ในช่วงปีที่ผ่านมาถือว่า Huawei เป็นแบรนด์สมาร์ทโฟนที่มาแรงมากนะครับ สามารถออกสมาร์ทโฟนที่ดีหลากหลายกลุ่มราคา จนเติบโตครองส่วนแบ่งในตลาดไปได้มาก และวันนี้เราขอรีวิวเรือธงที่เน้นเรื่องกล้องตัวล่าสุดอย่าง Huawei P9

กล่องของ Huawei P9 นั้นกลับไปใช้แบบเปิดข้างหน้าเหมือนกล่องสมาร์ทโฟนทั่วไป ซึ่งต่างจาก Huawei P8 ที่เป็นแบบเสียบด้านข้าง ซึ่งเป็นแนวคิดที่แหวกแนวกว่า แต่ก็แล้วแต่คนชอบนะครับ เปิดออกมาก็จะเจอ Huawei P9 นอนทอดกายรอเราอยู่ ซึ่งเราได้เครื่องสีเงินมารีวิว แต่ในเมืองไทยมีขาย 3 สีนะครับ คือสีเทา, ทอง แล้วก็สีเงิน

แกะกล่องดูภายใน

พอเปิดกล่องเข้าไปอีกก็จะเจอสายชาร์จที่เป็น USB-C พร้อมหัวชาร์จมาตรฐาน ซึ่งจริงๆ แล้วตัว P9 นั้นรองรับเทคโนโลยี Fast charge ที่ชาร์จด้วยกระแส 9V แล้ว แต่หัวชาร์จที่ติดมากับ P9 นั้นยังไม่รองรับเทคโนโลยีนี้ ก็ยังชาร์จด้วยกระแส 5V ตามปกติ แต่ P9 Plus จะได้หัว Fast charge มานะ

แล้วเมื่อเปิดกล่องเข้าไปอีกก็จะเจอเคสใสที่เหมาะกับเครื่อง แต่ตัวเครื่องจริงๆ ก็สวยและบางจนไม่อยากใส่เคสเลยแหละ
ที่นี้มาดูที่ตัวเครื่องกันบ้าง สัมผัสของมันนุ่มนวลกว่า P8 ที่รู้สึกมีเหลี่ยมมีคมมากกว่านี้ ทั้งตัวกระจกโค้ง 2.5 D ด้านหน้า และบอดี้โลหะทั้งตัวที่จับแล้วหนักแน่น ถือว่าเป็นมือถือที่จับแล้วให้ความรู้สึกดีมากรุ่นหนึ่งตอนนี้เลย

รายละเอียดรอบเครื่อง

ด้านหน้าของ Huawei P9 นั้นใช้หน้าจอ 5.2 นิ้วแบบ IPS ความละเอียด 1080p ที่ให้สีสันสวยงาม และมีกล้องหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล f/2.4

ด้านหลังเป็นจุดเด่นสำคัญของตัว P9 เลย คือกล้องคู่ที่ใช้การออกแบบของ Leica ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล f/2.2 ถ่ายวิดีโอ FullHD 60 fps ได้ เลนส์ตัวหนึ่งใช้ถ่ายภาพขาว-ดำ และเลนส์อีกตัวก็ถ่ายภาพสีตามปกติ พร้อมระบบโฟกัสคู่ด้วยเลเซอร์และตรวจจับ Contrast ทำให้โฟกัสได้รวดเร็ว และแฟลช 2 สีตามมาตรฐานของสมาร์ทโฟนระดับเรือธงยุคนี้

  • ด้านบนของเครื่องมีไมโครโฟนอันที่ 2 สำหรับลดเสียงรบกวน
  • ด้านขวามีปุ่มเพิ่ม-ลดเสียง และปุ่มล็อกจอ
  • ส่วนด้านซ้ายเป็นช่องใส่ nano-sim คู่ ที่ slot 2 เลือกเปลี่ยนเป็นใส่ MicroSD card ได้ความจุสูงสุด 128 GB
  • และด้านล่างเป็นช่องหูฟัง ไมโครโฟนหลัก พอร์ต USB-C และลำโพงหลักของเครื่อง

ตัวอ่านลายนิ้วมือทำงานได้ดีมาก

จุดเด่นที่สำคัญอีกอย่างของ Huawei P9 คือระบบอ่านลายนิ้วมือด้านหลังนี้ที่ทำงานรวดเร็วมาก แตะแบบไม่ต้องเปิดจอก็ทำงานได้ ใช้เป็นซัตเตอร์ถ่ายรูป ใช้รับโทรศัพท์ หรือเลื่อนเปลี่ยนรูปก็ได้ เป็นฟีเจอร์สำคัญที่ใช้ตลอดจริงๆ แต่ก็ยังมีข้อติอยู่บ้างตรงที่มันอยู่หลังเครื่องนี้แหละครับ ถ้าจะใช้งานเครื่อง ก็ต้องยกเครื่องขึ้นมาเพื่อปลดล็อก ไม่สามารถปลดล็อกได้บนโต๊ะอย่างโทรศัพท์ที่มีตัวอ่านลายนิ้วมือด้านหน้า

ที่นี้มาดูในส่วนของสเปกเครื่องกันบ้าง Huawei P9 ใช้ CPU เป็น HiSilicon Kirin 955 8-core 2.5 GHz และ 1.8 GHz แรม 3 GB, rom 32 GB ใช้ Android 6.0 marshmallow ก็ทดสอบ Antutu ได้ราว 80,000 คะแนน ซึ่งคะแนนระดับนี้ก็ใช้งาน เล่นเกมทุกอย่างลื่นไหลหมด ไม่ต้องเป็นห่วงครับ

ก็จบการพรีวิวรูปลักษณ์ รายละเอียดคร่าวๆ ของ Huawei P9 ราคาค่าตัว 16,990 บาท ตัวนี้นะครับ แต่รายละเอียดยังไม่หมด คลิปหน้าเราจะเจาะลึกเกี่ยวกับกล้องคู่ตัวเทพจาก Leica และเทคนิคลึกลับของ Huawei อีกมากมาย ติดตามกันได้นะครับ