปค้นหาข้อมูลของเพลงดังที่อยากเอามาใช้กับมอนสเตอร์มาให้ใช้แทน และก็สามารถทำไปเปลี่ยนแปลงรูปร่างของมอนสเตอร์ของเราได้เหมือนเดิม และทำได้ง่ายดายกว่าด้วยเพราะไม่ต้องวิ่งไปหา CD เพลงที่ไม่รู้ว่าทุกวันนี้เรายังคงมีเก็บไว้หรือเปล่า

การกลับมาของ Monster Rancher 1 & 2 DX ถือว่าเป็นการคืนชีพของตำนานเกมแนวเลี้ยงมอนสเตอร์ที่เคยโด่งดังในช่วงปลายยุค 90S ได้ดีในระดับน่าพอใจ เพราะมันยังคงความสนุกของเดิมไว้ครบ เสียดายที่การรีมาสเตอร์ครั้งนี้ภาพในเกมไม่ได้ปรับเปลี่ยนอะไรมากนัก ทำให้อาจจะไม่ถูกใจแฟน ๆ ที่อยากเห็นกราฟิกยุคใหม่ หรือคอเกมรุ่นใหม่ที่เกิดไม่ทันเห็นภาพแล้วอาจจะมองเมินไป แต่ใครอยากหาความสนุกในการเลี้ยงดูมอนสเตอร์มันก็ยังคงมีพอมีอยู่แม้จะเชยไปแล้วก็ตาม

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส