ชาวเกมเมอร์อาจจะคุ้นหูหรือผ่านตากันมาบ้างกับเกมแนว Survival Horror และ Action Horror ซึ่งทุกคนรู้หรือไม่ว่าถึงแม้จะมีแก่นของความสยองขวัญ (Horror) เหมือนกัน แต่ประสบการณ์ที่ผู้เล่นได้รับจะแตกต่างโดยสิ้นเชิง

Survival Horror มีความต่างจากเกม Horror แท้ ๆ คือผู้เล่นสามารถโต้กลับหรือมีทางเลือกอื่นให้ได้ต่อกรกับศัตรูในเกมที่น่าเกรงขามและชวนขวัญผวา โดยในหลายเกมจะใช้นำเสนอปัจจัยในการเอาตัวรอดแตกต่างกันออกไป ตัวอย่างที่ชัดที่สุดน่าจะเป็นซีรีส์ Resident Evil ในยุคสมัยแรก ๆ ที่จะจำกัดทรัพยากรของเราให้ไม่สามารถใช้ทิ้งใช้ขว้างได้ทั้งอาวุธกับจำนวนกระสุน ไอเทมรักษา ไปจนถึงความสามารถที่เราทำได้จะไม่ได้หวือหวา (อย่างเก่งก็มีแค่ความคล่องตัวที่สูงขึ้นใน Resident Evil 3 ที่เราเองจำต้องเป็นคนทำการหลบหลีกให้ถูกจังหวะ) แต่ในขณะที่ศัตรูกลับเต็มไปด้วยความอันตรายทั้งรูปลักษณ์และพลังเต็มกำมือพร้อมปลิดชีพเราได้เพียงไม่กี่ครั้ง

Action Horror จะกลับกัน สัดส่วนของการเล่นจะหนักไปที่แอ็กชันบ้างก็ดุเดือด หรือบ้างก็เน้นเลือดสาดสะใจเข้าว่า ซึ่งตัวละครของเราโดยมากจะมีความสามารถที่ยืดหยุ่น มีระบบที่ช่วยในการพลิกแพลงสถานการณ์ แต่องค์ประกอบของความสยอง ทั้งจังหวะการเล่าของฉาก บรรยากาศไม่น่าไว้ใจ และศัตรูที่น่าเกรงขามยังคงครบถ้วน

เกมเด็ดแนะนำสำหรับทั้ง 2 แนว

1. Resident Evil / biohazard HD REMASTER (Survival Horror)

เป็นภาคที่นำมาพัฒนาใหม่จากเวอร์ชันดั้งเดิมให้มีภาพที่สวยคมมากขึ้นที่แม้จะเป็นเทคนิคแบบพรีเรนเดอร์แต่ด้วยรายละเอียดที่มากพอพร้อมแสงเงาที่จัดเต็ม ก็สามารถทำให้ความสยองขวัญส่งตรงถึงผู้เล่นได้มากกว่าต้นฉบับ ในขณะที่ด้านเกมเพลย์ก็ไว้ซึ้งคงเดิมที่คุ้นชินกันในสไตล์ Tank Control

2. Silent Hill Homecoming (Survival Horror)

เป็น Silent Hill ภาคที่สามารถหาเล่นได้บน PC Performance ภาคนี้อาจจะไม่ค่อยน่าปลื้มใจนักแต่เป็นเกมแนว Suvival Horror ที่น่าสัมผัสประสบการณ์

3. Resident Evil 7 (Survival Horror)

หลังจากภาค 4 – 6 (และภาคเสริมต่าง ๆ) Resident Evil 7 ได้กลับคืนสู่รากเหง้าของตัวเองชูเชิดความสยองพร้อมนำเกมการเล่นแบบเอาชีวิตรอดกลับมา พร้อมยังได้หวนกลับไปใช้มุมมองการเล่นแบบ First-Person Shooting ที่เดิมทีตั้งใจจะนำเสนอตั้งแต่ในภาคแรกสุดแต่ถูกฉุดไม่ให้ใช้เพราะยุคสมัย

4. Dead Space Remake (Action Horror)

สด ๆ ร้อน ๆ กับการกลับมาของ Dead Space เวอร์ชัน Remake ที่ออกมาเพียงไม่กี่วันแต่มียอดผู้เล่นแตะถึง 30,000 ในหนึ่งวัน นอกเหนือจากงานกราฟิกที่ร่วมสมัยด้วยขุมพลังจาก Frostbite Engine ทางด้านเกมเพลย์ก็ได้ปรับปรุงโฉมใหญ่ไร้จังหวะเก้กังตามแบบฉบับเดิม

5. Resident Evil 4 (Action Horror)

เป็นทั้งเกมและภาคในดวงใจของใครหลาย ๆ คน ภาคและเกมที่เป็นแบบให้เกมยุคหลัง ๆ ให้มีมุมมองการเล่นแบบข้ามหัวไหล่ ภาคนี้มีเกมเพลย์ที่สนุกเข้าถึงง่ายกว่าภาคแรก ๆ มากและกำลังจะต้อนรับการมาถึงของภาค Remake นั่นเอง

6.The Evil Within 2 (Action Horror)

เป็นเกมที่ออกมาในจังหวะที่ไม่ค่อยดีนัก แต่เป็นเกมที่หากใครได้ลองเล่นจะร้องว้าวไปตาม ๆ กันเพราะมาในภาคนี้ยกระดับจากภาคแรกอย่างก้าวกระโดด นี่คือเกมสยองขวัญเอาตัวรอดที่ทำออกมาดีไม่แพ้เกมรุ่นพี่เกมอื่น ๆ หรือแม้แต่เกมในยุคสมัยใหม่

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส