รีวิวเกม Persona 4 Arena Ultimax เมื่อเกม RPG สุดแนวมาเป็นเกมต่อสู้สุดมันส์
Our score
8.0

Persona 4 Arena Ultimax

จุดเด่น

  1. เกมเพลย์สนุก ต่อคอมโบได้หลากหลาย
  2. มีตัวละครจาก Persona 3 และ 4

จุดสังเกต

  1. กราฟิกเหมือนต้นฉบับไม่เปลี่ยน
  2. ระบบออนไลน์บน Switch ไม่มี netcode

ในอดีตเกมแนว RPG แบบใส่คำสั่งมักจะไม่ค่อยถูกแปลงร่างเป็นเกมแนวอื่นนักหากไม่ได้มีตัวละครที่โดดเด่น แต่ช่วงหลังมีหลายเกมที่ถูกมาแปลงร่างมาหลายรูปแบบ แถมบางภาคกลับดีกว่าต้นฉบับด้วยซ้ำ ซึ่งส่วนมากเป็นเพราะความโดดเด่นของตัวละครที่สามารถทำมาสร้างได้หลากหลายแนว

และหนึ่งในเกมที่มีคนพูดถึงคือ Persona 4 Arena ที่ออกวางขายในปี 2012 บน PS3 , XBox360 และมีให้เล่นเวอร์ชันเกมตู้อาเขตด้วย ผ่านมา 10 ปีมันกลับมาอีกครั้งในชื่อ Persona 4 Arena Ultimax และวางขายบน PS4 , PC และ Nintendo Switch ถือว่าไม่ควรพลาดเพราะในมันคือหนึ่งในเกมต่อสู้ 2 มิติที่สร้างโดยทีมงาน Arc System Works ผู้สร้างซีรีส์เกม Guilty Gear

โดยเรื่องราวใน Arena Ultimax จะเป็นเหตุการณ์ในช่วง Persona 4 และสามปีหลังจากภาค Persona 3 และแน่นอนว่าในเกมจะเป็นการนำตัวละครของภาค 3 และ 4 มาเปลี่ยนแนวทางมาต่อสู้กันในสังเวียนเกมเพลย์แบบไฟท์ติ้ง 2 มิติที่เน้นหนักไปการทำคอมโบและปล่อยท่าไม้ตายสุดโหดและการใช้พลังสุดเทพของตัว Persona ที่ปรับให้อลังการงานสร้างกว่าเดิม

กราฟิกแบบ 2 มิติแต่ไม่ได้คมชัด

ภาพใน Persona 4 Arena Ultimax อาจจะไม่ได้โดนใจแฟน ๆ ที่เน้นกราฟิกงาม ๆ คมชัดสูง เพราะมันตั้งใจให้เหมือนกับเกมต่อสู้คลาสสิกมากกว่า ทำให้ภาพยังเห็นเป็นรอยหยักของพิกเซลอยู่ในส่วนของตัวละคร ไม่ได้คมชัดกริบแบบเกมในยุคนี้ แต่ก็ยังถือว่ายอมรับได้ไม่ได้ย้อนยุคมาก ส่วนฉากก็ออกแบบมาดีมีความแนวตามแบบฉบับซีรีส์ Persona ซึ่งในส่วนของฉากมีความคมชัดสูง มีเพียงตัวละครที่ยังดูเป็นแบบต้นฉบับแต่ก็ไม่ได้ดูเชยอะไรมากมาย

ส่วนงานออกแบบตัวละครก็เหมือนกับต้นฉบับที่เป็นการ์ตูน และมีคัตซีนงาม ๆ มาให้ชมและในโหมดเนื้อเรื่องก็จะเล่าผ่านการ์ตูนแบบภาพนิ่งด้วย แน่นอนว่าเพลงประกอบก็สุดยอดตามแบบฉบับ Persona ที่ปรกติก็มาแนวที่สร้างความเร้าใจในการเล่น และมันก็เข้ากับรูปแบบเกมต่อสู้ได้อย่างดี เช่นเดียวกับเสียงพากย์ที่ใส่เข้ามาทั้งในตอนต่อสู้ที่เป็นเสียงการปล่อยท่าไม้ตาย และในฉากเล่าเรื่อง ซึ่งโดยรวมแล้วการนำเสนอไม่ได้ดีมากมายเพราะเอาของเดิมมา แต่ต้นฉบับก็ถือว่าทำได้ดีอยู่แล้ว

รูปแบบการเล่นไฟท์ติ้งรวดเร็วจัดเต็ม

อย่างที่บอกไปว่ามันคือเกมต่อสู้ 2 มิติมุมมองด้านข้างที่เอาโลกของ Persona มาเป็นแกนหลัก และจะมาในรูปแบบไฟท์ติ้งแบบ Guilty Gear ที่เน้นการทำคอมโบต่อเนื่อง และการกดท่าจะดูไม่ยุ่งยากซับซ้อนอะไร ไม่ต้องมานั่งจดจำมากมาย แต่เน้นการเอาท่ามาประสานกันแล้วจะเกิดความรุนแรง ซึ่งเป็นเกมเพลย์ที่ดีเพราะเหมาะกับทั้งมือใหม่ แต่ก็ไม่ได้ง่ายเพราะเราต้องใช้ความเร็วในการทำท่าต่อเนื่อง และยังปรับแต่งได้หลากหลายมาก

โดยเรายังสามารถปล่อยท่าและการป้องกันการโจมตีของศัตรูกลางอากาศ และยังมาพร้อมกับการใช้ความสามารถของ Persona ที่มีพลังทำลายหลากหลาย และแน่นอนว่านำมาผสานกับท่าแบบปรกติของตัวละครหลัก แล้วจะเกิดเป็นพลังทำลายล้างที่น่ากลัวที่จะพลิกสถานการณ์กลับมาได้เปรียบได้เลย โดยในภาค Ultimax เกมเพลย์จะอัปเดตในส่วนของระบบ S-Hold ที่ช่วยให้เราชาร์จพลังการโจมตีได้อย่างง่ายดาย ซึ่งหากเราสามารถต่อคอมโบกลางอากาศได้จนชำนาญแล้วเกมจะสนุกมาก

เพิ่มสิ่งใหม่เล็กน้อยแต่มีระบบ RPG

และใน Ultimax ยังเพิ่มส่วนของตัวละครที่จะมีให้เล่น 21 ตัวอัปเดตเพิ่มจากต้นฉบับ และเพิ่มตัว DLC มาครบ ๆ ไม่ต้องเสียเงินเพิ่ม แต่ละตัวจะสามารถเลือกสไตล์ที่เลือกได้ทั้งแบบธรรมดาและแบบ Shadow ที่จะมีความแตกต่างกันที่ความสามารถบางส่วน และสีของตัวละคร รวมทั้งยังปรับสมดุลของตัวละครให้ดีขึ้นด้วย รวมทั้งสิ่งที่ดีมากคือในภาค Ultimax คือผู้เล่นสามารถเก็บค่าพลัง SP ที่ไว้ปล่อยท่าพิเศษไว้ใช้ในยกต่อไปได้ เพราะปรกติต้องมานั่งเก็บใหม่ตลอด ถือว่าแม้จะปรับไม่มากแต่ก็ถือว่าดีกว่าไม่ใส่เข้ามา

ส่วนอีกจุดเด่นคือโหมดที่ใส่เขามาเยอะทั้ง Golden Mode ที่ผู้สร้างได้ใส่รูปแบบของ RPG เข้าไปเล็กน้อย เพราะเราสามารถอัปเกรดเลเวลของตัวละครได้ด้วย และแน่นอนว่าโหมดเนื้อเรื่องจะมีการเล่นเป็นแยกย่อยของแต่ละตัวละครซึ่งจะมีคัตซีนเป็นการ์ตูนมาให้ชมระหว่างการเล่นด้วย และยังมีการเล่นเฉพาะของเรื่องราวของภาค 4 ใส่เข้ามาด้วยซึ่งก็อยากแนะนำว่าควรจะต้องเคยเล่น Persona 4 มาก่อนจะอินกับเรื่องราวมาก ส่วนหากอยากเรียนรู้ก็มีโหมดฝึกสอนที่ช่วยแนะนำรูปแบบการต่อสู้แบบละเอียดมามาให้เล่นด้วย

อีกโหมดที่เหมาะกับการเล่นแบบไม่ต้องคิดมากคือโหมดอาเขตที่เหมือนกับเกมตู้ที่ต้องต่อสู้กับตัวละครให้ครบ ส่วนโหมดออนไลน์ก็ต้องมีใส่เข้ามาอยู่แล้ว แต่บน Nintendo Switch ถือว่าเป็นข่าวไม่ค่อยดีนักเพราะมาไม่มีระบบ netcode ในส่วนของการออนไลน์ แต่หากคุณเล่นบน PS4 หรือ PC จะได้โหมดออนไลน์ที่ดีกว่า อันนี้แฟนปู่นินก็ทำใจและรอการอัปเดตเพิ่มให้ในอนาคต (ถ้ามีนะ)

แม้ว่าการกลับมาอีกครั้งของ Persona 4 Arena Ultimax จะไม่ใช่เกมใหม่เต็มร้อย แต่ก็พอจะมีสิ่งเพิ่มเติมเข้ามาใครที่ยังไม่เคยเล่นมาก่อนถือว่าไม่ควรพลาด เพราะถือว่าทำได้ดีพอตัวแม้ว่ามันจะไม่ได้สร้างมาจากต้นฉบับที่เป็นเกมต่อสู้แท้ ๆ แต่เนื่องจากได้ทีมงานมืออาชีพมาสร้างให้ ทำให้มันกลายเป็นหนึ่งในเกมต่อสู้ 2 มิติที่สนุกไม่แพ้เกมอื่น ยิ่งการเอาไปเล่นนอกบ้านบน Nintendo Switch ถือว่าเหมาะมาก

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส