สาขาสำหรับหนุ่มสาวที่รักงานบริการ คงหนีไม่พ้นสาขายอดฮิตอย่าง “การบริหารการโรงแรม” ด้วยหลักสูตรที่สอนอย่างสนุกสนานทั้งในคลาสเรียน และได้ปฏิบัติงานจริง พอเรียนจบมา เลยทำให้ได้ทั้งความรู้และประสบการณ์ด้านการโรงแรมแบบแน่นๆ หนุ่มสาวหลายคนจึงเลือกที่จะแอดมิชชั่นเข้าเรียนในสาขานี้ และวันนี้แบไต๋จะพาทุกท่านไปพูดคุยกับ มะลิ – สเมนเจสมินทร์ วูดส์ นักศึกษาสาขาวิชาการจัดการโรงแรมและธุรกิจที่พัก คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ที่มีดีกรีเป็นดาวมหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทาปี 2014 ด้วย ไปดูกันค่ะ ว่าหนุ่มสาวคณะนี้เข้าเรียนอะไรกันบ้าง!

ทำไมมะลิ ถึงเลือกเรียน “การบริหารการโรงแรม”

การบริหารการโรงแรมเป็นสาขาที่เรียนจบมาแล้ว ค่อนข้างจะหางานง่ายและรายได้ดี และยังพัฒนาบุคลิกภาพของเราให้ดีขึ้นด้วยค่ะ สร้างความมั่นใจของเราในการที่จะเข้าหาผู้คนแปลกหน้าได้ดีขึ้น และปัจจุบันค่อนข้างมีความหลากหลายในการเลือกสายอาชีพ

เด็กการโรงแรม เค้าเรียนอะไรกันบ้าง

เรียนเกี่ยวกับโรงแรมทั้งหมดเลยค่ะ ทั้งทฤษฎี ปฏิบัติในทุกส่วนทุกแผนกภายในโรงแรม เช่น แผนกต้อนรับส่วนหน้า แผนกอาหารและเครื่องดื่ม แผนกครัว แผนกแม่บ้าน แผนกขายและการตลาด แผนกบุคคล แผนกจัดซื้อเป็นต้น โดยเราก็จะเรียนทฤษฎีก่อน จากนั้นก็จะมีการปฎิบัติ ทำให้เรามีความเข้าใจการทำงานในส่วนนั้นๆ ความสัมพันธ์ระหว่างแผนกและการได้ปฎิบัติในห้องเรียนทำให้เรามีความมั่นใจในการทำงานอีกด้วย

ส่วนตัวรู้สึกชอบทุกวิชาเลย แต่วิชาที่มะลิชอบเป็นพิเศษแบบใส่ไข่ก็คือวิชาที่ได้เข้าครัว ได้ทำอาหารทำขนม รู้สึกว่ามันเพลินดี ถึงจะมีอุปสรรคบ้างแต่ก็ยังชอบ สนุก แถมอิ่มและอร่อยด้วย

ว่ากันว่า การโรงแรม เป็นสาขาที่กิจกรรมเยอะมาก ว่าแต่มีอะไรบ้าง

กิจกรรมในสาขาก็จะมีพวกจัดซุ้มดอกไม้ จับผ้า จัดโต๊ะ จัดดอกไม้ แกะสลัก ทำอาหาร ทำค็อกเทล หลายๆ อย่างและสนุกทุกอย่าง แต่กิจกรรมที่ชอบสุดเลยคือการจัดเลี้ยง ตอนปี 2 ค่ะ (ยิ้ม) ถือเป็นโปรเจคสุดคูลเลยก็ได้ คือต้องวางแผนการทำงานให้รอบคอบ คิดเมนูอาหาร คำนวณค่าใช้จ่ายทั้งต้นทุนและประมาณกำไร เหมือนจัดงานจริงๆ สถานการณ์จริง ได้เห็นปัญหาและแก้ไขจริงๆ

ตอนอยู่มหาวิทยาลัย มะลิเป็นคนยังไงนะ

ชีวิตในคณะของมะลิ ก็ไม่ค่อยอยู่ติดมหาวิทยาลัยเท่าไหร่ (หัวเราะ) คือถึงเวลาก็ไปเรียน เสร็จก็กลับหอเลย ถ้าวันไหนมีเรียนทั้งเช้าบ่ายแล้วมีเวลา1-2 ชั่วโมงขึ้นไป ลิก็จะกลับหอก่อนแล้วรอบบ่ายค่อยมาใหม่ เพราะว่าระหว่างรอนี้ไม่รู้จะไปอยู่ไหนถ้าอากาศร้อนๆ นี่แย่เลย

ช่วงที่เข้าไปเรียนใหม่ๆ ก็อาจโดนเข้าใจผิดบ้าง (หัวเราะ)
คือมะลิเป็นคนหน้านิ่งๆ ถ้าไม่ยิ้มอาจดูเหวี่ยงได้ บวกกับเป็นคนพูดน้อย เลยโดนเข้าใจผิดว่าเป็นคนหยิ่งๆ เชิ่ดๆ ทั้งที่ไม่มีอะไรเลย พอเวลาผ่านไปก็ต้องปรับตัวค่ะ ยิ้มแย้มให้มากขึ้น ทักทายมากขึ้น พูดเยอะๆ เข้าไว้ บวกกับตอนทำกิจกรรมตอนเป็นดาวมหาวิทยาลัย ทำให้ได้ทำจิตอาสาบ้าง ไปร่วมพิธีสำคัญๆ บ้าง ไปเชิญรางวัลบ้าง ก็ทำให้ได้รู้จักคนมากขึ้นค่ะ ปรับตัวเก่งขึ้นค่ะ

เรื่องที่มะลิประทับใจที่สุดในมหาวิทยาลัย

ครั้งนึงที่ได้เป็นนักศึกษาในรั้วมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทาสิ่งหนึ่งที่ลิประทับใจและไม่มีวันลืมเลยก็คือ การได้รับตำแหน่ง SSRU Ambassador 2015 หรือเรียกง่ายๆ ว่า ดาวมหาวิทยาลัย จากการประกวดแก้วรวมช่อ ซึ่งกว่าจะมาถึงจุดนั้นได้มันไม่ง่ายเลย แต่มะลิโชคดีที่มีรุ่นพี่ที่น่ารักคอยดูแลอย่างใกล้ชิด ทั้งอาจารย์และเพื่อนๆ  ที่คอยสนับสนุนมะลิและแคมป์ (เดือนสาขา) ในทุกๆ ด้าน เริ่มจากการซ้อมเดิน ฝึกบุคลิกภาพให้เป็นคนที่เสน่ห์ การแสดงความสามารถพิเศษ เสื้อผ้าหน้าผม จนถึงการกินการนอน เห็นพี่ๆ เหนื่อย เราก็ฮึดสู้ หัวเราะบ้าง ร้องไห้บ้าง บางทีมีทะเลาะกันบ้างไม่เข้าใจกันบ้าง แต่พวกเราก็ผ่านมันมาได้

ในวันประกวดรอบตัดสิน วินาทีนั้นที่ประกาศชื่อมะลิเป็นคนสุดท้าย น้ำตาคลอเลยค่ะ มันดีใจและมันรู้สึกหายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้ง ภาพความทรงจำทุกวินาทีมะลิจำได้ไม่เคยลืม ช่วงเวลาสั้นๆ นั้นมีความหมายสำหรับมะลิมากๆ ค่ะ

 

แรงบันดาลใจในการเรียน

แรงบันดาลใจของเด็กนักศึกษาทั่วไปส่วนใหญ่ก็น่าจะมาจาก ครอบครัว สร้างอนาคต ให้ชีวิตก้าวหน้า  หรือเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ ซึ่งแรงบันดาลใจของลิก็เหมือนกันค่ะ วันนึงเราต้องมีชีวิตเป็นของตัวเอง ต้องดูแลครอบครัว เงินถือเป็นปัจจัยสำคัญในการดำเนินชีวิต เพราะฉะนั้นการศึกษาเป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับลิ

แนะนำแอปต้องโหลดหน่อย

Traveloka เป็นหนึ่งแอปพลิเคชันที่ชอบใช้ค่ะ ด้วยความที่เรียนการโรงแรม เลยจะมีคนมาปรึกษาเราเวลาต้องการหาโรงแรมดีๆ (หัวเราะ) ก็จะแนะนำ Traveloka เพราะว่าจองที่พักและเที่ยวบินออนไลน์ง่ายดี เปรียบเทียบราคาได้ง่าย มีรูปภาพและข้อมูลสินค้าอย่างชัดเจน มีโปรโมชั่นดีๆ ตลอด ครอบคลุมการจองได้ในเว็บเดียว ช่องทางการชำระเงินก็หลากหลายสะดวกสบาย และที่ชอบสุดคือประหยัดกว่าเว็บอื่นๆ 5 บาท 10 บาทก็ลดค่ะ ชอบมากๆ (หัวเราะ)

ดาวน์โหลด

หนุ่มสาวสาขาการโรงแรมเข้าแฮ้ปปี้ ชีวิตดีย์แบบนี้เอง แถมการเรียนและกิจกรรมก็น่าสนใจสุดๆ ไม่แปลกใจเลยที่หนุ่มสาวสาขานี้เค้าจะอารมณ์ดี๊อารมณ์ดี มีใจรักงานบริการอย่างที่สุด