[รีวิวเกม] Dislyte เกมมือถือ Turn-Based RPG ไซไฟแฟนตาซี ดนตรีสุดแนว
Our score
9.0

จุดเด่น

  1. เกม Turn-Based RPG งานภาพดี แนวคอมิกส์ฝรั่ง
  2. ดีไซน์ตัวละครเป็นเอกลักษณ์ ผสานเทพนิยายเข้ากับโลกอนาคต
  3. ดนตรีประกอบดีมาก ๆ
  4. มีโหมดต่าง ๆ ให้เล่นเยอะ ระบบต่อสู้ไม่น่าเบื่อ

จุดสังเกต

  1. บางฟีเจอร์ยังไม่เปิดให้เข้าถึง

Dislyte เกม RPG ดนตรีสุดแนว

สัปดาห์ที่ผ่านมานี้ มีโอกาสได้ลองเล่นเกม Dislyte แบบ Testflight ใน iOS ส่วนตัวสะดุดตากับดีไซน์ตัวละครและลายเส้นที่เป็นเอกลักษณ์ พอเข้าไปเล่นแล้วก็พบกับดนตรีประกอบที่เป็นเอกลักษณ์จัดจ้านยิ่งกว่า จึงถือโอกาสหยิบมารีวิวเสียหน่อย เผื่อใครกำลังมองหาเกม RPG บนมือถือเล่นชิลล์ ๆ เพลงประกอบฟังเพลิน ๆ

คาแรกเตอร์ดีไซน์อันโดดเด่น

สำหรับจุดเด่นแรกของเกม คงหนีไม่พ้นคาแรกเตอร์ดีไซน์ของบรรดาฮีโรต่าง ๆ (ในเกมจะเรียกฮีโรว่า ‘เอสเปอร์’) ที่ออกแบบมาให้สอดคล้องกับตัวละครในเทพนิยายในอารยธรรมต่าง ๆ เช่น อนูบิสจากอียิปต์ อะพอลโลจากกรีก วัลคิรีจากนอร์ส และอื่น ๆ โดยปรับให้ตัวละครมีชื่อที่แตกต่าง สมยุคปัจจุบันมากขึ้น เสื้อผ้าหน้าผมมีความไซไฟแฟนตาซี ด้วยโครงเรื่องแนว ๆ โลกอนาคตล่มสลาย แล้วเหล่าเอสเปอร์ต้องร่วมด้วยช่วยกันปกป้องโลก

สำหรับสกิลของฮีโร ก็จะดึงมาจากจุดเด่นของตัวละครตามเทพนิยาย เช่น อาร์เทมีสใช้ธนู โพไซดอนมีพลังจากมหาสมุทร อะไรประมาณนี้ โดยในเกมจะมีระบบแพ้-ชนะทางธาตุที่ติดมากับตัวละคร แต่จะไม่ใช่น้ำ ลม ไฟ อย่างที่คุ้นเคย จึงจะขอให้ข้อมูลเป็นสีก็แล้วกัน ตามนี้เลย

เขียว ชนะ ม่วง

ม่วง ชนะ ส้ม

ส้ม ชนะ เขียว

และสีรุ้ง ที่ไม่แพ้-ชนะทางสีใดเลย

เอาเป็นว่า หากใครที่ชอบตัวละครที่ออกแนวคอมิกส์ตะวันตกหน่อย มีความไซไฟ น่าจะชอบเกมนี้เลยล่ะ ขอบอกว่าทำออกมาได้ดีมาก สีสันสดใส น่าสะสม น่าเล่นมาก ๆ

เกมเพลย์ไม่ยาก UI แนวตั้ง เล่นสะดวก

ตัวเกมออกแบบให้เป็นเกมแนวตั้ง มี UI น่าสนใจ คือหน้าแรกจะเป็นภาพเมืองในโลกอนาคต มีเมนูต่าง ๆ ให้กดเลือก การเล่นจะเป็นการเล่นแบบจัดทีมตะลุยด่านแบบที่คุ้นเคย โดยสามารถใส่ฮีโรได้ทั้งหมด 5 ตัว สามารถเลือกตำแหน่งหัวหน้าทีมเพื่อเอาบัฟลีดเดอร์ได้ (แต่ละตัวจะมีบัฟหัวหน้าทีมต่างกันไป เช่น หากในทีมมีสมาชิกสายเดียวกับหัวหน้าทีม จะได้บัฟโจมตี บัฟเพิ่มเลือด ก็ว่ากันไป)

สำหรับอาชีพ แต่ละตัวละครก็จะมีอาชีพแตกต่างกัน มีทั้ง แทงก์ ตัวทำดาเมจ ซัปพอร์ต รวมไปถึงฮีลเลอร์ เราสามารถเลือกจัดทีมตามความสมดุลได้ตามใจชอบ ลักษณะการเล่นจะเป็นแบบเกม Turn-Based RPG ยึดตามสเตตัสความเร็วของตัวละคร ตัวไหนเร็วกว่าก็ได้ตีก่อน ลำดับการแอ็กชันจึงคละกันไประหว่างตัวละครในทีมเรากับศัตรู (ไม่ใช่การสลับเทิร์นระหว่างแค่ทีมเรากับศัตรูอย่างเดียว)

ดังนั้นเกมนี้จึงสนุกตรงสามารถเลือกตัวซัปพอร์ตมาควบคุมความไวของเพื่อน ๆ ในทีม เช่น เร่งความไว หรือลดความไวศัตรูก็ยังได้ จัดว่าเป็นสีสันและมิติการเล่นที่ทำให้ไม่น่าเบื่อด้วย

เพลงประกอบสุดแนว งานภาพสะดุดตา

เอกลักษณ์ของเกมนี้คือเพลงประกอบอย่างไม่ต้องสงสัย หากเข้าเกมมาก็จะเจอกับข้อความที่แนะนำให้เปิดเสียงเล่น หรือสวมหูฟัง และเชื่อเถอะ ทำตามคำแนะนำ แล้วประสบการณ์การเล่นเกมนี้จะดีขึ้นเท่าตัว เพราะเพลงประกอบในเกมเพลินหูมาก มีทุกแนว ทั้ง ป็อป อิเล็กทรอนิกส์ เฮ้าส์ ฮิปฮอป และอีกมากมายที่รับรองว่ามันดีจริง ๆ ตอนเข้ามาหน้าแรก ก็จะมีเสียงพื้นหลังเหมือนเรากำลังฟังช่องวิทยุอยู่ มีกิมมิกเกี่ยวกับดนตรีสอดแทรกอยู่ทั่วทั้งเกม เช่น ตอนเปิดกาชาปอง ก็จะให้เราได้เล่นแผ่นเสียงแบบดีเจสไตล์ฮิปฮอป

ถ้าอยากลองฟัง แปะคลิปไว้ให้แล้ว

ส่วนในด้านของภาพ เกมนี้ลายเส้นเป็นเอกลักษณ์แนวคอมิกส์ฝรั่ง คุมโทนสีออกชมพู-ม่วง ดูล้ำ ๆ อนาคต ๆ เข้าธีมไซไฟแฟนตาซี ฉาก อนิเมชันต่าง ๆ ทำออกมาได้ดี ไหลลื่น ดูเพลินสุด ๆ เป็นหนึ่งในเกมที่ให้สุนทรีย์ทั้งภาพและเสียง

อัปเกรดตัวละครได้ตามใจ มีด่านหลากหลายให้เล่น

เกมนี้นอกจากการอัปเลเวลตัวละคร การเพิ่มความสามารถด้วยการตีบวกนู่นนี่แล้ว ยังมีระบบการติดเซตรูน ที่เรียกว่า Relics ซึ่งแต่ละเซตจะระบุไว้ว่าต้องใส่กี่ชิ้นของเซตนั้นเพื่อที่จะปลดล็อกบัฟต่าง ๆ โดยแต่ละตัวละคร จะมีกลยุทธ์ในการจัดรูนแตกต่างกันไป มือใหม่ก็ไม่ต้องกังวล เพราะในเกมมีคำแนะนำเซตที่เหมาะกับแต่ละตัวละครไว้ เราแค่ไปฟาร์มรูนมาใส่ตามคำแนะนำก็เรียบร้อย

นอกจากนั้นโหมดการเล่นในเกมก็มีหลากหลาย ทั้งด่านปกติ ภารกิจต่าง ๆ โหมดเทรนที่จะช่วยแนะนำเทคนิคการเล่นต่าง ๆ อารีนา และโหมดท้าทายอื่น ๆ ที่ช่วยให้ผู้เล่นมีอะไรทำระหว่างวันแน่ ๆ ไม่น่าเบื่อ

สรุปแล้ว

เป็นเกม RPG บนมือถือภาพแนวตั้งที่มีคาแรกเตอร์ดีไซน์ดี ภาพสวยสะดุดตา เพลงประกอบสะดุดหู ระบบต่อสู้ไม่น่าเบื่อ โหมดการเล่นก็หลากหลาย

จุดสังเกต บางฟีเจอร์ยังไม่เปิดให้เข้าถึง นอกนั้นแทบไม่มีอะไรให้ติเลย

ดาวน์โหลด

(ช่วงนี้ยังเป็นช่วงทดลอง แต่สามารถลงทะเบียนล่วงหน้าได้)

Android

iOS

ภาพโดย : millet