หยุดยาวเดือนนี้ หลายคนอาจจัดสรรค์ที่เที่ยวกันสนุกเลยล่ะ ยิ่งวันพระใหญ่แล้ว ยิ่งต้องหามุมสงบๆ พาครอบครัวไปทัวร์ไหว้พระ เสริมสิริมงคลกันหน่อย EDTguide จึงขอนำเสนอ 6 วัดดัง ให้พุทธศาสนิกได้ไปกราบไหว้ ขอพรในวันพระใหญ่นี้

1.วัดพระศรีรัตนศาสดาราม (วัดพระแก้ว)

ที่อยู่ : ถนนหน้าพระลาน (ในพระบรมมหาราชวัง) เขตพระนคร กรุงเทพฯ


Wat_Phra_Kaew6

Wat_Phra_Kaew5

วัดพระศรีรัตนศาสดาราม (วัดพระแก้ว) เป็นพระอารามหลวง เป็นที่ประดิษฐานพระมหามณีรัตนปฏิมากร (พระแก้วมรกต) และใช้เป็นที่ประกอบพระราชพิธีทางศาสนาที่สำคัญ ภายในพระอุโบสถ และระเบียงรอบวัดมีภาพจิตรกรรมฝาผนังสวยงามมาก 

Wat_Phra_Kaew8

Wat_Phra_Kaew7

Wat_Phra_Kaew

Wat_Phra_Kaew9

สิ่งที่น่าสนใจภายในวัด ได้แก่ หอพระเทพบิดร (เปลี่ยนชื่อเป็นปราสาทพระเทพบิดร ในรัชกาลที่ 6) พระปรางค์ 8 องค์ พระศรีรัตนเจดีย์ ปราสาทนคร วัดจำลอง ฯลฯ จนเป็นสถานที่ที่ได้รับความนิยมทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

Wat_Phra_Kaew2

ภายในพระอุโบสถเป็นที่ประดิษฐาน พระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร (พระแก้วมรกต) พระพุทธรูปปางสมาธิ ทำด้วยมณีสีเขียวเนื้อเดียวกันทั้งองค์ หน้าตักกว้าง ๔๘.๓ ซม. สูงตั้งแต่ฐานถึงยอดพระเศียร ๖๖ ซม. ประดิษฐานอยู่ในบุษบกทองคำ พระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก มีพระราชศรัทธาสร้างเครื่องทรงถวายเป็นพุทธบูชา สำหรับฤดูร้อนและฤดูฝน

Wat_Phra_Kaew10

พระบรมมหาราชวังเปิดให้เข้าชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.30-15.30 น.

อัตราค่าบริการ
ชาวไทยไม่เสียค่าเข้าชม 
สำหรับชาวต่างชาติเสียค่าเข้าชม 350 บาท ซึ่งรวมบัตรเข้าชมศาลาเครื่องราชอิสริยยศ และเหรียญกษาปณ์ ค่าเข้าชมพระที่นั่งวิมานเมฆ

เดินทางโดยรถประจำทาง
รถโดยสารประจำทาง (รถเมล์) สาย 1,3,6,9,15,19,25,30,32,33,39,43,44,47,53,59,60,70,80,82,91,123,201,203,,38,501,506,507,508,512,523,533,538

2.วัดโสธรวรารามวรวิหาร (หลวงพ่อโสธร)

ที่อยู่ : ริมแม่น้ำบางปะกง อ.เมืองฉะเชิงเทรา จ.ฉะเชิงเทรา


Wat_Sothon

Wat_Sothon2

วัดโสธรวรารามวรวิหาร เดิมชื่อว่า “วัดหงส์” สร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลายเป็นที่ประดิษฐาน “หลวงพ่อโสธร” พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นพระพุทธรูปปูนปั้นปางสมาธิ หน้าตักกว้าง 1.65 เมตร สูง 1.48 เมตร ฝีมือช่างล้านช้าง ตามประวัติเล่าว่าได้ปาฏิหาริย์ลอยน้ำมา และมีผู้อัญเชิญขึ้นมาประดิษฐานที่วัดแห่งนี้ ทุกวันจะมีผู้คนมานมัสการปิดทองหลวงพ่อโสธรเป็นจำนวนมาก

Wat_Sothon7

Wat_Sothon4

องค์หลวงพ่อโสธรจริงในสมัยที่ได้มาเดิมนั้นเป็นพระพุทธรูปหล่อด้วยทอง สัมฤทธิ์ปางสมาธิเพ็ชรหน้าตักกว้าง ศอกเศษ ทรงสวยงาม ต่อมาพระสงฆ์ในวัดเห็นว่ากาลต่อไปภายภาคหน้า ฝูงชนที่มี ตัณหา และโลภะแรงกล้า มีอัธยาศัยเป็นบาปลามก หมดศรัทธาหาความเลื่อมใสมิได้ จักนำเอาไปเป็นประโยชน์ส่วนตัวเสียไม่เป็นการ ปลอดภัย จึงพอกปูนเสริมให้ใหญ่หุ้มองค์จริงไว้ภายในดังปรากฎ ในปัจจุบันนี้

Wat_Sothon5

Wat_Sothon6

สำหรับผู้ที่จะเข้าไปนมัสการองค์หลวงพ่อโสธรภายในโบถส์ต้องแต่งกายให้เรียบร้อย ห้ามใส่กางเกงขายาว สำหรับสตรีห้ามใส่เสื้อไม่มีแขน โดยจะมีเจ้าหน้าคอยตรวจอยู่ด้านทางเข้า หากใครผิดระเบียบทางวัดจะมีเสื้อคลุมเตรียมไว้ให้

เวลาเปิดให้เข้านมัสการ วันจันทร์-ศุกร์ เวลา 07.00 น.-16.00 น วันเสาร์-อาทิตย์ 07.00 น.-17.00 น.

โดยผู้ที่สนใจล่องเรือแม่น้ำบางปะกงไปตลาดบ้านใหม่ มี 5 รอบ ซื้อตั๋วศาลาริมน้ำด้านติดโรงเจของวัดโสธรวราราม ค่าโดยสาร คนละ 100 บาท  เที่ยวเรือมีดังนี้ (เสาร์-อาทิตย์)
10.00 – 12.00
11.00 – 13.00
12.00 – 14.00
13.00 – 15.00
14.00 – 16.00
15.00 – 17.00
(จันทร์-ศุกร์) มี 2 รอบ
12.00 – 14.00
14.00 – 16.00

การเดินทางโดยรถ
มี 2 เส้นทางคือ สายกรุงเทพฯ-มีนบุรี-ฉะเชิงเทรา ทางหลวงหมายเลข 304 และอีกเส้นทางคือจากกรุงเทพฯ ใช้เส้นทางสายบางนา-ตราด ก่อนข้ามสะพานข้ามแม่น้ำบางปะกง มีทางแยกซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 314 ไปฉะเชิงเทรา

3.วัดพนัญเชิงวรวิหาร อยุธยา (วัดหลวงพ่อโต)

ที่อยู่ : ริมแม่น้ำป่าสักทางด้านทิศใต้ ฝั่งตรงข้ามของเกาะเมือง อ.พระนครศรีอยุธยา จ.อยุธยา


Wat_Phananchoeng9

Wat_Phananchoeng2

Wat_Phananchoeng3

วัดพนัญเชิงเป็นพระอารามหลวงชั้นโทชนิดวรวิหาร แบบมหานิกาย เป็นวัดที่มีมาก่อนการสร้างกรุงศรีอยุธยา ไม่ปรากฏหลักฐานว่าใครเป็นผู้สร้าง ตามพงศาวดารเหนือกล่าวว่า พระเจ้าสายน้ำผึ้งซึ่งครองเมืองอโยธยาเป็นผู้สร้างขึ้นตรงที่พระราชทานเพลิงศพพระนางสร้อยดอกหมาก และพระราชทานนามวัดว่า “วัดพระเจ้าพระนางเชิง” (หรือวัดพระนางเชิง)

Wat_Phananchoeng

Wat_Phananchoeng4

Wat_Phananchoeng8

พระวิหารเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปขนาดใหญ่ ตามพงศาวดารกล่าวว่าสร้างเมื่อพ.ศ.1867 ก่อนการสถาปนากรุงศรีอยุธยา 26 ปีเดิมชื่อ “พระพุทธเจ้าพนัญเชิง”(พระเจ้าพะแนงเชิง) แต่ในรัชกาลที่ 4 เมื่อมีการบูรณะปฏิสังขรณ์พระพุทธรูปองค์นี้ได้พระราชทานนามใหม่ว่า “พระพุทธไตรรัตนนายก” (ชาวบ้านนิยมเรียกหลวงพ่อโต ชาวจีนนิยมเรียกว่าซำปอกง ผู้คุ้มครองการเดินทางทางทะเล)เป็นพระพุทธรูปปูนปั้นศิลปะแบบอู่ทองปางมารวิชัยลงรักปิดทอง มีขนาดหน้าตักกว้าง 14 เมตรและสูง 19.13 เมตร ฝีมือปั้นงดงามมาก เบื้องหน้ามีตาลปัตรหรือพัดยศและพระอัครสาวกที่ทำด้วยปูนปั้นลงรักปิดทองประดิษฐานอยู่เบื้องซ้ายและขวา อาจนับได้ว่าเป็นพระพุทธรูปนั่งสมัยอยุธยาตอนต้นที่มีขนาดใหญ่มากที่สุดที่เหลืออยู่ในปัจจุบัน เป็นที่เคารพสักการะของชาวจังหวัดอยุธยาและจังหวัดใกล้เคียง

Wat_Phananchoeng5

ส่วนในพระวิหาร เสาพระวิหารเขียนสีเป็นลายพุ่มข้าวบิณฑ์ก้านแย่งสีแดงที่หัวเสามีปูนปั้นเป็นบัวกลุ่มที่มีกลีบซ้อนกันหลายชั้น ผนังทั้งสี่ด้านเจาะเป็นซุ้มเล็กประดิษฐานพระพุทธรูปขนาดเล็กโดยรอบจำนวน 84,000 องค์เท่ากับจำนวนพระธรรมขันธ์ตามความเชื่อทางพุทธศาสนา ส่วนประตูทางเข้าด้านหน้าซึ่งอยู่ทางทิศตะวันออก เป็นบานประตูไม้แกะสลักลอยตัวเป็นลายก้านขดยกดอกนูนออกมา เป็นลักษณะของศิลปะอยุธยาที่งดงามมากแห่งหนึ่ง

Wat_Phananchoeng6

จุดเด่นของวัดพนัญเชิงวรวิหารที่ประชาชนผู้ศรัทธามากราบไหว้นิยมทำคือ การห่มผ้าหลวงพ่อโต โดยจะมีผ้าจีวรให้เช่าราคาผืนละประมาณ 120 บาท เมื่อได้ผ้าจีวรมาทุกคนจะมานั่งรอบริเวณหน้าองค์หลวงพ่อ และจะมีเจ้าหน้าที่คอยนำท่องคำถวายผ้าและโยนผ้าให้กับเจ้าหน้าที่ที่รอรับผ้าอยู่ด้านบน เจ้าหน้าที่ด้านบนจะนำปลายผ้าทั้งหมดผูกกับจีวรที่ห่มองค์หลวงพ่อโตไว้และโยนปลายผ้าอีกด้านลงมาให้ผู้ที่ถวายผ้าได้คลุมหัว เพื่อความเป็นสิริมงคล

Wat_Phananchoeng7

การห่มผ้าหลวงพ่อจะมีเป็นรอบๆ หากคนแน่นจนไม่สามารถเข้าไปแล้วให้รอรอบต่อไป ซึ่งหากเป็นวันเสาร์ อาทิตย์ หรือวันหยุด วันพระใหญ่ คนจะแน่นเป็นพิเศษ

การเดินทาง
ทางรถยนต์ หากเดินทางมาจากรุงเทพโดยใช้ถนนสายเอเชีย(ทางหลวงหมายเลข 32) เลี้ยวซ้ายตรงสี่แยกเข้าอยุธยา ตรงเข้ามาจะพบวงเวียนเจดีย์วัดสามปลื้ม ให้เลี้ยวซ้ายไปอีก 1.5 กม.วัดใหญ่ชัยมงคล จะอยู่ทางซ้ายมือ และตรงไปอีกราว 3 กม. จะเห็นวัดพนัญเชิงอยู่ทางขวามือ

ทางเรือ ท่านอาจเช่าเหมาเรือหางยาวจากบริเวณหลังลานจอดรถฝั่งตรงข้ามพระราชวังจันทรเกษมด้านตะวันออกของเกาะเมือง ล่องไปตามลำน้ำป่าสัก ลงไปทางใต้ผ่านวิทยาลัยการต่อเรือพระนครศรีอยุธยา วัดพนัญเชิงวรวิหาร วัดพุทไธศวรรย์ โบสถ์โปรตุเกส วัดไชยวัฒนาราม วัดกษัตราธิราชวรวิหาร และเจดีย์พระศรีสุริโยทัย

มีอีก 3 วัดดัง ผู้คนประชาชนศรัทธา ที่น่าสนใจอีก อ่านต่อได้ที่นี่ ค่ะ
แต่ถ้าจะหาข้อมูล กิน ดื่ม เที่ยว ทั่วไทยแล้วล่ะก็ เชิญเลยค่ะ www.edtguide.com