[รีวิวเกม] Hextech Mayhem เกมแนวเคาะจังหวะ + ตัวละคร LOL ในนามของ Netflix
Our score
8.2

[รีวิวเกม] Hextech Mayhem เกมแนวเคาะจังหวะ + ตัวละคร LOL ในนามของ Netflix

จุดเด่น

  1. เกมแนว Rhythm ผสานการเล่นแบบแอ็กชันวิ่งข้างสไตล์เกมแพลตฟอร์ม กับคาแรกเตอร์จาก League of Legends
  2. กราฟิกทำออกมาได้ดี ฉากและเอฟเฟกต์ต่าง ๆ ชวนให้ตื่นเต้น
  3. เกมเพลย์ดูเหมือนง่าย แต่มีความท้าทายสูง
  4. เล่นด่านเดิมซ้ำ ๆ ทำลายสถิติตัวเองได้เรื่อย ๆ

จุดสังเกต

  1. ไม่มีให้ปรับระดับความยากง่าย ผู้เล่นใหม่อาจรู้สึกว่ายากไปหน่อย
  2. โหลดเข้าหน้าแรกใช้เวลาพอสมควร และต้องโหลดเนื้อเรื่องใหม่ทุกครั้ง รอการปรับปรุง

Hextech Mayhem Netflix Edition เกมมือถือแนว Rhythm สุดเฟี้ยวกับตัวละคร LOL

ช่วงนี้ทาง Netflix เริ่มเปิดเกมใหม่ ๆ มาให้บริการหลายเกมแล้ว ก่อนหน้าผู้เขียนได้ลอง Wonderputt Forever เกมตีกอล์ฟสุดหัวร้อนไปก็ยังไม่เข็ด พอเห็นเขาออกเกมใหม่โดยจับมือกับ Riot Games ใช้ตัวละครจาก League of Legends ก็ขอโหลดมาลองเล่นดูสักหน่อย กับเกม Hextech Mayhem Netflix Edition

คาแรกเตอร์สุดป่วนจาก LOL

สำหรับเกมนี้เป็นเกมที่ใช้ตัวละครจาก IP ของ League of Legends ในการดำเนินเนื้อเรื่อง นั่นก็คือ  Ziggs และ Heimerdinger โดยเราจะใช้ตัวละคร Ziggs ในการวิ่งสู้ฟัดฝ่าด่านและอุปสรรคมากมายภายในย่านที่ชื่อว่าพิลต์โอเวอร์ (Piltover)

โดยตัวเกมนี้ได้เปิดให้บริการบนแพลตฟอร์มของ Nintendo Switch และ PC เมื่อปลายปีที่แล้ว (ถ้าจำไม่ผิด) สำหรับในเวอร์ชันมือถือนี้ หากเราเป็นสมาชิกของ Netflix ก็สามารถโหลดมาเล่นได้ฟรี ไม่มีจ่ายเงินเพิ่ม ไม่มีโฆษณาเลย

ด้านภาพ ฉาก ดีไซน์มาแนวจักรกลเท่ ๆ คุณภาพกราฟิกดีทีเดียว งานเสียงใช้ได้ (เพราะเป็นเกมแนวเคาะจังหวะ) ต้องเล่นไปพร้อมกับใส่หูฟัง จะช่วยเพิ่มประสบการณ์ได้ดีเยี่ยม

เกมเพลย์แนววิ่งข้างกดปุ่มตามจังหวะดนตรี

เกมนี้มีเกมเพลย์ค่อนไปทางแคชวล แต่ก็มีความแอ็กชันตามสไตล์เกมแนวแพลตฟอร์มในธีมแฟนตาซีจักรกล โดยจะเป็นเกมวิ่งด้านข้าง ผู้เล่นไม่ต้องวิ่งเอง แต่ต้องคอยควบคุมแอ็กชันของตัวละครผ่านปุ่มกด 3 รูปแบบ ได้แก่ กระโดด (สีเขียว) เด้ง (สีขาว) ปาระเบิด (สีฟ้า) ซึ่งเจ้าสามปุ่มนี้จะต้องกดตามจังหวะที่กำหนดบนหน้าจอเป็นสัญลักษณ์และจังหวะที่ว่าก็จะถูกควบคุมด้วยดนตรีอีกหนึ่งชั้น

อธิบายแบบนี้ฟังดูง่าย แต่พอเล่นจริงคือไม่ง่ายอย่างที่คิด เนื่องจากดนตรีแนวบรรเลงในเกมนี้จะคลอไปเบา ๆ เท่านั้น บางเพลงถึงกับหาจังหวะไม่ถูก ถ้าใครจะพึ่งจังหวะเพลงอย่างเดียวคือคิดผิด เพราะเป็นเกมที่ใช้ประสาทสัมผัสพอสมควร จริงอยู่ว่าตัวเกมมีสัญลักษณ์บอกว่าต้องกดอะไรเมื่อไร แต่จังหวะที่จะกดนั้นต้องเป๊ะพอสมควร พลาดนิด ช้าไป หรือเร็วไปนิดเดียว ตัวละครอาจถูกระเบิด หลุดฉาก ถูกเครื่องจักรชน เกมโอเวอร์ได้เลย เพราะทุกครั้งในการกดแต่ละปุ่ม มีเหตุมีผลของมันทั้งนั้น เช่น จังหวะที่ต้องกระโดดหลบฟันเฟือง จังหวะที่ต้องเด้งขึ้นไปเพื่อข้ามกำแพง จังหวะที่ต้องโยนระเบิดทำลายสิ่งกีดขวางข้างหน้า ถ้ากดพลาด กดช้าหรือเร็วไป ตัวละครก็ไปต่อไม่ได้

ดังนั้นเกมนี้จึงต้องอาศัยการวิเคราะห์อุปสรรคในฉากต่าง ๆ ด้วยว่าต้องกดยังไง กดเพื่ออะไร ไม่ใช่แค่กดให้ตรงตามจังหวะเพลงกับสัญลักษณ์อย่างเดียว นับว่าเป็นเกมที่ดูสบาย ๆ แต่ท้าทายใช่เล่น

ทำลายสถิติตัวเองได้ซ้ำ ๆ

เกมนี้เป็นเกมลักษณะผ่านด่านไปเรื่อย ๆ และบันทึกสถิติ นอกจากการเล่นเพื่อให้ผ่านไปเล่นในด่านต่อไปแล้ว การเล่นทำลายสถิติตัวเองเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่สมบูรณ์ที่สุดก็เป็นเหมือนสิ่งท้าทาย

และด้วยเกมเพลย์ของเกมนี้ การกดตามจังหวะค่อนข้างเป๊ะมาก ๆ จึงง่ายต่อความผิดพลาด และยากในการเล่นให้ออกมาสมบูรณ์แบบ การอนุญาตให้ผู้เล่นได้เข้าไปเล่นด่านเดิมซ้ำ ๆ เพื่อแก้มือจึงเป็นอะไรที่ตอบโจทย์พอสมควร แต่ขอบอก ว่าแก้มือทั้งวัน ยังทำคะแนนเต็มไม่ได้เลย (ฮ่าฮ่า) และเมื่อเราเล่นไปเรื่อย ๆ ก็จะได้รับเฟืองมาปลดล็อกสกินใหม่ ๆ (ไม่จำเป็นต้องเล่นเจ้า Ziggs เวอร์ชันเดิมไปตลอดนะ)

ส่วนที่เสียดายคือ ปกติเกมแนวเคาะจังหวะ หรือเกมแนวดนตรีมักมีระดับความยากง่ายให้เลือกเล่น แต่เกมนี้ไม่มี เลยอาจทำให้ผู้เล่นที่กะเล่นชิลล์ ๆ เกิดความตึงเครียดแทนจะเป็นผ่อนคลาย และอาจรู้สึกว่าเกมยากไปสำหรับคนที่ไม่ใช่เกมเมอร์จริงจัง เลยไม่อาจพูดได้ว่าเป็นเกมแคชวลที่เหมาะกับทุกคน

สรุปแล้ว

เป็นเกมแนวเคาะจังหวะตามดนตรี มีความแอ็กชันในรูปแบบของเกมแพลตฟอร์มวิ่งข้าง ใช้ตัวละครดัง ภาพสวย เอฟเฟกต์ดี เสียงดี เกมเพลย์สนุก ท้าทาย เล่นซ้ำด่านได้เรื่อย ๆ ปรับเปลี่ยนตัวละครได้ด้วย

จุดสังเกต เกมไม่มีให้ปรับระดับความยากง่าย ทำให้เกมนี้ออกจะยากสักหน่อยสำหรับมือใหม่ และเป็นเกมที่โหลดเข้าหน้าแรกนาน และต้องผ่านเนื้อเรื่องทุกครั้ง ตรงนี้ต้องรอการอัปเดตเพื่อแก้ไข

ดาวน์โหลด

Android

iOS

ภาพโดย : millet, Riot Games

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส