กลายเป็นกระแสตั้งแต่เปิดตัวสำหรับ Nintendo Switch เครื่องเกมคอนโซลลูกผสมที่พกพาไปเล่นนอกบ้านได้ แม้ว่าสเปกอาจจะไม่เท่ากับเครื่องอื่น แต่ด้วยลูกเล่นที่หลากหลายทำให้มันขายดีจนขาดตลาดโดยเฉพาะในญี่ปุ่นที่หาได้ยากแม้จะผ่านมา 7 เดือนแล้วก็ตาม

และสำหรับแฟนเกมชาวไทยอาจจะโชคดีเพราะ Nintendo Switch ไม่ได้หายากนัก แต่ก็มีราคาแพงกว่าที่ต่างประเทศอยู่เล็กน้อย และเชื่อว่าแม้จะผ่านมา 7 เดือน ก็ยังมีแฟนเกมหลายคนยังลังเลว่าจะซื้อ Nintendo Switch ดีหรือไม่ ทำให้วันนี้ทางทีมงาน beartai ได้รวบรวมข้อมูลของ Switch ว่าผ่านมากว่า 7 เดือนแล้วมันจะได้เวลาหามาเป็นเจ้าของหรือยัง

ราคาของ Nintendo Switch ในตอนนี้

ผ่านมา 7 เดือนแล้ว หลายคนอาจจะคิดว่าราคามันน่าจะลงมาบ้าง แต่ด้วยความที่มันขายดีและหายากในต่างประเทศทำให้ราคาของ Nintendo Switch ลดลงจากตอนเปิดตัวเล็กน้อยเท่านั้น ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 12,000 บาท ไม่รวมเกม แต่ในบางโอกาสก็จะมีโปรโมชั่นจากร้านเกมร่วมกับ web ขายของออนไลน์ ที่ทำให้ราคาถูกลงมาอีกเล็กน้อย อย่างไรก็ตามหากคุณรอให้ราคาลงมามากๆคงต้องบอกว่าคุณต้องรอกันอีกนานเลย ส่วนราคาแผ่นเกมจะอยู่ที่ 1,800-2,200 บาทแล้วแต่เกมและโซนที่วางขาย แต่เฉลี่ยแล้วไม่ถึง 2,000 บาท ซึ่งพอๆกับเกมบน PS4

สเปกแรงแค่ไหน

ในตอนนี้เป็นที่ยอมรับกันทั่วไปแล้วว่าสเปกของ Switch แรงกว่า PS3 แน่ แต่ไม่เท่าเครื่องคอนโซลในยุคปัจจุบันอย่าง PS4 แต่ก็ไม่ได้เลวร้ายเพราะ หลายเกมถือว่าทำกราฟิกออกมาได้ดูดีมากอย่างเช่น Mario + Rabbids Kingdom Battle ที่แม้ว่าจะอยู่ในโหมดพกพาก็ยังดูดี และ 7 เดือนผ่านมา ปู่นินสามารถดึงเอาค่ายเกมระดับฮาร์ดคอร์อย่าง Bethesda Softworks มาสร้างเกมฟอร์มยักษ์ที่มีกราฟิกดูดีอย่าง Doom และ Wolfenstein II: The New Colossus ลงบน Switch สรุปตรงๆสเปกมันอาจจะไม่แรงแต่ก็สามารถรองรับเกมใหม่ๆได้แน่ ขึ้นอยู่ว่าค่ายเกมจะยอมทำลงหรือไม่ และที่แน่ๆมันรองรับ Unreal Engine 4 ที่ไม่ใช่ระดับสมาร์ทโฟน อย่างไรก็ตาม หากคุณเป็นคอกราฟิก ก็ไม่ควรซื้อ Switch ตั้งแต่แรกอยู่แล้ว กำเงินไปซื้อ PS4 Pro หรือ XboxOne X ดีกว่า

ความคุ้มค่าเรื่องเกม ในปัจจุบันและอนาคต

แน่นอนว่าต่อให้เครื่องเกมสเปกดี หรือลูกเล่นโดนใจ แต่หากไม่มีซอฟต์แวร์เกมออกมามากพอก็ไม่น่าซื้อและ 7 เดือนที่ผ่านมาปู่นินได้บทเรียนจาก WiiU ทำให้ภายในปีแรก มีเกมระดับเรือธงออกมาติดๆกันแทบทุกเดือน ทั้งเกมภาคต่อและเกมใหม่ เรียกว่าไม่มีช่องว่างให้พักกันเลย

อย่างไรก็ตามใช่ว่าจะไม่มีข้อเสีย เพราะการมาของ Switch ขาดเกม 3RD Party ระดับเรือธงอยู่มากมายหลายเกมไม่ว่าจะเป็น Call Of Duty, Assassin’s Creed ทั้งที่บน WiiU ก็เคยออกให้ อีกทั้งซีรีส์ Monster Hunter ที่หากไม่นับภาค XX ที่เพิ่งออกไป ก็อาจะไม่ได้เห็นเกมล่าแย้บน Switch อีก เพราะภาค Monster Hunter  World ย้ายไปออกบน PS4, XboxOne แล้ว อีกทั้งเกมที่ออกบนเครื่องอื่นด้วยกราฟิกบน Switch ก็จะด้อยกว่าหรือมีการตัดลูกเล่นของเกมไปเช่นใน Fifa 18 ที่ไม่มีโหมดเนื้อเรื่อง เรียกว่าหากคุณอยากเล่นเกมเหล่านี้ก็ไม่เหมาะที่จะซื้อ Switch

ส่วนอนาคตระยะยาวด้วยความสำเร็จตั้งแต่เปิดตัวทำให้ปู่นินต้องรีบขนเกมดังๆออกมาเพื่อรองรับกับความต้องการ อย่างในปี 2018 เราน่าจะได้พบกับเกมดังๆอย่าง Metroid Prime 4 กับ Pokemon ภาคใหม่บน Switch แม้ว่าทั้ง 2 เกมยังไม่ยืนยันว่าจะออกปีหน้า แต่ก็เชื่อว่านินเทนโดต้องรีบเข็นมารองรับความต้องการของแฟน Nintendo Switch ที่มีหลายล้านเครื่องแน่ ส่วนเกมจาก 3RD Party ก็มีเกม Project Octopath Traveler เกม RPG จากค่าย Square Enix ที่จะออกในปี 2018

5 เกมน่าเล่นที่ควรมีติดเครื่องที่ออกวางขายแล้ว

Zelda: Breath of the Wild ว่ามันคือเกมเทพที่แทบจะทุกคนที่ซื้อ Switch ต้องมี โดยภาคนี้มีโลกกว้างๆที่มาในแนว Open World แถมยังมีปริศนารอให้เราไปแก้อีกนับร้อย ซึ่งความยอดเยี่ยมนี้ถูกยอมรับด้วยรางวัลมากมาย และยอดขายหลายล้านชุด จึงเป็นหนึ่งในเกมที่ควรมีติดเครื่อง

Mario Kart 8 Deluxe แม้ว่ามันจะไม่ใช่ภาคใหม่ เป็นเพียงภาคอัพเกรด เพิ่มฉากและตัวละคร แต่ก็ยังคงเป็นหนึ่งในเกมน่าเล่นบน Switch เพราะต้นฉบับที่ออกบน WiiU ถือว่าเป็นภาคที่สนุก และมาพร้อมกับสนามแข่งแบบไร้แรงดึงดูด โดยเวอร์ชั่น Switch จะเพิ่มฉากใหม่ ตัวละครใหม่เช่นจากเกม Splatoon และยังมีโหมด Battle ที่กลับมาพร้อมฉากที่ออกแบบมาเฉพาะ

Arms เกมต่อยมวยที่ยกระดับจากเกม Wii Sports เพราะมีการลงทุนสร้างเนื้อเรื่องสร้างโลกของเกมให้ดูดี บวกกับกราฟิกงามๆ ผ่านเกมเพลย์ที่เราจะได้บังคับตัวละครให้ต่อยโดยผ่านระบบจับการเคลื่อนไหวของ Joy-con ที่ปรับให้สมจริงยิ่งขึ้น ทำให้มันเป็นอีกหนึ่งเกมที่เล่นสนุกและได้ออกกำลังกาย

Splatoon 2 เกมยิงสีสาดใส่ศัตรูที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ภาคล่าสุดได้อัพเกรดทั้งฉากใหม่ๆ อาวุธใหม่ๆ โดยเกมโดดเด่นที่โหมดเล่นหลายคนกับเพื่อน ที่ทั้งสนุกเกมมีการออกแบบฉากอย่างยอดเยี่ยม รวมทั้งโหมดเล่นคนเดียวที่มีการสร้างฉากแบบตะลุยด่านผสมกับเกมยิงได้ลงตัวและสนุกไม่แพ้ภาคแรก

Mario + rabbids kingdom battle เกมวางแผนการรบ ที่จับเอาตัวละครจากเกม มาริโอ มาเจอกับ กระต่ายสุดป่วน rabbids ผ่านเกมเพลย์ที่เหมือนกับ X-com ที่เข้าใจง่ายมาก แต่ก็เต็มไปด้วยการวางกลยุทธ์ที่หลากหลาย ทำให้มันเป็นอีกเกมที่ควรหามาเล่นหากคุณมี Switch

5 เกมน่าเล่นที่จะออกภายในปี 2017

Super Mario Odyssey มาริโอภาคหลักที่กลับมาแบบ 3D ที่มีฉากกว้างๆให้เราได้เล่น และมีการท่องไปทั่วโลกในภูมิประเทศที่แตกต่าง และลุงหนวดในภาคนี้มีอาวุธเป็นหมวก ที่ปาเพื่อโจมตีศัตรูได้ รวมทั้งความสามารถในการสิงยึดศัตรูได้ เกมออกวางขาย 27 ตุลาคม

XenoBlade 2 เกม RPG ภาคต่อ ที่ในตอนนี้เราจะได้ท่องไปบนตัวยักษ์ไททันหลายตัว ผ่านเกมเพลย์ RPG ที่มีทั้งความหลากหลายกับการสลับเปลี่ยน Blade ที่โลกในเกมจะมีความกว้างและสามารถไปได้ทุกที่ เกมวางขาย 1 ธันวาคม

The Elder Scrolls 5: Skyrim เกมในตำนานที่เรียกเสียงฮือฮาตั้งแต่งานเปิดตัว Switch แม้ว่าต้นฉบับจะออกมาตั้งแต่ปี 2011 แต่ก็ถือว่าเป็นเกมที่มีขนาดใหญ่ และมีอะไรให้ทำมากมาย แถมเวอร์ชั่นบน Switch จะเป็น Skyrim special edition ทำให้ยิ่งเพิ่มความน่าเล่น โดยเกมวางขาย 17 พฤศจิกายน

DOOM เกมยิงในตำนานที่เวอร์ชั่นพอรต์มาบน Switch เป็นภาคล่าสุดที่เพิ่งออกวางขายไปเมื่อปี 2016 ที่บน Switch จะถูกลดรายละเอียดลงบ้าง แต่โดยรวมยังถือว่าเล่นได้ลื่นไหลมาก โดยเกมจะวางขายในช่วงปลายปี 2017

Fire Emblem Warriors เกมแนว Musou ที่นำตัวละครจากเกมวางแผนการรบชื่อดังอย่าง Fire Emblem ของนินเทนโด ไปอยู่ในเกมแนวที่เราจะได้ต่อสู้กับศัตรูเป็นกองทัพ (เกมออกวางขายโซนญี่ปุ่นแล้ว) เกมออกวางขายในโซนอเมริกา 20 ตุลาคม