ย้อนเวลากลับไปเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2006 เครื่องเกมลำดับที่ 3 ในตระกูล ‘PlayStation’ ก็วางจำหน่ายอย่างเป็นทางการครั้งแรกในญี่ปุ่น หลังจากที่มีข่าวมากมายเกี่ยวกับเครื่องตัวนี้ออกมาอย่างมากมาย ทั้งปัญหาการผลิตเครื่องไปจนถึงการพูดโอ้อวดสมรรถภาพของตัวเครื่องที่เกินความจริง จนสร้างความคาดหวังให้กับแฟน ๆ ที่เมื่อเครื่องเกมวางจำหน่ายตัวเกมก็ขาดตลาดอย่างรวดเร็ว พร้อมกับเสียงตอบรับทั้งดีและแย่จากคนเล่น แต่ถึงแบบนั้นตัวเครื่อง‘PlayStation 3’ ก็ยังเป็นเครื่องเกมที่หลายคนชื่นชอบและมีเกมออกมามากมาย จนมาถึงวันที่ 29 กันยายน 2015 ทาง ‘Sony Interactive Entertainment’ ก็ประกาศยุติการผลิตเครื่องเกม ‘PlayStation 3’ อย่างเป็นทางการ กับอายุในตลาดยาวนานถึง 7 ปี จนถึงตอนนี้เกม ‘PlayStation 3’ ก็มีอายุครบ 15 ปีแล้ว เราเลยอยากแนะนำเกมที่มีเฉพาะ ‘PlayStation 3’ ที่น่าสนใจมานำเสนอ โดยอ้างอิงจากคะแนนจากนักวิจารณ์และคนเล่นมานำเสนอ เพื่อใครที่สนใจจะได้ไปหาเครื่องกับเกมมาเล่น จะมีเกมอะไรที่น่าสนใจกันบ้างนั้นมาดูไปพร้อมกันเลย

PlayStation 3

Metal Gear Solid 4 Guns of the Patriots

Metal Gear Solid 4 Guns of the Patriots

เริ่มต้นเกมแรกที่มีเฉพาะเครื่อง ‘PlayStation 3’ ที่เราอยากแนะนำให้คุณหามาเล่น กับเกม ‘Metal Gear Solid 4 Guns of the Patriots’ เกมภาคที่ 4 ในซีรีส์สายลับกับการเดินทางมาอย่างยาวนานของ ‘Solid Snake’ ในภารกิจสุดท้ายก่อนที่ร่างกายของเขาจะเสื่อมสภาพในฐานะร่างโคลน ซึ่งถ้าคุณไม่เคยเล่นหรือรู้จักเกมในซีรีส์ ‘Metal Gear Solid’ เลยอาจจะงงว่าอะไรคืออะไรเรื่องราวมีความเป็นมาอย่างไร คนนี้คือใครทำไมมันถึงเป็นแบบนี้ แต่ถ้าคุณไม่สนใจเนื้อเรื่องแต่อยากหาเกมแนวแอบซ่อนลอบเร้นอยู่ใจกลางสงคราม  ที่ทั้งฉากนั้นจะเต็มไปด้วยตัวละครที่กำลังยิงกันในสงครามกลางเมือง คุณต้องไม่พลาดเกมนี้ ตัวเกมจะวางบทให้เราจะเล่นเป็นบุคคลกลุ่มที่ 3 ที่เข้ามาในสงครามนี้ ซึ่งการกระทำของเราจะส่งผลกับตัวละครในเกม ดังนั้นจะทำอะไรจะฆ่าใครยิงใครเราต้องดูฝ่ายให้ดี และเมื่อตัวเกมเป็นระบบแอบซ่อนแนวโลกอนาคต เราจึงได้เห็นอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ล้ำสมัยกว่า ‘Metal Gear Solid’ ทุกภาคที่ผ่านมา และที่เป็นจุดเด่นที่สุดก็คือระบบพรางตัวที่เรียกว่า Octocamo ที่เปลี่ยนสีตามสภาพแวดล้อมที่เราอยู่ ซึ่งเพียงแค่คุณไปนั่งหรือยืนกับที่ก็ตามชุดคุณจะถูกเปลี่ยนเป็นสีนั้นทันที (รูปประกอบด้านล้าง) ตัวเกมได้รับเสียงตอบรับจากคนเล่นเกมไป 9.19 คะแนน ส่วนคะแนนจากนักวิจารณ์ได้สูงถึง 9.06 ซึ่งจนถึงตอนนี้ตัวเกมภาคนี้ก็ยังไม่มีบนเครื่องอื่น ถ้าอยากเล่นต้องซื้อ ‘PlayStation 3’ เท่านั้น ตัวแผ่นมีขายทั่วไปตามร้านเกมมือสองรับรองว่าคุณต้องชอบเกมนี้

Metal Gear Solid 4 Guns of the Patriots

LittleBigPlanet 2

LittleBigPlanet 2

มาต่อกันที่อีกหนึ่งเกมดีบนเครื่อง ‘PlayStation 3’ กับโลกใบเล็กที่แสนกว้างใหญ่ อย่าง ‘LittleBigPlanet 2’ เกมสร้างเกมที่ให้อิสระกับเราในการทำสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างมากมายกว่าภาคแรก ซึ่งสำหรับคนที่ไม่เคยเล่น เกม ‘LittleBigPlanet’ จะให้เรารับบทเป็นตุ๊กตา ‘Sackboy’ ในการสร้างเกมต่าง ๆ ตามที่เราต้องการได้อย่างอิสระจากสิ่งที่เกมมีมาให้มากมาย และเมื่อสร้างเสร็จก็สามารถเอาเกมที่เราสร้างไปให้เพื่อนคนอื่นเล่น หรือเราจะไปเล่นเกมของคนอื่นได้ โดยในคราวนี้ตัวเกมได้เพิ่มระบบการสร้างเกมแนวต่าง ๆ มากขึ้น ทั้งเกมแข่งรถ เกมแอ็กชันแบบต่าง ๆ แถมยังสามารถสร้างเนื้อหาเรื่องราวได้ด้วย เรียกว่ามีอิสระมากขึ้นกว่าภาคก่อน ๆ ซึ่งภาคนี้ได้รับการยกย่องว่าเป็นภาคที่สนุกและสมบูรณ์แบบที่สุด จนได้คะแนนจากผู้เล่นสูงถึง 9.30 คะแนน ส่วนคะแนนจากนักวิจารณ์ก็ได้ไป 8.92 ส่วนใครที่อยากเล่นเกมนี้บน ‘PlayStation 4’ ก็มีภาค 3 ให้เล่น ใครมีเครื่องไหนก็ไปหามาเล่นดู เกมนี้เด็กเล่นดีผู้ใหญ่เล่นได้รับรองไม่ผิดหวัง

LittleBigPlanet 2

God of War Ascension

God of War Ascension

หนึ่งในซีรีส์เกมที่ไม่เคยทำให้แฟน ๆ ต้องผิดหวัง กับเกมซีรีส์ ‘God of War’ เกมแอ็กชันลุยล่าฆ่าทวยเทพของชายผู้มีความแค้นที่ต้องชำระ ซึ่งภาคที่เราอยากแนะนำให้คุณหามาเล่นบน ‘PlayStation 3’ ก็มีอยู่หลายภาค แต่ภาคที่ได้คะแนนจากนักเล่นเกมและนักวิจารณ์สูงถึง 8.77 กับ 7.96 ก็คือเกม ‘God of War Ascension’ กับเรื่องราวที่เป็นเหมือนจุดเริ่มต้นของเกม เพราะภาคนี้จะเป็นการเล่าเนื้อเรื่องก่อนเกม ‘God of War’ ภาคแรกถึง 10 ปี เครโทส (Kratos) ที่ทำลายคำสาบานเลือดของเขากับเทพเจ้า จึงทำให้เขาถูกคุมขังและทรมาน ก่อนจะได้รับการช่วยเหลือเพื่อออกไล่ล่าเหล่าเทพ เพื่อปลดปล่อยตัวเองจากสายสัมพันธ์ของเขากับเทพเจ้าให้หมดสิ้น ใครที่ไม่เคยเล่นเกมซีรีส์นี้มาก่อนก็เริ่มเล่นจากภาคนี้ไปเลยก็ได้ ตัวเกมจะมีฉากที่ใหญ่สวยงามมากกว่าภาคอื่น ๆ ที่ผ่านมา ตามพลังของเครื่องเกม ‘PlayStation 3’ หรือถ้าคุณไม่สนใจเนื้อเรื่องแต่อยากเล่นเอาสนุก เกมนี้ก็มีให้คุณได้สะใจรับรองไม่มีผิดหวัง

God of War Ascension

Gran Turismo 6

Gran Turismo 6

ถ้าพูดถึงเกมแข่งรถที่มีกราฟิกสวยสมจริงแถมมีระบบการควบคุม ไปจนถึงสนามต่าง ๆ ที่อ้างอิงทุกอย่างมาจากของจริงได้อย่างสมบูรณ์แบบ ทุกคนต่างคิดถึงเกมซีรีส์ ‘Gran Turismo’ จนหลายคนตั้งให้เป็นเกมแข่งรถที่ดีที่สุดในโลก และเกม ‘Gran Turismo 6’ ก็เป็นเกมแข่งรถที่ดีที่สุดบนเครื่อง ‘PlayStation 3’ กับการเพิ่มสถานที่แข่งขันมากกว่า 40 แห่ง กับรถยนต์ใหม่ ๆ ที่ถูกเพิ่มเข้ามากว่า 120 คัน ซึ่งถ้ารวมกับรถเก่าที่เคยมีจากภาคก่อนด้วย ก็ทำให้เกมภาคนี้มีรถให้เราเลือกใช้กว่า 1200 คันเลยทีเดียว พร้อมโหมดการเล่นอีกหลายหลายแบบที่ทำให้คนรักรถเล่นได้ไม่เบื่อ ด้วยความสมบูรณ์นี้เองจึงทำให้ ‘Gran Turismo 6’ ได้คะแนนจากคนเล่นเกมสูงถึง 8.42 กับคะแนนจากนักวิจารณ์ที่ได้ไป 8.14 คะแนน ใครที่มีเครื่อง ‘PlayStation 3’ ควรหามาเล่น

Gran Turismo 6

Siren Blood Curse

Siren Blood Curse

เปลี่ยนบรรยากาศมาที่เกมแนวสยองขวัญกันบ้าง กับ ‘Siren Blood Curse’ เกมภาคต่อที่ถูกเอามาตีความใหม่จากเกมภาคเก่าที่เคยลงบนเครื่อง ‘PlayStation 2’ มาก่อน  โดยคราวนี้ตัวเกมได้ทำการตีความเรื่องราวใหม่ให้ต่างจากเดิม และเพิ่มความหลอนสยองขวัญให้มากขึ้นกว่าเดิม จนแค่เห็นตัวละครในเกมนี้ก็ทำเอาเราขนลุกได้เลย ในส่วนของเนื้อเรื่องเราจะได้รับบทเป็นกลุ่มชาวต่างชาติ ที่มาทำสารคดีความเชื่อในหมู่บ้านบนเกาะในประเทศญี่ปุ่น  ที่จู่ ๆ ชาวบ้านก็เปลี่ยนร่างกลายเป็นซอมบี้ถืออาวุธ และมีสัตว์ประหลาดมาไล่ล่าเรา ตัวเกมจะแบ่งเป็นตอน ๆ เพื่อให้เรารับบทเป็นหลายตัวละครตามสถานที่ต่าง ๆ บนเกาะ ใครที่ชอบความหลอนแบบ  ‘Silent Hill’ ที่ชวนกดดันกว่าหลายเท่าต้องไม่พลาด เพราะเกมนี้มีเฉพาะบน ‘PlayStation 3’ เท่านั้น ตัวเกมได้รับคะแนนจากคนเล่นไป 8.75 ส่วนคะแนนจากนักวิจารณ์ก็ได้ไป 7.70 แล้วคุณจะรู้ว่าความน่ากลัวที่ไร้ทางสู้มันเป็นอย่างไร

Siren Blood Curse

JoJo’s Bizarre Adventure All-Star Battle

JoJo's Bizarre Adventure All-Star Battle

เมื่อพูดถึงเกม ‘JoJo’s Bizarre Adventure’ ที่เป็นต่อสู้แบบ 1 ต่อ 1 บนเครื่อง ‘PlayStation 1’ หลายคนที่เคยเล่นต่างคงจะรู้ดีถึงความสนุกของเกมนี้ จนแฟน ๆ ต่างรอคอยภาคต่อแต่ก็ไม่เคยมีมา วันเวลาผ่านมาถึงเครื่อง ‘PlayStation 3’ ก็มีเกม ‘JoJo’s Bizarre Adventure All-Star Battle’ ออกมา ที่เรียกว่าตอบทุกความต้องการของแฟนเกมซีรีส์นี้แบบทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นตัวละครที่ขนมาแบบครบชุด ทั้งตัวเอกตัวเด่นตัวรองตัวร้ายไปจนถึงตัวประกอบ ตั้งแต่ภาคแรกมาจนถึงภาคล่าสุดมาให้เราได้เลือกเล่น พร้อมกับฉากของเกมที่อ้างอิงมาจากในการ์ตูน และที่เป็นจุดเด่นของเกมนี้จริง ๆ คือการเลือกตัวละคร ที่ถ้าคู่ต่อสู้ตรงกับในการ์ตูนและเราเลือกให้ท่าที่ถูกที่ถูกหลักตามในการ์ตูน เราก็จะได้เห็นฉากพิเศษที่ไม่เห็นทั่วไปอีกด้วย เรียกว่าเกมนี้ทำมาเพื่อเอาใจแฟน ๆ การ์ตูนโจโจ้ล่าข้ามศตวรรษอย่างแท้จริง ตัวเกมได้คะแนนจากผู้เล่นสูงถึง 9.31 คะแนน ส่วนคะแนนจากนักวิจารณ์กลับได้เพียง 7.50 ซึ่งสวนทางกับคนเล่น ซึ่งถ้าคุณเป็นโจโจ้ล่าข้ามศตวรรษลบอกเลยว่าห้ามพลาด

JoJo's Bizarre Adventure All-Star Battle

Heavenly Sword

Heavenly Sword

1 ปีหลังจากการวางจำหน่าย ‘PlayStation 3’ เกมแอ็กชันที่เราจะได้รับบทเป็นสาวน้อยผมแดงในเกม ‘Heavenly Sword’ ก็วางจำหน่าย ซึ่งในตอนนั้นตัวเกมได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากคนเล่นทั่วโลก กับรูปแบบการเล่นที่เป็นแบบ ‘Action Adventure Hack and Slash’ กับกราฟิกที่สวยงามเกินยุค ตัวเกมจะให้เรารับบทเป็น นาริโกะ (Nariko) หญิงสาวที่เกิดมาพร้อมกับคำทำนายว่าเธอคือตัวนำความหายนะมาสู่หมู่บ้าน เธอจึงใช้ความสามารถที่มีลบล้างความเชื่อ โดยการปกป้องหมู่บ้านด้วยดาบแห่งสวรรค์ ตัวเกมเป็นแนวแอ็กกชันลุยเดี่ยวกลางดงศัตรูที่ในยุคนี้เกมนี้อาจจะไม่ค่อยน่าสนใจ แต่เมื่อสิบกว่าปีที่แล้วเกมนี้คือความแปลกใหม่น่าสนใจที่ทุกคนซึ่งมีเครื่อง ‘PlayStation 3’ ต่างอยากหามาเล่น ตัวเกมได้รับคะแนนจากผู้เล่นไป 7.69 ส่วนคะแนนจากนักวิจารณ์ได้ไป 7.51 ตัวเกมค่อนข้างเก่าเหมาะแก่การหามาสะสม เพราะคุณไม่สามารถหาเกมนี้เล่นได้จากเครื่องอื่นอีกแล้วนอกจาก ‘PlayStation 3’

Heavenly Sword

Demon’s Souls

Demon's Souls

มาต่อกันที่เกมชวนหัวร้อนระดับตำนานที่หลายคนน่าจะรู้จักเป็นอย่างดี กับเกม ‘Demon’s Souls’ เกมที่เราจะได้รับบทเป็นอัศวินที่ถูกพามายังนคร ‘Boletaria’ เพื่อกำจัดความชั่วร้าย ตัวเกมขึ้นชื่อเรื่องความโหดหินเกมแรก ๆ ที่ทาง ‘FromSoftware’ ทำขึ้นมา ซึ่งถ้าใครที่ตามข่าวสารในวงการเกมมา คงจะต้องทราบว่าตอนนี้เกม ‘Demon’s Souls’ ได้รับการ Remake ลงบน ‘PlayStation 5’ ที่ระบบการเล่นฉากทุกอย่างยังคงเหมือนเดิม จะเปลี่ยนแปลงแค่กราฟิกที่สวยงามสมเครื่องเกมยุคใหม่ แต่การไปหาเครื่อง ‘PlayStation 5’ มาเล่นในราคาปกติก็ยากพอ ๆ กับการซื้อหวยถูกรางวัล แต่คุณสามารถไปหาเครื่อง ‘PlayStation 3’ กับเกมนี้มาเล่นได้ในนราคาย่อมเยา ตัวเกมได้รับคะแนนจากคนเล่นสูงถึง 9.14 ส่วนคะแนนจากนักวิจารณ์ก็ได้ไป 8.56 แล้วคุณจะรู้ว่าตำนานความหัวร้อนแท้จริงเป็นอย่างไร

Demon's Souls

inFAMOUS 2

inFAMOUS 2

เชื่อว่าหลายคนคงจะได้เล่นเกม ‘inFAMOUS Second Son’ บนเครื่อง ‘PlayStation 4’ ไปแล้ว และคงจะรู้ว่าเกมนี้เป็นเกมแนว ‘Action Adventure Open World’ ที่เราสามารถเลือกการกระทำได้ว่าจะเป็นคนเลวที่สังคมเกลียดและได้รับพลังสายมืด หรือจะเป็นคนดีที่สังคมรักพร้อมพลังด้านสว่าง ซึ่งทั้งสองทางที่เลือกก็จะนำพาเราไปสู่เรื่องราวที่ต่างกัน ซึ่งระบบการเล่นและเรื่องราวในเกมภาคล่าสุดนั้น ก็เอาพื้นฐานมาจากเกมภาคเก่าอย่าง ‘inFAMOUS’ ทั้งสองภาคที่ปูทางระบบมา ซึ่งเกมที่เราอยากแนะนำให้คุณไปหามาเล่นก็คือเกม ‘inFAMOUS 2’ เกมภาคต่อที่เรื่องราวก็ไม่ได้อ้างอิงมาจากภาคแรกเท่าใดนัก คนที่สนใจก็ซื้อภาค 2 มาเล่นเลยได้ ตัวเกมมีระบบการเล่นและควบคุมที่เป็นต้นแบบให้กับภาคใหม่ ๆ ที่เราได้เล่น ใครที่เคยเล่นเกมนี้ทั้งสองภาคบน ‘PlayStation 4’ มาแล้วจับภาคนี้ก็เล่นได้เลย หรือถ้าคุณไม่รู้จักคิดถามไม่ออกก็ให้นึกถึงเกม ‘GTA 5’ ที่ตัวละครมีพลังพิเศษ ตัวเกมได้คะแนนจากผู้เล่นสูงถึง 9.30 ส่วนคะแนนจากนักวิจารณ์ก็อยู่ที่ 8.29 เรียกว่าไม่น้อยเลยทีเดียว ใครสนใจไปหามาเล่นกันได้ แล้วคุณจะรู้ว่าถ้าตัวเองมีพลังพิเศษคุณจะเป็นฮีโรหรือวายร้ายโดยดูจากการเล่นเกมนี้

inFAMOUS 2

The Last of Us   

The Last of Us   

ปิดท้ายกับเกมยอดเยี่ยมที่ดีที่สุดบนเครื่อง ‘PlayStation 3’ กับการเทคะแนนให้แบบไม่ยั้งของคนเล่นเกม ที่ให้สูงถึง 9.50 ส่วนนักวิจารณ์จอมขี้หวงคะแนนก็เทคะแนนให้ถึง 9.40 คะแนนเลยทีเดียว ซึ่งสำหรับคนที่ไม่เคยเล่นเกมนี้เราจะได้รับบทเป็นชายที่ต้องพาเด็กผู้หญิงข้ามประเทศ ที่เราต้องเจอทั้งเหล่าซอมบี้หัวเห็ด โจรที่คอยดักปล้นเรา ไปจนถึงเหล่าทหาร เพื่อพาเด็กน้อยที่มีภูมิคุ้มกันโรคซอมบี้หัวเห็ดไปสกัดยารักษา ตัวเกมจะเป็นแนวแอบซ่อนค่อย ๆ เดินเพื่อกำจัดศัตรู จุดเด่นของเกมนี้คือเนื้อเรื่องที่ลึกซึ้งกินใจกับระบบการเล่นฉากเนื้อหาเรียกว่าสมบูรณ์แบบ ใครที่มีเครื่อง ‘PlayStation 3’ ไม่ควรพลาด ตัวเกมมีโหมดออนไลน์ที่ตอนนี้ก็ยังมีคนเล่นอยู่ หรือถ้าใครมีเครื่อง ‘PlayStation 4’ ก็หามาเล่นได้ เล่นจบคุณจะรู้สึกซาบซึ้งในการมีชีวิตและความรัก ก่อนจะโดนทิ้งดิ่งลงเหวในภาค 2 เกมดีขนาดนี้ไม่ควรพลาด

The Last of Us   

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 10 เกมยอดเยี่ยมบนเครื่อง ‘PlayStation 3’ ที่เราหยิบยกมานำเสนอ โดยเราได้อ้างอิงความสนุกน่าสนใจจากคะแนนจากวิจารณ์และคนเล่นเกมเป็นตัววัด ในการคัดเกมมานำเสนอ ซึ่งถ้าใครยังไม่มีเครื่อง ‘PlayStation 3’ ก็ไปหาซื้อเครื่องมือสองมาเล่นกันดู เพราะตัวเครื่องตัวแผ่นราคาไม่แพง แถมยังมีเกมให้เลือกเล่นมากมายหลายแนว ใครที่กำลังเบื่อ ๆ ไม่มีเกมเล่นก็ไปหาเครื่องมาเล่นกันได้ และถ้าใครมีเกมที่น่าสนใจเกมไหนอีกก็บอกกันมาแนะนำได้ ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวอะไรเกี่ยวกับวงการเกม ก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส