นับจากเปิดตัวเมื่อ 10 ปีก่อน (2007) iPhone ได้รับการพัฒนาด้านการถ่ายภาพและวิดีโอไปมาก โดยออกแบบมาให้ถ่ายวิดีโอได้อย่างสะดวกสบาย แต่ผลลัพธ์ที่ได้นั้นขึ้นอยู่กับเทคนิคการถ่ายด้วยเช่นกัน

เรามาดู 7 เทคนิคพื้นฐาน ที่จะช่วยให้ถ่ายวิดีโอด้วย iPhone ให้ได้ภาพระดับมืออาชีพ

1. “ความจุ” เป็นสิ่งสำคัญ

ก่อนที่จะถ่ายวิดีโอทุกครั้ง ควรตรวจเช็คว่าใน iPhone ของท่าน มีความจุเหลือมากพอหรือไม่ โดยเข้าไปที่ Settings – General – Storage & iCloud Usage

2. ปิดการแจ้งเตือน

ควรตั้ง iPhone ไว้เป็นโหมด Airplane เพื่อหลีกเลี่ยงการแจ้งเตือนข้อความ หรือสายโทรเข้าในขณะที่ถ่ายวิดีโอ

3. ถ่ายวิดีโอใน “แนวนอน” เสมอ

ในการถ่ายวิดีโอนั้น ควรถ่ายในแนวนอนเสมอ เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เห็นแถบสีดำบนหน้าจอในชณะที่เปิดวิดีโอผ่านคอมพิวเตอร์หรือโทรทัศน์

4. อย่าสั่น

ถ้าหากมือของท่านสั่นในขณะที่ถ่ายวิดีโอแล้วล่ะก็ วิดีโอที่ได้ก็จะชวนให้ปวดหัวไปด้วยเช่นกัน ดังนั้นจึงควรทำมือให้นิ่งที่สุดเท่าที่จะทำได้ในระหว่างที่ถ่ายวิดีโอ แต่ถ้าท่านใช้ iPhone รุ่นใหม่ที่มี OIS ก็จะช่วยได้มากเลยทีเดียว

5. จับทางแสง

iPhone ได้รับการออกแบบมาให้ถ่ายวิดีโอในที่แสงมากได้อย่างสบาย แต่ต้องดูทิศทางของแสงด้วยเหมือนกัน เพราะถ้ามีแสงอยู่หลังวัตถุที่ต้องการถ่ายมากเกินไป ภาพวัตถุที่ได้ก็จะมืด ดังนั้นจึงควรหันวัตถุเข้าหาแสง

นอกจากนี้ยังสามารถปรับค่า Exposure ได้โดยการแตะที่หน้าจอในขณะที่บันทึกวิดีโอ ก็จะปรากฏกรอบสีเหลี่ยมสีเหลืองสำหรับปรับเพิ่มหรือลดค่า Exposure ได้ตามความต้องการ

หรืออาจกดค้างที่หน้าจอในขณะที่บันทึกวิดีโอ ก็จะปรากฏเป็นโหมด AE/AF LOCK ซึ่งจะล็อคค่า Exposure เอาไว้ในระหว่างที่กำลังถ่ายวิดีโอ

6. กฏสามส่วน (Rule of Thirds)

ควรเปิดส้น Grid เพื่อจัดวางวัตถุตาม “กฏสามส่วน” (Rule of Thirds)

กล่าวคือ จุดที่เส้นทั้ง 4 ตัดกันนั้นคือ “จุด” ที่ควรจัดวางวัตถุ เพื่อให้ภาพดูมีมิติและไม่แข็งกระด้างจนเกินไป แต่เส้น Grid นั้นจะไม่ปรากฏในขณะที่ถ่ายวิดีโอ ดังนั้นจึงต้องอาศัยการสังเกตและฝึกฝนด้วยเช่นกัน

7. ฝึกฝน

สิ่งที่กล่าวมาข้างต้นนี้เป็นส่วนหนึ่งของเทคนิคเบื้องต้นที่จะทำให้ท่านถ่ายวิดีโอได้ดีขึ้นเท่านั้น ดังนั้นท่านจึงควรที่จะฝึกฝนการถ่ายวิดีโอ เพื่อสร้างความชำนาญ และสามารถบันทึกภาพเหตุการณ์ได้สวยงามตามที่ต้องการ

ข้อมูลอ้างอิง : cnet