โบนัส – ชนกพิมพ์ ชูชาติพงษ์ ติวเตอร์สาวสวย ดีกรีเกียรตินิยมอันดับ 1

ในศตวรรษที่ 21 แบบนี้ ความก้าวกระโดดของการพัฒนาวิทยาการต่างๆ ทำให้มีอาชีพใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย เราได้เห็นหลายๆ อาชีพที่คนรุ่นใหม่สนใจทำกันจำนวนมาก อย่างเช่นอาชีพที่บีจะพูดถึงในวันนี้ อย่างอาชีพ “ติวเตอร์” หรือครูสอนพิเศษ  ซึ่งทำหน้าที่กวดวิชาเพิ่มเติมนอกเหนือจากการเรียนตามปกติ

และวันนี้บีจะพาชาวแบไต๋ทุกท่าน ไปพูดคุยกับติวเตอร์สาวสวย ดีกรีเกียรตินิยมอันดับ 1 ของคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล โบนัส – ชนกพิมพ์ ชูชาติพงษ์ ตามมาคุยกับเธอกันค่ะ

อาชีพที่ใช่ เริ่มต้นจากนิสัยที่เป็นตัวเอง

โบนัสเป็นคนหลงรักศาสตร์ด้านการพูดมากๆ ชอบมาตั้งแต่เด็กเลยค่ะไม่ว่าจะการเป็นพิธีกร  เป็นดีเจ เล่านิทาน สอนการบ้านเพื่อน หรือ ติวสอบ เพราะเวลาโบนัสถ่ายทอดแล้วเห็นทุกคนตั้งใจฟังจะรู้สึกมีความสุขทุกครั้งเลยค่ะ ซึ่งงานด้านติวเตอร์เป็นงานที่ต้องใช้ทักษะด้านการพูดและการถ่ายทอดที่โบนัสถนัดอยู่แล้ว โบนัสเลยชอบมากเป็นพิเศษค่ะ (ยิ้ม)

ต้องเล่าย้อนไปตอนที่โบนัสอยู่คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลด้วยค่ะ ที่คณะจะมีวิชาเรียนแบบบูรณาการให้โบนัสได้ลองฝึกสอนหนังสือนักเรียน และได้ออกไปทำกิจกรรมกับเด็กๆ ตามโรงเรียนต่างๆ ด้วย ทำให้โบนัสยิ่งชอบการสอนมากขึ้นค่ะ พอมีเวลาว่างจากการเรียนโบนัสก็จะหาโอกาสออกไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์รับงานสอนพิเศษเด็กๆ ตามสถาบันติวเตอร์เป็นประจำเลยค่ะ พอทำไปเรื่อยๆ ก็ยิ่งหลงรักการสอนพิเศษและค้นพบว่าเวลาได้สอนน้องๆ นักเรียนให้เข้าใจได้ เป็นช่วงเวลาที่มีความสุขแบบลืมเหนื่อยไปเลยค่ะ และนี้คือจุดเริ่มต้นของการเดินทางสายอาชีพติวเตอร์ของโบนัสค่ะ (ยิ้ม)

ความรักเด็ก” ก็เป็นส่วนสำคัญ

นอกจากรักศาสตร์ด้านการพูดแล้ว สิ่งที่โบนัสรักเหมือนกันอีกอย่างหนึ่งก็คือเด็กๆ นี่แหละค่ะ  ชอบเด็กมากจนเพื่อนๆ เรียกว่านางสาวไทยค่ะ จริงๆ ไม่เกี่ยวนะคะ (หัวเราะ) โบนัสรู้สึกว่าอยู่กับเด็กแล้วมีความสุขค่ะ ไม่เครียด ผ่อนคลาย เวลาเราได้สอนหนังสือเด็กๆ ได้ฟังพวกเขาถามคำถาม เราจะสอนไปยิ้มไปตลอดเลยค่ะ  เพราะเด็กๆ เปรียบเหมือนกระดาษสีขาวพวกเขาพร้อมที่จะเปิดรับความรู้ใหม่ๆ ที่เราจะเติมเต็มให้เขา โบนัสมั่นใจว่าพัฒนาการด้านการเรียนของนักเรียนจะดีได้ต้องเริ่มจากการปูพื้นฐานตั้งแต่เนิ่นๆ นี่แหละค่ะเป็นสิ่งที่จำเป็นมากๆ เลย โบนัสเลยเลือกที่จะเน้นสอนให้กับเด็กๆ ประถมโดยเฉพาะค่ะ  มาเรียนกับโบนัสได้นะคะ

“รอยยิ้ม” คือแรงผลักดันชั้นดี

เสน่ห์ของงานด้านนี้ คือ รอยยิ้ม แววตา เสียงหัวเราะ ของเด็กๆ เวลาเด็กๆ เข้าใจแล้วบอกว่าชอบในสิ่งที่เราสอน รวมถึง รอยยิ้ม คำชื่นชมของผู้ปกครองด้วยค่ะ สิ่งเล็กๆ เหล่านี้ทำให้เรามีความสุขและเป็นพลังใจที่ดีในการทำงานมากๆ เลยล่ะค่ะ เป็นแรงผลักดันให้เรากระตือรือร้นที่จะพัฒนาศักยภาพของตัวเองอย่างไม่มีขีดจำกัด

เหตุการณ์สุดประทับใจของโบนัส

ล่าสุดเมื่อไม่กี่วันมานี้ที่โบนัสฟังแล้วยิ้มแก้มปริ คือผู้ปกครอง มาเล่าให้โบนัสฟังว่า ครูโบนัสรู้มั้ยคะลูกเค้าทั้งสองคนตื่นมาก็นั่งจ้องนาฬิกาเลย นั่งเฝ้าว่าเมื่อไหร่จะถึงเวลาเรียนกับครูโบนัส อยากไปเรียนแล้วชอบมาก ครูโบนัส ตลกใจดี ครูคือนางฟ้าของพวกเค้า เรียนกับครูโบนัสแล้วมีความสุข  ได้ฟังแบบนั้นแล้วมีกำลังใจสอนขึ้นเยอะมากเลยค่ะ

เคล็ดลับเด็ด ของติวเตอร์คนเก่ง

เวลาเปิดคลาสสอนนักเรียนทุกครั้งโบนัสจะมีกติกา มานั่งคุยกันก่อนเลยค่ะ ว่าเรียนกี่นาทีจะได้ดูการ์ตูนเพลงภาษาอังกฤษ เรียนกี่นาทีจะได้กินขนม ต้องปฏิบัติตัวยังไงจะได้รางวัล เรียกได้ว่าเราต้องงัดเอาทุกกลยุทธ์มาทำข้อตกลงกับเด็กก่อนเริ่มเรียนเลยค่ะ (หัวเราะ) ซึ่งที่ผ่านมาโบนัสก็ใช้กติกาเหล่านี้ได้ผลทุกครั้งเลยค่ะเด็กๆ น่ารักตั้งใจเรียน ไม่เคยต้องดุเลยค่ะ  ( แอบกระซิบว่าทุกกิจกรรมเวลาพักของโบนัสจะแทรกการสอนไปด้วยตลอดเลยค่ะ เช่น สอนบวกเลขจากของรางวัล สอนคำศัพท์จากการ์ตูน เป็นต้นค่ะ )

ติวเตอร์โบนัส ฝากอะไรถึงคนที่อยากเป็นติวเตอร์หน่อย

สิ่งสำคัญที่สุด คือ ต้องรักที่จะสอนค่ะ  เพราะว่าถ้าเราทำในสิ่งที่เรารักก็จะทำมันออกมาได้ดีเสมอ ซึ่งการเป็นติวเตอร์ที่ดีนอกจากจะมีใจรักแล้ว ต้องกระตือรือร้นใฝ่หาความรู้ใหม่ๆ อยู่เสมอ และต้องใส่ใจรายละเอียดของเด็กค่ะ  ต้องรับฟังเด็กๆ คอยจดบันทึกพัฒนาการ ต้องรู้ว่าเด็กของเราขาดอะไรบ้าง อะไรที่ควรเสริม ต้องรู้ความต้องการของเด็กในแต่ละช่วงวัย ต้องรู้ว่าพฤติกรรมของเด็กแต่ละคนเป็นยังไง เพื่อที่เราจะเลือกใช้เทคนิคในการสอนที่เหมาะสมค่ะ พยายามหลีกเลี่ยงวิธีการหลอกเด็กขึ้นมาลอยๆ เพื่อให้เค้าตั้งใจเรียนนะคะ  เพราะเด็กวัยนี้จะจำแม่นมาก เขาจะจำในสิ่งที่ครูไม่ได้ตั้งใจหลอก ซึ่งถ้าหลอกเค้าบ่อยๆต่อไปเค้าก็จะไม่เชื่อฟังอีก ถ้าจะให้รางวัลก็ต้องมีให้จริงๆ ค่ะ  อีกอย่างที่ลืมไม่ได้เลยคือ ห้ามพูดคำว่า “ง่ายๆ แค่นี้เอง” เพราะตอนอายุเท่าเค้าพวกเราก็อาจจะทรมานกับการเรียนอยู่ก็ได้ค่ะ ต้องใจเย็นๆ ค่อยๆ อธิบาย อารมณ์ดีคิดบวกเยอะๆ นะคะ  

“TeacherKit” แอปช่วยในการจัดคลาสเรียน ที่ติวเตอร์ต้องมี!

แอปพลิเคชั่นที่โบนัสชอบใช้มากๆ ในการจัดคลาสเรียนคือ “TeacherKit” ค่ะ แอปนี้โบนัสแนะนำติวเตอร์ทุกคนเลยนะคะดีมากๆ เลย แอปนี้มีจุดเด่นตรงที่เหมาะสำหรับคุณครูผู้สอนโดยเฉพาะเลยค่ะ ยังไม่เคยเจอแอปที่ทำขึ้นมาเพื่อติวเตอร์แบบแอปนี้เลยค่ะ แอปอื่นๆ ก็จะเป็นปฏิทินทั่วๆ ไป แต่แอปนี้แตกต่างตรงที่เราสามารถจัดคลาสเรียนได้เป็นสัดส่วนแบบไม่จำกัดจำนวน

 มีการบันทึกเรื่องราว ภาพกิจกรรม หรือภาพน่ารักๆ ของเด็กๆ ได้ มีการจัดตาราง ช่วงเวลาการสอนแบบละเอียดได้ มีการใส่รายชื่อเด็กได้แบบน่ารักๆ มีการเช็คชื่อเด็ก จดการบ้าน ให้คะแนน และบันทึกพัฒนาการของเด็กได้หมดเลยะค่ะ  ถือเป็นแอปที่คู่ควรสำหรับติวเตอร์ทุกๆ คนมากค่ะ ที่สำคัญ ใช้งานง่าย  สะดวก  และช่วยให้จัดการเรียนการสอนได้อย่างมีระบบมากยิ่งขึ้นแน่นอนค่ะ

ดาวน์โหลด

อ่านแล้วก็อดยิ้มตามไม่ได้เลยค่ะ กับแรงบันดาลใจดีๆ ที่ติวเตอร์คนนี้ฝากไว้ เพราะงานทุกอย่างหากเราทำด้วยใจรักแล้ว ก็ล้วนจะเติมเต็มความสุขให้ชีวิตได้ดีจริงๆ ส่วนครั้งหน้า บีจะพาทุกคนไปพบกับแรงบันดาลใจดีๆ จากคนในอาชีพอะไร ก็อย่าลืมติดตามกันได้ในคอลัมน์ “พี่เค้าใช้แอปอะไรนะ” กันนะคะ