Clubhouse แอปพลิเคชันสุดฮอตที่หลายคนกำลังติดงอมแงม เนื่องจากเหมือนเป็นการตั้งกลุ่มสนทนาเรื่องที่ผู้ฟังมีความสนใจตรงกัน นับตั้งแต่เรื่องบันเทิง ไลฟ์สไตล์ ปัญหาชีวิต การเงิน และการเมือง แต่เท่าที่ผมสังเกตดูในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา หนึ่งในหัวข้อสุดฮอตที่ถูกนำมาตั้งกลุ่มสนทนาก็คือเรื่อง “การทำงาน” 

เมื่อคืนนี้ ผมมีโอกาสเข้าไปฟังในห้องที่พูดถึงประเด็น “ปัญหาในที่ทำงานที่ทำให้คนอยากลาออกจากองค์กร” ซึ่งมีผู้ฟังเข้าไปฟังหลายร้อยคน จากนั้นก็มีผู้ฟังคนหนึ่งยกมือขึ้นพูด เขาเล่าถึงที่ทำงานของตนเองในปัจจุบันว่ามีระบบจัดการที่แย่ ดูไม่มีความเจริญ และมีเจ้านายที่ห่วย (เขาใช้คำนี้จริง ๆ) โดยปิดท้ายบทสนทนาด้วยการถาม Moderator ว่า “ผมควรจะลาออกไหม?”

ที่น่าตกใจคือผู้ฟังคนนี้เอ่ยชื่อบริษัทออกมาแบบเต็ม ๆ รวมทั้งยังใช้ชื่อ นามสกุล พร้อมรูปโพรไฟล์จริง! (เฉกเช่นคนส่วนใหญ่ที่เล่น Clubhouse) ข่าวดีคือผู้ฟังคนนี้อาจไม่ต้องตัดสินใจลาออกก็ได้ เพราะเขาจะถูกบริษัทหรือแผนกบุคคลไล่ออกได้เลย!

ผู้เล่น Clubhouse ทั้งหลายต้องพึงระลึกเสมอว่า “คุณอยู่ในที่สาธารณะ”

แม้ทุกคนที่สมัคร Clubhouse จะต้องได้รับการ Invite แต่หากคุณมองดูผู้เล่นรอบตัวคุณก็ล้วนเป็นคนรู้จักทั้งสิ้น และคุณไม่มีวันรู้ว่าขณะที่คุณกำลัง “พูดถึงบุคคลที่สามอย่างเมามัน” มีคนอีกหลายร้อยคนฟังอยู่ในห้อง ซึ่งผมมั่นใจว่าน่าจะมีคนรู้จักคุณ หรืออย่างน้อยก็ต้องมีคนที่รู้จักคนรู้จักคุณ

ไม่ใช่แค่กรณีของผู้ฟังคนนี้ ยังมีผู้ฟังอีกหลายคนเข้ามาบ่นเรื่องบริษัท โอดครวญเรื่องเจ้านาย เบื่อหน่ายอยากลาออก แม้จะไม่ได้เอ่ยชื่อบริษัท แต่คุณอย่าลืมว่ามีชื่อ นามสกุล และใบหน้าของคุณโชว์หราอยู่ ถ้าเปรียบเทียบให้เห็นภาพชัด หลายคนคงเคยฟังรายการพุธทอล์กพุธโทร หรือคลับฟรายเดย์ ผู้ฟังที่โทรศัพท์มาปรึกษาปัญหาส่วนตัวในรายการไม่เปิดเผยใบหน้า แถมยังใช้นามแฝงอีกต่างหาก แต่ในกรณีของ Clubhouse คือคุณเปิดเผยตัวตนแบบหมดเปลือกครับ

ส่วนประเด็นคำถามว่า “บริษัทสามารถไล่คุณออกเพราะนินทาเจ้านายหรือองค์กรใน Clubhouse ได้หรือไม่?” คำตอบคือ “ได้ครับ” เนื่องจากประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 326 ระบุว่า ผู้ใดใส่ความผู้อื่นต่อบุคคลที่สาม โดยประการที่น่าจะทำให้ผู้อื่นนั้นเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นหรือถูกเกลียดชัง ผู้นั้นกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาท ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งวิธีใส่ความหมายรวมทั้งการเขียน วาด แสดงกิริยา และ “พูด” ถือเป็นการใส่ความทั้งหมด (ไม่ว่าจะพูดจริงหรือเท็จก็ถือว่าผิด) ซึ่งบริษัทคงไม่ต้องการจำคุกหรือเรียกเงินจากคุณหรอก แต่บริษัทมีสิทธิ์ให้คุณออกจากงานได้โดยไม่ต้องจ่ายค่าชดเชย หรือต่อให้คุณไม่ถึงขั้นถูกไล่ออก แต่สิ่งที่คุณพูดถึงเจ้านายหรือเพื่อนร่วมงานใน Clubhouse ก็น่าจะส่งผลกระทบต่อบรรยากาศในการทำงานและความก้าวหน้าในการเลื่อนขั้นของคุณ

โปรดอย่าถามกลับว่าหลักฐานคืออะไร เพราะ “แอปพลิเคชัน Clubhouse ไม่มีการบันทึกเสียงเก็บไว้” แค่คุณกดบันทึกเสียงในแอปฯ Voice Memos บนโทรศัพท์ หรือใช้อุปกรณ์อื่น ๆ ช่วยบันทึกเสียงก็กลายเป็นหลักฐานชั้นดี

Clubhouse ไม่ใช่แอปพลิเคชันที่ไม่ดี ในทางตรงกันข้ามมันมีประโยชน์มาก เพราะเต็มไปด้วยห้องสนทนาในเชิงสร้างสรรค์ ขอแค่คุณใช้มันให้ถูกต้องและมีสติ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส