ช่วงนี้ผมวนเวียนกับของใช้ในบ้านบ่อยนะครับ ตู้เย็นเราก็พาเจาะเป็นตู้ต่อไปมาแล้ว เครื่องซักผ้าเราก็รีวิวไปแล้ว เครื่องดูดฝุ่นก็ทำบ้านเลอะโชว์ไปแล้ว ไหนๆ ก็จะมาทางนี้แล้วต้องไปให้สุด แบไต๋พ่อบ้านถัดไป เอ้ย แบไต๋เครื่องต่อไปวันนี้คือ OLED ทีวีรุ่นท็อปของโซนี่อย่าง Bravia OLED TV A1 ทีวี 4K ขนาด 65 นิ้ว!

เข้าห้องมาก็เห็นทีวีเด่นเป็นสง่าอยู่ เปิดภาพโชว์สว่างสดใสสมเป็นทีวี OLED มาดูใกล้ๆ ครับ ส่วนสว่างก็เต็มไปด้วยรายละเอียด ส่วนส่วนมืดก็ลงลึก สีดำนี่ดำสนิทเลยนะครับ ก็เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของจอ OLED เค้า ที่สีดำคือปิดพิกเซลแสดงผลตรงนั้นไปเลย ดำจึงดัมดำ ไม่ใช่ดำแบบเทาๆ มีแสงลอดออกมาเหมือนจอ LED ทั่วไป

ตอนนี้ทีวีรุ่นท็อปของหลายๆ ค่ายก็เป็น OLED กันหมดแล้วเพราะให้คุณภาพภาพได้ดีเยี่ยม แต่สิ่งที่ทำให้ Sony Bravia A1 มีเอกลักษณ์ต่างจากทีวีอื่นๆ คือชิปประมวลผล 4K HDR Processor X1 Extreme ทำให้ภาพที่ได้มีลายเซนต์ของโซนี่ ทั้ง Contrast สูงขึ้น การไล่เฉดแสงทำได้นุ่มนวลในระดับ 14 bit ทำให้ภาพไล่โทนไม่แตกเป็นขั้นบันได และช่วยปรับภาพจากแหล่งต่างๆ ให้แสดงบนจอ 4K ได้คมชัด มีสัญญาณรบกวนน้อยลง

Sony Bravia A1 ตัวนี้รองรับสัญญาณภาพแบบ HDR ทั้ง HDR10 และ HLG ส่วน Dolby Vision จะอัปเดทให้รองรับในอนาคตนะครับ เราเปิดเกม GT Sport จากเครื่อง PlayStation 4 Pro ที่เปิดโหมด HDR ให้ดูครับ จะเห็นว่าโหมด HDR แสดงรายละเอียดส่วนมืดกับส่วนสว่างได้ดี ขับรถได้อารมณ์เหมือนอยู่ในสนามจริงๆ ถ้าเปิด Netflix ก็จะแสดงให้เห็นเลยว่าเป็นภาพยนตร์ 4K HDR อืม ภาพฟินมากจริงๆ
และเคล็ดลับที่ผมต้องเน้นเลยถ้าอยากดูทีวีให้เต็มประสิทธิภาพจริงๆ คือควรเลือกโหมดสีให้เหมาะกับเนื้อหาด้วยนะ เช่นดูหนังก็ควรใช้โหมดภาพยนตร์ จะได้โทนสีอย่างที่ผู้กำกับต้องการ หรือเล่นเกมก็ควรใช้โหมดเกม ภาพที่แสดงจะได้ไม่แลค ส่วนถ้าชมรายการโทรทัศน์อาจจะใช้โหมดปกติก็ได้

แต่คุณผู้ชมมองจอ Sony Bravia A1 นานๆ แล้วรู้สึกสงสัยไหมครับว่าทำไมด้านหน้ามันเรียบได้ขนาดนี้ มีโลโก้ Sony เล็กๆ แบบเล็กจริงๆ ไม่อยากให้คนอื่นรู้รึไงว่าเป็นทีวีโซนี่อยู่ตรงมุมล่างซ้ายตรงนี้ ขอบจอก็บางเฉียบจนจะไม่เห็นขอบอยู่แล้ว แถมวางตั้งกับพื้นตรงเลย แล้วลำโพงมันอยู่ไหน?

เฉลยครับ ก็หน้าจอที่คุณๆ ดูกันอยู่นี่แหละครับคือตัวลำโพงทั้งแผ่นเลย โซนี่เรียกลำโพงที่อยู่บนหน้าจอนี้ว่า Acoustic Surface ทำงานโดยใช้ตัว Actuator ที่ประกบอยู่หลังจอนี้สั่นสะเทือนจนผิวจอเกิดเสียงขึ้นมา ถ้าจับจอดูจะรู้สึกว่ามันสั่น ซึ่งเทคโนโลยีนี้ไม่สามารถทำงานบนจอ LCD, LED ทั่วไปได้นะครับ ต้องเป็นจอ OLED เท่านั้นการสั่นสะเทือนแบบนี้ถึงจะไม่เกิดผลเสียกับจอ และเนื่องจากจอ 65 นิ้วของ Sony Bravia A1 นี้มีพื้นที่กว้างใหญ่ไพศาลมาก ตำแหน่งของเสียงที่เกิดบนจอจึงเหมือนออกจากแหล่งกำเนิดเสียงเลย ผู้พูดอยู่ซ้าย เสียงก็มาทางซ้ายเหมือนออกจากปาก โอ้มันดีอย่างนี้นี่เอง

แต่ตัวจออย่างเดียวก็ไม่อาจให้เสียงที่ครบถ้วนออกมาได้ Sony Bravia A1 จึงมี Sub-woofer สำหรับให้เสียงเบสอยู่ที่ขาตั้งด้านหลังครับ ซึ่งขาตั้งตัวนี้สามารถพับติดกับทีวี เพื่อเอาทีวีไปแขวนกำแพงได้นะ

แล้วเราสามารถเปิดฝาหลังของตัวขาตั้งออกมาเสียบสายต่างๆ ได้ ก็มี HDMI ให้เสียบ 4 ช่อง ช่องเสียบเสาอากาศ ช่องเสียบสายแลน พอร์ตเชื่อมต่อเสียงต่างๆ ก็ถือเป็นการเก็บสายที่ดูเรียบร้อยดีนะครับ แต่ถ้าเทียบกับช่องเสียบที่อยู่ด้านข้างทีวีทั่วๆ ไปแล้ว พอร์ตแบบนี้เสียบยากกว่าเยอะเลย เหมือนต้องติดตั้งให้เสร็จทีเดียว แล้วไม่ต้องถอดสายบ่อยๆ แล้ว

จุดเด่นมากๆ ของ Sony Bravia ในปีหลังๆ คือใช้ Android TV ระบบปฏิบัติการที่ดีที่สุดของทีวี มีแค่ Bravia กับ Android TV ก็แทบจะจบในตัวไม่ต้องต่อกล่องอะไรเพิ่มแล้ว

นี่ ผมเปิด Youtube, iflix, AIS play จากมือถือและบริการอื่นๆ ที่รองรับ chromecast ขึ้นจอทีวีแบบ 4K ได้โดยตรงเลย ถ้าเป็นระบบอื่นๆ ทำไม่ได้นะ ต้องซื้อ Chromecast Ultra อีกหลายพันมาเสียบถึงจะให้ภาพ 4K HDR ได้

แอปที่ใช้ประจำเพียบ เช่นดูหนังผ่าน netflix, iflix, hooq, youtube, facebook หรือ Google play movie เลือกดูตามที่แบบชอบได้เลย หรือจะฟังเพลงก็ลงแอป Spotify เล่นเพลงจากทีวีได้เลย แถมยังลงเกมได้อีก (แต่ไม่แนะนำให้ใช้เล่นเกมเท่าไหร่นะ เพราะ cpu ไม่ได้ออกแบบมาในด้านนี้ ยิ่งเจอจอใหญ่มากๆ เกม 3 มิติอาจจะกระตุกได้)

พูดภาษาไทยค้นหาได้ หมดปัญหาเปิด Youtube แล้วค้นคลิปไทยไม่ได้

ฟังดู Sony Bravia OLED TV A1 เป็นทีวีที่ดีมากๆ แล้วอะไรคือจุดสังเกตของเรากัน ก็น่าจะเป็นความบางของขอบจอล่างครับ ถ้าวาง Sound Bar หน้าทีวีก็จะบังพื้นที่ของจอไป แต่ลำโพง Acoustic Surface ของ Bravia A1 ก็ดีมากอยู่แล้ว คงไม่ต้องซื้อ Sound Bar มาเพิ่มแล้วแหละ

สุดท้ายปิดกันด้วยราคา Sony Bravia OLED TV A1 มีด้วยกัน 2 ขนาด ตัวที่เรามา “เครื่องต่อไป” ตัวนี้คือขนาด 65 นิ้ว ราคา 189,970 บาท และมีอีกรุ่นหนึ่งคือขนาด 55 นิ้ว ราคา 110,390 บาท ทั้งสองรุ่นประกัน 3 ปี ผ่อน 0% 10 เดือนได้ และแถมเครื่อง PlayStation 4 Pro ให้ไปเล่นจนฟินด้วยนะ