ถ้าใครที่ได้ติดตามข่าวในช่วงนี้คงจะได้เห็นข่าวการฆ่าตัวตายของเด็กวัยรุ่นชายที่ใช้เลือดวาดสัญญลักษณ์ดาวห้าแฉกที่เป็นสัญญาลักษณ์ของซาตานขณะที่หลายสื่อก็ระบุชื่อเกมว่าเป็นต้นเหตุ ทำให้เด็กคนนี้เกิดความเครียดในเกมที่เล่นจนฆ่าตัวตายได้ถ้าเรามองด้วยกันตามหลักเหตุผลจริง ๆ แล้วที่ซาตานที่เป็นคนหัวเป็นแพะที่เป็นเทพเจ้าแห่งความอุดมสมบูรณ์ เทพเจ้าแห่งกรีกที่เรียกว่า Pan ส่วนดาวห้าแฉกที่หมายถึงธาตุทั้ง 5 คือดินน้ำและไฟวิญญาณที่ไม่มีคำอธิบายของซาตาน มาเพื่อให้คนที่กลัวความกลัวการทำบาปเท่านั้นและเมื่อเราย้อนกลับมาที่วิดีโอเกมที่เราเล่นว่ามันมีเรื่องราวเกี่ยวกับซาตานปีศาจวิญญาณไหมที่บอกว่าได้รับจำนวนมาก กว่าว่ามีเกมอะไรที่เกี่ยวกับนรกซาตานกันบ้างเพื่อให้คนที่ไม่เล่นเกมได้รู้ว่าเกมแนวนี้มันมี แต่มันก็ไม่ใช่อย่างที่คุณคิด

Saints Row Gat จากนรก

Saints Row Gat จากนรก

เริ่มต้นเกมแรกกับเกมเกรียนซ่าอย่าง Saints Row เกมที่เคยเปิดตัวมาพร้อมกับคำครหาว่าเกมนี้เป็นเกมที่เลียนแบบเกม GTA จนภาคต่อ ๆ มาตัวเกมก็เริ่มเปลี่ยนตัวเองมาเป็นแนวเกรียนซ่าบ้าหลุดโลกจนมีรูปแบบการเล่นที่เป็นของตัวเองและในภาคล่าสุดอย่าง Saints Row Gat Out of Hell แก๊งเกรียนซ่าของเราก็บุกลงไปในนรกจนใครที่คิดว่านรกคือที่น่ากลัวพอมาเจอเกมนี้คุณจะเปลี่ยนความคิดไปทันทีเพราะสุดท้ายนรกสำหรับเกม Saints Row มันก็คือสนามเด็กเล่นที่แม้แต่ปีศาจในนรกก็อยากจะวิ่งหนีร้องขอชีวิตและแน่นอนว่าเมื่อลงมาในนรกก็จัดครบทั้งซาตานปีศาจนรกคนบาปพระเจ้าแบบมาครบจนเราแทบจะมองนรกใหม่เลยทีเดียวเมื่อเล่นเกมนี้

Saints Row Gat จากนรก

สำหรับคนที่ไม่รู้จักเกมซีรี่ส์ Saints Row ให้คุณคิดถึงเกม GTA ที่มีรูปแบบการควบคุมบังคับตัวละครรวมถึงมุมมองในเกมที่เหมือนกันและยังเป็น Openworld ที่ให้เราทำอะไรยังไงตรงไหนก็ได้แต่ของเกม Saints Row นั้นคุณต้องวางสมองส่วนหนึ่งออกมาวางก่อนจะเล่นเพราะทุกสิ่งที่อย่างที่อยู่ในเกมนี้คือสิ่งไร้เหตุผลไม่อิงความจริงทุกอย่างล้วนบ้าบอไร้สติโดยเริ่มจากการเล่นเกมผีถ้วยแก้วในวันเกิดของ Kinzie สมาชิกแก๊ง Saints ก่อนที่เพื่อนจะถูกดูดลงไปในนรกจนเราต้องลงไปช่วยเพื่อนโดยการไปตบซาตานและยึดนรกมาเป็นของเราเรื่องราวง่าย ๆ แต่เล่นสนุกเพราะเราจะมีพลังพิเศษมากมายในการทำภารกิจที่เกมกำหนดกับนรกที่มีทุกอย่างเหมือนโลกทุกอย่างเช่นผับอาบอบนวดแค่ทุกอย่างจะเป็นสีดำแดงใครที่อยากหาเกมเล่นแก้เครียดเอาสนุกกับการไปเที่ยวนรกก็ลองหามาเล่นกันได้แล้วคุณจะรู้ว่าการลงนรกสนุกว่าที่คุณคิด

Saints Row Gat จากนรก

Don’t Pray To Satan

อย่าอธิษฐานต่อซาตาน

ถ้าคุณคิดว่าการเอาชื่อซาตานมาใช้ในเกมตรง ๆ มันเป็นสิ่งต้องห้ามในต่างประเทศคุณกำลังคิดผิด เพราะหลายเกมนั้นกล้าเอาชื่อซาตานมาใช้กันอย่างแพร่หลายอย่างเช่นเกม Don’t Pray To Satan (อย่าอธิษฐานต่อซาตาน) เกมที่วางจำหน่ายเมื่อปี 2018 จากทีมพัฒนาอย่าง Milkjug Studios ที่กล้าเอาสัญญลักษณ์ไม้กางเขนกลับหัวและชื่อ Satan มาเล่นแบบไม่กลัวว่าจะโดนพ่อแม่ผู้ปกครองที่มาเห็นต่อว่า โดยตัวเกม Don’t Pray To Satan นั้นจะเป็นเกมแนวจำลองสถานการณ์ที่เหมือนตัวเราจะเป็นพระเจ้าซึ่งแม้ตัวเกมจะไม่ได้บอกแบบนั้นแต่ด้วยรูปแบบการเล่นและการกระทำแล้วมันก็ใช่กับการสอดส่องดูผู้คนในเมืองว่ามีใครที่น่าสงสัยว่าจะโดนซาตานหลอกลวงบ้างและหน้าที่ของเราคือการขัดขวางเปลี่ยนความคิดผู้คนไม่ให้หลงเชื่อในคำสอนผิด ๆ ของซาตานที่ค่อยกระซิบบอกคนในเมืองให้คล้อยตาม

อย่าอธิษฐานต่อซาตาน

ตัวเกมจะเริ่มต้นจากภาพมุมสูงกับการซูมดูผู้คนในเมืองที่เดินไปเดินมาและดูว่ามีใครพูดถึงหรือกระทำอะไรที่มันแปลก ๆ บ้างเช่นการพูดถึงพระเจ้าหรือเชื่อในปีศาจโดยเราที่ไล่ดูผู้คนก็ต้องเปลี่ยนความคิดคน ๆ นั้นไม่ให้หลงผิดซึ่งในทุก ๆ วันนั้นจะมีคนที่หลงเชื่อบูชาซาตานมากเท่าไหร่ก็ขึ้นอยู่กับเราว่าจะตรวจสอบเจอคนที่เชื่อในซาตานมากน้อยขนาดไหน ซึ่งถ้าเราหาเจอไม่ครบตามที่เกมกำหนดค่า Hell Gate ก็จะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ พร้อมสภาพเมืองที่ค่อย ๆ เปลี่ยนไปเพราะซาตานเริ่มครอบงำความคิดคนได้ ตัวเกมไม่มีเนื้อหาที่ซับซ้อนอะไรเหมาะสำหรับคนที่ชอบอ่านชอบสังเกตดูผู้คนตัวเกมมีขายใน  Steam ราคา 139 บาทใครสนใจก็ไปหามาเล่นดูได้

อย่าอธิษฐานต่อซาตาน

Doom

วาระ

ตำนานโบราณกล่าวไว้ว่า DoomGuy ไม่ได้ติดอยู่ในนรกกับปีศาจแต่เหล่าปีศาจต่างหากที่ติดอยู่ในนรกกับ DoomGuy นั่นคือคำจำกัดความของซีรีส์เกมตะลุยนรกของชายผู้ที่ปีศาจต้องเกรงกลัวจนเราต้องมองนรกเสียใหม่เมื่อมาเล่นเกมนี้กับ Doom สำหรับคนที่ไม่รู้จักเกม Doom ภาคแรกนั้นวางจำหน่ายเมื่อปี 1993 บน PC กับค่าย id Software ที่ต้องการนำเสนอเกมเดินหน้าฆ่ากะมุมมองบุคคลที่ 1 ที่เราจะได้รับบทเป็นนาวิกโยธินอวกาศที่ไม่มีชื่อซึ่งเราจะเรียกพวกเขาว่า DoomGuy ที่ทุกภาคจะเป็นเรื่องราวของมนุษย์ที่จงใจไปเปิดประตูนรกเพื่อจะเอาแหล่งพลังงานจากมิตินั้นจนกลายเป็นว่าพวกปีศาจสัตว์ประหลาดในนรกก็หลุดออกมาทางประตู สิ่งที่เราต้องทำคือฆ่าพวกมันให้หมดและปิดประตูนรกนั่นคือสิ่งที่เกมนี้มีทุกภาค

วาระ

โดยคำจำกัดความของนรกในเกม Doom นั้นหมายถึงโลกอีกมิติหนึ่งที่มีสิ่งมีชีวิตซึ่งยังไม่พัฒนาเท่ามนุษย์อาศัยอยู่ ที่แห่งนั้นเต็มไปด้วยความรุนแรงเลือดการฆ่าฟันเพื่อเอาชีวิตรอดของเหล่าปีศาจในนั้นซึ่งมันก็คือดินแดนเถื่อนที่มนุษย์ไม่ควรเข้าไป แต่ด้วยความโลภมากของมนุษย์ที่ต้องการเอาพลังงานที่อยู่มากมายจากที่นั่นมาเป็นของตนจึงต้องเปิดประตูมิติโดยที่รู้ทั้งรู้ว่าที่นั่นเต็มไปด้วยสัตว์อย่าง Doom 2016 แต่บางภาคก็ไม่รู้และเมื่อเปิดประตูปีศาจจากนรกก็ออกมาและคิดจะยึดโลกให้เป็นนรกสาขาสองแทนเราจึงต้องตัดสลับไปมาระหว่างโลกมนุษย์กับนรกและเมื่อคุณได้เล่นเกมนี้คุณจะรู้ว่านรกเป็นแค่ชื่อน้ำพริกแต่สำหรับคนเล่นเกมแล้วนรกคือ Doom !

วาระ

Satan

ซาตาน

มาที่เกมเก่าเมื่อปี 1989 บนเครื่องเกมยุคเก่าอย่าง Atari ST Commodore 64 และ MS-DOS กับชื่อที่ตรงกับเนื้อหาบทความอีกหนึ่งเกมนั่นคือ Satan เกมที่เห็นก็รู้ได้ทันทีว่ามันต้องเกี่ยวกับปีศาจนรกซาตานอย่างแน่นอนโดยเรื่องราวในเกม Satan จะเล่าถึงโลกแฟนตาซีที่มีดาบผู้กล้าเวทมนตร์ซึ่งเราในฐานะนักรบกล้ามโตผู้ถูกเลือกต้องเข้าสู่โลกใต้พิภพเพื่อต่อสู้กับกองกำลังแห่งความชั่วร้ายและต่อต้านซาตานที่จะมาครองโลก

ซาตาน

ตัวเกมจะมาในรูปแบบเกม Action มุมมองด้านข้างที่เราต้องผ่านด่านฆ่าศัตรูไปเรื่อย ๆ จนพบกับบอสท้ายด่านโดยเนื้อเรื่องจะแบ่งออกเป็น 2 เส้นทางหลัก ส่วนแรกจะเป็นการเดินทางเพื่อรวบรวมพลังที่ใช้ปราบซาตานที่ถูกผนึกอยู่ตามที่ต่าง ๆ ซึ่งแต่ละที่นั้นก็จะมีผู้พิทักษ์คุ้มกันอยู่เพื่อทดสอบผู้ที่คู่ควรกับพลังเมื่อเก็บครบก็จะเข้าสู่ส่วนที่ 2 ของเกมนั่นคือการเดินทางลงนรกเพื่อไปปราบซาตานตามชื่อเกม โดยตัวเกมนั้นแค่อาศัยชื่อของซาตานมาผูกเรื่องเท่านั้นไม่ได้มีประเด็นหรืออะไรที่น่าสนใจเพราะคำว่า Satan ชื่อนี้ไม่ได้เป็นอะไรที่น่ากลัวจนคนต้องออกมาต่อต้านแบบที่หลายคนคิดตัวเกมมีทั้งหมด 2 ภาคใครชอบสะสมเกมเก่าลองไปหามาเก็บกันได้

ซาตาน

Silent Hill

ไซเลนท์ฮิลล์

มากันที่อีกหนึ่งเกมที่แม้ตัวเกมจะไม่ได้บอกเราตรง ๆ ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นมาจากลัทธิบูชาซาตาน(ในเกมเรียกว่าพระเจ้า) แต่ใครที่เคยเล่นหรือรู้จักเกมในซีรีส์ Silent Hill จะเป็นอันรู้กันว่าสิ่งเหล่านั้นคืออะไรเพราะทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นมาทั้งหมดตั้งแต่ภาคแรกมาจนถึงภาคล่าสุดที่เป็นการเกี่ยวกับเมือง Silent Hill จะผูกพันกับลัทธิที่ชื่อว่า The Order ที่ทุกสิ่งทุกอย่างที่ลัทธินี้ทำมันคือสิ่งที่ลัทธิบูชาซาตาน(ที่มีคนเชื่อว่าซาตานมีจริง) ทำไม่ว่าจะเป็นการสังเวยชีวิตมนุษย์ไปจนถึงสัตว์ต่าง ๆ เพื่อนำเลือดมาบูชาซาตานซึ่งเป็นสิ่งที่สื่อในบ้านเรานำเสนอแบบผิด ๆ เพราะการบูชาซาตานที่เรารู้นั้นเป็นเพียงความเชื่อผิด ๆ ของคนบางกลุ่มเท่านั้นเพราะกลุ่มลัทธิบูชาซาตานจริง ๆ นั้นหมายถึงการปลดปล่อยจากสิ่งที่เป็นอยู่เท่านั้นไม่ใช่การบูชาชีวิตและซาตานก็คือตัวแทนของอิสระจากการผูกมัดของพระเจ้าไม่ใช่ตัวแทนของความชั่วร้าย

ไซเลนท์ฮิลล์

ซึ่งจะว่าไปเนื้อหาในเกม  Silent Hill นั้นตรงกับหัวข้อที่เกี่ยวกับนรกและการบูชาซาตานในบทความนี้ที่สุดแม้ตัวเกมจะไม่ได้เอ่ยชื่อซาตานออกมาเลยก็ตาม โดยสิ่งที่คนในลัทธิ The Order ต้องการนั้นคือการคืนชีพพระเจ้าโดยอ้างจากหนังสือและพระคัมภีร์ศักดิ์สิทธิ์ของตัวเองที่อ้างจากพระวจนะของพระเจ้าว่าเทพแห่งดวงอาทิตย์มักปรากฎในฐานะผู้หญิงนั่นจึงเป็นสาเหตุที่ Alessa Gillespie ถูกแม่ของเธอเผาทั้งเป็นเพื่อให้เด็กสาวที่มีพลังพิเศษมาตั้งแต่เด็กเป็นภาชนะในการกำเนิดพระเจ้า ซึ่งนั่นคือสิ่งที่นักพัฒนาเกม Silent Hill ต้องการจะสื่อถึงความเชื่อแบบผิด ๆ ในเรื่องของการบูชาซาตานเพราะพระเจ้าจะไม่ต้องการพรากชีวิตใครแต่จะให้พรสิ่งมีชีวิตส่วนซาตานก็คือสิ่งที่อยู่ในก้นบึ้งหัวใจของมนุษย์ที่ต้องการอยากมีอยากได้โดยเอาซาตานมาเป็นข้ออ้างในการทำสิ่งต่าง ๆ เท่านั้นซึ่งดูได้จากปีศาจในเกม Silent Hill ที่เกิดจากจิตใต้สำนักของตัวละครหลักที่เป็นคนสร้างมันขึ้นมาจากจิตใจอันดำมืดที่เรียกว่าซาตานซึ่งในเกมเรียกสิ่งนี้ว่า Silent Hill นั่นเองหรือสรุปง่าย ๆ คือซาตานมีอยู่ในตัวเราทุกคนแค่บางคนเอาซาตานกับพระเจ้ามาอ้างเพื่อทำบาปเท่านั้นซึ่งนั่นคือสิ่งที่ทีมพัฒนาเกม Silent Hill ต้องการสื่อถึงคนเล่น

ไซเลนท์ฮิลล์

Dante ‘s Inferno

Dante 's Inferno

เมื่อพูดถึงเกม Dante ‘s Inferno ใครที่ชอบเรื่องราวตำนานโบราณคงจะคุ้นเคยกับชื่อนี้เพราะตัวเกม Dante ‘s Inferno นั้นเป็นการหยิบยกอ้างอิงตำนานโบราณที่ชื่อว่า Dante Alighieri ที่มาจากปลายปากกาของนักเขียนในตำนานอย่าง Divine Comedy ที่ถูกเขียนขึ้นเมื่อปี 1265 – 1321 ต้นศตวรรษที่ 14 มาดัดแปลงเป็นวิดีโอเกมที่กล่าวถึง Dante นักรบในสงคราม Crusades ที่เดินทางลงไปยังนรกทั้ง 9 ขุมเพื่อไปช่วย Beatrice ภรรยาและรักเดียวของเขาจาก Lucifer ที่เป็นอีกชื่อหนึ่งของ Satan ตัวเกมจะเป็นแนวเดินหน้าฆ่าดะตามสมัยนิยมตัวเกมวางจำหน่ายเมื่อปี 2010 ตัวเกมมีกราฟิกที่สวยงามเล่นสนุกกับการเดินทางลงไปในนรกที่แต่ละขุมที่เราผ่านไปนั้นก็จะมีการทรมานลงโทษคนบาปแบบต่าง ๆ ที่ค่อย ๆ เปิดเผยตัวตนของ Dante ให้เราได้รู้ว่าสิ่งที่เขาทำเพื่อพระเจ้านั้นจริง ๆ มันคืออะไรซึ่งตัวเกมก็สะท้อนตัวตนของมนุษย์ผ่านตัวละครได้เป็นอย่างดี

Dante 's Inferno

แต่ประเด็นที่หยิบยกเกมนี้มาพูดถึงไม่ใช่เพราะเกมนี้เกี่ยวกับนรกและ Lucifer เพียงบอย่างเดียวแต่สิ่งที่ทำให้เกมนี้โดดเด่นที่สุดในหมู่เกมในบทความนี้ก็เพราะต้นแบบของเกม Dante ‘s Inferno นั้นมาจากบทประพันธ์ที่ถูกสร้างขึ้นมาจากจินตนาการที่เล่าถึงการเดินทางของชายหนุ่มที่ลงไปในนรกที่มีคนบาปแบบต่าง ๆ เหมือนในเกมแค่ไม่มีการต่อสู้แต่จะเป็นการเดินทางท่องเที่ยวในนรกซึ่งตัวของ Dante ที่พูดถึงนั้นคือตัวคนเขียนเองที่ต้องการตามหาคนรักที่จากไปโดยตัวบทประพันธ์นั้นจะมีอยู่สามบทคือนรก Inferno แดนชำระ Purgatori และสรวงสวรรค์ Paradiso ที่ในยุคนั้นทางศาสนาต่าง ๆ ยังไม่มีนรกสวรรค์เป็นของตัวเองรวมถึงประเทศไทยด้วย จนเมื่อบทประพันธ์ Dante Alighieri โด่งดังเราจึงได้เห็นสองสิ่งนี้ในคำสอนและชื่อของ Lucifer จึงกลายเป็นชื่อจริงของ Satan แม้จะไม่มีหลักแน่นชัดแต่หลายคนก็เชื่อว่าต้นแบบนรกสวรรค์ในทุกศาสนาก็น่าจะมาจากบทประพันธ์นี้ดังนั้นความเชื่อเรื่องซาตานปีศาจจึงไม่น่าจะมีอยู่จริงถ้าเราอ้างอิงจากข้อมูลนี้(เป็นความเชื่อส่วนบุคคลโปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน)

Dante 's Inferno

God of War

เทพเจ้าแห่งสงคราม

ถ้าพูดถึงชายผู้ที่ทำให้นรกกลายเป็นสนามเด็กเล่นที่นองไปด้วยเลือดเราต้องคิดถึงพี่โล้นซ่า Kratos จากเกม God of War ที่ในหลาย ๆ ภาคนั้นพี่โล้นของเราต้องลงไปเที่ยวในนรกตามขุมต่าง ๆ และด้วยพลังความสามารถที่เกินมนุษย์และเทพเจ้าจึงทำให้เขาสามารถเอาชีวิตรอดจากนรกได้ทุกครั้งที่ลงไป และในภาคที่ 3 Kratos ของเราก็ได้จัดการกับเจ้านรกให้รู้แล้วรู้รอดกันไปเป็นอันจบเรื่องราวการลงนรก ๆ ขึ้น ๆ ลง ๆ ของเฮียแก ซึ่งใครที่เคยเล่นเกมซีรี่ส์นี้มาแล้วน่าจะรู้กันอย่างดี

เทพเจ้าแห่งสงคราม

ในส่วนของนรกในเกม God of War ก็มีรูปแบบเหมือนกับนรกในเกมอื่น ๆ นั่นคือส่วนประกอบของท้องฟ้าที่เป็นสีแดงกับสีดำและเต็มไปด้วยซากศพวิญญาณที่กำลังทรมานจากบาปที่ทำซึ่งมุมมองของเกม God of War เราจะเห็นผู้คนที่กำลังตกลงมาในฉากที่เป็นการบอกให้รู้ว่าคนบาปนั้นมีมากมายซึ่งใครจะไปตกลงที่ไหนนั้นก็ขึ้นอยู่กับบาปที่ตัวเองทำที่มีตั้งแต่ชั้นแรก ๆ กับบาปที่ไม่มากไปจนถึงก้นบึ้งนรกที่ลึกที่สุดซึ่งเป็นที่ Hades เจ้าแห่งนรกตามตำนานกรีกอยู่ซึ่งเราจะรู้จักเขาในชื่อ Lucifer ไปจนถึง Satan ที่ก็เป็นคนเดียวกันดังนั้นการลงนรกในเกม God of War มันก็เป็นแค่ทางผ่านที่ให้เราลงไปตบเจ้านรกจนใครหลายคนไม่กลัวนรกเพราะเกมได้เลย

เทพเจ้าแห่งสงคราม

Castlevania Lords of Shadow 2

Castlevania Lords of Shadow 2

เมื่อพูดถึงเกมซีรี่ส์ Castlevania เชื่อว่าหลายคงจะทราบดีว่าตัวเกมซีรีส์นี้นั้นจะเกี่ยวกับการตามล่า Dracula ราชาปีศาจผู้ที่จะฟื้นคืนชีพขึ้นมาเพื่อทำลายโลกแต่ในเกม Castlevania Lords of Shadow จะเป็นการเอาซีรีส์ Castlevania มาตีความใหม่โดยเล่าในมุมมองของ Dracula ที่เกิดจากชายธรรมดาที่ยอมขายวิญญาณเพื่อให้ตนเองกลายเป็นปีศาจเพื่อไปต่อสู้กับปีศาจที่มนุษย์อย่างเขาไม่สามารถทำได้ตัวเกมจบเรื่องราวลงตรงนั้นกับการที่ Gabriel Belmont จะต้องอยู่ในร่างปีศาจที่ผู้คนหวาดกลัวจนมาถึง Castlevania Lords of Shadow 2 เรื่องราวจะเปลี่ยนมาเล่าถึงมุมมองความทุกข์ยากของ Dracula ที่ถูกตราหน้าว่าเป็นปีศาจจนถูกคนที่นับถือพระเจ้ายกทัพมาฆ่าเขาซึ่งมันคือมุมมองอีกด้านที่เรามักจะคิดว่าปีศาจคือสิ่งชั่วร้ายพระเจ้าคือสิ่งดีงามและมีหน้าที่กำจัดปีศาจ

Castlevania Lords of Shadow 2

และสิ่งที่ทำให้เกม Castlevania Lords of Shadow มาอยู่ในบทความนี้เพราะเรื่องราวในเกมภาคที่ 2 ที่ Dracula ได้รับการเชื้อเชิญจาก Satan หรือ Lords of Shadow เพื่อมาทำสงครามกับพระเจ้าเพราะตนเองนั้นในอดีตก็เคยเป็นเทวดาที่ถูกพระเจ้าลงโทษจึงคิดจะชวน Dracula ที่ถูกคนของพระเจ้าเกลียดมาร่วมมือกันโค่นล้มพระเจ้าและยึดครองที่นั่นแต่ด้วยความเป็นพระเอก Dracula จึงทำสงครามกับ Satan ก่อนจะทำลายแผนยึดสวรรค์จนสำเร็จนั่นคือมุมมองอีกด้านที่นักพัฒนาเกมต้องการสื่อถึงมุมมองของปีศาจที่มีต่อพระเจ้าและว่ากระแทกใส่คนที่อ้างพระเจ้าเพื่อทำผิดแบบเดียวกับคนที่อ้างซาตานเพื่อทำผิดต่าง ๆ ซึ่งทั้งสองอย่างนั้นไม่ได้เป็นตัวแทนของความดีความชั่วแต่มันคือสิ่งที่เราควรเคารพมากกว่าเอามาอ้างเพื่อทำในสิ่งที่ตนเองเห็นว่าถูกแบบที่ในเกมต้องการสื่อซึ่งไม่ว่าจะเป็นฝ่ายซาตานหรือฝ่ายพระเจ้าต่างก็ไม่มีใครถูกไม่มีใครผิดต่างฝ่ายต่างยึดถือในสิ่งที่ตนเองคิดว่าถูกรวมถึง Dracula ที่ก็มีแนวคิดตรงกลางที่เป็นการบอกคนเล่นว่าเราเลือกได้ว่าอะไรถูกอะไรผิดอย่าให้ใครจูงจมูกง่าย ๆ

Castlevania Lords of Shadow 2

Goat Simulator

แพะจำลอง

ถ้าพูดถึง Satan เราก็ต้องคิดถึงปีศาจที่ตัวเป็นคนหัวเป็นแพะซึ่งเกม Goat Simulator ที่มีตัวละครเป็นแพะก็ไม่พลาดที่จะมีภารกิจหรือสิ่งที่เกี่ยวกับเรื่องนี้รวมอยู่ด้วยนั่นคือ Devil Goat ที่เราสามารถเปลี่ยนร่างจากแพะบ้าหน้าตาเหมือนแพะเมากาวมาเป็นแพะปีศาจสัญญาลักษณ์ของซาตานที่ชั่วร้ายให้สมกับที่เป็นตัวแทนของปีศาจได้ ซึ่งภายในเกมนี้เราจะได้เห็นทั้งวงกลมดาวห้าแฉกที่ตรงกับในข่าวที่เด็กฆ่าตัวตายวาดที่นักข่าวน่าจะหาข้อมูลแล้วเอาเกมนี้ไปลงจะน่าเชื่อถือว่าเอาเกม Roblox มานำเสนอซึ่งมันก็ไม่เกี่ยวกันอยู่ดีเพราะเกมนี้มันก็เป็นแค่เกมบ้า ๆ บอ ๆ ที่เราจะเป็นแพะที่ไม่น่าจะสร้างความเครียดให้ผู้เล่นได้นอกจากความเฮฮาเท่านั้น และการทำ Devil Goat ก็เหมือนเป็นการทำประชดของทีมพัฒนาเกมมากกว่าจะทำให้จริงจังด้วยซ้ำไป

แพะจำลอง

และถ้าใครที่เล่นเกม Goat Simulator แล้วอยากจะแปลงร่างแพะโง่ ๆ ตัวเองให้เป็น Devil Goat ก็ง่าย ๆ เพียงแค่เราไปลากมนุษย์ 5 คนไปยังรูปดาวห้าแฉกที่ซ่อนอยู่ในมุมหนึ่งของป่าทางเหนือแถว Large Blue Water Slides จะมีวงกลมดาวห้าแฉกซ่อนอยู่เมื่อเอามนุษย์มาสังเวยคุณก็จะกลายร่างเป็น Evil Super Goat ส่วนวิธีที่สองกับวิธีเปลี่ยนเป็น King of the Goats ที่จะทำวิธีเดียวกันแต่เพิ่มการกดตัว R 5 ครั้งเพื่อเปลี่ยนร่างแพะของเราเป็น King of the Goats ที่เมื่อเราเปลี่ยนร่างแล้วจะมีความสามารถพิเศษเพิ่มมาไม่ว่าจะเป็นหายใจออกเป็นหมอกเพื่อสร้างแรงโน้มถ่วงใส่เป้าหมายรวมถึงการยืดลิ้นจับสิ่งต่าง ๆ จะทำให้เราบินได้อีกด้วยนับว่าเป็นพลังที่เหมาะกับชื่อแพะปีศาจจริง ๆ

แพะจำลอง

Sad Satan

Sad Satan

ปิดท้ายกับบทความที่ดูจะใกล้เคียงกับข่าวที่นำเสนอที่สุดกับเกมปริศนาที่ถูกปล่อยออกมาแบบงง ๆ ที่ไม่รู้ว่าใครเป็นคนสร้างและสร้างออกมาทำไมกับเกม Sad Satan เกมปริศนาที่วันหนึ่งก็มีผู้ใช้ที่ชื่อ 2K ได้บอกกับทางเว็บไซต์ Kotaku ว่าตนโหลดเกม Sad Satan มาจาก Tor hidden service ตัวเกมนั้นจะเป็นรูปแบบมุมมองบุคคลที่ 1 ที่เราจะได้เอยู่ในโลกของเกมที่เป็นสีขาวดำในเขาวงกตปริศนาที่ตลอดทั้งเกมนั้นจะมีเสียงร้องและสิ่งต่าง ๆ เกิดขึ้นบนจอตลอดเวลา ผู้เล่นไม่รู้ว่าจะต้องทำอะไรเขาแค่เดินในฉากเท่านั้นซึ่งจนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีใครเคยเล่นเกมนี้จะมีเพียงคลิปวิดีโอการเล่นเท่านั้นซึ่งใครที่เห็นต่างก็บอกว่าเกมนี้นั้นน่ากลัวและเป็นเกมต้องคำสาปที่ไม่ควรหามาเล่น

Sad Satan

เมื่อเป็นแบบนั้นทางเว็บไซต์ต่าง ๆ ก็พยายามหาคำตอบและพยายามหาเกมนี้มาเล่นแม้จะมีคำเตือนว่าเกมที่เล่นมันมีไวรัสจนทำคอมพิวเตอร์ของเขาเกือบพังก็ตามจนในปี 2017 ก็มีคนโพสการเล่นเกมนี้ในช่อง YouTube ชื่อ Gary Graves ที่ตอนนี้เจ้าตัวถูกจับในข้อหาครอบครองสื่อลามกอนาจารเด็ก(แล้วจะโพสได้ไงรึโพสในคุก) ซึ่งแน่นอนว่ามันคือชื่อปลอมและเมื่อสืบลึกลงไปก็พบว่าคนที่สร้างและปล่อยเกมนี้คือ Obscure Horror Corner ที่ต้องการสร้างเรื่องหลอนสยองขวัญบนอินเทอร์เน็ตในแบบของ Deep Web เพื่อขายความลึกลับให้คนกดเข้ามาดูช่องตนเองแต่จู่ ๆ คลิปและช่องนั้นก็หายไปและมีคนที่ได้อัดคลิปนั้นเอามาลงต่อหรือนาย Gary Graves จะเอามาลงก่อนถูกจับก็เป็นได้ซึ่งจนถึงตอนนี้เรื่องของเกม Sad Satan ก็ยังเป็นปริศนาเรื่องลึกลับต่อไปส่วนใครที่อยากรู้ว่าเกมเป็นอย่างไรก็ลองเข้าไปดูได้ตัวเกมจริง ๆ ก็ไม่มีอะไรที่น่ากลัวแค่มันแปลกเท่านั้นดูแล้วก็ไม่ต้องคิดมากเพราะมันเป็นแค่เกมเท่านั้น

Sad Satan

ก็จบกันไปแล้วกับ 10 เกมที่มีเรื่องราวของนรกและซาตานที่เราเอามานำเสนอซึ่งเป้าหมายของบทความนี้ไม่ใช่การประชดประชันสื่อหรือเอาผู้เสียชีวิตมาพูดถึงในเรื่องที่เกี่ยวกับเกมในแง่ผิด ๆ แต่เราต้องการบอกคนที่ไม่รู้จักเกมหรือเล่นเกมทราบว่าเกมแนว ๆ ที่สื่อนำเสนอนั้นมันมีและเยอะด้วยทั้งดาวห้าแฉกซาตานปีศาจนรกซึ่งทุกเกมที่เราหยิบยกมานั้นคือการแอบแฝงหลาย ๆ อย่างลงไปเพื่อบอกคนเล่นในมุมต่าง ๆ และแน่นอนว่าทุกเกมนั้นไม่มีเนื้อหาเชื้อเชิญให้คนเล่นไปทำอะไรแบบที่มีในข่าวและคนที่เล่นเกมจริง ๆ ทั้งเด็กและผู้ใหญ่เขาสามารถแยกโลกความจริงกับเกมออกไม่มีใครที่เล่นเกมจบแล้วอยากเอามีดไปฟันสัตว์ประหลาดอย่างที่คนไม่เล่นเกมคิดดังนั้นโปรดเข้าใจมุมมองตรงนี้ก่อนจะนำเสนอจะดีกว่าเพราะแค่นี้เกมก็เป็นกระแสสังคมพอแล้วซึ่งมันไม่จริงเลยและหวังว่าบทความนี้จะสื่อถึงคนที่ไม่เล่นเกมได้เข้าใจถึงมุมมองนี้ของฝากเอาไว้ตรงนี้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส