มีการเปิดเผยหนังสือการ์ตูนฉบับพิเศษที่ถูกค้นพบโดยบังเอิญในประเทศจีน โดยดัดแปลงเนื้อหามาจากหนังดังอย่าง สตาร์วอร์ส ในช่วงสงครามเย็นซึ่งกลายเป็นงานศิลปะชิ้นประวัติศาสตร์ชิ้นหนึ่งไปแล้ว

แมกกี กรีน ผช.ศาสตราจารย์ด้านวิชาประวัติศาสตร์ มหาวิทยาลัย มอนทานาสเตท พบหนังสือการ์ตูนเล่มดังกล่าวโดยบังเอิญระหว่างชมงานเทศกาลหนังสือ ซึ่งจัดที่วัดขงจื้อในนครเซียงไฮ้ โดยเขาพบว่าการ์ตูนเล่มนี้ถูกตีพิมพ์ในกวางโจวช่วงปี 1980 มีพล๊อตเรื่องที่เหมือนกับตัวหนังของจอร์จ ลูคัส สร้างไว้ในปี 1977 แต่แตกต่างกันที่ภาพการบรรยายในเรื่อง เนื่องจากหนังเรื่องสตาร์วอร์สไม่ได้รับเข้าฉายในจีน เนื่องจากในช่วงนั้นจีนยังถูกแยกออกห่างจากวัฒนธรรมตะวันตก เนื่องจากมีการปฏิวัติ ทำให้ผู้เขียนต้องอาศัยจินตนาการออกมา

ทั้งนี้ กรีน วิเคราะห์ว่าหนังสือการ์ตูนเล่มดังกล่าว คือ หนังสือภาพที่เรียกว่า ‘เหลียนหวนหัว’ ซึ่งถูกพิมพ์ออกมาในช่วงศตวรรษที่ 20 และนำมาใช้เป็นโฆษณาชวนเชื่อจากรัฐบาลจีนเอง โดยเขาตั้งข้อสังเกตจากรูปร่างของตัวละครหญิง รวมทั้งการแต่งกายของตัวละครชายในเรื่องที่สวมชุดนักบินอวกาศของรัสเซีย เช่นเดียวกับดาร์ธ เวเดอร์ ที่มีแบ็คกราวน์เป็นศูนย์อวกาศเคนเนดี้ และกรีนมองว่าหนังสือภาพชิ้นนี้ได้รับอิทธิพลและสะท้อนแนวคิดของชาวจีนที่มีต่อชาติตะวันตกในช่วงสงครามเย็นอย่างชัดเจน

 

_75168916_75168915

ที่มา : BBC