บางคนที่ไม่คุ้นเคยกับรถยนต์ อาจจะไม่คุ้นคำว่า JumpStart นะครับ เรื่องนี้ต้องถามผมเลยครับ มีประสบการณ์เจ็บปวดกับการ JumpStart มาเยอะ เรื่องของเรื่องมันเป็นแบบนี้ครับ เรารู้กันดีว่าในรถยนต์ มอเตอร์ไซค์ หรือรถต่างๆ นั้นจะมีแบตเตอรี่อยู่ 1 ลูก เล็ก-ใหญ่ก็ตามขนาดรถ แบตเตอรี่ลูกนี้มีหน้าที่สำคัญเพียงหนึ่งเดียวครับ คือเป็นพลังงานให้ไดสตาร์ทไปหมุนเครื่องยนต์ตอนติดเครื่อง หลังจากเครื่องติดแล้วก็ไม่ต้องใช้ไฟจากแบตเตอรี่แล้ว

แต่ถ้าแบตเตอรี่ไฟอ่อน อาจจะเพราะแบตเสื่อม หรือลืมเปิดไฟหน้ารถทิ้งไว้จนแบตหมด สตาร์ทรถไม่ได้ ก็งานเข้าสิครับ ต้องลำบากไปตามแท็กซี่หรือพลเมืองดีมาช่วยจั้มแบต ก่อนที่จะขับเอารถตัวเองไปเข้าอู่ได้ ถ้าเกิดรถเรามีปัญหาแบตหมดในสถานที่เปลี่ยว ไม่มีรถผ่านไปผ่านมา ชีวิตเราจะน่าตื่นเต้นขนาดไหน วันนี้เราจึงขอรีวิว Enerjump พาวเวอร์แบงค์จาก Midland ที่มีความสามารถในการ Jumpstart รถด้วย

Enerjump นี้มีหลายขนาดนะครับ ก็เลือกใช้ให้เหมาะกับขนาดรถ อย่างรุ่นเล็กสุดตัวนี้ ให้กำลังไฟสูงสุด 400A ก็ใช้สตาร์ทรถเก๋งความจุไม่เกิน 3000 cc ส่วนเครื่องดีเซลก็ความจุไม่เกิน 2000 cc ได้สบายๆ แล้วตัวใหญ่ขึ้นมาหน่อยคือ Enerjump Work ให้กำลังไฟสูงสุด 600A อันนี้ใช้กับรถเก๋ง รวมถึงรถกระบะหรือรถ SUV ค้นใหญ่ๆ ความจุไม่เกิน 6000 cc สำหรับเครื่องเบนซิน และ 3000 cc สำหรับเครื่องดีเซลครับ

วิธีการใช้งาน EnerJump ก็ง่ายๆ แต่เราต้องเตรียม Enerjump ให้พร้อมเสมอนะครับ มันควรแสดงไฟระดับแบตเตอรี่ไม่ต่ำกว่า 3 ดวงก่อนใช้ จากนั้นต่อสายหัวหนีบแดง-ดำให้เรียบร้อย แล้วก็เปิดฝากระโปรงรถ เอาหัวสีแดงหนีบกับขั้วแดง และเอาหัวสีดำหนีบกับอีกขั้วหนึ่ง เสร็จแล้วไปสตาร์ทรถได้เลย และหลังจากสตาร์ทเครื่องได้แล้ว ก็ถอด Enerjump ออก แล้วขับไปอู่ได้เลยครับ

เราบอกตั้งแต่แรกแล้วว่า Enerjump นั้นเป็น powerbank ยามที่ไม่ได้ออกศึก เราก็สามารถใช้ชาร์จสมาร์ทโฟนได้ด้วย โดยในชุดจะมีสายที่ชาร์จได้ทั้ง iPhone, Android มาด้วย ซึ่งรุ่นเล็กจะมาพร้อมแบต 8000 mAh ชาร์จ iPhone ได้ 3 รอบ รุ่นกลาง Enerjump Work มาพร้อมแบต 18000 mAh ชาร์จ iPhone ได้ 7 รอบ แถมยังชาร์จโน้ตบุ๊กได้ด้วย นอกจากนี้ยังมีไฟฉายติดตั้งมาด้วยทั้งรุ่นเล็กและรุ่นใหญ่

Enerjump ตัวนี้ตั้งราคาไว้ที่ 4,300 บาทนะครับ ส่วน Enerjump Work ตั้งราคาไว้ 6,850 บาท ก็ถือว่าสูงพอสมควรเลย ก็ถ้าใครที่ใช้รถบ่อยๆ โดยเฉพาะออกต่างจังหวัด ผ่านเส้นทางที่คนใช้ไม่หนาแน่น ก็น่าซื้อติดรถไว้ครับ