ในช่วงสองสามวันมานี้ใครที่ติดตามข่าวสารวงการเกม คงจะได้เห็นการพูดถึงเรื่องดราม่าครั้งใหม่ในวงการเกม ที่เกี่ยวกับบุคลทางพุทธศาสนาพูดในรายการทีวีรายการหนึ่งว่า การฆ่าตัวละครในเกม มันก็เปรียบเหมือนการฆ่าสิ่งมีชีวิตในโลกแห่งความจริง ซึ่งเป็นบาปเหมือนกัน โดยเราจะไม่ขอออกความเห็นว่าเรื่องที่ท่านนั้นพูดถูกหรือผิด และเมื่อเราย้อนมาดูในวงการเกมก็มีอยู่หลายเกมที่เราสามารถเล่นเกมจนจบได้โดยที่ไม่ต้องฆ่าใครเลยก็มีอยู่ไม่น้อย เราจึงไปรวบรวมเกมเหล่านั้นมาให้ได้อ่านกัน ซึ่งเราจะไม่นับเกมแนวกีฬาเกมแข่งรถหรือเกมที่ไม่ได้มีการฆ่าในเกม  แต่เราจะนับเกมที่เราสามารถเลือกที่จะฆ่าได้ แต่ถ้าไม่ฆ่าใครเลยก็จบเกมได้ หรือเกมที่ดูเหมือนฆ่าคนแต่จริง ๆ ไม่ได้ฆ่าใครมานำเสนอ เรียกว่าเล่นจบเราจะมือสะอาดได้เลยทีเดียว จะมีเกมอะไรบ้างนั้นมาดูกันเลย

คำเตือน เนื้อหาบางส่วนเป็นเพียงการเปรียบเปรยเท่านั้นโปรดใช้วิจารณญาณในการตัดสิน

Cyberpunk 2077

Cyberpunk 2077

เริ่มต้นเกมแรกที่หลายคนน่าจะรู้จักกันเป็นอย่างดีกับเกม Cyberpunk 2077 เกมที่แฟน ๆ ทั่วโลกต่างรอคอยอย่างใจจดใจจ่อ กับการวางจำหน่ายที่ใกล้เข้ามาทุกที(19 พฤศจิกายน 2020) ส่วนใครที่ยังไม่ทราบเกมนี้พัฒนาโดยค่ายเกมมากฝีมืออย่าง  CD Projekt Red  ทีมพัฒนาที่เคยฝากผลงานมาแล้วมากมาย แต่ที่เด่น ๆ จนเป็นตำนานก็คือเกม The Witcher 3 Wild Hunt ที่ให้อิสระทางเลือกและการกระทำให้เรามากมายในโลกแฟนตาซีที่อ้างอิงมาจากนิยาย และครั้งนี้ทางค่าย CD Projekt Red ก็เอาใจแฟน ๆ กับการเดินทางไปโลกอนาคตที่จะพาเราดำดิ่งไปในสังคม Dystopia ที่มนุษย์มีส่วนผสมของเครื่องจักร ในโลกอาชญากรรมที่เราสามารถเลือกเส้นทางต่าง ๆ ให้ตัวเองได้อย่างอิสระ ว่าจะเป็นคนดีที่ช่วยผู้คนหรือจะเป็นเจ้าพ่อในตลาดมืด ซึ่งนั่นรวมถึงการเลือกที่จะฆ่าหรือไม่ฆ่าใครในเกมด้วย

Cyberpunk 2077

ตัวเกมจะให้เรารับบทเป็น V ทหารรับจ้างมากฝีมือ ตัวเอกที่เราสามารถสร้างขึ้นมาเองได้ตั้งแต่เพศหน้าตาน้ำเสียงเสื้อผ้าได้อย่างอิสระ แต่ตัวเกมจะมาในรูปแบบมุมมองบุคคลที่ 1 (เห็นแค่มือกับปืน) กับระบบทางเลือกมากมายให้เราได้กระทำในเกม ว่าจะทำอะไรก่อนหลังจะไปตรงไหนอะไรยังไงก็ได้ และสิ่งที่พิเศษกว่านั้นคือทางทีมพัฒนา CD Projekt Red บอกกับเราว่า ในเกม Cyberpunk 2077 เราสามารถเล่นเกมจนจบได้โดยที่ไม่ต้องฆ่าใครเลย โดยหัวหน้าผู้ออกแบบเกม Cyberpunk 2077 คุณ Paweł Sasko ออกมายืนยันว่า เราสามารถเล่นจบเกมได้โดยที่ไม่ฆ่าใครแม้แต่คนเดียว พร้อมกล่าวว่าอาวุธเกือบทุกชนิดในเกมนั้นมีคุณสมบัติ Non-lethal หรือทำให้สลบเพื่อเป็นทางเลือกในเกม เพราะการเลือกฆ่าหรือไม่ฆ่าศัตรูบางครั้งก็จะส่งผลกระทบให้เนื้อเรื่องที่จะตามมาด้วย ดังนั้นเกมนี้จึงเหมาะสำหรับหัวข้อนี้เป็นอย่างมาก ทีนี้คุณจะได้บอกใคร ๆ ได้ว่าคุณเป็นเกมเมอร์มือสะอาดที่ไม่ได้ฆ่าใครในเกมแนวนี้

Cyberpunk 2077

Pokemon

Pokemon

ถ้านับเฉพาะการฆ่าสิ่งมีชีวิตไม่นับการจับสัตว์มาทรมานหรือข้ออ้างอื่น ๆ เกมในซีรีส์ Pokemon ก็จัดเป็นเกมที่เราจะเป็นคนมือสะอาดไม่เปื้อนเลือดอีกหนึ่งเกม เพราะอย่างที่เราคนเล่นเกมทราบกันดี ว่าเกมนี้ถ้าไม่นับความรุนแรงจากการต่อสู้กับการไล่จับมอนสเตอร์ที่เรียกว่า Pokemon แล้ว เกมนี้ก็ไม่มีการฆ่าฟันจนถึงชีวิตเกิดขึ้นเลย เพราะถึงเราจะต่อสู้กับ Pokemon ป่าหรือต่อสู้กับ Pokemon คนอื่น ๆ ที่เห็นตัว Pokemon ล้มลงไปนอนนั้น มันไม่ได้ตายแต่แค่หมดแรงจนสู้ไม่ไหวเท่านั้นไม่ถึงกับตาย

Pokemon

และถ้าจะถามว่าในเกมซีรีส์นี้มีการตายเกิดขึ้นบ้างไหมก็ต้องตอบว่ามี แต่แค่ครั้งเดียวเท่านั้นในเกม Pokemon Red & Blue ภาคแรก ที่เราจะได้สู้กับคู่แข่งมาท้าสู้บนเรือ SS Anne ที่แล่นออกจากเมือง Vermillion ตามเนื้อเรื่อง ภายหลังเราเจอคู่แข่งคนเดิมอีกครั้งที่ Lavender Town ซึ่งเป็นที่ไว้อาลัย Pokemon ที่ตาย เขาจะบอกเราว่า Rattata ของเขาที่สู้กับเราตอนนั้นบาดเจ็บสาหัสจนไปรักษา Pokemon Center บนฝั่งไม่ทันจนเสียชีวิต นับจากนั้นในเนื้อเรื่องของซีรีส์นี้ก็ไม่มีการตายของ Pokemon จากฝีมือเราอีกเลย หรือถ้าคุณคิดว่าการอัด Pokemon ป่าจนบาดเจ็บคือบาป คุณก็สามารถจับพวกมันทุกตัวที่เจอแล้วเอาไปรักษาที่ Pokemon Center เสร็จแล้วก็เอาไปเก็บไว้ในคอมพิวเตอร์ของเรา เท่านี้คุณก็จะไม่รู้สึกผิดที่ได้ทำร้าย Pokemon แล้ว(ทำไมดูยุ่งยากจัง)

Pokemon

Death Stranding

Death Stranding

ถ้าใครที่เป็นแฟนเกมของคุณ Hideo Kojima จะทราบดีว่านอกจากที่เขาจะเป็นนักพัฒนาเกมมากฝีมือแล้ว ในเกมของเขามักจะไม่ค่อยให้ผู้เล่นฆ่าตัวละครอื่นในเกม(แต่ไม่ใช่ว่าไม่ให้ฆ่า) แต่เราสามารถเลือกที่จะไม่ฆ่าได้ หรือถ้าฆ่ามันจะส่งผลกระทบที่รุนแรงทั้งทางจิตใจผู้เล่นหรือส่งผลกระทบบางอย่างในเกม ยกตัวอย่างที่เห็นชัดที่สุดก็คือเกม Death Stranding ผลงานล่าสุดของเขา ที่เราต้องเป็นคนส่งของไปตามจุดต่าง ๆ ระหว่างทางนั้นจะมีพวกโจรมาดักปล้นหรือทำร้ายเราในเกมตลอดทาง ตัวเราที่มีอาวุธก็สามารถเลือกที่จะใช้ปืนจริงฆ่าคนเหล่านั้น หรือจะใช้แค่กระสุนปลอมยิงให้สลบไปจนถึงปืนเชือกไปมัดอีกฝ่าย แล้วรีบวิ่งเข้าไปกระทืบจนสลบเพื่อเป็นการไม่ฆ่าอีกฝ่ายได้ นั่นคือทางเลือกของผู้เล่นที่เกมให้

Death Stranding

และถ้าคุณเลือกที่จะฆ่าอีกฝ่ายละจะเกิดอะไรขึ้น ก็ต้องบอกว่ามันคือหายนะของจริง เพราะกฎของเกม Death Stranding จะมีเงื่อนไขในเนื้อเรื่องอยู่ว่า ถ้ามนุษย์ตายเราจะถูกพวกพวก PT. หรือวิญญาณคนตายมาเขาสิงร่างที่เรียกว่าอนุภาค Chiralium เมื่อนั้นจะเกิดกิริยาระเบิดอย่างรุนแรงที่สามารถระเบิดทั้งเมืองได้ ดังนั้นถ้าเราฆ่าใครสักคนแล้วทิ้งศพไว้ก็จะเกิดการระเบิดเป็นหลุมหรืออาจจะทำให้เกม Game over ได้เลย ซึ่งเมื่อเราฆ่าใครไปแล้วก็ต้องเอาศพไปเผาที่กำจัดศพก่อนฝนจะตกซึ่งยุ่งยากมาก ๆ เหมือนบังคับผู้เล่นทางอ้อมไม่ให้ฆ่าใครทางหนึ่ง และถ้าเราไม่นับฆ่าผีในเกมที่เราจะเลือกหนีหรือสู้ก็ได้ จะมีเพียงหัวหน้าประจำฉากที่เราต้องสู้เพื่อเอาชนะมัน แต่เราก็ไม่รู้ว่าผีพวกนี้ตายหรือแค่กลับไปยังที่มันมา(BEACH) จึงไม่ขอนับว่าการฆ่าผีคือการฆ่าสิ่งมีชีวิต

Death Stranding

Spider-Man

Spider-Man

ถ้าเกมทางเลือกมันคือความลำบากใจของคนเล่นเกม เราก็มีเกมที่คุณไม่ต้องเลือกเพราะตลอดทั้งเกมนั้นเราจะได้ต่อสู้ได้อย่างสนุกและไม่ได้ฆ่าใครเลย(ไม่นับตัวละครตายเพราะอย่างอื่นที่ไม่ใช้ตัวละครของเราฆ่า) นั่นคือเกม Spider-Man บน PlayStation 4 ที่เราจะได้รับบทเป็นเพื่อนบ้านที่แสนดีออกไปปราบเหล่าร้ายตามสถานที่ต่าง ๆ ซึ่งถ้าใครได้ดูหรือรู้จัก Spider-Man จะทราบดีว่าเขาคือหนึ่งในฮีโร่ที่ไม่ฆ่าใครแม้จะเลวขนาดไหนก็ตาม(ไม่นับที่ตายเพราะตัวเอง) ในเกมนี้ก็เช่นกันที่เราจะไม่ได้ฆ่าใครเลย แม้จะเตะคนนั้นตกตึกเราก็จะเห็นตัวละครโดนใยแปะที่ผนังไม่ถูกฆ่าตาย เป็นฮีโรที่แสนดีจริง ๆ

Spider-Man

แต่ถ้ามองกันตามหลักความเป็นจริงอย่างไม่โลกสวย ตัวของ Spider-Man นั้นจัดเป็นมนุษย์ที่มีพลังระดับที่สามารถหยุดรถที่วิ่งด้วยความเร็วได้ หรือยกของหนัก ๆ ได้ด้วยแรงทั้งหมดที่มี และเมื่อเขาต่อสู้ที่แม้จะไม่ใช้แรงทั้งหมดจนทำให้ศัตรูถึงตาย แต่การอัดแบบนั้น(ดูรูปประกอบด้านล่าง) คุณคิดว่าโจรที่เป็นคนปกติหรือเหล่าร้ายที่มีพลังเทียบเท่า Spider-Man จะบาดเจ็บขนาดไหน ดีไม่ดีอาจจะหนักขนาดพิการได้เลยนะถ้าโดนแบบนั้น ดังนั้นการอัดเหล่าร้ายจนมันบาดเจ็บลุกขึ้นมาทำชั่วไม่ไหว(อาจจะพิการ) ก็ไม่ได้ถือว่าเป็นการฆ่า แบบนั้นก็เท่ากับมือเราไม่เปื้อนเลือดไม่บาป

Spider-Man

Watch Dogs 2

Watch Dogs 2

ถ้าเกมแนวฮีโรไม่ฆ่าใครแต่ทำคนพิการมันไม่เหมาะกับคุณ เราก็มีเกม Watch Dogs 2 กับทางเลือกที่จะฆ่าหรือไม่ฆ่าให้คุณได้เล่นอีกเกม ที่ในเกมนี้เราจะได้รับบทเป็น Marcus Holloway Hacker หนุ่มที่ร่วมมือกับเพื่อน ๆ ในการต่อการกับบริษัทเทคโนโลยี Blume ที่ใช้เทคโนโลยี ctOS 2.0 ในการเข้าถึงทุกระบบของประชาชน จนสามารถควบคุมทุกอย่างให้อยู่ในกำมือและใช้มันเพื่อผลประโยชน์ให้กับตัวเอง Marcus กับเพื่อน ๆ กลุ่ม Hacker ในนาม DedSec จึงร่วมมือกันขัดขวางเพื่อปลดปล่อยประชาชนจากสิ่งนี้

Watch Dogs 2

และแน่นอนว่าเมื่อตัวเกมเป็นแบบ Open World จึงต้องมีการใช้อาวุธในการต่อสู้ ซึ่งเราสามารถเลือกจะใช้ปืนจริงในการฆ่าศัตรูได้แบบเกมทั่วไป และมันก็ไม่ส่งผลกระทบอะไรในเกมนอกจากการถูกตำรวจไล่จับเท่านั้น แต่ถ้าคุณเป็นคนดีคุณก็สามารถเลือกจะใช้ปืนไฟฟ้าเพื่อให้อีกฝ่ายสลบ หรือใช้ลูกบอลผูกเชือกที่เรียกว่า Melee ในการกำจัดศัตรูให้สลบ หรืออาจแค่หัวแตก กรามหัก กะโหลกร้าวนิด ๆ หน่อย ๆ ก็เท่านั้น เพียงเท่านี้คุณก็จะเป็น Hacker ผู้ทรงคุณธรรมจบเกมได้โดยที่ไม่ต้องฆ่าใคร

Watch Dogs 2

เกมออนไลน์แบ่งทีมยิงกัน  

Splatoon

แล้วถ้าถามว่าเกมแนวออนไลน์แบ่งทีมยินกันกับเพื่อน ๆ ที่ไม่ต้องฆ่าฟันกันจะมีไหม ก็ต้องบอกว่ามีอยู่หลายเกมและเอาแบบไม่ต้องมานั่งตีความ หรือบอกว่าอันนี้ฆ่าอันนี้ไม่ได้ฆ่าก็คงจะมีเกม Splatoon นี่ละที่ตรงกับสิ่งที่หลายคนต้องการที่สุด เพราะตลอดทั้งเกมการแข่งขันนั้นเราจะได้ถือปืนยิงสีเพื่อทำให้พื้นที่อีกฝ่ายกลายเป็นสีของเรา และเราต้องขัดขวางไม่ให้ผู้เล่นคนอื่นได้ทำสีมากเกินไป เกมนี้จึงไม่มีการฆ่าฟันกันอย่างที่เราคิด แถมยังเกมยังเล่นสนุกไม่น่าเบื่ออีกด้วย ใครที่ชอบก็ไปหามาเล่นบน Nintendo Switch ได้

Splatoon

หรือจะเอาแบบตีความอ้อม ๆ ว่าความจริงแล้วตัวละครไม่ได้ตาย เพราะเดี๋ยวครบเวลาที่เกมกำหนดเราก็จะฟื้นขึ้นมาอยู่ดี อย่างเกม Overwatch ที่เราจะได้เล่นเป็นทีม 6 คนที่เป็นผู้มีพลังพิเศษที่เรียกว่าฮีโรมาต่อสู้กัน ทั้งการยึดพื้นที่อีกฝ่ายในเวลาที่กำหนด หรือจะเป็นการแย่งกันยึดพื้นที่ ไปจนถึงการดันรถไปให้ถึงที่หมายที่มีทั้งฝ่ายบุกฝ่ายป้องกัน ซึ่งในเกมนี้ระบุว่าทุกตัวละครใช้อาวุธจริงในการต่อสู้ แต่พอเราพลาดถ้าโดยทำร้ายจนพลังชีวิตหมด เราก็จะไปเกิดใหม่ที่จุดเริ่มเกม และแน่นอนว่าฝ่ายศัตรูที่เราฆ่าก็จะเป็นเหมือนกัน ดังนั้นถ้าฆ่าอีกฝ่ายแล้วเดี๋ยวก็ฟื้นขึ้นมาแบบนี้จึงไม่เรียกว่าการฆ่าก็ได้ เพราะถ้าอีกฝ่ายฟื้นก็เท่ากับเขาไม่ตายแต่ในภาษากฎหมายจะเรียกว่าการพยายามฆ่าซึ่งไม่เกี่ยวกัน(แล้วจะเอามาบอกทำไม)

Overwatch

Batman Arkham

Batman Arkham

อีกหนึ่งฮีโรต่างค่ายกับ Spider-Man ที่บอกกับใคร ๆ ว่าจะไม่ฆ่าคนแม้คนนั้นจะเลวแค่ไหนก็ตาม นั่นคือ Batman จากเกมซีรีส์ Arkham ที่เราจะได้รับบทเป็นเพื่อนบ้านที่ไม่ค่อยแสนดีอย่างอัศวินรัตติกาล Batman ที่ออกปราบเหล่าร้ายในภาคต่าง ๆ ที่ออกมาแล้วหลายต่อหลายภาค และแน่นอนว่าทุกตัวละครในเกมนี้ Batman ไม่ได้ฆ่าใครตายเลย(ไม่นับพวกที่ตายเพราะอย่างอื่น) ดังนั้นตอนเล่นเกมนี้คุณก็สบายใจได้เลยว่าคุณจะไม่ได้ฆ่าใครแม้จะเล่นเป็น Robin, Nightwing  หรือ Catwoman ก็ตาม

Batman Arkham

และเช่นเดียวกับ Spider-Man ที่แม้เราจะไม่ฆ่าใคร แต่เมื่อดูจากการเตะต่อยของพวกซูเปอร์ฮีโรพวกนี้แล้ว เหล่าร้ายคงจะกระดูกคอเคลื่อนไม่ก็กระดูกหักสองสามท่อนไปจนถึงพิการนิด ๆ หน่อย ๆ จนออกมาทำชั่วอีกไม่ได้และอาจจะกลับตัวกลับใจกลายเป็นคนดีก็ได้ และด้วยเนื้อหาที่เราบอกว่ารวมเกมที่ไม่ฆ่าตัวละครในเกม การกระทืบปางตายแต่ไม่ตายจึงไม่ถือว่าเป็นบาปอย่างที่ถูกกล่าวหา ดังนั้นคุณจึงสามารถเล่นเกมนี้ได้โดยไม่บาปแต่อย่างใด

Batman Arkham

Mirror’s Edge

Mirror's Edge

Mirror’s Edge คืออีกหนึ่งเกมแปลกน่าสนใจที่เราอยากให้คุณหามาเล่น กับเกมแนว Runner มุมมองบุคคลที่ 1 ที่เราจะได้รับบทเป็น Faith Connors หนึ่งในผู้ให้บริการขนส่งของซึ่งเรียกว่า Runners เพราะในโลกอนาคตนั้นเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเป็นอะไรที่ไม่ปลอดภัยอีกแล้ว การรับส่งข้อมูลต่าง ๆ จึงต้องใช้ Runners ในการวิ่งจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดผ่านตึกสูงต่าง ๆ ที่ในเกมนั้นเราจะได้วิ่งเกาะกระโดดในมุมมองแบบเห็นฉากความสูงของตึกอย่างชัดเจนมาก ๆ จนคนที่กลังความสูงไม่ขอแนะนำให้หามาเล่น และแน่นอนว่าเกมนี้เราก็มีทางเลือกในการฆ่าหรือไม่ฆ่ารวมอยู่ด้วย

Mirror's Edge

และด้วยความที่ตัวเกมเป็น Action เราจึงต้องมีอาวุธในการเอาตัวรอด ที่มีตั้งแต่วิชาต่อสู้ไปจนถึงปืนที่เราสามารถเลือกจะฆ่าหรือไม่ฆ่าอีกฝ่ายก็ได้ และถึงเราเลือกจะไม่ใช้ปืนแต่เราก็สามารถพลั้งมือฆ่า NPC ในเกมได้ถ้าเราไปเตะต่อยอีกฝ่ายจนตกตึก ซึ่งเราไม่ใช่ Spider-Man ที่จะมีใยมายึดร่างคนให้ติดตึก แต่ NPC ตัวนั้นจะตกตึกแล้วตายไปเลย ดังนั้นคุณจะกลายเป็นบาปทันทีถ้าคุณเผลอไปเตะตัวละครตกตึก แต่เราก็มีทางเลือกคือเวลาต่อสู้ก็ดูดี ๆ ว่าตอนนั้นอยู่ตรงไหนของตก แค่อย่าไปเตะคนตกตึกก็พอ เพียงเท่านี้คุณก็จะไม่บาปแล้ว

Mirror's Edge

Metal Gear Solid 4 Guns of the Patriots

Metal Gear Solid 4 Guns of the Patriots

กลับมาที่เกมของคุณ Hideo Kojima อีกครั้งกับเกมที่เราไม่ต้องฆ่าใครก็สามารถจบเกมได้อีกหนึ่งเกม นั่นคือ Metal Gear Solid 4 Guns of the Patriots เกมน้ำดีบนเครื่อง PlayStation 3 ที่หลายคนอยากให้เอาเกมนี้มาลงใหม่บน PlayStation 4 ส่วนคนที่ไม่เคยเล่น เกมนี้จะให้เรารับบทเป็น Old Snake สุดยอดสายลับที่ต้องเดินทางไปทั่วโลกผ่านสงครามต่าง ๆ มากมาย เพื่อตามล่า Revolver Ocelot ที่ก่อสงครามเพื่อเป้าหมายบางอย่าง ที่เรื่องราวค่อนข้างซับซ้อนซึ่งถ้าใครไม่เคยเล่นภาคก่อน ๆ มาเล่นภาคนี้ครั้งแรกคงจะงง(ใครที่สนใจก็ไปย้อนอ่านสรุปเนื้อเรื่อง Metal Gear Solid ได้) ส่วนใครที่ไม่สนใจเนื้อหาและเล่นเอาสนุกเกมนี้ก็มีทางเลือกให้เราลุยแหลกแจกกระสุน หรือจะแค่ย่องผ่านไปเงียบ ๆ ก็สามารถทำได้ตลอดทั้งเกม

Metal Gear Solid 4 Guns of the Patriots

และเมื่อเป็นเกมของคุณ Kojima จึงมีทางเลือกในการฆ่าหรือไม่ฆ่าในเกมนี้ ที่ส่งผลในบางฉากของเกมอยู่ด้วย อย่างในฉากเริ่มเกมจะเป็นสงครามระหว่างฝ่ายรัฐบาลกับฝ่ายต่อต้าน ที่ถ้าเราฆ่าฝ่ายต่อต้านที่เป็นชาวบ้าน เราจะถูกฝ่ายชาวบ้านรุมยิงเมื่อเจอ แต่ถ้าเราเลือกจะไม่ฆ่าชาวบ้านเราจะได้รับการสนับสนุนจากฝ่ายต่อต้าน(แต่ฝ่ายรัฐบาลยังไงก็ยิงเรา) และในเกมเราจะมีชุดพรางตัวที่เรียกว่า Octocamo ที่เปลี่ยนสีตามสภาพแวดล้อม ที่ทำให้เราสามารถผ่านศัตรูไปได้โดยที่ไม่ต้องฆ่าใคร และถ้าต้องต่อสู้เราก็มีทางเลือกคือใช้ปืนยาสลบหรือกระทืบอีกฝ่ายจนหมดสภาพก็ได้ รวมถึงพวกหัวหน้าประจำด่านที่เราจะใช้ปืนยาสลบยิงก็ได้ถ้าคุณมีฝีมือพอ เพียงเท่านี้คุณก็จะเป็นซูเปอร์สายลับที่ผ่านสงครามมาได้โดยที่ไม่ฆ่าใครเลย

Metal Gear Solid 4 Guns of the Patriots

PLAYERUNKNOWN’S BATTLEGROUNDS

PLAYERUNKNOWN'S BATTLEGROUNDS

ปิดท้ายกับเกมทางเลือกที่คุณไม่จำเป็นต้องฆ่าใครเลยก็สามารถจบเกมได้ ซึ่งหลายคนที่อ่านชื่อเกมแล้วเห็นคำว่า PLAYERUNKNOWN’S BATTLEGROUNDS หรือ PUBG คงจะขำและบอกว่าไม่จริง เพราะเกมนี้เราจะได้เป็นหนึ่งใน 100 คนที่ถูกส่งไปยังเกาะขนาดใหญ่เพื่อฆ่ากันจนเหลือคนสุดท้าย และแน่นอนว่าคุณต้องลงมือฆ่าอีกฝ่ายเพื่อเอาชนะเกมนี้เป็นคนสุดท้าย ซึ่งมันก็ไม่ตรงกับเนื้อหาที่เราพูดถึงเลยแม้แต่น้อย แต่ถ้าคุณที่เป็นคนเล่นเกมนี้จริง ๆ จะรู้ว่ามันมีหลายวิธีที่เราสามารถเอาชนะเกมนี้ได้โดยที่ไม่ฆ่าใครเลยอยู่ด้วย

PLAYERUNKNOWN'S BATTLEGROUNDS

เริ่มจากวิธีแรกคือการแอบซ่อนตัวและปล่อยให้ทุกคนฆ่ากันเองจนหมด เพียงเท่านี้คุณก็จะชนะแล้ว แต่ก็อย่าลืมว่าวงไฟฟ้าจะบีบคุณมารวมตัวกันในที่แคบ คุณต้องใช้ฝีมือมาก ๆ ในการหลบ หรือจะใช้วิธีที่สองคือสะสมยารักษาแผลเยอะ ๆ และไปอยู่นอกวงไฟฟ้า ที่เมื่อใดที่พลังชีวิตลดคุณก็เติมยาเรื่อย ๆ เพราะนอกวงที่เป็นไฟฟ้าคงไม่มีใครวิ่งตามหาคุณ เพียงเท่านี้คุณก็ชนะเกมนี้ได้อย่างไม่ยากเย็น หรือเป็นแบบผู้เขียนที่ฝีมือไม่เอาไหนแบบสุด ๆ เพราะตั้งแต่ซื้อเกมนี้มาบน PC เล่นมาแล้วหลายชั่วโมงแต่ฆ่าใครไม่ได้เลยแค่คนเดียว(โดนฆ่าตายก่อน)  เพียงเท่านี้คุณก็จะกลายเป็นมือสะอาดแล้ว

PLAYERUNKNOWN'S BATTLEGROUNDS

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 10 เกมที่เราไม่ต้องฆ่าใครในวิดีโอเกมจนเป็นบาป ใครที่กลัวว่าตนเองจะเป็นบาปเพราะฆ่าตัวละครในเกม ก็สามารถหาเกมเหล่านี้มาเล่นได้ หรือทำตามวิธีที่เราได้บอกไป เพียงเท่านี้คุณก็จะเป็นเกมเมอร์มือสะอาด ที่ไม่ใช่พวกมือเปื้อนเลือดที่ฆ่าเหล่า NPC ในเกมอย่างเลือดเย็นจนอาจจะตกนรกได้ ดังนั้นกลับตัวกลับใจตอนนี้แล้วหาเกมที่ไม่ต้องฆ่าใครมาเล่นได้ เพราะนอกจาก 10 เกมนี้ยังมีเกมแนวอื่น ๆ อย่างเกมขับรถเกมกีฬาหรือเกมอื่น ๆ อีกหลายแนวที่ไม่ต้องฆ่าใครให้บาปอยู่อีกมากมาย ส่วนใครที่คิดว่านรกก็แค่ชื่อน้ำพริกหรือเคยไปมาแล้วในหลาย ๆ เกมก็เล่นกันต่อไป เพราะเราคงไม่บอกว่าใครถูกหรือผิด เล่นเกมเพื่อความสนุกไม่สร้างความเดือนร้อนให้ใครก็พอ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส