อย่างที่รู้กันว่าตอนนี้เราอยู่ในยุคของ 4G เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และสิ่งที่เราต้องการในยุคนี้คืออุปกรณ์ที่รองรับการเชื่อมต่อ 4G ได้ครอบคลุมทุกพื้นที่ ได้ใช้ความเร็วเหนือกว่า 3G เพื่อตอบสนองการใช้งานที่ดีขึ้น อย่างการสตรีมวิดีโอความละเอียดสูงไม่มีสะดุด หรือการทำงานนอกสถานที่ที่ตอบสนองได้รวดเร็ว dtac หนึ่งในผู้ให้บริการ 4G ค่ายใหญ่ของไทย ก็ออกสมาร์ทโฟนราคาสบายกระเป๋าให้รองรับ 4G กันหลายรุ่น อย่าง dtac Phone S1 ที่เราเพิ่งรีวิวกันไปหมาดๆ ในระดับราคา 2,490 บาท แต่เจ้า S1 ก็ยังมีรุ่นพี่อีกรุ่นหนึ่งที่ออกมาพร้อมกันแต่อยู่ในระดับราคาที่สูงกว่ากัน 1,000 บาท คือ dtac phone M1 ซึ่งเราจะรีวิวให้ดูกันในครั้งนี้

https://www.beartai.com/review/mobilelab/103661

มาแกะกล่องดูกันก่อนเลย ว่านอกจากตัวเครื่องแล้วยังมีอะไรมาด้วย ก็มีทีชาร์จ หูฟัง และสิ่งที่แถมมาเป็นของสมนาคุณให้เสมอคือ ฟิล์มกันรอยกับเคสนั่นเอง เรียกว่าครบครันแต่จ่ายตังค์นิดเดียว!

รอบตัวเครื่อง

มาดูกันที่ตัว Dtac phone M1 กันบ้าง ตัวเครื่องดูแข็งแรงดีถึงแม้จะเป็นพลาสติก สมาร์ทโฟนรุ่นนี้ใช้หน้าจอขนาด 5 นิ้ว ความละเอียด 720p แบบ IPS ขนาด 5 นิ้ว ก็ถือว่าไม่ใหญ่เกินไปพอดีมือ  ซึ่งหน้าจอ IPS สีสันสดใส มองเห็นชัดเจนไม่ว่าจะดูจากมุมไหนนี้เองที่เป็นจุดเด่นทำให้ ต่างจากจอ LCD ธรรมดาของ dtac Phone S1 ที่มีปัญหาเวลาไม่ได้มองจอตรงๆ

  • ด้านบนมีกล้องหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล ด้านล่างมีทัชสามจุด คือ back , home , recent
  • ด้านขวามีทั้งปุ่มเปิด/ปิดเครื่อง และ ปุ่มเพิ่ม/ลด ระดับเสียง ส่วนอีกด้านไม่มีปุ่มอะไรเรียบไปเลย
  • ด้านบนเป็นช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5 mm ด้านล่างเป็นช่องลำโพง และ ช่องเสียบ USB
  • ด้านหลังมีกล้องหลังความละเอียด 8 ล้านพิกเซล แฟลช และ รูไมโครโฟน

ฝาหลังแกะออกมาเพื่อใส่ซิมการ์ด ที่น่าสนใจคือแบตเตอรี่ถูกล็อกติดกับเครื่องเลย ไม่สามารถเปลี่ยนได้ง่ายๆ มีช่องใส่ซิมการ์ด 2 ช่อง เป็น 2 ขนาด ซิมหลักเป็น MicroSIM และ ซิม 2 จะเป็นนาโนซิมรองรับแค่ 2G พร้อมช่องเสียบ MicroSD Card รองรับ สูงสุด 32GB ซึ่งสามารถใส่พร้อมกันได้ทั้ง 3 ช่อง

สเปกของเครื่อง

สเปกคร่าวๆ ของ dtac phone M1 คือใช้ CPU: MediaTek MT6735P แบบ 4 แกน ความเร็ว 1 GHz

มีแรมมาให้ 1 GB ซึ่งสมาร์ทโฟนที่รองรับ 4G ได้ดี ต้องมีแรมอย่างน้อย 1 GB ส่วนหน่วยความจำมีมาให้ 8 GB ถูกระบบใช้งานไปแล้ว 5.05 GB เหลือใช้งานจริงแค่ 2.95 GB แต่สามารถเพิ่ม MicroSD ได้สูงสุดอีก 32 GB ก็ต้องบริหารพื้นที่กันดีๆ สักหน่อย และใช้ Android 6.0 Marshmallow รุ่นล่าสุดตอนนี้ด้วย

การทดสอบผ่านแอป Benchmark คะแนนออกมาอยู่ในระดับเดียวกับรุ่น S1 เลย เริ่มด้วย Antutu ได้ 23949 คะแนน ส่วน Geekbench 3 ได้คะแนน single core ได้ 408 และ multi-core ได้ 1144 ก็อยู่ในเกณฑ์ที่ดี เเละสามารถใช้งานได้ปกติทั่วไปได้สบายๆ เล่นเกมอย่าง Xenowerk ก็ลื่นใช้ได้

ที่นี้มาดูเรื่องกล้องกันบ้าง กล้องหน้าความละเอียด 8 MP มาพร้อมโหมดบิวตี้และไฟแฟลชหน้า ก็ถือว่าถ่ายรูปได้เนียนระดับใช้งานได้
ส่วนกล้องหลัง ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล พร้อมแฟลช รองรับการบันทึกวิดีโอระดับ HD แน่นอนว่าคุณภาพกล้องอาจจะสู้สมาร์ทโฟนในระดับราคาเหยียบหมื่นไม่ได้ แต่ถ้าคิดว่าเป็นสมาร์ทโฟนราคา 3490 บาทก็ถือว่ากล้องโอเคอยู่ สีสดพอดี มีโหมด HDR มาให้ด้วย ถ่ายลงอินสตาแกรม เฟสบุ๊ก ได้อย่างสบาย ๆ แต่ในตอนกลางคืนอาจจะมีโฟกัสช้า และต้องถือนิ่ง ๆ หน่อยไม่งั้นจะได้ภาพสั่น

ในส่วนของแบตเตอร์รี่ 2,200 mAh อยู่ได้เกือบทั้งวัน ถ้าใช้งานทั่วไปตามปกติ ท่องเว็บ เปิดเฟซบุ๊ก แต่ถ้าดูยูทูปแบตก็จะลดลงเร็วขึ้นเป็นปกติ

ที่น่าสนใจอีกอย่างคือ dtac Phone M1 นั้นรองรับ VoLTE ด้วย สามารถคุยผ่านเครือข่าย 4G ได้ทันที ทำให้โทรติดง่ายขึ้น เสียงดีขึ้นด้วย
dtac Phone M1 จึงถือเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นเริ่มต้นสำหรับผู้ที่ต้องการใช้ 4G ที่น่าสนใจ เป็นรุ่นอัปเกรดจาก S1 สำหรับคนที่ต้องการจอที่ดีขึ้น ใหญ่ขึ้นครับ

และสำหรับใครที่สนใจโปรโมชั่น dtac phone M1 ตอนนี้ดีแทคก็กำลังจัดแคมเปญ dtac 4G Mega Sale ลดราคาเครื่องจาก 3,490 บาท เหลือ 1,990 บาท เมื่อสมัครแพ็กเกจรายเดือน ก็ลองดูรายละเอียดกันได้ครับ

dtac 4G Mega Sale ออกโปรแรงใช้ dtac phone M1 ครบปี รับรุ่นใหม่ใช้ฟรีอีกเครื่อง