ประเดิมงาน Creative Talk Conference 2023 วันแรก ด้วยเวทีแรกที่นำเสนอหัวข้อเรื่อง ‘Marketing Insight & Technology Trend 2023’ โดยคุณแบงค์ สิทธินันท์ พลวิสุทธิ์ศักดิ์​ CEO จาก Content Shifu ที่มาสรุปเทรนด์การตลาด พร้อมเรียกน้ำย่อยว่าเราจะได้เจอเนื้อหาดี ๆ อะไรในงานตลอด 3 วันนี้บ้าง ใครพร้อมจับเทรนด์และเทคโนโลยีใหม่ ๆ ตามไปอ่านกันได้เลย

อันดับ 1 เป็นของ Tiktok และอันดับ 2 เป็นของ E-Commerce Marketplace

The Rise of AI & Automation

หนึ่งในคำที่เราอาจได้ยินบ่อยในงาน CTC 2023 คือคำว่า AI ที่จะเข้ามามีบทบาทในการทำงานและชีวิตของมนุษย์มากขึ้น คุณแบงค์เล่าว่า จริง ๆ แล้ว AI อยู่กับเรามานานแล้ว และการตลาดเองก็เอามาใช้หากินในรูปแบบต่าง ๆ เช่น การแยกแยะใบหน้า หรือดักฟังเสียงผู้ใช้บนโซเชียลมีเดีย

แต่ทุกวันนี้ AI พัฒนาขึ้นเป็น Generative AI (Gen-AI) เช่น ChatGPT, Midjourney หรือ Bath ซึ่งทำหน้าที่ได้หลากหลายขึ้น ยกระดับการทำงานของมนุษย์ไปอีกขั้น และนำมาซึ่งหลักการตลาดรูปแบบใหม่ ที่จะพลิกทุกอย่างไปในแบบที่เราอาจไม่เคยรู้มาก่อน อย่างไรก็ตามการใช้งาน AI ก็มีสิ่งที่ต้องพึ่งระวังคือเรื่องกฎหมายและลิขสิทธิ์ ที่ AI ไปนำภาพมาใช้นั่นเอง

The Fall of 3rd Party Data

หลังจากประเทศไทยเริ่มประกาศใช้พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลหรือ PDPA ทำให้เกิดความลำบากในการเก็บข้อมูลส่วนบุคคล แม้แต่บริษัทที่เน้นย้ำเรื่องความเป็นส่วนตัวอย่าง Apple ก็ยังยกระดับความส่วนตัวของผู้ใช้งาน Apple มากขึ้น ด้วยการที่ iOS เอา Tracking Parameters ออกจากซอฟต์แวร์ของตัวเอง ทำให้ติดตามพฤติกรรมของผู้ใช้ได้ยากขึ้น

เช่นเดียวกับการที่ Google ยกเลิกใช้ Third Party Cookie ของตัวเอง ซึ่งจะมีผลเต็มรูปแบบภายในปี 2023 ทำให้การตลาดในปัจจุบันทำงานยากขึ้นตามไปด้วย ดังคำกล่าวว่า “The Cookieless World” โลกที่ไม่มีคุ้กกี้ ความอร่อยจะน้อยลง โดยเฉพาะกับนักการตลาด ทางออกของเรื่องนี้คือ The Rise of Zero-Party & First-Party ที่หลายบริษัทเริ่มให้ความสำคัญกับการเก็บข้อมูลของตัวเอง

Going Beyond Typical Content Formats

แล้วการตลาดปี 2023 เป็นต้นไปจะทำยังไงให้ปังให้เวิร์ก ก็ต้องหันมาพึ่งคอนเทนต์แนวใหม่ ที่จะเข้าถึงตัวลูกค้ามากขึ้นนั่นเอง จึงเป็นที่มาของ Interactive Content อย่างการสร้าง Exercise to earn ที่มอบประสบการณ์ให้ลูกค้าสามารถปฏิสัมพันธ์ได้มากขึ้น โดยลูกค้ามาออกกำลังกายแล้วรับโทเคนมาใช้แลกสินค้าในชีวิตจริง หรือตัวอย่างที่ชัดที่สุดคือการเลือกตั้งที่ผ่านมา สื่อหลายสำนักออกแบบแพลตฟอร์มสำหรับการติดตามผลคะแนนเลือกตั้ง ที่ผู้ใช้สามารถคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ได้แบบเรียลไทม์อีกด้วย

คอนเทนต์แบบต่อมาคือ Behind The Scene Content เบื้องหลังของแบรนด์หรือไอเดียล้ำ ๆ เป็นสิ่งที่ผู้บริโภคให้ความสนใจอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการทำงานเบื้องหลัง ข้อมูลลับบางอย่างขององค์กร ไปจนถึงเทคโนโลยีบางชนิดที่ขับเคลื่อนองค์กรได้ สุดท้าย Content That Reflect Brand Value เนื้อหาของคอนเทนต์จะสะท้อนคุณค่าของแบรนด์ในที่สุด

Mertech ในไทยที่ใช้งานกันบ่อย

Martech is Marvelous

มีสถิติระบุว่าปี 2022 มีคนใช้ Martech (Marketing Technology หรือเครื่องมือทางการตลาด) กว่า 11 เครื่องมือ แต่ปี 2023 อัตราการใช้ Martech เพิ่มขึ้นเป็น 16 – 17 เครื่องมือ หรือคิด 40% เลยทีเดียว ทำให้หลายบริษัทเริ่มหันมาลงทุนใน Martech มากขึ้น เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานของบริษัทตัวเอง

 โดย Martech ทั่วโลกมีมากกว่า 10,000 เครื่องมือ แต่ในไทยเองกลับมีแค่หลักร้อย จึงยังมีพื้นที่ให้ Martech พัฒนาอีกเยอะ และจะเป็นเทรนด์ที่เข้ามาปฏิวัติอุตสาหกรรม โดยการเชื่อมแบรนด์, บริษัท Martech และเอเจนซี่ต่าง ๆ เข้าไว้ด้วยกัน เพื่อสร้างประสบการณ์แก่ลูกค้าให้ได้มากที่สุด

The Creator Nation 

ปัจจุบันแพลตฟอร์ตโฆษณารูปแบบใหม่ ๆ เกิดขึ้นเยอะ จากเดิมเราอาจคุ้นชินกับการยิงแอดผ่าน Facebook หรือ YouTube แต่อันดับ 1 ในเวลานี้คือ Tiktok ตามมาด้วยแพลตฟอร์ม E-Commerce Marketplace เป็นอันดับ 2

ผลที่ตามมาคือ การเกิด Creator หน้าใหม่มากขึ้น ไม่ว่าใครก็สามารถเป็นอินฟลูเอนเซอร์ได้ ไม่ว่าคุณจะออกมาเต้น ออกมารีวิว ออกมาเล่าเรื่อง จึงจะเกิดการตลาดแบบช่วยขายหรือ Affiliate Marketing ตามมา ซึ่งเป็นการร่วมมือกันระหว่างแบรนด์, มีเดียหรืออินฟลูเอนเซอร์และลูกค้า จนกระทั่งแม้แต่แบรนด์เองก็เป็น Creatorได้เช่นกัน เช่น เพจเนื้อแท้ หรือ TOP ที่มักจะผลิตคอนเทนต์ตามกระแสพร้อมแนบของตัวเองไปด้วย

คนไทยค่อนข้างมีความสามารถในการสร้างสรรค์เรื่องราวอยู่แล้ว จึงเป็นเหตุผลให้ใครก็สามารถหยิบจับเรื่องราวมาสร้างเป็นคอนเทนต์ได้ทั้งสิ้น ซึ่งการเติบโตของโซเชียลมีเดียทำให้ใคร ๆ ก็กลายเป็นอินฟลูเอนเซอร์ได้ และ Affiliate Marketing หรือการตลาดแบบช่วยขาย จะมีผลต่อผู้ใช้มากขึ้นอย่างแน่นอน

The world moving fast but basic is still classic

แม้การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีหรือโซเชียลมีเดียจะไปไว ความเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีเร็วกว่าคนและองค์กรเสมอ สิ่งที่เราพยายามทำคือการวิ่งตาม แต่อย่างไรต้องไม่ลืมว่าพื้นฐานก็สำคัญ นั่นคือการเข้าใจตัวเอง เข้าใจความต้องการของลูกค้า ทำให้เราสามารถปรับตัวได้ทุกสถานการณ์ ไม่ว่าจะอยู่ในตลาดรูปแบบไหน เมื่อคลื่นแห่งการเปลี่ยนแปลงมาถึง เราต้องเลือกว่าจะเป็นคนที่ถูกคลื่นกลืนกิน หรืออยากจะ RIDE อยู่บนคลื่นแห่งความเปลี่ยนแปลงนั่นเอง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส