Nintendo New 3DS โซนอเมริกานั้นเตรียมวางจำหน่ายในสุดสัปดาห์นี้นะครับ สำหรับใครที่มี 3DS อยู่แล้วและต้องการโอนเกมโอนเซฟไปไว้ในเครื่องใหม่ ต้องบอกว่ามันยุ่งยากไม่น้อยเลย

Nintendo เป็นบริษัทที่มีแนวคิดโบราณหลายจุด ทั้งการล็อกโซนเกมให้เครื่องเกมของตนเล่นเกมได้เฉพาะภูมิภาคที่ซื้อเกมเท่านั้น (เราถึงรอเครื่องโซน US ไงครับ เพราะเป็นภูมิภาคที่มีเกมภาษาอังกฤษออกเยอะที่สุดแล้ว) หรือการซื้อเกมผ่านระบบดาวน์โหลด Nintendo eShop สิทธิ์ของเกมจะล็อกกับเครื่อง ไม่ได้ผูกกับบัญชีเหมือน Apple App Store หรือ Google Play Store ทำให้ผู้เล่นที่ซื้อเครื่องใหม่ ก็ต้องโอนข้อมูลเกมออกจากเครื่องเดิม ถึงจะเล่นเกมที่เคยซื้อได้ครับ

การโอนข้อมูลระหว่างเครื่องนั้น Nintendo เตรียมวิธีการโอนไว้ 3 รูปแบบคือ

  1. โอนไร้สาย ระหว่างเครื่องกับเครื่อง เป็นวิธีที่ง่ายที่สุดแต่ช้ามาก อาจใช้เวลาโอนกันข้ามคืน จึงแนะนำให้ใช้เฉพาะผู้เล่นที่มีเกมไม่กี่เกมเท่านั้น
  2. โอนไร้สายไปยังการ์ดที่เล็กกว่า เป็นวิธีการโอนสิทธิ์โดยผู้ใช้จะต้องกด Redownload อีกครั้งในเครื่องใหม่ ใช้สำหรับคนที่ใช้การ์ดขนาดใหญ่ในเครื่องเดิม แต่ต้องการโอนข้อมูลมายัง New 3DS ที่ใช้ MicroSD ขนาด 4 GB
  3. โอนผ่านคอมพิวเตอร์ วิธีการโอนที่เร็วที่สุด เชื่อถือได้มากที่สุด แต่ยุ่งยากที่สุด ต้องแกะเครื่อง

Play video

เราจะขอเล่าวิธีโอนเกมจาก Nintendo 3DS ไปสู่ Nintendo New 3DS แบบที่ 3 คร่าวๆ ดังนี้

  1. เตรียมคอมพิวเตอร์ การ์ดรีดเดอร์ที่อ่านได้ทั้ง SD และ MicroSD พร้อมไขควงเบอร์ #0
  2. เปิดเครื่อง 3DS และ New 3DS เชื่อมอินเทอร์เน็ตให้เรียบร้อย แต่เครื่อง New 3DS ห้ามเชื่อมกับ Nintendo Network ID ถ้าเชื่อมไปแล้วต้อง Format เครื่องก่อน
  3. ในเครื่อง 3DS เดิมให้เข้าหน้า System Settings เลือก Other Settings -> System Transfer แล้วเลือก Transfer data using a PC ทำตามขั้นตอนจนเสร็จ ปิดเครื่อง นำการ์ด SD ออกมา
  4. เอาการ์ดไปเสียบกับคอมพิวเตอร์ ก็อปปี้ไฟล์ทั้งหมดเก็บไว้
  5. ใช้ไขควงเปิดฝาหลังเครื่อง New 3DS เพื่อเอาการ์ด MicroSD ออกมา
  6. (ถ้าจะอัปเกรดการ์ด MicroSD ให้มีขนาดใหญ่ขึ้นก็เปลี่ยนตอนนี้ได้เลย)
  7. ก็อปไฟล์ทั้งหมดที่เราเก็บไว้ในคอมพิวเตอร์ลง MicroSD แล้วเอาใส่เครื่อง New 3DS เพื่อดำเนินการต่อ

จบขั้นตอนพวกนี้ก็บอกได้เลยว่า “เป็นแฟนปู่นินต้องอดทน” 555 วิธีการยุ่งยากไม่น้อยเลยนะครับ

และอีกเรื่องหนึ่งที่อยากบอกสำหรับคนที่จะซื้อ New 3DS โซนอเมริกาคือในกล่องจะไม่มีอแดปเตอร์ชาร์จนะครับ เพราะ New 3DS สามารถใช้ที่ชาร์จจาก Nintendo DSi, 3DS ได้ ปู่ต้องการลดต้นทุนเลยไม่แถมมันซะเลย (แต่จริงๆ ไม่ค่อยมีผลกับนักเล่นเกมชาวไทยนะ เพราะเราก็ต้องซื้ออแดปเตอร์ 220v มาใช้อยู่ดี ซึ่งถ้าใครมีของเครื่องตั้งแต่ DSi ก็เอามาใช้ได้)

ที่มา: IGN