หลังจากเกม Pokemon GO เปิดให้เล่นไม่ถึง 1 วัน ก็เริ่มมีประสบการณ์ไม่ดีเกี่ยวกับเกมเริ่มออกมาแล้ว ยังดีที่ไม่ใช่อุบัติเหตุร้ายแรง แต่หลังจากออกไปเดินจับตัวโปเกมอน ในหลายสถานที่แล้วและได้พบเจอเหตุการณ์ที่อาจทำให้การเล่น Pokemon GO ไม่ราบลื่นนัก จึงอยากแจ้งเตือนเพราะไม่อยากให้มีข่าวเทรนเนอร์ชาวไทยพบเจอเหตุการณ์ไม่ดีแบบที่ต่างประเทศ

saaaa

อุบัติเหตุจากการเดินชน แน่นอนว่าเกม Pokemon GO ต้องก้มหน้ามองที่หน้าจอกันตลอดเวลา เพราะเราต้องค้นหาตัวโปเกมอนที่อยู่ในสถานที่จริง ทำให้หลายครั้งแม้จะพยายามในการมองทางแล้ว เราอาจเดินไปชนคน ,สิ่งของตามทางเท้าที่รู้กันว่าเมืองไทยมีมากมาย หรือแย่สุดคือโดนรถชน ซึ่งอย่าคิดว่าเป็นเรื่องเล่นๆเพราะเมื่อเช้าขณะที่ผู้เขียนเดินหาโปเกมอนก็เกือบโดนรถถอยมาชนแล้ว และก็มีข่าวก่อนหน้านี้ว่ามีเด็กโดนรถชนเพราะเล่น Pokemon GO มาแล้วทั้งในไทยและต่างประเทศ

ดังนั้นการเล่นต้องมีสมาธิและสติอย่างมาก เราต้องมองแผนที่และสังเกตุว่ามีตัวโปเกมอนอยู่ตรงส่วนไหนและค่อยๆเดินและมองทางไปอย่าวิ่งเพราะมันไม่หนีไปไหน หากต้องเดินข้ามถนนต้องมองรถให้ดี ฟังดูง่ายแต่ตอนเราเล่นจนติดลมหรือเมื่อเจอตัวเทพๆอาจจะเผลอจนเกิดอุบัติเหตุได้

sa

เล่นขณะขับรถ เสี่ยงตายมากที่สุด หากคุณคิดว่าการคุยโทรศัพท์หรือ เล่น Line ขณะขับรถอันตรายแล้ว การเล่น Pokemon GO ขณะขับรถอันตรายยิ่งกว่าหลายเท่า เพราะการดูแผนที่ไม่ได้ระบุชัดเจนว่าเป็นตรงไหนทำให้เราต้องมองหน้าจอกันตลอด หากคุณเป็นคนขับรถแล้วเล่นไปก็เหมือนกับฆ่าตัวตาย ถ้าอยากออกขับรถไล่ล่าโปเกมอนจริงๆแนะนำว่าหาคนขับรถมาขับให้ แต่ทางที่ดีเกมนี้ออกแบบมาให้เดินเท้าดังนั้นแนะนำว่าหาสถานที่ปลอดภัยแล้วใช้เท้าเดินเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดแถมได้ออกกำลังกายไปด้วย

Pokestops บางจุดไปลำบาก บางครั้งสถานที่ Pokestops ก็ยากที่จะเดินทางไปได้ หนึ่งในจุดเช็คของเกม PokemonGO ที่เอาไว้แจกไอเทมฟรีที่เชื่อว่าใครก็อยากได้ แต่บางจุดเกมก็ไปวางในจุดที่เดินทางไปได้ยาก บางสถานที่เป็นที่ส่วนบุคคลหรือเข้าถึงได้ยากและเป็นอันตราย เพราะ Googlemap ระบบที่ตัวเกมใช้ไม่ได้ทราบว่าการเดินทางไปสะดวกแค่ไหน เพราะบางที่กำลังก่อสร้างอยู่ หรือเวลาปิดเปิดที่เราอาจเข้าไม่ถึงบางเวลา ดังนั้นหากเล่นให้ปลอดภัย ควรเล่นในสถานที่ไม่มีรถยนต์วิ่งผ่านเช่นสวนสาธารณะ หรือตามลานกว้างๆซึ่งโปเกมอนก็จะเปลี่ยนไปตามภูมิประเทศด้วย

A group of teenagers play "Pokemon Go" in downtown Hartselle, Ala., on Wednesday, July 13, 2016. (Crystal VanderWeit/The Decatur Daily via AP)

ไม่ควรเล่นคนเดียวเมื่อไปที่เปลี่ยว จากประสบการณ์ออกเดินทางหาตัวโปเกมอน บางจุดที่คาดว่าจะมีตัวโปเกมอนอยู่ในสถานที่เปลี่ยวและน่ากลัว อาจจะดูไม่ปลอดภัยโดยเฉพาะการเล่นโดยใช้สมาร์ทโฟนที่เชื่อว่าบางคนใช้รุ่นที่มีราคาแพง อาจทำให้เป็นสิ่งล่อตาล่อใจมิจฉาชีพ ยิ่งขณะเล่นเกมเราจะไม่มีสมาธิในการสนใจสิ่งรอบตัวอาจโดนปล้นหรือวิ่งราวมือถือได้ง่ายๆ ดังนั้นหากเราไปเล่นกับเพื่อนหลายคนอย่างน้อยๆก็น่าจะอุ่นใจได้มากกว่าไปคนเดียว แถมได้สนุกไปกับเพื่อนด้วย

เสียเงินเสียทองมากเกินเหตุ จริงอยู่ที่เกม Pokemon GO โหลดฟรี เล่นก็ฟรีแถมมีไอเทมเริ่มต้นมาให้ และผู้เล่นยังสามารถหาเงินและไอเทมในเกมได้อย่างไม่ต้องเสียเงินสักบาท แต่เชื่อเถอะว่าถ้าคุณอยากได้ตัว โปเกมอนเก่งๆมาเร็วๆ การใช้เงินซื้อของก็เป็นสิ่งจำเป็นและเป็นทางลัดในการเล่น แม้ไอเทมในเกมจะมีราคาไม่ได้แพงมากแต่ถ้าหากติดหนักๆก็อาจเสียเงินให้กับเกมมากเกินเหตุ ซึ่งเกมบนมือถือเกมอื่นก็เคยมีบทเรียนที่ผู้เล่นต้องเสียเงินเป็นแสนในการซื้อไอเทมมาแล้ว

pokemon-horz

และอีกส่วนที่ต้องให้คิดถึงคือจำนวนดาต้าของ 3G 4G ของมือถือคุณเพราะเกม Pokemon GO ต้องออนไลน์ต่อกับ GoogleMap ตลอดเวลาที่นอกจากทำให้กินแบตเตอรี่อย่างมากแล้วยังสิ้นเปลืองปริมาณของดาต้าด้วยแม้อาจไม่ได้มากมายนักก็ตาม หรือมีวีธีเซฟดาต้าด้วยการใช้แผนที่แบบออฟไลน์ แต่ก็ต้องต่อ Net เล่นอยู่ดี ดังนั้นหากคิดจะเป็นเทรนเนอร์จริงจังแล้วควรรีบไปเปลี่ยนโปรโมชั่นกับค่ายผู้ให้บริการระบบมือถือด่วน !!

สุดท้ายนี้อยากให้มองว่า Pokemon GO มันก็แค่เกมหนึ่ง ที่ไว้เล่นเพื่อความสนุก อย่าให้เลยเถิดจนกลายเป็น “เกมเล่นคน” ดังนั้นหากเจออะไรที่ยากเย็นหรือต้องเสียเงินมากเกินไปก็ต้องทำให้คิดถึงชีวิตตัวเองก่อน ไม่เช่นนั้นเกมก็จะกลายเป็นพิษภัยไป