เรียกว่าเป็นหนึ่งในค่ายเกมที่มี นวัตกรรม ให้กับวงการเกมมาตลอด 30 กว่าปีที่เข้าตลาดคอนโซล ตั้งแต่จอยแฟมิคอมที่มีรูปร่างแนวนอนและปุ่ม D-pad จอยซูเปอร์แฟมิคอม กับปุ่มเรียงแบบเฉียงที่ยังคงใช้อยู่จนทุกวันนี้บนทุกจอยเกม และครั้งแรกกับแกนอนาล็อกบนคอนโซลใน Nintendo 64 ไปจนถึงจอยจับการเคลื่อนไหวเจ้าแรกกับ WiiMote จนแม้แต่คู่แข่งต้องยอมเลียนแบบ

แม้หลังๆ ปู่นินจะดูฟอร์มตกกับจอยเกมของ WiiU แต่ก็ยังคงเดินหน้าคิดอะไรแปลกใหม่กันลอด อย่างล่าสุดมีปู่ไปค้นพบว่า นินเทนโดได้ จดสิทธิบัตร จอยเกมรูปเกือกม้า หน้าตาประหลากโดยเป็นการจดใน เดือนกันยายน ปี 2015 หรือปีที่แล้ว โดยรูปร่างหน้าตาเหมือนกับตัว U และมีปุ่มอยู่ตรงปลายด้ามจับที่มีทั้ง D-pad 1และปุ่ม ABXY แบบของนินเทนโด

โดยรูปร่างมันก็ คล้ายๆกับที่บังคับบนเครื่องบิน และยังมีการต่อกับอุปกรณ์เสริมที่เหมือนด้ามจับ และยังมีเซ็นเซอร์จับแรงกดคล้ายกับเป็นเครื่องมือช่วยในการออกกำลังกาย ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะนำไปใช้เล่นเกมได้อย่างไร แต่อย่างไรก็ตามการจดสิทธิบัตรก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะถูกสร้างเพราะในอดีต นินเทนโดเคยออกแบบและจดทะเบียนคอยเกมไว้มากมายแต่ก็ไม่ได้ถูกสร้างออกมาจริงๆ

nin x1

nin x 2

ที่มา dualshockers