อดีตผ่านมาแล้วให้ผ่านไปมุ่งสู่อนาคตที่สดใสที่รอเราอยู่จะดีกว่า คำพูดปลอบใจคนที่ต้องการทิ้งอดีตที่เคยเลวร้ายหรือไม่น่าจดจำ เพื่อให้คนเหล่านั้นลุกขึ้นสู้เพื่ออนาคตที่สดใสที่จะตามมา   ซึ่งเอาจริง ๆ มันก็เป็นเรื่องที่ดีที่เราจะทิ้งอดีตที่เลวร้ายไปไม่ต้องเก็บมาคิด แต่หลายครั้งอดีตหลายอย่างเราก็ลืมก็ลบมันไปไม่ได้ เหมือนกับเรื่องราวในวิดีโอเกมที่หลายเกมนั้น ก็มีการตัดสลับไปมาระหว่างเรื่องราวในปัจจุบันที่เราเล่นกับเรื่องราวในอดีต เพื่อเป็นการปูเนื้อหาให้คนเล่นอย่างเราเข้าใจ ว่าทำไมตัวละครหรือเรื่องราวถึงเป็นแบบนั้น ซึ่งส่วนมากจะเป็นอดีตที่เลวร้ายไม่น่าจดจำ แถมหลายครั้งเรื่องราวในอดีตก็ส่งผลกระทบกับตัวละครในปัจจุบัน เมื่อคิดแบบนั้นเราเลยไปหา 10 เกมที่มีการตัดสลับเล่าเรื่องราวในอดีตมานำเสนอ จะมีเกมอะไรบ้างนั้นมาดูกันเลย

คำเตือน ในบทความมีการเปิดเผยเนื้อเรื่องสำคัญในเกมโปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน

Final Fantasy Vlll

Final Fantasy Vlll

เริ่มต้นเกมแรกที่ใช้การตัดสลับเล่าเรื่องราวในอดีต ผสมกับปัจจุบันได้อย่างออกมาลงตัว ในเกม Final Fantasy Vlll เกมแนว JRPG รุ่นเก่าที่ลงบนเครื่อง PlayStation 1 กับความจุที่สูงถึง 4 แผ่น CD ในยุคนั้น กับเรื่องราวของ Squall Leonhart หนุ่มหน้าบากสุดเงียบขรึมที่เป็นทหารของหน่วยพิเศษที่เรียกว่า Seed ซึ่งได้รับภารกิจในการกำจัดแม่มด Edea ที่ชั่วร้าย พวกเขากับเพื่อน ๆ ต้องฝ่าฟันเรื่องราวมากมาย จนไปได้เจอกับ  Rinoa Heartilly หญิงสาวชุดฟ้าที่เปลี่ยนชายหนุ่มสุดขรึมที่มุ่งแต่ภารกิจในการช่วยโลก ให้เปลี่ยนเป็นความรักเมื่อทั้งคู่เปิดใจให้กัน ซึ่งมันก็คือเรื่องราวหลักของภาคนี้ ที่จะเน้นไปที่ความรัก ซึ่งตัวเกมนั้นจะมีการตัดสลับเรื่องราวในอดีตของ Laguna Loire ชายปริศนาที่ผู้เล่นในตอนแรกต่างงุนงงว่าเขาคือใคร

Final Fantasy Vlll

ถ้าใครที่เคยเล่นเกม Final Fantasy Vlll มาก่อน ในตอนนั้นคงจะงุนงงว่าจู่ ๆ ทำเกมก็ตัดเรื่องราวมาเล่าที่ตัวละครอื่นเลย เพราะเมื่อเราเล่นเกมไปได้ไม่นาน พวก Squall จู่ ๆ ก็สลบเหมือนหลับฝันไป ก่อนที่เกมจะตัดสลับมาให้เราควบคุมตัวละครใหม่อย่าง Laguna กับเพื่อนอีกสองคนในการทำภารกิจบางอย่าง จนเมื่อทำสำเร็จ Squall กับเพื่อน ๆ ก็จะตื่นขึ้นมาและบอกว่าตนเองฝันไป ซึ่งตัวเกมจะมีการตัดสลับแบบนี้อยู่หลายครั้งกับเรื่องราวในช่วงชีวิตของ Laguna ทั้งการจีบสาวการทำภารกิจต่าง ๆ ก่อนที่เกมจะเฉลยกับเราว่า Laguna นั้นคือพ่อแท้ ๆ ของ Squall และด้วยสายสัมพันธ์ระหว่างพ่อลูกจึงทำให้ Squall รู้และเห็นว่าพ่อของเขานั้นได้เจอกับแม่ตอนไหน และเขาต้องเสียสละอะไรต่าง ๆ มากมายขนาดต้องทอดทิ้งลูกชายของตนเองให้เติบโตเพียงลำพังในสถานเลี้ยงเด็กกำพร้า ซึ่งในตอนแรกที่เราได้เล่นนั้นต่างก็งุนงงและไม่พอใจที่ตัวเกมจะเปลี่ยนโทนเรื่องไปอีกแบบจากตัวเกมหลัก แต่เมื่อเราได้เล่นไปเรื่อย ๆ เรื่องราวของ Laguna ก็จะค่อย ๆ มาต่อกับปัจจุบันของ Squall ได้อย่างลงตัวและลึกซึ้ง ที่ใครหลายคนต่างชื่นชอบภาคนี้ไม่แพ้ Final Fantasy Vll เลย ใครที่ไม่เคยเล่นก็ลองไปหามาเล่นดูตัวเกมมีฉบับ Remaster ภาพสวยให้ได้เล่นกัน รับรองว่าคุณจะต้องประทับใจอย่างแน่นอน

Final Fantasy Vlll

Rule of Rose

Rule of Rose

มาที่เกมแนว Survival Horror บนเครื่อง PlayStation 2 ที่อยากให้หลายคนหามาเล่นกับเกม Rule of Rose เกมชวนหลอนที่ไม่ได้มีแค่ความน่ากลัวของผีหลอกวิญญาณหลอน แต่มันคือเกมที่ใช้ความน่ากลัวจากความไร้เดียงสาของเด็กที่ถูกทำออกมาได้หลอนจิตมาก ๆ โดยเรื่องราวจะเล่าผ่าน Jennifer หญิงสาวตัวเล็ก ๆ ที่ต้องสู้กับความทรงจำในอดีตที่แสนเลวร้ายของเธอที่ตามมาหลอกหลอน ตัวเกมจะเริ่มเรื่องราวในปัจจุบันที่ Jennifer ได้เติบโตขึ้นมาแล้ว แต่ลึก ๆ แล้วในใจของเธอยังคงคิดถึงเรื่องราวในอดีตของฝันร้ายในวัยเด็ก  ก่อนที่เกมจะเริ่มต้นเรื่องราวแบบตัดฉากมาที่ Jennifer นั่งรถเมล์ และเมื่อเธอตามเด็กชายปริศนาลงไปเธอก็ได้เจอกับสถานเลี้ยงเด็กกำพร้า Rose Garden Orphanage ที่ Jennifer เติบโตมา ที่นั่นเธอเจอกับเพื่อน ๆ เด็กที่เล่นเกมขุนนางราชินีที่เรียกว่า  Red Crayon Aristocrat Club ซึ่งตัวของ Jennifer ที่อยู่ล่างสุดของชมรม จึงต้องทำตามที่คนในชมรมต้องการนั่นคือเรื่องราวหลัก ๆ ของเกม

Rule of Rose

อ่านมาถึงตรงนี้หลายคนที่ไม่เคยเล่นหรือรู้จักเกมนี้ คงจะสงสัยว่าเกม Rule of Rose จะหลอนสยองขวัญตรงไหน ก็ต้องอธิบายก่อนว่าเนื้อหาหลัก ๆ ของเกมมันคือการเล่นกันของเด็ก ๆ ในบ้านรับเลี้ยงเด็กกำพร้า แต่เนื้อหาที่ซ่อนอยู่ในเกมนี้นั้นมันมีทั้งความรุนแรงเรื่องเพศการใช้ภาษาและการกระทำของเด็ก ๆ ที่มีการแบ่งชนชั้นการหลอกลวงที่ทั้งหมดมาจากความจำของ Jennifer ที่ความจริงแล้วเธอยังเป็นเด็กผู้หญิงตัวเล็ก ๆ ในตอนนั้น แต่เมื่อมันคือความทรงจำ เราจึงได้เล่นเป็น Jennifer ตอนโตเป็นสาวแล้ว ซึ่งเรื่องราวของเกมนี้ค่อนข้างซับซ้อนและรุนแรงจนหลายประเทศห้ามวางขาย ซึ่งแม้ตัวเกมจะบอกเราตั้งแต่เปิดเกมว่ามันคือความทรงจำอันเลวร้ายของ Jennifer แต่มันก็มีอะไรมากมายที่บอกกับ Jennifer ให้ทิ้งอดีตไปและมุ่งสู่อนาคตที่สดใสตรงกับเนื้อหาในบทความนี้ ใครชอบเกมเนื้อเรื่องดี ๆ หลอน ๆ ต้องไปหามาเล่น

Rule of Rose

Devil May Cry 5

Devil May Cry 5

เมื่อพูดถึงเกมที่ใช้การตัดสลับเนื้อเรื่องไปมาระหว่างอดีตกับปัจจุบันได้อย่างแนบเนียนและลงตัว ทุกคนคงจะคิดถึงเกม Devil May Cry 5 ที่คนซึ่งเคยเล่นเกมนี้มาแล้วต่างชื่นชมในการลำดับเรื่องของเกมนี้ว่ายอดเยี่ยมลงตัว แถมระบบการเล่นแบบ 3 ตัวละครที่มีระบบการเล่นและควบคุมที่ต่างกันอย่างชัดเจน ก็ยิ่งทำให้เกมนี้โดดเด่นและน่าสนใจมากขึ้น ในส่วนของเรื่องราวในเกมนี้จะเริ่มต้นที่ Nero เดินทางมาปราบราชาปีศาจ Urizen ที่ก่อความวุ่นวายที่เมื่อ Nero มาถึงก็พบกับพวก Dante ที่ถูกฝ่ายนั้นอัดจนกระจัดกระจาย จน Nero ต้องถอยออกมาก่อนเพื่อหาวิธีปราบมันในภายหลัง

Devil May Cry 5

ในช่วงแรกตัวเกมจะตัดสลับเล่าเรื่องราวของ Nero กับ V ว่าทั้งคู่ต้องพบเจอเรื่องราวอะไรมาและต้องทำอย่างไรจึงจะหาทางปราบ Urizen ก่อนที่ตัวเกมจะเปลี่ยนมาเล่าเรื่องราวของ Dante ที่เริ่มจากการถูกวางจ้างให้มาปราบปีศาจ พร้อมกับ Lady และ Trish ก่อนที่ทั้งสามพ่ายแพ้อย่างหมดรูป ขณะที่ Dante บาดเจ็บสาหัสก็ฟื้นตัวและหาทางเพิ่มพลังให้กับตนเอง นับเป็นการตัดสลับเนื้อเรื่องในอดีตกับปัจจุบันของสามตัวละครที่ลงตัวมาก ๆ เพราะการตัดเนื้อเรื่องไปมาแบบนี้มันทำให้ผู้เล่นได้รับรู้เรื่องราวทีละเรื่องของแต่ละตัวละครว่าเกิดอะไรขึ้น ดีกว่ามาเล่าพร้อมกันแล้วค่อยไปแยกย่อยนั่นจะทำให้บทบาทของตัวละครหลักถูกตัดลงไป ยิ่งบวกกับความสนุกสะใจพร้อมกับบทเพลงที่จะเพิ่มตามระดับการโจมตีต่อเนื่องของเรา มันก็ยิ่งทำให้เกม Devil May Cry 5 ขึ้นหิ้งเกมสุดสนุกที่หลายคนหลงรักได้อย่างไม่ยากเย็น

Devil May Cry 5

Resident Evil Revelations 2

Resident Evil Revelations 2

ถ้าใครที่เคยเล่นเกมซีรีส์ Resident Evil Revelations ทั้งสองภาคมาก่อน จะทราบดีว่าตัวเนื้อหาของเกมทั้งสองภาคนี้จะมีการตัดสลับเรื่องราวไปมาระหว่างปัจจุบันกับอดีต  ขณะที่ใน Revelations ภาคแรกจะเป็นการย้อนไปเล่าเรื่องแบบตรง ๆ ไปเลย เพื่อเป็นการบอกถึงมุมมองและสิ่งที่เกิดขึ้นเหมือนเกมที่มีการย้อนไปเล่าอดีตทั่วไป แต่ใน Revelations 2 นั้นจะมีการพัฒนาในการเล่าเรื่องที่ต่างออกไป เพราะกว่าที่เราจะรู้ว่าเรื่องราวในเกมนี้ว่าคือคนละช่วงเวลากัน ก็ตอนที่เราเข้าสู่เนื้อเรื่องของ Barry Burton ไปแล้ว แถมเป็นช่วงเวลาที่ห่างกันถึง 6 เดือนเต็มเลยทีเดียว โดยที่ตอนแรกที่เราเล่นในเนื้อเรื่องของ Claire Redfield กับ Moira Burton เราจะไม่ทราบเรื่องนี้เลยว่านี่คือเรื่องราวในอดีต นับเป็นการเปลี่ยนวิธีเล่าเรื่องที่ดีมาก ๆ ภาคหนึ่งของซีรีส์ Resident Evil เลยทีเดียว

Resident Evil Revelations 2

ในส่วนของการเล่าเรื่องใน Revelations 2 จะไม่ใช้การตัดสลับไปมาแบบใน Revelations ภาคแรก แต่จะเป็นการเล่นตอน ๆ สลับกันไปเหมือนเรากำลังดูซีรีส์ตอน ๆ  แบบในภาพยนตร์ โดยตอนแรกเราจะได้เล่นเนื้อเรื่อง Claire กับ Moira ก่อนจะเปลี่ยนมาเป็นเนื้อเรื่องของ Barry ที่คนเล่นในตอนนั้นคนเล่นต่างก็คิดว่า Barry นั้นต้องมาช่วย Claire กับ Moira ที่เป็นช่วงเวลาที่ห่างกันไม่นานแบบในภาคที่แล้ว ที่จะตัดสลับเนื้อเรื่องไปมาจนคนเล่นหลายคนงง จนเมื่อเราเล่นเนื้อเรื่องของ Barry จบ เกมก็จะตัดเข้าสู่เนื้อเรื่องของ Claire กับ Moira ต่อแบบนี้ไปเรื่อย ๆ จนเรื่องราวมาเฉลยกับเราว่าความจริงแล้วเรื่องราวของ Claire กับ Moira นั้นเกิดขึ้นมานานมาก ๆ ซึ่งมีเพียง Claire เท่านั้นที่หนีออกมาจากเกาะได้ ขณะที่ Barry ใช้เวลาในการตามสืบหาเกาะนี้อยู่นานหลายเดือนกว่าจะมาถึงเพื่อช่วย Moira ขณะที่ Natalia Korda ก็ถูกจับในตอนท้ายเนื้อเรื่องของ Claire เธอก็ถูกจับมาใส่ความจำใหม่ในสภาพแช่งแข็ง จึงเป็นคำตอบที่ว่าเวลา 6 เดือนเด็กน้อยมีชีวิตอยู่บนเกาะได้อย่างไร และเพราะการจัดลำดับเนื้อเรื่องของเกมที่ดีมีการย้อนความเดิมตอนที่แล้วแบบในซีรีส์ภาพยนตร์ ก็ทำให้คนเล่นไม่งงแถมยังชอบการลำดับเรื่องราวแบบนี้อีกด้วย

Resident Evil Revelations 2

Fatal Frame IV Mask of the Lunar Eclipse

Fatal Frame IV Mask of the Lunar Eclipse

Fatal Frame IV Mask of the Lunar Eclipse คืออีกหนึ่งเกมสยองขวัญน้ำดีที่ลงบนเครื่อง Nintendo Wii ที่หลายคนอาจพลาดเกมนี้ไป กับเรื่องราวการเอาตัวรอดบนเกาะกลางทะเลในตึกร้างขนาดใหญ่ ที่มีการตัดสลับเล่าเรื่องราวของตัวละครหลักที่มายังเกาะนี้คนละช่วงเวลา ที่ในตอนแรกนั้นตัวเกมจะให้เราเล่นเป็น Misaki Asō ที่มาพร้อมกับ Madoka Tsukimori สองเด็กสาวที่ในอดีตพวกเธอนั้นเคยถูกจับมาทำพิธีประหลาดบนเกาะ Honshu ในโรงพยาบาล Rougetsu โดยหลังจากที่นักสืบ  Chōshirō Kirishima ช่วยเด็ก ๆ เอาไว้ หลายปีต่อมา 2 ใน 6 เด็กสาวกลับเสียชีวิตอย่างปริศนาพร้อมความทรงจำในอดีตที่กลับมา จึงทำให้พวกเธอกลับมายังเกาะนี้อีกครั้งจนพบกับความสยองขวัญ

Fatal Frame IV Mask of the Lunar Eclipse

ตัวเกม Fatal Frame IV จะใช้การเล่าเรื่องแบบตัดสลับเรื่องราวไปมาของตัวละครหลัก 2 คน(ตอนแรกมี 3 คนแต่ตายเมื่อเล่นจบเรื่อง) และภาคนี้ก็เป็นครั้งแรกของซีรีส์ที่มีการควบคุมตัวละครชายครั้งแรก ที่เป็นตัวละครนักสืบชื่อ Chōshirō กับตัวละครหลักที่เป็นสาวน้อยน่ารักชื่อ Ruka Minazuki ที่ต้องตามหาเพื่อนทั้งสองคนที่มายังเกาะ(มาคนเดียวตอนกลางคืนกล้ามาก ๆ ) ก่อนที่ตัวเกมจะมีการเล่าเรื่องราวตัดสลับไปมาระหว่างสองตัวละครก่อนที่เราจะทราบว่าตัวละครนักสืบ Chōshirō ที่เราได้ควบคุมมาตลอดนั้นคือผี แต่ตัวเองไม่รู้ว่าตนเองนั้นตายไปแล้ว โดยเนื้อเรื่องของนักสืบ Chōshirō นั้นจะเป็นการเล่าในส่วนขยายที่พวกเด็ก ๆ ไม่ทราบเกี่ยวกับการลักพาตัว ขณะที่เรื่องราวของ Ruka จะเป็นการเปิดเผยปริศนาของคำสาปและต้นตอของสิ่งที่เกิดขึ้น ซึ่งทั้งสามตัวละครนั้นมาคนละวันคนละช่วงเวลากัน เป็นการตัดสลับเนื้อเรื่องที่คนเล่นอาจจะงงในตอนแรก แต่พอเกมเฉลยทุกอย่างสิ่งที่เรางง ๆ ก็จะถูกเฉลยออกมา เป็นการเล่าเรื่องที่ดีภาคหนึ่งเลยทีเดียว ใครที่มีเครื่อง Wii ลองหามาเล่นดูรับประกันความหลอน

Fatal Frame IV Mask of the Lunar Eclipse

Uncharted 4 A Thief’s End

Uncharted 4 A Thief's End

มาที่เกมใหม่ ๆ กันบ้างกับ Uncharted 4 A Thief’s End เกมที่หลายคนที่มีเครื่อง PlayStation 4 คงจะเคยเล่นหรือเคยผ่านตามาบ้าง กับบทสรุปของตำนานนักล่าสมบัติอย่าง Nathan Drake ที่คราวนี้จะเป็นการเดินทางครั้งสุดท้ายของเขา ก่อนจะขอวางมือกับการเสี่ยงอันตรายในการออกล่าสมบัติ ที่ในครั้งนี้เขาต้องร่วมมือกับพี่ชาย Samuel ที่คิดว่าเสียชีวิตไปแล้วมาชวนหาสมบัติในตำนานของ  Henry Avery’s เพื่อเอามาใช้หนี้ Nathan จึงจำใจต้องออกเดินทางตามหาสมบัติ โดยมี Elena และ Sully ที่มาช่วยเหลือในการหาสมบัติครั้งนี้ ที่ตัวเกมจะเริ่มเรื่องมาที่กลางทะเลของสองพี่น้องที่กำลังหนีการตามล่าของศัตรูก่อนที่เกมจะตัดมาที่เรื่องราวในอดีตตอนเด็กของ Nathan ที่ออกเดินทางไปกับพี่ชายเพื่อหาต้นกำเนิดของตนว่าเป็นใคร

Uncharted 4 A Thief's End

ตลอดการเล่นตัวเกม Uncharted 4 จะมีการตัดสลับไปมาของเรื่องราวในปัจจุบัน กับชีวิตในวัยเด็กของ Nathan กับพี่ชายว่าต้องผ่านอะไรมาและแยกจากกันตรงไหน ที่แม้ตัวเกมจะมีช่องว่างขนาดใหญ่ที่ในสามภาคแรก ที่มีการเล่าเรื่องราวในวัยเด็กของ Nathan ซึ่งมันขัดแย้งกันในแง่ของช่วงเวลา แต่ด้วยความสนุกของเกมจึงทำให้เรามองข้ามเรื่องนี้ตรงนี้ไป  ก่อนที่ตอนท้ายตัวเกมจะสรุปบอกกับเราว่า ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นมาในเกมทั้งการตัดสลับในตอนเด็กนั้น คือเรื่องราวในอดีตที่ Nathan กับ Elena คุยกันถึงเรื่องที่เกิดขึ้นในตอนนั้นที่ผ่านมานานหลายปีแล้ว นับเป็นการเล่าเรื่องที่สรุปจบเรื่องราวได้ดีสมการรอคอยของแฟน ๆ ที่ติดตามซีรีส์นี้มาอย่างยาวนาน นับเป็นการย้อนไปเล่าเรื่องอดีตซ้อนอดีตอีกทีที่น่าสนใจมาก ๆ

Uncharted 4 A Thief's End

Dragon Quest Vll

Dragon Quest Vll

ถ้าจะบอกว่าเกม Dragon Quest Vll เป็นเกมที่เล่าเรื่องราวในอดีตแบบตรง ๆ ก็คงพูดได้ไม่เต็มปาก แต่ต้องพูดว่าตัวเราที่เดินทางไปในโลกอดีตได้ส่งผลมาถึงโลกปัจจุบัน และตัวละครที่ถูกทิ้งไว้ในอดีตก็ได้ทำหลาย ๆ อย่างที่ส่งผลมาถึงปัจจุบันถึงจะถูก โดยเรื่องราวของเกม Dragon Quest Vll จะเริ่มต้นที่เกาะเล็ก ๆ ในโลกที่กว้างใหญ่ ทุกคนบนเกาะใช้ชีวิตอย่างมีความสุขและไม่รู้เลยว่านอกเกาะนั้นจะมีแผ่นดินอื่น จนวันหนึ่งตัวเอกและเจ้าชาย Kiefer ได้ค้นพบแผ่นหินโบราณ ที่เมื่อเอาแผ่นหินไปใส่ในแท่นก็จะเดินทางย้อนเวลาไปช่วยเกาะนั้น ๆ ที่ถูกปีศาจทำลาย ซึ่งในระหว่างเดินทางนั้นเจ้าชาย Kiefer ได้ทิ้งเพื่อน ๆ ให้เดินทางต่อ ส่วนตัวเองจะขอใช้ชีวิตในโลกอดีต นั่นคือจุดเริ่มต้นของผลกระทบที่เกี่ยวกับเนื้อเรื่องที่เราพูดถึง

Dragon Quest Vll

หลังจากที่ Kiefer ออกจากกลุ่มไปแล้ว พวกตัวเอกก็เดินทางผ่านแผ่นหินอื่น ๆ ไปเรื่อย ๆ ที่เมื่อเราช่วยดินแดนหนึ่งได้แผ่นดินใหม่ก็จะเกิดขึ้นซึ่งเป็นโลกปัจจุบัน(แผ่นหินพาเราไปในอดีต)  จนเราได้พบกับโหลนของ Kiefer ที่เขาจะเล่าสืบต่อกันมารุ่นต่อรุ่น ว่าวันหนึ่งจะมีนักเดินทางมาหาจงช่วยพวกเขาในการต่อสู้ครั้งนี้ นั่นคือผลกระทบของเรื่องราวในอดีตที่เราได้เล่น ซึ่งมันส่งผลถึงปัจจุบันที่เกม Dragon Quest Vll บอกกับคนเล่นเกม และแท่งหินหลายอันที่เราเห็นต้นเกมบางที่ก็มีแผ่นหินวางอยู่นั่นก็เพราะ Kiefer ในโลกอดีตได้เอามาวางเอาไว้ เพื่อช่วยพวกเราในการเดินทาง นับเป็นการเล่าเรื่องราวในอดีตที่น่าสนใจจริง ๆ นี่ยังไม่นับผู้กล้าตัวจริงในโลกอดีตที่ถูกปีศาจจับขังและเราไปช่วย กับราชาปีศาจที่ในอดีตที่น่าจะตายไปแล้วแต่ความจริงมันได้ปลอมตัวเป็นพระเจ้า ที่เรียกว่าใช้การเล่าเรื่องในอดีตที่ส่งผลถึงปัจจุบันได้ดีจริง ๆ ใครที่ไม่เคยเล่นแนะนำให้ไปหาภาคบนเครื่อง 3DS มาเล่น แล้วคุณจะรู้ว่าทำไมแฟน ๆ Dragon Quest ถึงชอบภาคนี้

Dragon Quest Vll

Overwatch

Overwatch

มาต่อกันที่เกมแนวออนไลน์กันบ้างกับ Overwatch เกมแนวออนไลน์ที่เราจะต้องร่วมทีมกับเพื่อน ๆ เพื่อไปยึดจุดหรือดันรถให้ไปถึงที่หมายตามรูปแบบเกมแนวออนไลน์ทั่วไป แต่ที่ทำให้เกม Overwatch แตกต่างกับเกมทั่วไป ตรงที่เกมนี้จะมีตัวละคร Hero มากกมายหลายแบบให้เราได้เลือกเล่น ซึ่งแต่ละครนั้นก็จะมีจุดเด่นจุดด้อยการแพ้ทางที่ต่างกัน และทุกตัวละครจะใช้การเล่นการควบคุมการเล่นที่ต่างกันไป จึงทำให้เกมนี้สนุกและยังมีคนเล่นอยู่ไม่ขาดสาย และสิ่งที่ทำให้เกม Overwatch ติดมาอยู่ในบทความนี้ก็คือเนื้อเรื่องของเกม ที่จะเล่าถึงกลุ่มองค์กร Hero ที่เรียกว่า Overwatch ที่ปกป้องโลกจากสงครามระหว่างมนุษย์กับหุ่นยนต์ ที่เมื่อสงครามยุติ Overwatch ก็คอยดูแลความสงบของโลก แต่สุดท้ายด้วยความที่องค์กรนี้มีเบื้องหลังที่แย่ จนสุดท้าย Overwatch ก็ล่มสลาย Hero ทุกคนต่างก็ไปใช้ชีวิตของตนเองและนี่คือจุดเริ่มต้นของเรื่องราว

Overwatch

ในส่วนของเรื่องราวในเกม Overwatch ที่ถ้าใครไม่ได้ติดตามเกมนี้มาตั้งแต่ต้นก็คงจะคิดว่าเกมนี้คือเกมแนวยิงทั่วไป แต่ความจริงแล้วตัวเกม Overwatch นั้นจะมีการตัดสลับให้เราเล่นเรื่องราวงในอดีตอยู่เสมอในโอกาสพิเศษ ที่ทางทีมพัฒนาหยิบเรื่องราวในอดีตมาเล่าอย่างเหตุการณ์ Uprising ที่เป็นเรื่องราวในสงครามหุ่นยนต์ที่เกิดขึ้น เพื่อบอกคนเล่นว่าในอดีตนั้นเหล่า Hero ได้ทำอะไรเอาไว้และมันส่งผลอะไรถึงปัจจุบัน และเมื่อเกม Overwatch 2 ประกาศวางจำหน่ายก็เป็นการบอกเราว่าสิ่งที่เราได้เล่นมาใน Overwatch ภาคแรกทั้งหมดนั้นคือเรื่องราวในอดีตทั้งหมด ส่วน Overwatch 2 นั้นคือเรื่องราวในปัจจุบัน และถ้าเราอยากจะทราบเรื่องราวทั้งหมดที่เกิดขึ้นในเกมก็ควรไปหา Overwatch Animated Short มาดูก็จะเข้าใจเรื่องราวทั้งหมดของเกมนี้ แล้วคุณจะรู้ว่าเกม Overwatch สนุกและน่าติดตามขนาดไหน

Overwatch

Dragon Ball Xenoverse

Dragon Ball Xenoverse

เมื่อพูดถึงเกมที่มีการเล่าเรื่องราวในอดีตอีกหนึ่งเกมที่เราจะไม่พูดถึงคงไม่ได้ กับเกม  Dragon Ball Xenoverse ที่เราจะได้เล่นเป็นตัวละครของหน่วยพิทักษ์กาลเวลาที่ Towa และ Mira สองวายร้ายต้องการเปลี่ยนแปลงอดีตในช่วงเวลาต่าง ๆ ของ Dragon Ball เพื่อให้ช่วงเวลาต่าง ๆ ปั่นป่วน จนส่งผลมาถึงปัจจุบันที่อนาคตถูกเปลี่ยนไปเป็นอีกแบบ  เราที่เป็นตัวละครใหม่ต้องร่วมมือกับ Time Patrol Trunks ในการยับยั้งแผนการนี้ เราจึงต้องย้อนเวลาไปตามช่วงเวลาต่าง ๆ ของการ์ตูนเรื่องนี้เพื่อเปลี่ยนทุกอย่างให้เป็นอย่างที่มันควรเป็น

Dragon Ball Xenoverse

ตัวเกมทั้งสองภาคจะใช้การเล่าเรื่องหลัก ๆ เหมือนกันนั่นคือการย้อนเวลาไปในช่วงเวลาต่าง ๆ ในการ์ตูน Dragon Ball เราจึงจะได้เห็นฉากในตำนานหลายฉากที่มีในการ์ตูน ซึ่งเราก็จะได้ไปมีส่วนร่วมในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะพวกตัวร้ายจะแอบไปเพิ่มพลังหรือฆ่าตัวละครที่ต้องมีบทบาทในเหตุการณ์นั้น ๆ ทิ้ง จนช่วงเวลาถูกเปลี่ยนแปลง และถ้าไปเปลี่ยนจุดหนึ่งที่เหลือก็จะล้มลงทั้งหมดจนทุกอย่างบิดเบี้ยว นับเป็นการเล่นกับช่วงเวลาที่ส่งผลถึงปัจจุบันได้ดี ใครที่เป็นแฟนการ์ตูน Dragon Ball ไม่ควรพลาด

Dragon Ball Xenoverse

The Last of Us Part ll

The Last of Us Part ll

ปิดท้ายกับเกมที่หลายคนต่างก็ชื่นชอบ และพูดถึงเป็นอย่างมากตอนที่เกมวางจำหน่าย กับ The Last of Us Part ll ที่คงไม่ต้องอธิบายอะไรกันมาถึงความสนุกและสวยงามของกราฟิกในเกมนี้ แต่สิ่งที่ทำให้เราต้องหยิบเกมนี้มาพูดถึงในบทความนี้ ก็คือเรื่องราวของการตัดสลับเล่าเรื่องราวในอดีตของช่วงเวลาต่าง ๆ ของ Ellie และ Joel ว่าหลังจากเกมภาคแรกนั้นทั้งคู่ผ่านอะไรมาบ้าง ทั้งความรักความผูกพันและความเข้าใจผิดที่สั่งสมมาตั้งแต่ภาคแรก ที่เป็นการย้ำเตือนคนเล่นให้รู้สึกสงสารและเห็นใจ Ellie ที่ต้องสูญเสีย Joel ไปตั้งแต่ต้นเกม ซึ่งใครที่เคยเล่นภาคแรกมาแล้วก็คงจะรู้สึกไม่ต่างกับ Ellie และการย้อนเวลาไปเล่าเรื่องในอดีตก็เป็นการย้ำให้คนเล่นเกลียด Abby มากขึ้นไปอีก นั่นคือสิ่งที่เกมต้องการให้คนเล่นเป็นและรู้สึก

The Last of Us Part ll

ในทางกลับกันฝั่งของ Abby ก็มีการเล่าเรื่องราวในอดีตเช่นกัน และการย้อนไปเล่าเรื่องราวในอดีตของ Abby ก็เป็นลดความเกลียดชังของผู้เล่นที่ตอนแรกรู้สึกโกรธเกลียด Abby มาก ๆ และโมโหทีมพัฒนาที่เอาตัวละครตัวนี้มาให้เล่นทำไม แต่เมื่อเราได้เล่นเรื่องราวในอดีตของ Abby ก็ทำให้เรารู้ว่าเธอต้องเจอเรื่องราวแย่  ๆ มาขนาดไหน จนทำให้หลายคนเห็นใจเธอ  และนอกจากการเล่าเรื่องย้อนหลังแล้ว ถ้าเราดูในเนื้อเรื่องดี ๆ จะเห็นว่าเรื่องราวของสองตัวละครระหว่าง Ellie กับ Abby นั้นจะเป็นการตัดสลับไปมาระหว่างอดีตกับปัจจุบันที่ทำออกมาแนบเนียนมาก ๆ จนคนที่เล่นอยู่ไม่ทราบเลยว่าตัวเกมได้แอบตัดสลับเล่าเรื่องของทั้งคู่นั้นอยู่คนละช่วงเวลากัน เช่นเล่าเรื่องของ Ellie ที่มาสวนน้ำ ก่อนจะย้อนมาเล่าเรื่องของ Abby ว่าเกิดอะไรขึ้นก่อน Ellie จะมา เพราะเราที่เล่นนั้นจะไม่รู้สึกงงแถมยังเข้าใจเนื้อหาได้ครบอีกด้วย เรียกว่าเป็นการพัฒนาการเล่าเรื่องที่ดีมาก ๆ อีกจุดที่เกมนี้มี

The Last of Us Part ll

ก็จบกันไปแล้วกับ 10 เกมที่มีการเล่าเรื่องราวในอดีตที่ส่งผลถึงอนาคตในเกมที่เราเล่น ที่เอาเข้าจริง ๆ ก็มีเกมที่เราได้เล่นเรื่องราวในอดีตเยอะมาก ๆ (ไม่นับเกมที่มีการย้อนเวลา) โดยในบทความเราพยายามหาเกมหลาย ๆ แนวทั้งเก่าและใหม่มานำเสนอเพื่อความหลายกหลาย  และเมื่อต้องเล่าถึงเนื้อหาในเกมเราจึงต้องเปิดเผยเนื้อเรื่องสำคัญของหลาย ๆ เกม ซึ่งมันก็เป็นเพียงจุดเล็ก ๆ เท่านั้น เพราะตัวเกมจริง ๆ ยังมีอีกหลายอย่างที่เราไม่ได้เอามาพูดถึง คุณต้องไปเล่นเอง ก็จะรู้ว่ามีอะไรอีกหลายอย่างที่น่าสนใจ จนคุณสามารถเล่นนี้ได้สนุกทั้งที่อ่านเนื้อหาในบทความนี้ไปแล้ว และถ้าใครมีเนื้อหาการเล่าเรื่องราวในอดีตอีกก็บอกกันมาได้เพื่อแลกเปลี่ยนกัน ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส