รีวิว Huawei Nova Plus สมาร์ทโฟนโครงสร้างโลหะ กล้อง OIS ราคาไม่ถึง 13,000
Our score
8.6

Huawei Nova Plus

จุดเด่น

  1. งานประกอบดีมาก จับแล้วรู้สึกแน่นหนา
  2. กล้องถ่ายวิดีโอ 4K ได้พร้อมระบบป้องกันภาพสั่นไหว OIS
  3. GPS ทำงานได้ดี ยังนำทางได้แม้วิ่งเข้าอุโมงค์ วิ่งใต้ทางด่วน
  4. แบตเตอรี่ทนทาน หมดวันแบตยังเหลือเกินครึ่ง
  5. ประสิทธิภาพดี ใช้งานลื่นไหล

จุดสังเกต

  1. ไม่มี Gyro ทำให้ใช้แอปบางตัวไม่ได้ เช่น Google Cardboard
  2. ถ้าใส่ MicroSD จะใส่ซิม 2 ไม่ได้
  3. ช่องเสียบหูฟังอยู่ด้านบน
  4. ไม่รองรับ Wifi 5 GHz
  • รูปลักษณ์ภายนอก

    9.0

  • คุณภาพหน้าจอ

    9.0

  • ประสิทธิภาพเครื่อง

    8.0

  • คุณภาพกล้อง

    8.0

  • ความคุ้มค่า

    9.0

เชื่อว่าตอนนี้ทุกคนที่คุ้นเคยกับสมาร์ทโฟนคงไม่มีใครไม่รู้จัก Huawei P9 สมาร์ทโฟนเรือธงที่มาแรงมากของปีนี้ แต่ถ้าไม่ใช่ P9 หรือตัวท็อปอย่างตระกูล Mate หัวเว่ยยังมีสมาร์ทโฟนที่น่าสนใจอีกไหม วันนี้เว็บแบไต๋จึงขอรีวิว Huawei Nova Plus ที่น่าจะนับเป็นรุ่นน้องของ P9 (โดยเฉพาะ P9 Plus) ได้อย่างเต็มตัว เพราะโครงสร้างเครื่องเป็นโลหะชิ้นเดียวเหมือนกัน แต่ระดับราคาถูกกว่าตระกูล P อยู่หลายพันเลยทีเดียว

Play video

สัมผัสตัวเครื่อง แน่น เนี๊ยบ ดูดี

เรื่องแรกที่หลายคนให้ความสำคัญมากสำหรับการเลือกมือถือสักเครื่อง คือสัมผัสในการจับถือครับ เพราะมันต้องอยู่ในมือของเราไปอีกนาน ก็อยากได้ของที่จับแล้วรู้สึกดีหน่อย ซึ่ง Huawei Nova Plus ไม่ทำให้ผิดหวังเรื่องนี้ด้วยคุณภาพงานประกอบที่ดีเกินราคาเครื่อง เริ่มตั้งแต่กระจกหน้าจอที่เป็นชิ้นเดียวไปตลอดจากขอบถึงขอบ ไม่ว่ากล้องหน้าหรือเซนเซอร์ต่างๆ ถูกเก็บไว้ด้านหลังกระจกหมด มีเจาะเพียงช่องลำโพงแนบหูเท่านั้น เมื่อลากนิ้วไปมาบนหน้าจอนี้จึงรู้สึกดีมาก โดยเฉพาะบริเวณขอบที่เป็นกระจกโค้ง 2.5D รับกับขอบเครื่องโลหะที่เจียด้วยเพชร รวมกับจอขนาด 5.5 นิ้ว ความละเอียด 1920 x 1080 pixel ที่ให้ความสว่างและสีสันได้ดี แม้มองจอภาพจากมุมเอียงสีสันก็ไม่ผิดเพี้ยน ก็ดูด้านหน้ารวมๆ แล้วมีเสน่ห์

novaplus-back

ส่วนตัวเครื่องนั้นทำมาจากโลหะชิ้นเดียวให้ความรู้สึกหนักแน่น โดยเป็นโลหะเนื้อเดียวกับ Huawei P9 แต่ดีไซน์ให้มีความโค้งรับกับมือเพื่อให้จับถือได้กระชับขึ้นสำหรับสมาร์ทโฟนหน้าจอ 5.5 นิ้วอย่าง Nova Plus (แต่เวลาใช้งานมือเดียวก็ต้องระวังอยู่ดีนะครับ เครื่องค่อนข้างใหญ่ อาจหลุดมือได้) ทั้งหมดนี้ทำให้ Huawei Nova Plus ดูเป็นเครื่องที่มีราคา

ชมภาพ Nova Plus แบบ 360 องศา ลากซ้าย-ขวาได้เลย

ประสิทธิภาพน้องๆ รุ่นท็อป ในราคาคุ้มค่า

Huawei Nova Plus นั้นเป็นสมาร์ทโฟนระดับกลางนะครับ ไม่ได้ใช้ CPU ตัวท็อป แต่ก็มีประสิทธิภาพมากพอสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวันได้สบายๆ โดยสเปกในส่วนประสิทธิภาพนั้นเป็นดังนี้

  • CPU: Qualcomm SnapDragon 625 แบบ 8 แกนสมอง ความเร็ว 2.0 GHz
  • GPU: Adreno 506
  • RAM 3 GB
  • ROM: 32 GB
  • Android 6.0 ครอบทับด้วย EMUI 4.1

ซึ่งผลการทดสอบด้วย GeekBench 4 ในส่วนของ CPU ได้คะแนน Single Core ไป 836 และ Multicore 3079 คะแนน ซึ่งในฝั่งของ Multicore นั้นให้คะแนนใกล้เคียงกับ Snapdragon 810 ก็ประมาณ Nexus 6P หรือ Note 4 ได้นะครับ ส่วน Antutu 6.2 ให้ผลออกมาที่ 63,367 คะแนน ก็เร็วได้เทียบเท่า Galaxy Note 5, iPhone 6s ครับ

ซึ่งจากการใช้งาน Nova Plus ในชีวิตประจำวันก็ถือว่าลื่นไหลไม่ติดขัดครับ การเปิดเว็บ ใช้ facebook แซท LINE ทำได้ลื่น อาจมีช่วงอึ้งๆ บ้างระหว่างเปลี่ยนแอปก็เป็นลักษณะปกติของ Android (อย่าโกรธกันน้า) เล่นเกมกราฟิกหนักๆ อย่าง Unkilled หรือ Xenowerk ก็ยังสบายๆ

คุณภาพกล้อง

ความแตกต่างสำคัญระหว่าง Huawei P9 กับ Huawei Nova Plus คือเรื่องกล้องนี่แหละครับ กล้องของ Nova Plus นั้นไม่ได้ร่วมสร้างโดย Leica จึงไม่ได้ให้ภาพสีจัด สดใส และให้ภาพขาวดำที่เข้มเหมือนกล้องจาก P9 แต่กล้องของ Nova Plus ก็ไม่ได้ถ่ายภาพแย่นะครับ สีสัน รายละเอียดของภาพนั้นสู้กับมือถือเรือธงรุ่นอื่นๆ ได้เลย ลองดูภาพตัวอย่างจากกล้องหลังความละเอียด 16 ล้านพิกเซลได้เลย

ที่ประทับใจอีกอย่างคือ Nova Plus มาพร้อม OIS หรือ Optical Image Stabilization ระบบป้องกันภาพสั่นไหว ที่ช่วยให้ภาพคมชัดขึ้นแม้จะอยู่ในที่แสงน้อย ต้องใช้ความไวซัตเตอร์ต่ำๆ และยังช่วยให้ถ่ายวิดีโอที่สามารถถ่ายได้ถึงระดับ 4K ได้นุ่มนวลขึ้นด้วย การเคลื่อนไหวของกล้องจะสมูท ไม่สั่นตามมือมากนัก

ตัวอย่างวิดีโอจาก Huawei Nova Plus

Nova Plus ยังมาพร้อมโหมดถ่ายรูปอีกหลายโหมด เริ่มตั้งแต่โหมดมืออาชีพที่สามารถปรับความเร็วซัตเตอร์ ISO หรือ White Balance ตามชอบใจได้ (แต่ไม่สามารถถ่ายเป็นไฟล์ Raw แบบ P9 ได้นะ) โหมดถ่ายอาหาร โหมดถ่ายกลางคืนที่ต้องใช้ขาตั้ง และยังมีโหมดวาดภาพด้วยแสงแบบเดียวกับ Huawei P8 ที่สามารถใช้ถ่ายภาพน้ำตกให้สมูท หรือถ่ายดาวบนฟ้าให้เป็นเส้นได้ด้วยนะครับ

ในส่วนของกล้องหน้าเป็นแบบ Fixed Focus ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล มาพร้อม Beauty Makeup 2.0 และ Beautiful Skin 3.0 ที่เลือกโหมดการแต่งหน้า เติมปาก แต่งตากันได้เต็มเนี่ยว คุณสาวๆ น่าจะชอบกันได้ไม่ยาก แต่สำหรับหนุ่มๆ ที่ดูภาพแล้วอาจคิดว่าหน้าเนียนเกินไปหน่อยนะ

สรุปประสบการณ์การใช้งาน

Huawei Nova Plus นั้นครอบด้วยอินเทอร์เฟซแบบ EMUI 4.1 นะครับ รูปแบบการใช้งานต่างๆ จึงเหมือนกับ Huawei รุ่นที่ออกในปี 2016 นี้ คือไม่มี App Drawer ที่รวมแอป แต่แอปทั้งหมดที่ติดตั้งจะเรียงกันอยู่ในหน้าโฮมเหมือน iOS ก็เข้าใจง่าย ใช้ง่ายดีนะครับ จัดแอปเป็นโฟลเดอร์ก็ได้ แน่นอนว่าสำหรับมือถือจากจีนเราก็สามารถเปลี่ยนธีมให้ถูกใจได้อีกมากมาย

ตัวอ่านลายนิ้วมือดีมาก

novaplus-finger

ที่ประทับใจมากๆ คือตัวอ่านลายนิ้วมือที่ทำงานรวดเร็ว แม่นยำ ไม่ต้องเปิดจอก็เอานิ้วไปแตะเพื่อปลดล็อกได้ทันที นอกจากนี้ยังสามารถใช้ตัวอ่านลายนิ้วมือเพื่อเป็นปุ่มซัตเตอร์ แตะเพื่อรับสาย หรือลากนิ้วผ่านตัวอ่านลายนิ้วมือเพื่อเปิด Notification Center ก็ได้ ซึ่งถือว่าสมาร์ทโฟนในปีนี้ของ Huawei มีตัวอ่านลายนิ้วมือที่ดีมาก นิ้วชื้นก็ปลดล็อกได้ เผลอๆ ดีกว่า Touch ID ของ Apple เสียอีก เพราะไม่ต้องเปิดจอก็ปลดล็อกได้

แบตเตอรี่ยาวนานหายห่วง

Huawei Nova Plus มาพร้อมแบตเตอรี่ความจุ 3340 mAh ซึ่งเมื่อรวมกับระบบจัดการพลังงานของหัวเว่ยที่มีการบล็อกแอปที่กินพลังงานต่อเนื่อง และให้ผู้ใช้เลือกได้ว่าจะให้แอปไหนที่ยังทำงานต่อเนื่องแม้ล็อกหน้าจอ จึงทำให้แบตเตอรี่ของ Nova Plus นั้นอึดมากครับ จะบอกว่าใช้งานทั้งวันสบายๆ ยังน้อยไป หมดวันยังเหลือแบตมากกว่าครึ่ง ถ้าไม่ได้ใช้งานหนักมาก ก็อยู่ได้ 2 วันโดยที่ไม่ต้องชาร์จแบตกันเลย

แต่ระบบจัดการพลังงานของหัวเว่ยก็ต้องศึกษาการใช้งานกันสักหน่อยนะครับ ไม่งั้นจะมีปัญหาว่าแอปเมลที่ใช้ หรือแอปแซทต่างๆ ไม่ส่งแจ้งเตือนหลังจากดับหน้าจอไป โดยถ้ามีปัญหานี้ก็ให้เข้าไปที่แอป Phone manager หรือ ตัวจัดการโทรศัพท์ แล้วเลือกที่แบตเตอรี่เพื่อเข้าไปเลือกแอปที่ป้องกันให้เหมาะสมครับ

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจจากการใช้งานจริง

novaplus-front

  • ระบบเสียง DTS ใช้งานได้เมื่อเสียบหูฟัง ทำให้เสียงที่ออกจากหูฟังสมบูรณ์ขึ้น เบสมาเต็มขึ้น (ไม่ต้องซื้อ DTS ใน Joox แล้ว)
  • ฟังก์ชั่นโทรศัพท์ของ Huawei Nova Plus ทำงานได้ดี รับสัญญาณได้ดีแม้จะอยู่บนคอนโดสูง (จับสัญญาณได้เยอะว่า iPhone 6 อีก) แต่ยังไม่รองรับระบบ Wifi Calling
  • รองรับการใช้งาน 2 ซิม (อัปเดทรองรับ 3G ทั้ง 2 ซิมแล้ว) และต้องเลือกว่าจะใส่ MicroSD (รองรับสูงสุด 128 GB) หรือซิม 2
  • GPS ทำงานได้ดี ไม่มีปัญหารับสัญญาณ GPS ไม่ได้แล้วหยุดนำทาง (เช่นขับรถในอุโมงค์หรือใต้ทางด่วน) เหมือนสมาร์ทโฟนหัวเว่ยรุ่นก่อนหน้านี้
  • พอร์ต USB-C ของเครื่องสามารถต่อกับหัวแปลงหรือฮับเพื่ออ่านไฟล์จากแฟลชไดร์ฟ หรืออ่านการ์ดได้ทันที แต่ไม่สามารถต่อเพื่อเชื่อมต่อกับทีวีได้
  • Nova Plus รองรับการสตรีมภาพไปออกจอทีวีแบบไร้สายในระบบ Miracast ส่วนถ้าต้องการสตรีมขึ้น Chromecast ต้องลงแอป Google Home เข้าช่วย
Huawei Nova Plus ใช้พอร์ต USB-C จึงสามารถต่อฮับหรือพอร์ตแปลงเพื่ออ่าน SD Card, แฟลชไดร์ฟได้ทันที แต่ยังไม่รองรับสายแปลงเป็นพอร์ตแลน และพอร์ต VGA

Huawei Nova Plus ใช้พอร์ต USB-C จึงสามารถต่อฮับหรือพอร์ตแปลงเพื่ออ่าน SD Card แฟลชไดร์ฟได้ทันที แต่ยังไม่รองรับสายแปลงเป็นพอร์ตแลน และพอร์ต VGA

Huawei Nova Plus สมาร์ทโฟนที่เก่ง ครบ คุ้มค่า

Nova Plus ถือเป็นสมาร์ทโฟนระดับกลางที่น่าสนใจรุ่นหนึ่งตอนนี้ ด้วยประสิทธิภาพเครื่องที่แรงหายห่วง หน้าจอคมชัด งานประกอบดี กล้องสีสันดี มีระบบกันสั่น แถมยังถ่าย 4K ได้ แต่ข้อเสียของสมาร์ทโฟนรุ่นนี้ก็มีอยู่บ้างนะครับ หลักๆ เลยคือไม่มี Gyro ทำให้ใช้แอปบางตัวที่เกี่ยวกับการหมุนเครื่องไม่ได้ หรือดูภาพ 360 องศาในเฟซบุ๊กได้ไม่ดีนัก นอกจากนี้ยังต้องเลือกว่าจะใช้งานซิม 2 หรือ MicroSD อีกด้วย และหูรูฟังที่อยู่ด้านบน แทนที่จะเป็นด้านล่างเหมือนรุ่นอื่นๆ ทำให้การเสียบใช้ในรถเพื่อต่อสาย AUX

nova-plus_gold-and-grey

Huawei Nova Plus นั้นตั้งราคาขายในไทยไว้ที่ 12,990 บาท โดยมีให้เลือก 2 สีคือสีเทาและสีทอง แต่ถ้าซื้อกับโปรโมชั่นของค่ายมือถือจะถูกได้กว่านี้อีก เช่นโปรโมชั่นของ True Move H สำหรับลูกค้าใหม่หรือลูกค้าย้ายค่ายที่ลดหนักๆ 2 โปรโมชั่นคือ

1. ส่วนลดค่าเครื่อง 5,000 บาท พร้อมรับ Car Wifi

huawei-nova-plus_pro1

โปรโมชั่นนี้ Huawei Nova Plus จะเหลือราคา 7,990 บาท พร้อมรับอุปกรณ์ส่ง Wifi ในรถยนต์สำหรับใช้งานพร้อมกันได้ 10 เครื่อง มูลค่า 2,790 บาท พร้อม IOT Sim ด้วย โดยมีเงื่อนไขว่า

  • ชำระค่าบริการล่วงหน้า 2,000 บาท
  • แพ็กเกจ 4G+ Super Smart 599 ขึ้นไป
  • สัญญา 12 เดือน
  • IOT Sim ที่ใช้กับแพ็ก 599-699 ชำระค่าบริการ 50 บาทต่อเดือน และรับเน็ต 4G เพิ่ม 2GB
  • IOT Sim ที่ใช้กับแพ็ก 899 ขึ้นไป ไม่ต้องชำระค่าบริการเพิ่ม 50 บาท และไม่ได้รับเน็ต 4G เพิ่ม
  • เฉพาะลูกค้าใหม่หรือลูกค้าย้ายค่ายเบอร์เดิม
  • โปรโมชั่นนี้จะมีถึง 31 มกราคม 2560
2. ส่วนลดค่าเครื่อง 50% จาก 12,990 บาท เหลือ 6,495 บาท

huawei-nova-plus_pro2

  • ชำระค่าบริการล่วงหน้า 2,000 บาท
  • แพ็กเกจ 4G+ Super Smart 499 ขึ้นไป
  • สัญญา 12 เดือน
  • เฉพาะลูกค้าใหม่หรือลูกค้าย้ายค่ายเบอร์เดิม
  • โปรโมชั่นนี้จะมีถึง 31 มกราคม 2560
รายละเอียดแพ็กเกจ 4G+ Super Smart

4gsupersmart