เรียกว่ากลับมาอย่างยิ่งใหญ่กับเกมที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นตำนาน ที่หลายคนหลงรักและคิดถึงกับ ‘Overwatch’ เกมออนไลน์ที่ในยุคนั้นไม่ว่าจะหันไปทางไหนก็มีแต่คนเล่นและพูดถึงเกมนี้ จนวันเวลาผ่านไปกระแสของเกม ‘Overwatch’ ก็ค่อย ๆ จางหายไปเพราะหลาย ๆ เหตุผลที่เกี่ยวกับทีมพัฒนาเกม ไปจนถึงการปรับตัวเกมมากเกินไปจนแฟนเกมไม่ชอบและเลิกเล่นไปเรื่อย ๆ จนมีการประกาศ ‘Overwatch 2’ ที่เรียกศรัทธาของแฟนเกมให้กลับมาอีกครั้ง แต่ 3 ปีผ่านไปหลังการประกาศตัวเกมก็ไม่มีความคืบหน้าอะไรที่แฟน ๆ ต้องการเลย จนมีการซื้อ ‘Activision Blizzard’ เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมาจาก ‘Microsoft’ จึงทำให้ตัวเกมกลับมาเดินหน้าอีกครั้ง และล่าสุดได้มีการประกาศ ‘Overwatch 2 PvP Beta’ ออกมาเพื่อให้คนทั่วไปได้เล่นเกมนี้ในช่วงทดสอบ จึงทำให้กระแสเกมนี้กลับมาอีกครั้ง จนทำให้คนที่ไม่เคยเล่นเกมนี้หันมาสนใจ วันนี้เราเลยมาแนะนำสิ่งต่าง ๆ ที่คุณควรรู้เกี่ยวกับ ‘Overwatch’ ภาคแรกให้คุณได้รู้กันเพื่อเตรียมตัวไปสู่ ‘Overwatch 2’ กับหลายคำถามที่คุณสงสัยว่าซื้อภาคแรกไปแล้วต้องซื้อภาค 2 ไหม เรามาหาคำตอบไปพร้อม ๆ กันในบทความนี้เลย

ทำความรู้จัก Overwatch

Overwatch

เริ่มต้นเรื่องแรกสำหรับมือใหม่ที่เพิ่งรู้จักเกม ‘Overwatch’ ภาคแรก เกมนี้คือยิงมุมมองบุคคลที่ 1 (เห็นแค่ปืนกับมือ) แบบแบ่งทีม 6 ต่อ 6 ในการทำภารกิจต่าง ๆ ตามแต่ละฉากที่เกมจะกำหนด ไม่ว่าจะเป็นการยึดจุดต่าง ๆ ไปจนถึงการคุ้มกันรถ หรือจะเป็นการผสมระหว่างสองแบบ ซึ่งเกมจะให้สุ่มให้เราเป็นทั้งฝ่ายบุกไปยึดจุดดันรถ หรืออาจะเป็นฝ่ายป้องกันจุดห้ามรถวิ่งไปถึงที่หมาย ซึ่งความสนุกของเกมนี้คือการควบคุมตัวละครที่เรียกว่า “Hero” ในการต่อสู้ ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 3 สายหลัก ๆ นั่นคือ

‘Tank’ ตัวละครสายอึดทุกทนมีพลังโจมตีป้องกันสูงกว่าสายอื่น ซึ่งเหมาะสำหรับตั้งรับหรือจะเป็นตัวบุกก็ได้ เรียกว่ามีประโยชน์มากมายที่ทุกทีมจะขาดไปไม่ได้ และถ้าคุณคิดว่าสายนี้จะช้าหรือโจมตีระยะไกลไม่ได้คุณคิดผิด เพราะบางตัวจะมีทั้งความเร็วมีเกราะโจมตีระยะไกลแบบครบเครื่องก็มี ดังนั้นถ้าคุณเป็นสายลุยหรือเน้นตั้งรับก็สามารถเลือกเล่นสายนี้ได้

Overwatch

‘Support’ อีกหนึ่งสายสำคัญที่ทีมหนึ่งจะต้องมีอย่างน้อย 2 คน (ในกรณีที่เล่นแบบไม่จำกัดสายในบางโหมดการเล่น) โดยสายนี้จะเป็นหน่วยรักษาที่คอยเพิ่มพลังชีวิตให้กับเพื่อนร่วมทีม ที่มีทั้งแบบสนับสนุนเต็มที่สู้ใครไม่ค่อยได้ ไปจนถึงสายลุยที่สามารถสู้กับคนอื่น ๆ ได้ หรือจะเป็นแบบสามารถรักษาคนอื่นได้รักษาตัวเองได้และลุยได้ไปพร้อม ๆ กันก็มีให้เราเลือกใช้

Overwatch

 ‘Damage’ สายยอดนิยมของคนเล่นที่ถ้าคุณกดเข้าไปเล่นโหมดที่ไม่มีจำกัดการเลือกตัวละคร คุณจะเห็นผู้เล่นส่วนมากเลือกสาย ‘Damage’ เกือบยกทีม เพราะความสนุกของเกมส่วนมากจะมาจากสายนี้ ที่จะเป็นตัวเปิดตัวบุกของทีมที่มีให้เลือกหลายแบบหลายแนว ทั้งแบบตั้งป้อมโจมตี สายบุกแหลก สายหายตัวไปมา สายลอบยิงระยะไกล ไปจนถึงสายบิน มีครบทุกแบบที่คุณต้องการ

Overwatch

ยิงไม่เก่งก็เล่นได้

Overwatch

เชื่อว่าหลายคนคงจะรู้สึกกังวลอยู่ไม่น้อยเมื่อต้องมาเล่นเกมแนวยิงมุมมองบุคคลที่ 1 ที่ต้องอาศัยความแม่นยำในการยิง ซึ่งถ้าทำประโยชน์ไม่ได้ก็อาจจะถูกเพื่อนในทีมต่อว่าแบบเกมยิงออนไลน์เกมอื่น ซึ่งก็บอกเลยว่าสบายใจได้เพราะเกมนี้จะไม่ได้มีแค่ตัวละครที่ใช้ปืน หรือต้องเล็งยิงให้แม่นเพียงอย่างเดียว เพราะหลายตัวละครในเกมนี้ไม่ต้องยิงแม่นก็สามารถกำจัดศัตรูได้ ยกตัวอย่างสาย ‘Tank’ ที่มีตัวที่ไม่ต้องเล็งก็กำจัดศัตรูได้ก็มีพี่ลิง วินสตัน (Winston) ที่จะเป็นปืนไฟฟ้าใส่ศัตรูเลยเพียงแค่กดยิง หรือจะเป็นขุนค้อน ไรน์ฮาร์ท (Reinhardt) ที่ไม่ต้องเล็งยิงแค่ฟาดค้อนไปมาใส่ศัตรูหรือจะพุ่งชนตรง ๆ ไปเลยแถมยังมีโล่กางช่วยเพื่อนด้วย ส่วนสาย ‘Support’ ก็มีสาวสองพลังอย่าง มอยร่า (Moira) ที่จะใช้พลังด้านมืดตามศัตรูโดยไม่ต้องเล็ง หรือจะเป็นพระคุณเจ้า เซ็นยัตตา (Zenyatta) ที่จะเลือกเป้าแล้วยิงประคำใส่เพียงแค่กดยิง ส่วนสาย ‘Damage’ ก็มีหนูขยะ จังค์แรต (Junkrat) ที่ยิงกระสุนระเบิดแบบเด้งไปมาได้ หรือจะเป็นยมทูต รีปเปอร์ (Reaper) ที่มาพร้อมลูกซองคู่ที่เพียงหันปากกระบอกปืนใส่ศัตรูก็ยิงได้เลยไม่ต้องเล็ง แถมยังแรงขนาดที่สามารถล้มสาย ‘Tank’ ได้เลย และอีกหลายตัวที่มีทั้งแบบตั้งป้อมช่วยยิงหรือตั้งจุดยิงแสงเลเซอร์ก็มี และถึงคุณจะยิงไม่เก่งเพื่อน ๆ ในทีมก็จะคอยช่วยคุณอยู่ดีดังนั้นสบายใจได้

Overwatch

ฝึกเพื่อค้นหาตัวที่ถนัด

Overwatch

และก่อนจะเข้าเล่นถ้าคุณยังรู้สึกไม่มั่นใจการเข้าไปฝึกในโหมด ‘Trainng’ ก็เป็นสิ่งสำคัญ  เพราะในโหมดนี้เราจะได้อยู่ในสนามฝึกเพื่อใช้ตัวละครต่าง ๆ ได้อย่างอิสระ เพราะอย่างน้อยจะต้องมีตัวละครฮีโรหนึ่งตัวที่เราถนัด หรือจะใช้โหมดนี้ฝึกตัวละครที่เราชอบจนเก่งก่อนจะเข้าไปเล่นจริงก็ได้ เพราะหลายคนก็เริ่มต้นจากโหมดนี้ทั้งสิ้น เพราะตัวละครทุกตัวในเกมนี้จะมีการกดปุ่มจังหวะการควบคุมการเคลื่อนที่หรือการใช้อาวุธที่ต่างกัน ดังนั้นการเลือกจากตัวที่ละครที่เราชอบ แล้วลองฝึกไปเรื่อย ๆ เราจะค้นพบตัวที่เราชอบและถนัดเองในที่สุด ซึ่งตัวแรก ๆ ที่เหมาะสำหรับมือใหม่ก็มีสาวน้อยขับหุ่น ดีวา (D.Va) ที่เคลื่อนไหวตัวเร็วไม่ต้องเล็ง หรือถ้าคุณเคยเล่นเกมยิงมาบ้างก็ใช้ ‘Soldier 76’ ที่เป็นตัวละครพื้นฐานสำหรับคนที่ผ่านเกมยิงมาแล้ว และอีกหลายตัวที่จะคุณจะต้องถนัดมากกว่า 1 ตัวแน่นอน

Overwatch

สเปกคอมพิวเตอร์ที่ใช้เล่น Overwatch  1 และ 2

Overwatch

ด้วยความที่เป็นเกมเก่าเมื่อปี 2016 สเปคคอมพิวเตอร์จึงไม่สูงมากอย่างที่หลายคนคิด ซึ่งเมื่อเกม ‘Overwatch 2’ มาทางค่ายเกมก็ออกมายืนยันว่าเครื่องไหนที่สามารถเล่น ‘Overwatch 1’ ได้ก็สามารถเล่นภาค 2 ได้เลยแบบไม่ต้องไปเพิ่มสเปกอะไร (แต่เพิ่มก็ดีเพื่อความสวยงามและลื่นขึ้น) ซึ่งนั่นคือข้อดีของใครหลายคนที่อยากซื้อเกมมาเล่นแต่กลัวสเปกคอมไม่ถึงก็สบายใจได้ (รูปด้านล่าง) ส่วนราคานั้นก็ไม่แรงแบบที่หลายคนคิด เพราะเป็นเกมเก่าที่ออกมานานแล้วราคาจึงไม่สูง และที่สำคัญเกมนี้ไม่มีระบบยิ่งเติมยิ่งเก่ง เพราะต่อให้เติมไปขนาดไหนก็ได้แค่ชุดกับสิ่งต่าง ๆ ในเกมเท่านั้น ต้องใช้ฝีมือล้วน ๆ ในการเล่น ส่วนพวกโกงเกมนั้นบอกเลยว่ามีน้อยมาก ๆ เพราะคนเหล่านี้จะไปเล่นเกมอื่นกัน เราเลยไม่ค่อยได้เห็นคนใช้โปรแกรมโกงในนี้แล้ว แต่ไม่แน่ตอนนี้กระแสเกม ‘Overwatch 1’ เริ่มมาเราอาจจะเห็นพวกใช้โปรแกรมโกงบ้างก็ได้ แต่ก็ไม่ได้ร้ายแรงจะทำให้เราเลิกเล่นเพราะการเล่นเกมนี้เป็นแบบทีม ต่อให้เก่งคนเดียวก็ไม่ช่วยให้ทีมชนะต้องร่วมมือกันมากกว่า การลุยเดี่ยวไม่มีทางรอดหรือพาทีมชนะแน่นอน ซึ่งคนที่เคยเล่นจะทราบดี

Overwatch

โหมดการเล่นยอดนิยมที่เข้าไปเล่นรับรองว่าไม่ร้าง

Overwatch

ต่อเนื่องจากหัวข้อที่แล้วเมื่อตัวเกม ‘Overwatch’ เป็นเกมเก่าเคยดังตั้งแต่ปี 2016 แบบนี้ ถ้าจะซื้อมาเล่นตอนนี้จะคุ้มค่าไหม สู้รอไปซื้อ ‘Overwatch 2’ ที่จะออกไปเลยไม่ดีกว่าหรือ ก็ต้องตอบทั้งสองคำถามไปพร้อมกันเลยว่า ตัวเกม ‘Overwatch’ แม้จะเป็นเกมเก่าแต่ก็ไม่เคยร้างผู้เล่นเลยจนถึงตอนนี้ และนอกจากจะไม่ร้างแล้วทางค่ายเกมก็มีกิจกรรมต่าง ๆ มีโหมดเนื้อเรื่องให้เราไปรับชุดแต่งตามแต่ละกิจกรรมด้วย ซึ่งส่วนมากจะเป็นกิจกรรมตามเทศกาลต่าง ๆ ของจริงอย่าง ตรุษจีน ‘Halloween’ ไปจนถึง ‘Christmas’  ส่วนคนที่เข้ามาใหม่เราก็แนะนำโหมดการเล่น ‘Quick Play’ แล้วเข้าไปที่ ‘Quick Play Classic 6V6’ คนเล่นเกือบทั้งหมดจะไปอยู่ในนี้ ซึ่งถ้าเราสามารถชนะติดกัน 3 ครั้งจะสามารถเปิดกล่องได้ 1 กล่องที่สามารถสะสมได้ถึง 3 กล่องในหนึ่งอาทิตย์ โดยโหมดนี้เราสามารถเลือกเล่นตัวละครได้อย่างอิสระ ทุกคนเล่นเอาสนุกไม่มีโดนว่าแน่นอนแม้จะหยิบตัวไหนมาเล่น หรือถ้าคุณมีเพื่อนก็ชวนมาร่วมทีมกันยิ่งสนุกมากขึ้นแน่นอน

Overwatch

ตัวละครมีเรื่องราวที่หลากหลายให้คุณได้ไปติดตามเพื่อเล่นเกมสนุกขึ้น

Overwatch

และสำหรับคนที่กลัวว่าจะเข้ามาเล่นแล้วไม่รู้สึกอินเพราะไม่รู้เนื้อเรื่องก็สบายใจได้ เพราะทางค่ายเกมได้ทำ ‘Overwatch Animated Short’ ที่เป็นการ์ตูนบอกเล่าเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในเกมว่าใครเป็นมาอย่างไร แล้วตัวละครจะเป็นอย่างไรต่อไป ซึ่งมีทั้งแบบซับไทยและเสียงภาษาไทยให้เราได้ชมกัน บอกเลยว่าเป็นการ์ตูนระดับคุณภาพที่เมื่อดูครบคุณจะเข้าใจเนื้อหาทั้งหมดได้ทันที บอกเลยว่าดูเพลินและสนุกจนหลายคนตะโกนเสียงดัง ๆ ไปทางค่ายเกมว่า ดีขนาดนี้ทำเป็นการ์ตูนฉายในโรงภาพยนตร์ทีเถอะอยากดูมาก ๆ ที่พอดูจบแล้วคุณจะเล่นเกมนี้ได้สนุกมากขึ้นแน่นอน  

Overwatch

Overwatch 2 มีให้เล่นแล้วหรอ

Overwatch

หนึ่งในกระแสที่ทำให้ ‘Overwatch 2’ กลับมาเป็นกระแสอีกครั้ง เพราะตอนนี้ทางค่ายเกมได้ปล่อยโหมดการเล่นแบบ ‘PVP’ แบบ 5 ต่อ 5 ออกมาให้หลายคนได้เล่น อย่างล่าสุดก็มีการเปิดทดสอบให้ผู้เล่นทั่วไปสมัครเล่นได้ และถ้าใครสมัครไม่ทันก็มีการเปิดให้ผู้เล่นทั่วไปสมัครเพื่อขอเล่น ‘Overwatch 2’ ได้เรื่อย ๆ อย่างเมื่อคืนวันที่ 28 เมษายนที่ผ่านมาก็มีการเปิดให้บุคคลทั่วไปเข้าชม ‘Overwatch 2’ ใน ‘Twitch’ เป็นเวลา 4 ชั่วโมงต่อเนื่องก็จะได้รับสิทธิ์ทดสอบ ‘Overwatch 2’ ทันทีจนถึงวันที่ 18 พฤษภาคม ซึ่งถ้าพลาดตรงนี้ไปในอนาคตก็อาจจะมีกิจกรรมให้ได้เล่นอีกเรื่อย ๆ อย่างแน่นอน ยังไงก็รอติดตามข่าวสารในแบไต๋ของเราได้ รับรองไม่พลาดทุกข่าวสารวงการเกมแน่นอน เพียงแค่คุณมีเกม ‘Overwatch’ ติดเครื่อง ‘PC’ ไว้ก็พอ ซึ่งบอกเลยว่า ‘Overwatch 2’ เดือดและสนุกมาก ๆ และตัวเกมก็เปลี่ยนจากภาคแรกไปเยอะมาก ทั้งรูปแบบการเล่นที่เปลี่ยนไป ฉากที่เพิ่มเข้ามามากมาย ไปจนถึงโหมดการเล่นใหม่ ๆ ที่แทบจะเป็นเกมใหม่เลยทีเดียว

Overwatch

Overwatch 2 มาจะต้องซื้อเพิ่มไหม

Overwatch

ปิดท้ายด้วยคำถามยอดนิยมที่หลายคนสงสัยว่าถ้า ‘Overwatch 2’ มาจะต้องซื้อเพิ่มไหม เพราะหลายคนกลัวว่าถ้าซื้อ ‘Overwatch 1’ ตอนนี้ถ้าภาค  2 มาก็ต้องไปซื้อเพิ่มอีก  ซึ่งเรื่องนี้สบายใจได้เพราะทางทีมพัฒนาเกมออกมาบอกว่า คนที่มีเกม ‘Overwatch  1’ อยู่แล้วจะสามารถเล่นภาค 2 ได้ทันทีในโหมด ‘PVP’ ส่วนที่ต้องซื้อเพิ่มในภาคสองคือโหมดเนื้อเรื่อง ที่เป็นระบบการเล่นอีกแบบที่ตอนนี้เรายังไม่รู้ว่ามีอะไรบ้าง ดังนั้นก็สบายใจได้สำหรับคนที่กลัวว่าซื้อภาคแรกตอนนี้จะไม่คุ้มค่า เพราะถ้าซื้อ ‘Overwatch  1’ มาเล่น พอภาค 2 เปิดให้เล่นอย่างเป็นทางการก็สามารถเล่นได้พร้อมกับทุกคนไม่ต้องซื้อเพิ่ม ดังนั้นซื้อตอนนี้เล่นตอนนี้เพื่อฝึกฝนเก็บชุดเอาไว้รอภาค 2 ก็ไม่มีปัญหา

Overwatch

ก็จบกันไปแล้วกับการแนะนำสิ่งต่าง ๆ เกี่ยวกับมือใหม่ที่เพิ่งเริ่มเล่นหรือตัดสินใจว่าจะซื้อ ‘Overwatch’ ตอนนี้จะคุ้มไหมมีคนเล่นรึเปล่าหวังว่าจะได้คำตอบกัน ส่วนใครที่เคยเล่นแล้วร้างเวทีไปนานก็บอกเลยมาเล่นคราวนี้คุณจะได้พบอะไรใหม่ ๆ ที่เพิ่มขึ้นมามากมาย  รวมถึง ‘Overwatch 2’ ที่เปลี่ยนตัวเองไปเป็นเกมแนวใหม่ที่เร็วขึ้นเล่นสนุกขึ้นกว่าเดิม  บอกเลยว่าคุ้มค่าเงินที่จ่ายไปอย่างแน่นอน ส่วนใครที่เล่นทั้งภาค 1 และ 2 มาแล้วรู้สึกอย่างไรก็เอามาพูดคุยกันได้ ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรก็รอติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว รับรองไม่พลาดทุกข่าวสารแน่นอน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส