ในช่วงนี้กระแส ฟุตบอลมาแรงเพราะการแข่งขัน EURO 2020 ที่เลื่อนมาจัดปี 2021 ที่กำลังเตะกันอยู่ตอนนี้ ทำให้แฟนเกมที่เป็นคอบอลต่างหาเกมมาเล่นเพื่อตามกระแส และหากคุณเป็นเจ้าของ Playstaion หรือ Xbox ก็คงไม่มีปัญหาในการหาเกมฟุตบอลดี ๆ มาเล่นเพราะมีให้เลือกเพียบ แต่บน Nintendo Switch อาจจะประสบปัญหาบ้างเพราะมีหลายค่ายเมินทำเกมบอลดี ๆ ให้แต่ความจริงแล้วมันก็มีอยู่บ้างแม้จะไม่มากก็ตาม

และในวันนี้ทางทีมงาน beartai ได้รวมเอา 5 เกมฟุตบอลน่าเล่นบน Nintendo Switch มาแนะนำให้เล่นกัน และเชื่อว่าแม้บางเกมอาจจะมีให้เล่นบนคอนโซลอื่นด้วย แถมบน Switch จะมีอะไรที่ด้อยกว่าแต่หากคิดว่ามันเอาไปเล่นนอกบ้านกับเพื่อนได้แล้ว เกมฟุตบอลเวอร์ชันคอนโซลลูกผสมของนินเทนโดยังคงมีดีพอที่จะหามาเล่น ซึ่งบางเกมมีราคาถูกลงมากจากการลดราคาด้วย ไปดูกันว่าในช่วงนี้มีอะไรน่าหามาเล่นบ้าง (บทความนี้ไม่ได้เป็นการจัดอันดับเกม)

ซีรีส์ FIFA

อย่างที่บอกว่าบน Nintendo Switch ไม่ค่อยมีเกมฟุตบอลฟอร์มดีให้เล่นนัก เพราะเกมยอดนิยมของชาวไทยอย่าง วินนิ่ง ( PES Pro Evolution Soccer) ของ Konami ไม่ได้วางขายบนคอนโซลของนินเทนโด แต่ยังดีที่ค่าย EA ยังคงออกซีรีส์ FIFA ลง Switch และออกให้มากถึง 4 ภาคติดกันแล้ว โดยไล่ชื่อภาคตามปีแบบเดียวกับเครื่องอื่นโดยออกตั้งแต่ภาค 2018 จนถึง 2021 อย่างไรก็ตามมันไม่ได้มีคุณภาพที่เทียบเท่ากับบนคอนโซลเครื่องอื่นอย่าง PS4 หรือ Xbox ทั้งที่ขายราคาไม่ได้ถูกเลย

เพราะซีรีส์ FIFA บน Nintendo Switch เหมือนออกมาลวก ๆ เพราะเหมือนเกมฟุตบอลเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ทั้งกราฟิกที่ดูแย่กว่าคอนโซลอื่น แถมยังมาไม่ครบเพราะไม่มีโหมดเนื้อเรื่องที่เป็นจุดเด่นของ FIFA บนคอนโซลอื่น ใส่เข้ามาด้วย และภาคหลัง ๆ ดูเหมือนว่า EA จะไม่ค่อยมีการอัปเกรดอะไรมากมาย แนะนำให้ซื้อภาคเก่า ๆ มาเล่นก็ได้ถ้าหาได้ในราคาถูก บ่นไปเสียเยอะแต่ทำไมถึงแนะนำให้เล่น คำตอบง่าย ๆ เพราะว่าไม่มีคู่แข่งสำหรับเกมฟุตบอลฟอร์มดีแนวสมจริงบน Switch และความจริงหากคุณคาดหวังแค่อยากเล่นเกมฟุตบอลกับเพื่อน FIFA มันก็ยังมีความสนุกอยู่

ซีรีส์ Kunio-kun Soccer

เกมในตำนานที่คนไทยเรียกว่า คุนิโอะภาคฟุตบอลที่ออกวางขายบนแฟมิคอมในยุค 90 โดยมันมีการเอามาขายใหม่บน Nintendo Switch และยังออกบน PS4 , XBox และ PC ด้วยในเกมรวมฮิต Kunio-kun: The World Classics Collection ที่มีการเอารวมเอาคุนิโอะ 8 bit มายำรวมขายใหม่ และมีภาคฟุตบอลมาให้เล่นถึง 2 ภาคคือ Nekketsu High School Dodgeball Club Soccer Story ที่วางขายในปี 1990 บนแฟมิคอม ที่ภาคแรกเป็นการนำตัวละครคุนิโอะมาลงสนามแข่งฟุตบอลกัน โดยภาคนี้ยังคงอยู่ในญี่ปุ่นและแข่งกับต่างโรงเรียน

นอกจากนี้เกมรวมฮิตในครั้งนี้ยังมีการขนมาอีกภาคคือ Kunio-kun no Nekketsu Soccer League ที่วางขายในปี 1993 บนแฟมิคอมและมีการออกเวอร์ชันภาษาอังกฤษในชื่อ Nintendo World Cup ด้วย และภาคนี้คุนิโอะของเราได้อัปเกรดไประดับโลกด้วยการไปแข่งกับทีมต่างชาติ และที่แฟนเกมยุคนั้นจำได้คือมีทีมชาติไทยเป็นหนึ่งในตัวเลือกด้วย

โดยรูปแบบการเล่นของคุนิโอะเตะบอลทั้งสองภาคจะเหมือนกันคือเป็นเกมฟุตบอลที่หลุดโลกไม่เน้นความสมจริง เพราะมีการใช้ความรุนแรงในการอัดคู่แข่งให้ล้มแล้วแย่งลูกบอลมา เรียกว่าจัดเต็มไม่ต้องคิดมาก และยังมาพร้อมกับท่าไม้ตายหลุดโลกที่ยิงลูกบอลออกไปทะลุตาข่ายได้เลย โดยมันเป็นหนึ่งในเกม 8 Bit ในตำนานที่อยากให้ลองเล่นกัน เพราะมีการรวมเอามาขายใหม่ในราคาไม่แพงแล้วด้วยแม้มันจะไม่มีความสมจริงเลยก็ตาม

Captain Tsubasa: Rise Of New Champions

อีกเกมในตำนานที่ออกมาตั้งแต่สมัยแฟมิคอม และสร้างจากการ์ตูนดัง กัปตันซึบาสะ เจ้าหนูสิงห์นักเตะ ที่การกลับมาลงสนามครั้งนี้ออกบนคอนโซลหลายเครื่องและหนึ่งในนั้นคือ Nintendo Switch กับชื่อภาค Captain Tsubasa: Rise Of New Champions ที่คราวนี้มาแบบเกมแนวฟุตบอลที่ไม่ได้เน้นสมจริงตามแนวทางการ์ตูน และมีกราฟิกที่จำลองจากการ์ตูนซึบาสะแบบเซลเฉดที่ดูดีแม้จะไม่ได้สมจริงมาก แต่แฟน ๆ ต้องชอบแน่เพราะเหมือนได้ดูการ์ตูนไปพร้อมกับการเล่นเกม

รูปแบบการเล่นของ กัปตันซึบาสะ คราวนี้ไม่ได้มาแนว RPG แบบยุค 80s แต่ใช้การผสมผสานกับเกมเพลย์ปรกติของฟุตบอลทั่ว ๆ ไปเช่นวินนิ่ง หรือ FIFA มาใช้กับความเวอร์หลุดโลกของซีรีส์ซึบาสะ ที่มีการสะสมค่าพลังเพื่อยิงท่าไม้ตายสุดโอเวอร์แบบการ์ตูนได้ ทำให้มันเข้าถึงได้ง่ายกว่าภาคบนแฟมิคอมแน่

และนอกจากโหมด Episode of Tsubasa ที่มีซึบาสะเป็นตัวหลัก และยังมีโหมด Episode new hero ที่เปิดโอกาสให้เราสร้างเรื่องราวเองผ่านตัวละครที่เราสร้างได้เองด้วย แม้ว่าโดยรวมแล้ว Captain Tsubasa: Rise Of New Champions อาจจะไม่ใช่เกมฟุตบอลที่สมจริงหรือยอดเยี่ยมอะไรแต่บน Nintendo Switch แล้วมันก็เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ ยิ่งคุณเป็นแฟนการ์ตูนแล้วไม่ควรพลาด

Super Sidekicks (Neo Geo)

บน Nintendo Switch แม้จะไม่ค่อยมีเกมฟุตบอลใหม่ ๆ แต่ก็มีการย้ายเกมคลาสสิกมาวางขายอย่างต่อเนื่องหนึ่งในนั้นคือซีรีส์จากคอนโซล Neo Geo ที่มีเกมฟุตบอลดี ๆ อยู่หลายเกมและ Super Sidekicks ก็เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจมาก เพราะมันจำลองการเล่นเกมแนวฟุตบอลที่อิงมาจากความนิยมของฟุตบอลโลก และมีการใช้ทีมชาติมาเป็นทีมหลักในเกม แต่ด้วยยุคสมัยนั้นที่ไม่ได้มีการซื้อลิขสิทธิ์ชื่อนักเตะมาจริง ๆ แบบเกมยุคนี้ แต่ก็ตอบสนองความต้องการของแฟนบอลที่อยากเล่นเกมที่มาจากทีมชาติได้

แน่นอนว่ามันเป็นการยกมาขายใหม่ไม่ได้ปรับเปลี่ยน ทำให้กราฟิกในเกมมาจากเวอร์ชัน Neo Geo ที่เป็นดอทพิกเซลแต่ก็มีความละเอียดสูงกว่าบนคอนโซลยุค 90 ทั่วไปเพราะสเปกของ Neo Geo สูงกว่าทำให้ภาพและการนำเสนออยู่ในระดับดี มีกราฟิกแสดงการดีใจเวลายิงประตูเข้า และแอ็กชันของตัวละครก็ไม่ได้ดูแย่เลย

ส่วนการควบคุมตัวละครก็สมจริงและได้มาตรฐานตามเกมฟุตบอลทั่วไป ถือว่า Super Sidekicks ตอบสนองความต้องการสำหรับผู้เล่นที่อยากหาเกมบอลติดเครื่องไว้เล่นได้ แน่นอนว่ามันเล่นกับเพื่อน 2 คนได้ด้วย สำหรับคอเกมย้อนยุคเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ อีกทั้งราคาขายที่ค่อนข้างถูกทำให้ซื้อไว้ติดเครื่องก็ไม่เสียหายอะไร นอกจากนี้ Super Sidekicks บน Nintendo Switch ยังมาพร้อมกันถึง 3 ภาคเลย เรียกว่ามีมาให้เล่นกันจุใจในราคาไม่แพง

Rocket League

ปิดท้ายกับเกมฟุตบอลที่ตัวละครไม่ได้เป็นมนุษย์ แต่เป็นรถยนต์ที่มาเลือกหลากหลายคัน แล้ววิ่งชนลูกบอลให้เข้าประตูเหมือนเล่นบอลจริง ๆ แต่ฟังแค่นี้ก็รู้แล้วว่ามันไม่ได้เน้นความสมจริงอยู่แล้ว เพราะมันคือเกมรถที่จำลองการเตะบอล แต่ด้วยความสนุกแบบหลุดโลก ที่เราจะแบ่งเป็น 2 ฝั่งในสนามบอลที่เราต้องบังคับรถยนต์ให้วิ่งไปในฉาก และมีการวิ่งไต่ไปตามขอบของฉากได้หลายองศาทำให้มันเหมือนได้เล่นเกมรถแข่งแบบผาดโผน ผสมกับการเล่นฟุตบอลไปพร้อม ๆ กัน

นอกจากนี้ Rocket League ยังมาพร้อมรถยนต์ให้เลือกหลากหลายคัน ที่มีทั้งแบบปรกติที่ออกแบบมาดูดีแบบการ์ตูนแล้ว ยังมีรถจากภาพยนตร์ หรือซีรีส์ดังหลายคันโผล่มาบนเกมแบบนับกันไม่หมดเช่นมีรถจากหนัง Back to the Future หรือยังมีรถพูดได้จากซีรีส์ Knight Rider มาให้เล่นใน Rocket League ด้วย นอกจากนี้บน Switch ยังมีรถจากตัวละครของนินเทนโดอย่าง รถลาย Mario และ Luigi มาให้เลือกเล่นด้วยและนับรวมที่เกมปล่อยอัปโหลดออกมาตลอดหลายปีที่วางขายแล้ว ผู้เล่นมีรถให้เลือกกันแบบจุใจแน่นอน

และอย่างที่บอกว่า Rocket League ไม่ได้เน้นความสมจริงทำให้หลายคนอาจจะมองว่ามันไม่ใช่เกมบอล แต่หากได้สัมผัสมันถือเป็นอีกเกมที่เล่นแล้วติดหนึบ สนุกอย่างไม่น่าเชื่อและยังมีการอัปเดทให้อย่างต่อเนื่องทั้งฉากใหม่ ตัวละครที่เป็นรถหลากหลายประเภทมาให้ใช้งาน แน่นอนว่าบน Nintendo Switch ก็ทำออกมาได้ดีแม้อาจจะไม่ลื่นไหลเท่ากับคอนโซลอื่น แต่ก็สามารถเล่นได้แบบไม่สะดุดเช่นกัน โดยเฉพาะเมื่อได้เล่นกับเพื่อนถือว่า Rocket League ก็เป็นหนึ่งในเกมฟุตบอลน่าเล่นบนคอนโซลของนินเทนโดอีกหนึ่งเกม

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส