[รีวิวเกม] “Seven Hearts” เกมสะสมตัวละคร จัดทัพ ทำลายป้อมของศัตรูให้ราบคาบ!!
Our score
8.0

[รีวิวเกม] “Seven Hearts” เกมสะสมตัวละคร จัดทัพ ทำลายป้อมของศัตรูให้ราบคาบ!!

จุดเด่น

  1. เล่นง่าย เล่นฟรี มีแจกของสำหรับผู้เล่นใหม่เพียบ
  2. งานภาพจัดว่าสวยโดดเด่นสำหรับเกมแนวนี้
  3. มีคอนเทนต์และโหมดการเล่นค่อนข้างเยอะ
  4. มีตัวละครให้สะสมเยอะมากๆ
  5. รองรับภาษาไทยเต็มรูปแบบ

จุดสังเกต

  1. บางโหมดยังทำออกมาได้ไม่ค่อยดีนัก
  2. บางระบบต้องอาศัยความเข้าใจระดับนึง อย่างการอัปเกรด
  3. UI ของเกมค่อนข้างรกเกินไปหน่อย

Seven Hearts เกมมือถือแนว Brawl Defense RPG หรือถ้าให้อธิบายแนวเกมให้เข้าใจกันแบบง่าย ๆ นี่คือเกมจัดทัพและปล่อยยูนิตออกมาฟาดฟันกับศัตรูจนกว่าฐานฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจะแตก ตัวเกมมีความลึกในการเล่นระดับนึงแต่ก็ไม่ได้ยากถึงขั้นต้องมานั่งศึกษาอะไรมากมายจนปวดหัว ที่สำคัญสายสะสมตัวละครน่าจะชอบเกมนี้แน่นอน เพราะมีตัวละครเท่ ๆ ให้สะสมเพียบ!!

สามารถโหลดเกมมาเล่นฟรี ๆ ได้ที่

iOS

Androi

Seven Hearts เกมมือถือแนว Brawl Defense RPG

จัดทัพต่อสู้ในโลกที่สุดแสนจะแฟนตาซี

เกมเพลย์เข้าใจง่าย เน้นสกิล Tactics ของผู้เล่นในการจัดทัพ

ขอเกริ่นอธิบายสำหรับผู้เล่นที่ยังไม่เข้าใจเกี่ยวกับเกมแนว Brawl Defense ก่อนนะครับว่าเกมแนวนี้มันเป็นยังไง ซึ่งเกมนี้จะไม่ใช่เกมที่เราจะได้ออกแอ็กชันเองแบบ Real-Time หรือต้องพึ่งทักษะสกิลเพลย์ในการออกท่าทางต่อคอมโบอะไรทั้งนั้น จะออกแนวพึ่ง Tactics(กลยุทธ์) ซะมากกว่า และจะมีความเป็น Idel ผสมอยู่ด้วยเล็กน้อย

โดยเราจะต้องจัดทัพตัวละครใส่ไว้ในทีม (เกมนี้จัดได้ทีมละ 7 ตัว) ให้เราเลือกใช้ในการต่อสู้แต่ละรอบ และเมื่อเรากดเลือกใช้ตัวละครเหล่านั้นจะออกมาต่อสู้เองแบบอัตโนมัติ แต่ทว่าการส่งตัวละคร 1 ตัวให้ออกมาสู้นั้นจะแลกมาด้วยค่ามานาของผู้เล่น (ยิ่งตัวเก่งก็ยิ่งใช้ค่ามานาเยอะ) ผู้เล่นจะมีหน้าที่คิดกลยุทธ์ในการต่อสู้โดยเลือกใช้ตัวละครที่เราจัดใส่ไว้ในทีมให้เกิดประโยชน์สูงที่สุด ซึ่งผลแพ้ชนะจะไม่ได้วัดกันว่าทีมใครตายเยอะกว่าหรือตายหมดก่อน แต่เราจะต้องทำลายป้อมปราการที่อยู่หลังสุดของอีกฝ่ายให้ได้ จบ

ตัวละครแบ่งสายชัดเจน แต่จัดทีมยากเพราะความลำบากใจ (ฮา)

สำหรับการจัดทีมในเกมนี้จะไม่ได้เป็นแบบได้ตัวไหนก็ใส่ได้อย่างอิสระ แต่เกมนี้จะแบ่งชนิดของตัวละครออกเป็น 7 สาย และในแต่ละสายเราจะสามารถเลือกตัวละครใส่ได้แค่ตัวเดียวเท่านั้น นั่นก็เท่ากับว่าในทีมเรา 7 ตัวละครจะไม่มีตัวไหนที่จะมีสายเดียวกันเลยสักตัว ทำให้การจัดทีมทำได้ง่ายมาก ๆ

แต่ทีนี้ตัวละครเราก็จะมีแบ่งระดับความเก่งแยกกันออกไปอีก ซึ่งทุกตัวละครก็จะมีสกิลติดตัวแตกต่างกันออกไปเช่นบางตัวสามารถโจมตีศัตรูบนฟ้าได้ บางตัวเน้นสกิลหมู่ หรือบางตัวไม่เก่งมากแต่เรียกครั้งนึงจะมียูนิตออกมา 3 ตัว ทำให้การจัดทีมแต่ละครั้งเราต้องศึกษาทักษะตัวละครเราแต่ละตัวให้ดี ๆ ก่อนลงสนาม บวกกับว่าตัวละครในเกมนี้มีเยอะมาก ๆ และที่สำคัญเกมนี้ใจป๋าสุด ๆ สำหรับผู้เล่นใหม่เมื่อทำเควสต์ทำกิจกรรมไปสักพักเราจะได้ตัวละครให้เลือกเล่นเพียบ ทำให้เกิดความลำบากใจว่าจะเอาตัวไหนใส่ทีมดีจะเลือกเล่นมั่ว ๆ ก็ไม่ได้เพราะสุดท้ายก็ต้องนำตัวหลักไปอัปเกรดไม่งั้นได้เสียทรัพยากรไปฟรี ๆ อีก

ระบบอัปเกรดค่อนข้างเยอะ เล่นสักพักจะเริ่มชิน

นอกจากตัวละครจะเยอะแล้วระบบอัปเกรดก็เยอะไม่ได้แพ้กันเลย อย่างที่ผมบอกไปว่าเหตุผลที่เราควรเลือกปั้นตัวละครหลักตั้งแต่เริ่ม ๆ ก็เพราะเหตุผลนี้เนี่ยแหละ เพราะการจะอัปเกรดตัวละครสักตัวให้เก่งขึ้นเรื่อย ๆ ภายในเกมนี้นั้นมันมาพร้อมกับการใช้ทรัพยากรที่มหาศาลมาก ๆ นอกจากนี้ในแต่ละสายอาชีพเองก็มีการใช้ของที่แตกต่างกันอีกด้วย ถ้าให้แนะนำก็ค่อย ๆ ปั้นทีละตัว ได้ของสายไหนมาก็อัปสายนั้นไปก่อนไม่ต้องรีบร้อนของเหลือแล้วไปปั้นตัวใหม่ก็ยังไม่สายครับผม

คอนเทนต์เยอะสะใจ เล่นได้เรื่อยๆ

สำหรับคอนเทนต์หรือโหมดการเล่นของเกมนี้ก็ถือว่ามีเยอะมาก ถ้าคุณเคยเล่นเกมแนว ๆ นี้มาก่อนอยู่แล้วก็น่าจะคุ้นเคยกับระบบเหล่านี้กันดีแน่นอนไม่ว่าจะ Guild War ตีบอส ลงดันเจี้ยน เควสต์รายวัน หรือ PVP ซึ่งก็ถือว่าการเปิดเกมนี้มาเล่นในแต่ละครั้งนั้นตัวเกมก็มีอะไรให้ผู้เล่นได้เลือกทำมากมายในแต่ละวัน

แต่ส่วนตัวผมกลับยังไม่ค่อยชอบระบบ PVP ของเกมนี้สักเท่าไหร่ มันเหมือนทิ้งคอนเซ็ปต์ของการเป็นเกมแนว Brawl Defense ไป เพราะเราจะไม่ได้บังคับเลือกส่งตัวละครออกมาสู้ได้เองแบบ Real-Time แต่จะกลายเป็นการต่อสู้แบบวัดค่าพลังของตัวละครในทีมเรากับศัตรูมาชนกันซึ่ง ๆ หน้ามากกว่า ใครสเตตัสโหดกว่าก็ชนะไป หรือไม่ก็ใครมีตัวชนะทางกันมากกว่า ผมมองว่ามันไม่ค่อยได้ใช้เทคนิคในการเล่นสักเท่าไหร่

กราฟิกจัดว่าดีงาม ทั้งดีไซน์และแอนิเมชัน

ส่วนตัวผมไม่ได้รู้สึกมีปัญหาอะไรเลยกับงานภาพของเกมนี้ ออกจะค่อนไปทางชอบด้วยซ้ำไม่ว่าจะการดีไซน์คาแรกเตอร์ของทั้งฝั่งเราและศัตรูมันหลากหลายและมีมิติมาก ๆ ให้ความรู้สึกแบบเออเนี่ยแหละเกมที่มีตีมหลักเป็นโลกแบบแฟนตาซีจริง ๆ รวมไปถึงแอนิเมชันการเคลื่อนไหวต่าง ๆ แม้จะไม่ได้ให้ความรู้สึกลื่นไหลหรือมีความต่อเนื่องมากนัก แต่ก็ถือว่ามีสไตล์ชัดเจน โดยรวมถือว่าจัดเป็นเกมที่มีงานภาพโดดเด่นมาก ๆ เมื่อเทียบกับเกมแนวเดียวกัน

จะติดก็อยู่ตรงที่ UI ของเกมนี้เนี่ยแหละมันรกและจัดเรียงยังไม่ค่อยเป็นระเบียบสักเท่าไหร่ เล่นแรก ๆ คืองงหนักมาก (ฮา) อะไรอยู่ตรงไหน อันนี้ใช้ทำอะไร โหมดนั้นเข้าตรงไหนนะลืม ไอเทมนี้ของตัวไหน ซึ่งกว่าจะเริ่มชินก็ต้องใช้เวลาระดับนึงเลย แต่ด้วยความที่ระบบของเกมนี้มันเยอะด้วยแหละก็พอเข้าใจและให้อภัยได้อยู่

สรุป

นี่คือเกมที่เหมาะสำหรับคนที่กำลังมองหาเกมที่เน้น Tactics ในการเล่นเป็นพิเศษ ชอบวางแผนสะสมตัวละคร จะเล่นสำหรับฆ่าเวลาก็เพลิน จะเล่นแบบจริงจังก็มัน ถึงแม้ตัวเกมจะมีหลายระบบที่ต้องอาศัยความเข้าใจเยอะเป็นพิเศษอย่างการอัปเกรดหรือสกิลเฉพาะของแต่ละตัวละคร แต่ก็ไม่ได้ให้ความรู้สึกยากเกินความสามารถสักเท่าไหร่เพราะตัวเกมรองรับภาษาไทยแบบเต็มรูปแบบ อาศัยการอ่านและค่อย ๆ ทำความเข้าใจระหว่างเล่นไปก็ได้

คนที่เป็นสายฟรีก็ถือว่าสามารถเก่งได้ในเกมนี้เช่นกันเพราะบอกเลยว่าเกมใจป๋ามากสำหรับผู้เล่นใหม่ มีแจกของเยอะจริง ๆ เยอะพอที่เราจะจัดทีมโหด ๆ ได้ทีมนึงเลย หากคุณเป็นคนที่ชอบเล่นเกมแนว Brawl Defense อยู่แล้ว นี่ก็เป็นอีก 1 เกมที่ควรแค่แก่การหามาเล่นมาก ๆ