เมื่อพูดถึงศพหรือร่างไร้วิญญาณในโลกของความเป็นจริงมันคือสิ่งน่ากลัวที่หลายคนไม่อยากจะเจอ แต่ในโลกของวิดีโอเกมนั้นการพบเจอศพในเกมมันคือเรื่องปกติที่เราพบเห็นได้ทั่วไป ทั้งศพที่ตายมาแรมปีจนเหลือแต่กระดูก ไปจนถึงศพเน่า ศพที่เพิ่งตายด้วยฝีมือเราในเกม ที่เรื่องราวของร่างไร้วิญญาณนั้นมีมาตั้งแต่ในยุคอดีตแล้ว จนถึงตอนนี้ที่เทคโนโลยีในการแสดงภาพที่ออกมานั้นก็ดูสมจริงจนเราแทบเบือนหน้าหนีกับสภาพศพที่เกมแสดงออกมา ที่คนเล่นเกมส่วนมากคงรู้สึกชินชาไม่รู้สึกอะไร แต่ถ้าเรามานั่งคิดดูดี ๆ แล้วการนำศพมาใส่ในฉากของเกมต่าง ๆ ก็เป็นการบ่งบอกถึงอะไรหลาย ๆ อย่างได้เหมือนกัน จนบางทีเราคนเล่นก็เผลอคล้อยตามไปกับสิ่งที่เกมนำเสนอมาก็มี เรามาดูกันดีกว่าว่าศพที่เราเห็นในวิดีโอเกมนั้นจะสื่อถึงอะไรที่น่าสนใจบ้าง ถ้าพร้อมแล้วก็เตรียมสวมแว่นใส่ชุดกันเปื้อนและมาวิเคราะห์ไปพร้อม ๆ กันเลย

คำเตือน. เนื้อหาในบทความมีรูปภาพศพและการอธิบายถึงความรุนแรงโปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน

ศพในวิดีโอเกมยุคแรก

The Texas Chainsaw Massacre

ก่อนจะเข้าสู่เนื้อหาเรามาทำความรู้จักเกี่ยวกับศพหรือการเสียชีวิตในเกมยุคเก่ากันก่อน เอาจริง ๆ เรื่องราวของศพหรือการตายนั้นมีมาตั้งแต่ยุคแรก ๆ ที่มีการสร้างวิดีโอเกมขึ้นมาแล้ว เพราะมันเป็นการแสดงออกถึงความพ่ายแพ้ที่ตัวเกมสามารถอธิบายกับคนเล่นเข้าใจได้ง่ายที่สุด ซึ่งสภาพการเสียชีวิตของตัวละครในวิดีโอเกมยุคนั้น ตัวกราฟิกยังเป็นแบบพิกเซลที่เป็นการเรียงเม็ดสีกราฟิกที่สดใส จึงทำให้การแสดงผลของศพไม่สมจริงจนบางทีเราก็แทบไม่รู้เลยว่านั่นคือศพคนตาย ยกตัวอย่างเกม ‘The Texas Chainsaw Massacre’ บนเครื่อง ‘Atari 2600’ ที่วางจำหน่ายในปี 1983 (รูปด้านบน) ที่ถ้าไม่บอกว่านั่นคือรูปของศพที่ถูกฆ่า หรือเกม ‘Grand Theft Auto’ ในปี 1997  ที่ตัวเกมก็เริ่มทำสภาพศพที่ดูชัดขึ้นด้วยการเพิ่มเลือดกับตัวละครที่นอนตาย จนมาถึงเกมที่เป็นจุดเปลี่ยนในวงการเกม ที่เราต้องเข้าใจก่อนว่าการสร้างศพขึ้นมาได้นั้นต้องผ่านความรุนแรงแบบสุด ๆ มาก่อน ยิ่งบวกกับกราฟิกที่เริ่มพัฒนาขึ้นในวงการเกม เราจึงได้เห็นเกมที่โหดเลือดสาดเกิดขึ้นมากมาย

แต่เกมที่เป็นประเด็นซึ่งทำให้เกิดการถกเถียงเรื่องความรุนแรงในวงการเกมก็คือเกม ‘Mortal Kombat’ ในปี 1992 ที่ได้แสดงฉากการฆ่าอันโหดเลือดสาด จนทำให้วงการเกมเกิดการจัดช่วงอายุของคนที่สามารถซื้อเกมเล่นได้ขึ้นมาในชื่อ ‘ESRB’ (Entertainment Software Rating Board) นับจากนั้นตัวเกมก็เริ่มแบ่งเป็นสองฝ่ายขึ้นมาอย่างชัดเจน ทั้งฝ่ายที่ตั้งใจทำสภาพศพ การฆ่าที่โหดเลือดสาดไปเลย กับพวกที่ทำเพื่อขายให้เด็ก ๆ เล่นแต่ลดความสมจริงของฉากการตายรวมถึงศพลงไป แต่ในวิดีโอเกมก็ยังคงมีฉากการตายและศพอยู่ในเกมอยู่ดี ซึ่งเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะการใส่ศพเหล่านั้นลงไปมันสื่อความหมายและอธิบายอะไรหลาย ๆ อย่างได้มากกว่าต้องการเพิ่มแค่ความน่ากลัวของฉาก มาดูกันว่าศพที่เราเห็นในเกมมีความหมายอะไรซ่อนไว้บ้าง

Mortal Kombat 
GTA

ศพในฐานะซอมบี้

Sailor Zombie AKB48 Arcade Edition

เริ่มต้นเรื่องราวของการนำศพมาใช้แบบแพร่หลายที่สุดในวงการเกม นั่นคือเรื่องราวของเหล่าผีดิบซอมบี้ ที่เราก็พอจะทราบอยู่แล้วว่าผีดิบซอมบี้นั้นเกิดมาจากคนตายที่ลุกขึ้นมาอีกครั้ง ในสภาพของศพที่หิวกระหายในเนื้อมนุษย์ ซึ่งสภาพของเหล่าซอมบี้นั้นก็มีหลายแบบตั้งแต่แบบที่ดูเป็นคนปกติไปจนถึงแบบที่เรียกว่าศพจริง ๆ ก็มีให้เราได้เลือกหนีตาย ซึ่งแนวคิดของการเอาศพคนตายมาใช้ในเกมนั้นก็มีมานานแล้วตั้งแต่สมัยที่ภาพยนตร์เรื่อง ‘Night of the Living Dead’ ในปี 1986 โด่งดัง นับจากนั้นเราก็ได้เห็นภาพยนตร์และเกมซอมบี้ออกมามากมาย แต่เกมที่สร้างกระแสซอมบี้ให้โด่งดังจริง ๆ ก็ต้องยกให้ซีรีส์ ‘Resident Evil’ ที่เป็นการนำผีดิบซอมบี้มาใส่ได้อย่างลงตัวจนหลาย ๆ เกมต้องหยิบยกไปใช้บ้าง ซึ่งผีดิบในเกมซอมบี้เหล่านี้ไม่ได้เป็นแค่ตัวละครประกอบฉากให้เราฆ่าเพียงอย่างเดียว แต่ซอมบี้ทุกตัวในทุกเกมเหล่านั้นยังสื่อถึงคนบริสุทธิ์ที่ได้รับผลกระทบจากความชั่วของคนไม่กี่คน ที่สร้างความเดือดร้อนให้กับคนที่ไม่รู้เรื่องต้องมารับผล รวมถึงความทุกข์ทรมานของคนที่แม้ความตายก็ยังไม่สามารถนำพาร่างกายและจิตวิญญาณให้พบความสงบได้ นับเป็นการแอบแฝงความหมายที่ลึกซึ้งจริง ๆ

Resident Evil
Dead Rising

ประกอบฉากเพื่อสื่อถึงความโหดร้ายสิ้นหวัง

Dead Island

นอกจากการนำศพมาใช้เป็นตัวละครอย่างซอมบี้แล้ว ศพนั้นยังสามารถเอาใช้เป็นเครื่องประกอบฉากได้ด้วย ซึ่งแต่ละเกมนั้นก็จะใช้ศพเพื่อสื่อความหมายเดียวกัน นั่นคือการสื่อถึงความรุนแรงโหดร้ายของสิ่งที่เกิดขึ้นมาแล้ว อย่างสภาพของศพคนที่ตายเพราะถูกซอมบี้ทำร้ายในเกม ‘Dead Island’ ที่กว่าเราผู้เล่นจะไปถึงยังส่วนต่าง ๆ ของเกาะ เราก็จะเจอกับสภาพศพมากมายนอนตายอยู่ตามทาง ที่แสดงให้เห็นถึงการดิ้นรนเอาชีวิตรอด ความหวาดกลัวความทรมานของคนที่พยายามหนีตาย ที่สุดท้ายก็เหลือเพียงร่างไร้วิญญาณที่นอนเน่าตรงนั้น หรือจะเป็นเกม ‘The Last of Us’ ทั้งสองภาคที่ตลอดการเดินทางของเรานั้นจะพบกับศพคนตาย ทั้งแบบกำลังเน่าไปจนถึงแบบที่เป็นกระดูกไปแล้ว ที่บอกเราถึงความโหดร้ายของโลกก่อนในช่วงก่อนเกิดการระบาด ว่ามนุษย์นั้นต่างแย่งชิงต่อสู้เพื่อความอยู่รอดขนาดไหน และเรายังรู้ว่ามนุษย์นั้นฆ่ากันตายเองมากกว่าพวกซอมบี้ทำเสียอีก รวมถึงสภาพศพของคนที่สิ้นหวังที่พร้อมยอมตายดีกว่าจะมาดิ้นรนในโลกใบนี้ ซึ่งไม่ใช่แค่สองเกมนี้เท่านั้นแต่ยังมีอีกหลาย ๆ เกมที่ใช้ศพเป็นการสื่อถึงความสิ้นหวังได้อย่างน่าหดหู่ที่คนเล่นต่างรู้สึกได้

The Last of Us 
dead space
silent hill

ศพที่สื่อถึงความน่ากลัว

Silent Hill

ต่อเนื่องจากหัวข้อที่แล้วที่ศพนั้นแสดงถึงความหดหู่สิ้นหวังไปแล้ว เหล่าศพที่เราพบในเกมยังสามารถสื่อถึงความน่ากลัวสยองขวัญได้อีกด้วย ซึ่งซีรีส์ที่เอาศพมาประดับฉากได้น่ากลัวก็ต้องยกให้ซีรีส์เกมสยองขวัญอย่าง ‘Silent Hill’ ที่มีการจัดวางศพมนุษย์ตามสถานที่ต่าง ๆ ได้ชวนหลอนขนลุก จนเราแทบไม่อยากจะคิดเลยว่าก่อนหน้านี้คน ๆ นั้นต้องโดนอะไรมาบ้างกว่าจะมาถูกประดับอยู่ตรงนี้ หรือจะเป็นซีรีส์ ‘The Evil Within’ ทั้งสองภาคที่ก็จัดวางศพในเกมได้อย่างลงตัว และตัวร้ายในเกมภาคที่ 2 ยังชื่นชอบในการฆ่าจนจัดแสดงการตายที่ดูแล้วก็อดสงสารตัวละครในเกมไม่ได้ที่ต้องมาเจออะไรโรคจิตแบบนี้(ในเกมจะแสดงท่าตายที่เล่นวนซ้ำไปมาผ่านกล้องที่เกิดจากพลังของตัวร้าย) เรียกว่าเอาศพมาจัดได้หลอนโรคจิตที่แสดงถึงสภาพจิตใจของตัวละครในเกมเหล่านั้นได้เป็นอย่างดี ซึ่งถ้าเรามองในอีกมุมที่ตัวละครโรคจิตเหล่านี้ทำกับศพมันก็มักจะเกิดจากความสิ้นหวังสุดขีด ไม่ก็เกิดจากความโกรธแค้นจากการถูกกระทำจากคนอื่น จนเมื่อตนเองมีพลังหรือสามารถกระทำผู้อื่นได้ ก็จะทำสิ่งนั้นคืนไปโดยที่ไม่รู้ตัวที่เรียกว่าอาการ ‘PTSD’ ไม่ก็เป็นพวกโรคจิตที่ชอบการฆ่าคนและเห็นความตายของคนอื่นเป็นเพียงแค่ความบันเทิงเท่านั้น ซึ่งไม่ว่าจะเป็นแบบไหนการนำศพมาประดับฉากแบบนี้มันก็ชวนให้คนเล่นรู้สึกขนลุกทุกครั้งที่เห็นได้จริง ๆ

Silent Hill
The Evil Within

ศพที่กลายเป็นสัตว์ประหลาดในเกม

Dead Space

นอกจากจะเอาศพมาทำเป็นซอมบี้หรือประกอบฉากแล้ว ศพคนตายยังสามารถเอามาดัดแปลงเป็นสัตว์ประหลาดที่รูปร่างบิดเบี้ยวได้ด้วย กับการนำศพคนที่ตายนั้นมาทำพิธีกรรมต่าง ๆ ที่แต่ละเกมนั้นก็จะใช้วิธีการเอาศพมนุษย์มาทำเป็นสัตว์ประหลาดที่ต่างกัน เช่นเกมซีรีส์ ‘Dead Space’ ที่สัตว์ประหลาดทั้งหมด(ย้ำว่าทั้งหมด) ในเกมนี้เกิดจากศพของมนุษย์ที่ตายไปแล้ว แต่ถูกปลุกขึ้นมาและดัดแปลงร่างกายให้ดูผิดเพี้ยนเพื่อการไล่ล่ามนุษย์ ในการหาศพมาเพิ่มที่เป็นวิธีขยายพันธุ์ของมัน หรือจะเป็นการเอาศพที่ดัดแปลงตัดต่อให้บิดเบี้ยวที่เกิดจากจิตใจของมนุษย์โรคจิตที่ดันมีอำนาจความคุมโลก จนทำให้เกิดสัตว์ประหลาดแปลก ๆ ที่เอาร่างมนุษย์มายำรวมกันในเกม ‘The Evil Within’ กับ ‘Silent Hill’ หรือจะเป็นแบบที่เกิดจากการทดลองที่เอาศพมนุษย์มาดัดแปลงจนกลายเป็นปีศาจที่น่ากลัวในเกม ‘Resident Evil Revelations 2’ ที่ไม่ว่าจะเป็นแบบไหนตัวเกมก็สื่อถึงความบิดเบี้ยว ที่บางเกมนั้นตัวเจ้าของร่างยังไม่ตายแต่ยังมีสติพอที่จะร้องขอความช่วยเหลือเรียกร้องของความตายจากเราก็มี จนเราคิดไปถึงตัวร้ายในเกมที่ต้องมีจิตใจโหดเหี้ยมขนาดไหนที่ทำกับมนุษย์ด้วยกันเองแบบนี้ได้

The Evil Within
Silent Hill’ 
Resident Evil Revelations 2

ศพจากการถูกฆ่าโดยผู้เล่นในเกม

death stranding

หลังจากที่ได้ดูศพที่เกิดจากตัวละครในเกมเป็นคนสร้างและทำขึ้นมาแล้ว คราวนี้มาดูศพที่เราผู้เล่นเป็นคนสร้างขึ้นมาบ้าง โดยเราจะขอพูดถึงศพในเกมยุคใหม่นี้เป็นหลัก เพราะด้วยกราฟิกความสวยสมจริงที่มากกว่าในอดีต จึงทำให้เราเห็นภาพศพที่มากกว่าแค่ร่างที่นอนจมกองเลือดแบบในอดีต แต่ในยุคนี้เราจะได้เห็นตับไตไส้พุงสมองของตัวละครละในเกมที่กระจายออกมาแบบสมจริง ซึ่งศพเหล่านั้นก็ล้วนแล้วแต่เกิดจากฝีมือของผู้เล่น ที่เราจะรู้สึกสะใจที่ได้กระทำกับอีกฝ่ายที่พยายามฆ่าเรา ซึ่งความรู้สึกสะใจที่ได้ฆ่าตัวละครในเกมนั้นก็ไม่ใช่อาการทางจิตและไม่ใช่เรื่องโหดร้าย แต่มันคือการเล่นเกมทั่วไปแค่มันมีภาพที่สมจริงเท่านั้น ซึ่งเกมที่เห็นชัดที่สุดก็น่าจะเป็นเกมซีรีส์ ‘The Last of Us’ ที่ในภาคแรกมันอาจจะไม่ค่อยเห็นชัดเท่าไหร่(รายละเอียดของศพไม่เยอะเท่าภาค 2) แต่ในภาคที่ 2 นั้นตัวเกมจัดเต็มแบบสุด ๆ ทั้งสภาพศพที่สมจริงรวมถึงคราบเลือดที่ติดตามฉาก กราฟิกของเครื่องในที่อยู่บนพื้น(ยิ่งศพถูกระเบิดยิ่งสมจริง) ไปจนถึงเสียงร้องก่อนขาดใจของตัวละครในเกมที่ถูกเราฆ่า ซึ่งถ้าใครใส่หูฟังตอนเล่นจะได้ยินเสียงเหล่านั้นชัดเจนจนหลอนหูเลยทีเดียว นอกจากเกมนี้ก็มีเกมต่อสู้ที่ถ้าไม่โหดดิบคงขายไม่ได้อย่างซีรีส์ ‘Mortal Kombat’ ที่ในแต่ละภาคก็ยิ่งทวีคูณความโหดดิบขึ้นไปเรื่อย ๆ กับวิธีการสังหารเหยื่อที่เรียกว่าโรคจิตก็ว่าได้ รวมถึงเกมในซีรีส์ ‘Resident Evil’ ที่ก็ขอร่วมวงความหลอนนี้ด้วย กับความสมจริงของศพในฉบับ ‘Resident Evil Remake’ ที่ถูกอกถูกใจแฟน ๆ สายโหดที่ต้องการความสมจริงเป็นอย่างมากจนหลายคนรับไม่ทันกับสิ่งนี้ เพราะในภาคก่อน ๆ ‘Resident Evil’ จะไม่เน้นสิ่งนี้ แต่พอเปลี่ยนมาเป็นแบบนี้ก็เล่นเอาหลายคนตกใจไม่น้อย

The Last of Us’
‘Mortal Kombat‘
Resident Evil

ศพที่เป็นเครื่องประดับให้ตัวละคร

Street Fighter

อีกหนึ่งสิ่งที่หลายคนอาจจะไม่ค่อยรู้หรืออาจจะคิดไม่ถึงกัน กับการนำศพของคนที่ตายมาเป็นเครื่องประดับ ที่ในกรณีของการเอาชิ้นส่วนของมนุษย์มาเป็นเครื่องประดับนั้นก็มีหลายความหมาย ยกตัวอย่างอาบังจอมยืดแขนขาอย่าง ดัลซิม (Dhalsim) จากเกมซีรีส์ ‘Street Fighter’ ที่เราจะเห็นเขาแขวนหัวกะโหลกมนุษย์ที่ไม่ใช่เพื่อข่มขวัญศัตรู หรือบอกว่าตนเองนั้นโหดขนาดไหน แต่เป็นการตอกย้ำตนเองว่าไม่สามารถปกป้องเด็ก ๆ ในประเทศจากความหิวโหยได้ หรือจะเป็นเหล่าคนป่าที่เอาชิ้นส่วนของมนุษย์มาประดับตามตัว เพื่อบ่งบอกถึงความน่าเกรงขามที่ตนนั้นสามารถสังหารศัตรูลงได้ แบบในเกม ‘The Forest’ หรือจะเป็นฆาตกรโรคจิตอย่าง เลเธอร์เฟซ (Leatherface) ที่เอาหนังมนุษย์มาสวมแทนใบ้หน้าอันบิดเบี้ยวของตนเอง จากในเกม ‘Dead by Daylight’ ซึ่งแต่ละหน้ากากที่เขาสวมก็จะสื่อถึงสภาพจิตใจของเขาในตอนนั้น ๆ อีกด้วย เช่นหน้ากากแม่บ้านตอนอยู่กับครอบครัว หน้ากากที่ใส่ตอนอยู่คนเดียวในห้อง ไปจนถึงหน้ากากที่ใส่ตอนออกล่า ซึ่งการเอาศพมามนุษย์มาเป็นเครื่องประดับนั้น ยังสื่อถึงสภาพจิตใจความคิดและอาการป่วยทางจิตของตัวละครนั้น ๆ อีกด้วย

The Forest
Dead by Daylight

การตายที่บ่งบอกถึงความน่ากลัวของศัตรูที่เราต้องเจอ

Resident Evil 3

ย้อนกลับไปในช่วงปี 1999 ที่เกม ‘Resident Evil 3’ วางจำหน่าย ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ทำให้เรารู้จักศัตรูที่น่ากลัวที่สุดตัวหนึ่งในวงการเกม นั่นคือ เนเมซิส (Nemesis) ที่การปรากฏตัวของมันนั้นเกิดขึ้นที่หน้าสถานีตำรวจ ซึ่งมันมาพร้อมกับฉากการฆ่าตัวละครในเกมที่โคตรโหด จนทำเอาใครหลายคนในยุคนั้นต่างติดตากับภาพที่เห็น ซึ่งการฆ่าคนโชว์ให้เราดูนั้นมันก็ทำให้เราผู้เล่นรับรู้ถึงความน่าเกรงขามของตัวละครตัวนี้ ว่ามันโหดนะฆ่าคนได้อย่างเลือดเย็นจนทำให้เราผู้เล่นรู้สึกกลัวตัวละครตัวนี้ขึ้นมาในทันที และไม่ใช่แค่เนเมซิสอย่างเดียวแต่ก็มีตัวละครอื่น ๆ ที่ทำแบบนี้กับเราผู้เล่น กับการให้ตัวละครตัวนั้นฆ่าคนหรือยืนคู่กับศพ เพื่อสร้างความน่าเกรงขามให้ตัวละครนั้น ที่เห็นภาพชัด ๆ อีกตัวก็คือ สกัด (Sagat) นักมวยไทยตาเดียวผู้เก่งกาจ ที่ภาพติดตาของนักเล่นเกมในยุคสมัย ‘Street Fighter ll’ คือภาพของสกัดที่กำลังบีบหัวศพของคนที่รูปร่างคล้าย แดน (Den) ที่บ่งบอกถึงความโหดของเขาที่คนเล่นในยุคนั้นติดตา หรือจะย้อนกลับไปที่ ‘Resident Evil 2 Remake’ กับฉากแรกที่เราได้เห็นซอมบี้กัดคอตำรวจและกินเนื้อแบบชัด ๆ ตอนต้นเกม มันยิ่งทำให้เรารู้สึกขนลุกและกลัวเหล่าซอมบี้ในเกมนี้ไปโดยไม่รู้ตัว ซึ่งทั้งหมดนั้นก็นับเป็นการเอาศพมาเพิ่มบารมีให้ตัวละครเหล่านี้ได้อย่างลงตัว

Street Fighter ll
Resident Evil 2 Remake

ศพที่บ่งบอกถึงความโหดร้ายที่มนุษย์กับทำมนุษย์ด้วยกัน

The Evil Within

ในทุกหัวข้อที่กล่าวมาทั้งหมดมีเพียงหัวข้อนี้เท่านั้น ที่สื่อถึงความโหดร้ายบิดเบี้ยวกับการเอาศพของมนุษย์มาใช้ในวิดีโอเกมมากที่สุด นั่นคือการเอาศพของมนุษย์เป็นตัวบ่งบอกถึงความโหดร้ายที่มนุษย์ทำกับมนุษย์ด้วยกัน ที่ถ้าจะให้เรายกตัวอย่างให้เห็นภาพง่ายที่สุดก็คงจะเป็นฉากการชำแหละร่างของมนุษย์ในช่วงต้นเกมของ ซาดิสต์ (The Sadist) ในเกม ‘The Evil Within’ ภาคแรก ที่เสียงการสับปังตอลงบนร่างของมนุษย์ไปพร้อมกับเพลงบรรเลงที่ชวนขนลุก จนทำเอาคนเล่นรู้สึกกดดันกับสิ่งที่เกมนำเสนอออกมาได้แบบไม่รู้ตัว หรือจะเป็นกลุ่มมนุษย์กินคนในเกม ‘Metro Exodus’ ที่พวกนี้จะหลอกคนมากินเหมือนเกมแนวโลกอนาคตเกมอื่น แต่สิ่งที่เกม ‘Metro Exodus’ สื่อมันน่ากลัวกว่านั้น เพราะเราจะได้เห็นร่องรอยการชำแหละศพมนุษย์ในแบบต่าง ๆ ทั้งแบบที่ยังชำแหละไม่หมด แบบที่ถูกแยกเป็นชิ้นเพื่อรอแปรรูป รวมถึงสภาพศพของมนุษย์ที่ถูกเอามาทำเป็นข้าวของเครื่องใช้หรือเอามาดองโชว์ ซึ่งใครที่ได้เล่นฉากนี้ต้องมีอึดอัดกันบ้างเพราะเกมทำออกมาได้น่ากลัวมาก ๆ จนเราแทบไม่เชื่อเลยว่ามนุษย์จะทำกับมนุษย์ด้วยกันได้ลงคอแบบนี้(ซึ่งมันมีคนทำแบบนี้จริง ๆ) หรือจะเป็นเกม ‘The Last of US 2’ ที่เราจะเห็นร่องรอยของศพที่ถูกแขวนคอและกรีดท้องจนไส้ไหลออกมาที่บ่งบอกถึงความโหดร้ายที่มนุษย์ทำด้วยกัน ซึ่งทั้งหมดที่เรากล่าวมานั้นบอกเราว่ามนุษย์ที่มีสติก็ไม่ได้ต่างกับเหล่าซอมบี้ที่ไร้ความรู้สึกเลย แต่ต่างกันแค่ซอมบี้ฆ่าเพื่อกินเหมือนสัตว์อื่น แต่มนุษย์นั้นฆ่าเพื่อความสนุกความแค้นหรือคนที่เห็นต่าง ซึ่งเกมเหล่านี้ก็สะท้อนความคิดนั้นออกมาอย่างชัดเจนผ่านศพเหล่านี้ได้เป็นอย่างดี

Metro Exodus
The Last of US 2

วิญญาณจากศพคนตายที่ไม่ไปสู่สุขติ

Fatal Frame

ปิดท้ายกับเรื่องราวของศพที่ไม่ใช่ศพ แต่เป็นวิญญาณอาฆาตที่มาหลอกหลอนเราในรูปแบบของศพคนตาย ที่วิญญาณประเภทนี้นั้นจะเป็นวิญญาณที่มีความแค้นและทุกข์ทรมาน ซึ่งพวกเขาหรือเธอเหล่านั้นกำลังหลงทางอยู่ในห้วงของบาปที่ก่อหรือถูกคนอื่นกระทำ รูปร่างของผีวิญญาณชนิดนี้จึงค่อนข้างน่ากลัวออกไปทางศพที่เพิ่งตาย ซึ่งเกมที่หยิบยกวิญญาณเหล่านั้นมาใช้ได้อย่างเห็นภาพชวนหลอนจนอยากปิดเกมทิ้งที่สุดก็คือซีรีส์ ‘Fatal Frame’ ที่ทุกภาคที่เราได้เล่นนั้นก็จะเจอวิญญาณอาฆาตหลาย ๆ แบบ ทั้งผีสาวที่ถูกหักคอ ผีที่ถูกปาดคอ  ไปจนถึงผีที่ตายด้วยความทนทุกข์อีกมากมาย(โดยเฉพาะเหล่าหัวหน้าผีที่น่าสงสารสุด) ที่ตัวเกมต้องการจะสื่อว่าแม้ตัวจะตายไปแล้วแต่จิตที่หวาดกลัวสิ้นหวังหรือโกรธแค้นในช่วงวินาทีสุดท้ายของชีวิต มันก็ทำให้วิญญาณเหล่านั้นหลงวนเวียนอยู่กับความแค้นที่ไม่รู้จบและพบแต่ความทรมาน ซึ่งความตายน่าจะเป็นจุดที่ทำให้วิญญาณพบความสงบในภพภูมิที่ดี แต่เมื่อตายไปวิญญาณก็ยังคงวนเวียนอยู่กับความทุกข์นั้นจนไม่สามารถไปเกิดได้ นับเป็นการเอาศพในรูปแบบวิญญาณมาสื่อความหมายได้ทั้งความน่ากลัวสยองขวัญ และความรู้สึกสงสารไปพร้อม ๆ กัน ซึ่งคนที่เล่นเกมนี้เมื่อเห็นวิญญาณเหล่านี้ก็เข้าใจในความหมายที่เกมสื่อมาทันที

Fatal Frame

ก็จบกันไปแล้วกับ 10 ความหมายของการนำศพคนตายมาใช้ในวิดีโอเกม หวังว่าบทความนี้จะสื่อให้หลายคนเข้าใจถึงความหมายของการเอาศพคนตายมาใช้ในเกมมากขึ้น ซึ่งเราก็คิดว่าทุกเกมที่มีเกี่ยวกับการฆ่าหรือให้เห็นสภาพศพนั้น ผู้พัฒนาไม่ได้สร้างขึ้นมาเพื่อเอาสนุกหรือต้องการล้อเลียน แต่ในทุกเกมนั้นผู้สร้างเกมได้แอบใส่ความหมายต่าง ๆ เอาไว้ในศพเหล่านั้น  ที่ในหลาย ๆ เกมเราก็สามารถเข้าใจความหมายเกี่ยวกับศพเหล่านั้นได้โดยที่ไม่ต้องบอก แต่ในหลาย ๆ เกมก็บอกถึงความหมายอ้อม ๆ  ให้เราไปคิดตาม ว่าการตายของมนุษย์นั้นไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ และแม้เราจะตายไปแล้วก็ใช่ว่าเราจะพบความสงบแบบที่เราต้องการ ซึ่งหลายอย่างที่เกิดขึ้นในเกมนั้นมันก็เคยเกิดขึ้นมาแล้วในโลกแห่งความจริง ที่บอกให้รู้ว่ามนุษย์นั้นมีหลายแบบขึ้นอยู่กับว่าเราจะเลือกเป็นแบบไหน จะเป็นคนดีที่ช่วยเหลือผู้คนหรือเป็นคนร้ายที่ทำทุกอย่างเพื่อตนเองโดยไม่สนใจคนอื่น หวังว่าบทความนี้จะเป็นแนวทางให้หลายคนคิดว่าตัวเองควรจะเดินทางไหนในตอนนี้ ขอฝากเอาไว้ให้คิดกัน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส