รีวิว Garmin Fenix 5s นาฬิกาอัจฉริยะที่ครบเครื่อง
Our score
8.4

Garmin Fenix 5s

จุดเด่น

  1. ดีไซน์ดูดี ดูมีราคา ดูภูมิฐาน สามารถใส่คู่กับชุดต่างๆ ได้ง่าย
  2. ที่สุดของนาฬิกาเพื่อนักกีฬา สามารถติดตามการออกกำลังกายได้หลายรูปแบบ และให้ข้อมูลละเอียดมาก
  3. หน้าจอเหมาะสมกับความเป็นนาฬิกา จอติดตลอด มองได้ชัดเจนแม้อยู่กลางแดด
  4. แบตเตอรี่อยู่ได้ยาวนาน ขนาดเป็น 5s รุ่นเล็กสุดยังใส่ต่อเนื่องเป็นสัปดาห์โดยไม่ต้องชาร์จได้สบายๆ
  5. แสดงการแจ้งเตือนจากมือถือทั้ง Android และ iOS เป็นภาษาไทย

จุดสังเกต

  1. ต้องเรียนรู้เยอะ (มาก) กว่าจะใช้ได้คล่อง
  2. สายต้องใช้แบบ QuickFit เท่านั้น ซื้อสายจากร้านนาฬิกาทั่วไปมาใช้ไม่ได้
  3. ไม่มีตัวแผนที่มาให้ (จะมีในรุ่น 5x) ทำให้การนำทางแสดงแค่ทิศทางและหน้าจอโล่งๆ
  4. เซนเซอร์ตรวจวัดการเต้นของหัวใจเชื่อได้ระดับหนึ่ง แต่ยังแม่นยำสู้สายคาดอกไม่ได้
  5. ราคาสูง ถ้าไม่ได้ใช้ออกกำลังกายจริงจังอาจจะไม่คุ้มราคาที่ต้องลงทุน
  • คุณภาพวัสดุ

    9.0

  • คุณภาพหน้าจอ

    8.0

  • ความเหมาะสมสำหรับผู้ออกกำลังกาย

    10.0

  • ความเหมาะสมสำหรับผู้ใช้ทั่วไป

    8.0

  • ความคุ้มค่า

    7.0

แม้ว่ากระแสของ Smart Watch หรือนาฬิกาอัจฉริยะจะซาๆ ลงไปบ้างในช่วงนี้ แต่ก็ยังมีนาฬิกาอีกกลุ่มหนึ่งที่มีที่ยืนในตลาดเสมอนั้นคือกลุ่มเพื่อสุขภาพ พวกตรวจวัดการเต้นของหัวใจ จับการเคลื่อนไหวเพื่อสรุปเป็นข้อมูลให้ดู เพราะการทำงานในลักษณะนี้เหมาะกับรูปแบบของนาฬิกา ซึ่งแบรนด์ที่ทำนาฬิกาด้านนี้ได้ดีเลยก็คือ Garmin ครับ

Garmin Fenix 5s ที่เราได้มารีวิวในวันนี้เป็น Smart Watch ตระกูลล่าสุดของการ์มินครับ ที่เด่นทั้งเรื่องการใช้งานด้านการออกกำลังกาย และดีไซน์ตัวนาฬิกาที่สวยพอจะใส่ในชีวิตประจำวันได้ตลอด ไม่เหมือนนาฬิกาบางรุ่นที่เหมาะสำหรับการใส่ออกกำลังกายเท่านั้นครับ

Garmin Fenix 5 กับรุ่นย่อย

Garmin Fenix 5 นั้นแบ่งเป็น 3 รุ่นหลักคือ

  • Fenix 5S ตัวเรือนจะเล็กที่สุดในตระกูลคือ 42 mm (แต่ก็ใหญ่เทียบเท่า Apple Watch รุ่นใหญ่แล้วนะ) พอ Fenix 5s อยู่ในข้อมือผู้ชายก็ถือว่าใหญ่พอดี ส่วนคุณผู้หญิงอาจจะใหญ่ไปนิด แต่ก็ยังใส่ได้ และเนื่องว่าตัวเรือนเล็กที่สุด เบาที่สุด อายุแบตเตอรี่ก็เลยสั้นที่สุดไปด้วย คืออยู่ได้สูงสุด 9 วัน
  • Fenix 5 ตัวเรือนใหญ่ 47 mm แบตเตอรี่อยู่ได้นานสุด 2 สัปดาห์
  • Fenix 5X นาฬิกาสำหรับนักกอล์ฟ ตัวเรือนใหญ่สุด 51 mm แต่แบตเตอรี่อยู่ได้ 2 สัปดาห์เหมือน Fenix 5

โดย Fenix 5 และ Fenix 5s จะมีรุ่นย่อยอีก 2 รุ่นคือรุ่นที่ใช้กระจกธรรมดากับกระจก Sapphire ที่ทนทานขึ้นมาครับ ราคาก็จะแตกต่างกัน 2,400 บาท ก็ลองเลือกใช้ดูครับ ส่วนรุ่นที่แบไต๋ได้มารีวิวคือ Fenix 5s Sapphire ครับ

ดีไซน์ตัวนาฬิกา

อย่างที่บอกไปแล้วว่า Fenix 5s นั้นมีตัวเรือนขนาด 42 mm นะครับ เมื่ออยู่บนข้อมือแอดที่เป็นชายหน้าตาดีประมาณหนึ่ง มันก็มีขนาดที่เหมาะสมกับขนาดข้อมืออยู่ครับ ตัวเรือนนาฬิกาก็ไม่หนามากจนน่าเกลียด น้ำหนัก 69 กรัมก็กำลังดี ใส่ได้เรื่อยๆ ทั้งวันครับ ถือเป็นนาฬิกาที่แมทซ์กับเครื่องแต่งกายของผู้ชายได้ง่าย ส่วนสำหรับผู้หญิง ก็มี Garmin Fenix 5s รุ่นตัวเรือนสีขาวครับ ก็น่าจะเข้ากับชุดได้ดีกว่านะ

ตัวหน้าปัดของ Fenix 5s นั้นเป็นจอแสดงผลทั้งหมด เราเรียกจอนี้ว่า Garmin Chroma Display ซึ่งลักษณะมันจะคล้ายๆ e-ink ที่หน้าจอติดตลอดให้ดูข้อมูลและเวลาได้แบบไม่ต้องรอเปิดหน้าจอ เห็นชัดเจนเวลากลางวัน ส่วนกลางคืนก็จะมีไฟส่องให้ ซึ่งจอก็แสดงสีได้ 64 สีครับ แต่ก็ไม่ได้สดใส คมชัดแบบจอของ Apple Watch แต่จอแบบนี้เหมาะสำหรับการใช้เป็นนาฬิกามากกว่า เชื่อสิ

หน้าปัดหลากหลาย เปลี่ยน face watch ได้
หน้าปัดหลากหลาย เปลี่ยน face watch ได้

รอบตัวเรือนมีปุ่มทั้งหมด 5 ปุ่ม ก็มีตั้งแต่ปุ่มเปิดไฟ เลื่อนขึ้นลง ตกลง-ยกเลิก ที่ต้องหัดใช้กันสักระยะแหละ ถึงจะควบคุมนาฬิกาได้คล่อง

ด้านหลังจะมีช่องสำหรับเสียบสายชาร์จอยู่ ก็เป็นหัวชาร์จเฉพาะของ Garmin นะครับ และไม่ใช่การชาร์จไร้สายด้วย แต่ชาร์จไม่นานก็เต็ม แล้วด้านหลังก็มีเซนเซอร์ตรวจจับการเต้นของหัวใจสีเขียวๆ ซึ่งดูรวมๆ แล้วก็ถูกสร้างมาอย่างดี สามารถกันน้ำได้ลึก 100 เมตร ก็สามารถใส่เพื่อว่ายน้ำได้ครับ

ด้านหลังจะเห็นเซนเซอร์ตรวจวัดการเต้นของหัวใจ พร้อมสายแบบ QuickFit

จุดที่น่าสนใจด้านหลังของตัวเรือนคือสายนาฬิกาแบบ QuickFit ครับ ที่ใช้เล็บเกี่ยวด้านหลังของสายนาฬิกาก็เปลี่ยนสายได้ง่ายๆ แล้ว ก็เหมาะสำหรับนาฬิกากีฬาที่อาจจะต้องเปลี่ยนสายกันบ่อยๆ แล้วตัวสายที่ให้มาเป็นยางซิลิโคนอย่างดี ใส่แล้วรู้สึกนุ่มนวล ไม่แข็งกระด้าง ไม่คัน

ความสามารถเยอะจนงง

เลือกชนิดของกิจกรรมได้เพียบบบ

จุดขายของ Garmin Fenix 5 คือเป็นนาฬิกาสำหรับการออกกำลังกายที่ครอบจักรวาลมากๆ ครับ สามารถติดตามลักษณะการออกกำลังกายได้แทบทุกอย่างที่มนุษย์ทั่วไปจะออกกำลังกายได้ เช่น วิ่งในลู่วิ่ง, ปีนเขา, ไตรกีฬา, ว่ายน้ำ, ตีกอล์ฟ หรือกระโดดร่ม ซึ่งเราสามารถจัดแอปออกกำลังกายในนาฬิกาเหล่านี้ (การ์มินเรียกแอปพวกนี้ว่า Connect IQ) รวมถึงติดตั้งเพิ่มและลบออกผ่านแอป Garmin Connect ในสมาร์ทโฟนครับ

เนื่องจากแอดไม่ใช่เป็นคอกีฬามาก ก็เลยไม่ได้ลองฟังก์ชั่นเกี่ยวกับกีฬาของ Fenix 5 มากเท่าไหร่นะครับ ก็ด้วยความที่ Fenix 5 เป็นนาฬิกาที่มีเซนเซอร์เยอะมาก ทั้งเซนเซอร์ของ Elevate วัดการเต้นของหัวใจ, เซนเซอร์วัดความสูง (Altimeter), เซนเซอร์วัดความกดอากาศ (barometer), เข็มทิศ 3 แกน รวมถึง GPS ในตัว จึงทำให้ Smart Watch เรือนนี้รายงานค่าที่ผู้ออกกำลังกายจริงจังต้องการได้เพียบ เช่น VO2 Max Estimator หรือระดับการใช้ออกซิเจนเวลาออกกำลังกาย หรือประเมินระยะเวลาที่ควรพักหลังการออกกำลังกายได้ด้วย แถมยังใช้นำทางระหว่างเคลื่อนที่ได้ด้วย โดยเฉพาะการเดินทางในป่าที่ต้องการข้อมูลความสูง ความกดอากาศไปประกอบด้วย

นอกจากนี้ Garmin Fenix 5 ยังสามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์เสริมมากมายผ่านระบบ ANT+ และ Bluetooth อย่างสายคาดอกตระกูล HRM เพื่อให้ข้อมูลเชิงลึกของการออกกำลังกายเช่นค่า Vertical Oscillation and Ratio (ค่าการโยกตัวขณะวิ่งและอัตราส่วน), Ground Contact Time and Balance (ระยะที่เท้าเหยียบพื้นขณะวิ่งและสมดุล) ได้ด้วย

ก็จะเห็นว่าความสามารถเกี่ยวกับกีฬาของ Fenix 5 นั้นเยอะมาก สมความเป็นนาฬิกาแบบ Multisport ของมัน แต่จุดนี้ก็เหมือนเป็นกำแพงของการใช้งานสำหรับบางคนเหมือนกันนะครับ มันให้ความรู้สึกแบบเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ซับซ้อน ต้องใช้เวลาเรียนรู้นานกว่าจะใช้ได้เต็มประสิทธิภาพ

การใช้งานในวิถีชีวิตปกติ

แจ้งเตือนจากมือถือเข้านาฬิกา

ที่นี้มนุษย์คอมพิวเตอร์อย่างแอดมินที่ไม่สันทัดเรื่องการออกกำลังกายจะใช้ Garmin Fenix 5 ทำอะไรได้บ้าง ก็ขอบอกว่ามันไม่น้อยหน้าใครครับ

  • ความสามารถนับก้าวเดินเป็นความสามารถพื้นฐานที่ต้องทำได้อยู่แล้ว แต่ Fenix 5 มีลูกเล่นสนุกๆ มีสั่นเตือนให้ออกไปเคลื่อนไหวมากขึ้น และถ้าเดินมากพอ จะจุดพลุฉลองให้ในหน้าปัดนาฬิกาเลย
  • สามารถซิงค์กับสมาร์ทโฟนเพื่อแสดงการแจ้งเตือนได้ จะเมลเข้า ไลน์เข้า ก็แสดงที่ข้อมือเป็นภาษาไทย ทำให้ไม่ต้องงัดสมาร์ทโฟนออกมาดูบ่อยๆ หรือกำลังวิ่งอยู่ก็ดูข้อความเข้าได้ง่ายๆ แต่ถ้าไม่ชอบก็ปิดไม่ได้เตือนได้
  • แสดงปฏิทินจากสมาร์ทโฟนที่หน้าจอนาฬิกาได้ด้วย ดูตารางนัดหมายได้ไวๆ
  • ควบคุมเพลงจากสมาร์ทโฟนก็ได้
  • ถ้าหาโทรศัพท์ไม่เจอ สั่งจากนาฬิกาให้โทรศัพท์ส่งเสียงได้
  • หน้าปัดนาฬิกาเปลี่ยนตามความต้องการได้ ต้องการให้แสดงข้อมูลเยอะๆ หรือหน้าเรียบๆ สำหรับใส่ทำงานก็ทำได้ง่ายๆ หรือถ้าต้องการนำรูปไปใส่เป็นหน้าปัดนาฬิกาก็ทำผ่านแอป Garmin Face-It ได้
  • ด้วยความสามารถวัดการเต้นของหัวใจตลอดเวลา และแสดงผลให้ดูง่ายๆ โดยระบุ Zone การเต้นของหัวใจ ทำให้รู้สึกอยากทำกิจกรรม เช่นแอดใส่เล่นเกมเต้น เห็นหัวใจเต้นไปได้ถึงโซน 4 ก็ทำให้มีกำลังใจในการเต้นต่อไป แต่ความแม่นยำของเซนเซอร์ที่อ่านจากข้อมือก็มีจำกัด ถ้าต้องการอ่านการเต้นของหัวใจแม่นยำจริงๆ ต้องใช้สายคาดอก

Garmin Fenix 5s จึงเป็น Smart Watch ที่ดีมากครับ สมกับราคาระดับพรีเมี่ยมของมันนั้นแหละ เอาเป็นว่าใครที่ต้องการนาฬิกาเรือนเดียวที่ใส่ได้ทั้งยามใช้ชีวิตประจำวัน และใส่ออกกำลังกายได้ Fenix 5 เรือนเดียวจบครับ

ราคา Garmin Fenix 5

  • รุ่น Fenix 5S                      ราคา       23,500 บาท
  • รุ่น Fenix 5S Sapphire      ราคา       25,900 บาท
  • รุ่น Fenix 5                        ราคา       23,500 บาท
  • รุ่น Fenix 5 Sapphire        ราคา       25,900 บาท
  • รุ่น Fenix 5X                     ราคา        27,900 บาท
หน้าจอแบบไม่ได้เปิดแสงจอ