พยายามจะเล่าถึงเพลงและมิวสิกวีดิโอเพลงนี้โดยไม่สปอยล์ตอนจบ

อยากบอกแค่ว่า ทั้งตัวเพลงที่เรียบง่าย ไพเราะ และทำให้เราจำได้ตั้งแต่ฟังครั้งแรก บวกกับการเล่าเรื่องที่มีความน่ารัก ซาบซึ้ง อบอุ่น จากในมิวสิกวีดิโอแล้ว นี่เป็นงานเพลงอีกชิ้นหนึ่งที่คุณไม่ควรพลาด

เพราะหลังจากที่คุณฟังและชมมันจบแล้ว มันอาจจะทำให้คุณต้องนั่งนิ่งและคิดถึงใครคนนึงที่อยู่ในความทรงจำของคุณตลอดมา

“นี่ฉันเอง” ซิงเกิลล่าสุดจาก Lipta ที่อาจจะเป็นซิงเกิลเรียกน้ำตาของใครหลายๆคน ซึ่ง Lipta แต่งเองทำเองเกือบทุกขั้นตอน ทั้งแต่งเนื้อร้อง ทำนอง และโปรดิวซ์ โดยได้ Kob Flat Boy มาเขียนเนื้อท่อนแร็ปและร้องเล่าเรื่องเข้ามาได้อย่างลงตัว โดยเพลงนี้ได้เล่าเรื่องราวผ่านจดหมายที่เพื่อนคนหนึ่งส่งให้อีกคนหนึ่งซึ่งไม่ได้เจอกันนาน แต่ในวันนี้มีเหตุบางประการที่ต้องส่งจดหมายมาทักทาย

Kob Flat Boy

ท่วงทำนองของเพลงถ่ายทอดออกมาอย่างเรียบง่าย มีความไพเราะลงตัว ส่วนในด้านเนื้อร้องทางฝั่งของ Lipta ก็มีความเรียบง่ายเช่นกัน มันมีความเป็นภาษาพูดที่เป็นธรรมชาติ เป็นการบอกเล่าความรู้สึกข้างในและถามไถ่ความเป็นไปจากคนที่เคยผูกพันแต่ไม่ได้พบกันมานาน

 

 

นี่ฉันเองคนนี้

นี่ฉันเองคนเดิมที่ยังรักเธอ

นี่ฉันรอที่จะได้เจอ ฉันรอที่จะพบเธอ

ไม่ว่านานเเค่ไหน

นี่ฉันเองคนนี้

นี่ฉันเองเธอยังจำกันได้รึเปล่า

นี่ฉันเองก็ยังได้ข่าว ยังพอรู้ถึงเรื่องราว

นี้่ฉันเองคนนี้

ส่วนท่อนแร็ปของ Kob ก็เหมือนเป็นการเล่าแฟลชแบ็กพาเราย้อนกลับไปในอดีต ซึ่งท่อนแรกเป็นวัยมัธยม ส่วนท่อนต่อมาเป็นมหาวิทยาลัย ซึ่งมีวิธีการเล่าที่ให้รายละเอียดและเห็นภาพ ได้ความรู้สึกมากๆ ซึ่งมันดียิ่งขึ้นไปอีกตรงที่ในส่วนของ MV นั้นเล่าล้อไปกับท่อนร้องได้อย่างถูกจังหวะ ซึ่งก็ต้องชื่นชมการกำกับของ “ลาดปลาเค้าบอย“ หรือ “เสือ พิชย จรัสบุญประชา” ที่จัดวางการเล่าเรื่องได้ดี และแปรจากภาษามาเป็นภาพได้อย่างลงตัว ทั้งกลมกล่อม น่ารัก อบอุ่น ละมุน ซึ้งสุดๆเลย

 

วันนั้นวันวาเลนไทน์เธอได้ดอกไม้จนเต็มมือ

แต่ฉันหลบอยู่หลังเสา ยืนมองเป็นไอบื้อ

ตอนเธอสบตาฉันเอาแต่ยืนแข็งทื่อ

เธอยิ้มแล้วจากไป เลยไม่ได้ให้ดอกไม้ในมือ

ฉันเก็บมันใส่สมุด ทับมันมาหลายปี จนมันแห้งติดกระดาษ

และเอาใส่จดหมายไปด้วย ถึงบางใบมันอาจจะหลุด แต่อย่างน้อยในที่สุด

มันก็ถึงมือเธอ คนที่ฉันรักมาเสมอ

 

 

อีกส่วนหนึ่งในงานชิ้นนี้ที่ต้องชื่นชมก็คือนักแสดงนำทั้งคู่นั่นคือ หนุ่มหน้าเนิร์ด “เอิร์ธ อติคุณ” หรือที่หลายคนรู้จักกันในบท “สมพงษ์” จากซีรีส์ ฮอร์โมน และ นักวาดภาพประกอบและศิลปินสาว “ปั๋น ดริสา” หรือในนามปากกาว่า “Riety” เจ้าของช่องยูทูบ “Riety” ที่สอนวาดรูปน่ารักๆ และเอา MV เพลงเกาหลีที่กำลังโด่งดังอย่างเช่น “Kill This Love” จากวง Blackpink มาใช้ทฤษฎีทางศิลปะมาวิเคราะห์ได้อย่างสนุกสนาน และได้ความรู้แน่นปึ้ก ! ซึ่งก่อนหน้านี้เธอเพิ่งรับบทนางเอก MV ในเพลง “เสี่ยว” ของ The Bottom Blues ไปหมาดๆ

 

ทั้งสองนักแสดงเล่นเป็นธรรมชาติมาก เอิร์ธ ก็เนิร์ดสุด ทำให้เรารู้สึกเอาใจช่วยอยู่ตลอด ลุ้นตลอด ส่วน ปั๋นก็ถ่ายทอดอารมณ์ได้ดี ทั้งสีหน้าแววตาตอนที่อ่านจดหมาย และช่วงที่เป็นนักเรียนนักศึกษา การเก็บ การปล่อยอารมณ์ทำออกมาได้อย่างดี MV เพลงนี้ทำให้เรารู้สึกเหมือนนั่งไทม์แมชชีนย้อนเวลากลับไปในสมัยเรียนเลย ซึ่งเราอาจจะรับบทเป็นใครคนใดคนหนึ่งในเรื่องนี้

การแอบรักใครสักคนมันเป็นเรื่องสากลที่ทุกคนต้องเคยประสบมาอย่างน้อยสักครั้งหนึ่งในชีวิต

เป็นครั้งหนึ่งที่ยังคงตราตรึงในใจตลอดไป…

 

Play video

Produced : Lipta

Lyrics and Composition : Lipta

Rap Lyrics : Kob Flat Boy

Arranged : Machina

Mixed, Edited and Mastered : Pete Tanskul

Vocals Edited : Worapoj Ruttanasunya

All instruments : Machina

Guitars :  Vinai Treenateepakdee

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส