ลองนึกภาพว่าถ้าเรากำลังเขียนนิยายบนคอมพิวเตอร์ที่บ้าน ที่ใกล้จะเขียนเสร็จแล้ว ในทันใดเกิดความผิดพลาดของซอฟต์แวร์ประมวลผลคำออนไลน์บอกว่าไม่สามารถเปิดฉบับร่างได้อีกต่อไปเนื่องจากมีข้อมูลที่ผิดกฎหมาย ที่เขียนมาทั้งหมดจะหายไปภายในชั่วพริบตา นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นในเดือนมิถุนายนกับนักเขียนนวนิยายชาวจีนภายใต้นามแฝง Mitu เธอเขียนงานบนกับ WPS ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ประมวลผลคำบนคลาวด์เวอร์ชันในประเทศ คล้าย ๆ กับ Google Docs หรือ Microsoft Office 365

เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน Mitu กล่าวหา WPS ว่า “สอดแนมและล็อกฉบับร่างของฉัน” โดยอ้างว่าการเนื้อหาที่เขียนปรากฏข้อความที่ผิดกฎหมาย โดยข่าวดังกล่าวเป็นประเด็นอีกครั้งบนโซเชียลมีเดีย เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม หลังจากบัญชีอินฟลูเอนเซอร์ 2-3 รายหยิบประเด็นขึ้นมาพูดอีกครั้ง และกลายเป็นหัวข้อที่ได้รับความนิยมสูงสุดใน Weibo โซเชียลมีเดียที่ได้รับความนิยมของจีนในวันนั้น โดยผู้ใช้งานหลายคนต่างตั้งคำถามกับ WPS ว่าละเมิดความเป็นส่วนตัวของ Mitu หรือไม่? และตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาหนังสือพิมพ์ The Economic Observer ของจีนยังได้รายงานเพิ่มเติมว่านักเขียนนวนิยายออนไลน์คนอื่น ๆ ก็ถูกล็อกฉบับร่างด้วยเหตุผลที่ไม่ชัดเจนเช่นเดียวกัน

การร้องเรียนของ Mitu ทำให้เกิดการสนทนาบนโซเชียลมีเดียในประเทศจีนเกี่ยวกับการเซนเซอร์และความรับผิดชอบของแพลตฟอร์มเทคโนโลยี นอกจากนี้ยังเน้นย้ำถึงความตระหนักที่เพิ่มขึ้นของผู้ใช้ชาวจีนเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัวในโลกออนไลน์ จากภาระหน้าที่ของบริษัทเทคโนโลยีที่กระทำการเซนเซอร์ในนามของรัฐบาล

WPS เปิดตัวครั้งแรกในปี 1989 โดยบริษัทซอฟต์แวร์จีน Kingsoft WPS ซึ่งมีผู้ใช้งานกว่า 310 ล้านคนต่อเดือน และมีรายงานว่า Kingsoft WPS ได้ประโยชน์บางส่วนจากเงินช่วยเหลือจากรัฐบาล เนื่องจากรัฐบาลจีนพยายามหนุนบริษัทของตัวเองให้เหนือคู่แข่งจากต่างประเทศในด้านความมั่นคง

บริษัทได้ออกแถลงการณ์ 2 ฉบับตั้งแต่เกิดการร้องเรียนในครั้งแรกโดยชี้แจงว่า “บริษัทจำเป็นต้องตรวจสอบเนื้อหาทั้งหมดที่เผยแพร่ผ่านแพลตฟอร์มของตน” ตามกฎหมายความปลอดภัยทางไซเบอร์และมาตรการจัดการบริการข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต รวมถึงกฎหมายอื่น ๆ และยังเน้นย้ำอีกว่า “ไม่เคยเซ็นเซอร์ ล็อก หรือลบไฟล์ในเครื่องของผู้ใช้”

เนื่องจากแพลตฟอร์มการแชร์เอกสารกลายเป็นการทำงานที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในประเทศจีน การเซนเซอร์เช่นนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน แต่มักเกิดขึ้นหลังจากมีการแชร์และดูเอกสารในวงกว้างเท่านั้น และจนถึงตอนนี้ ผู้ใช้ชาวจีนส่วนใหญ่เชื่อว่าไฟล์ของตนเอง ถูกเผยแพร่เฉพาะในหมู่เพื่อนและครอบครัวเท่านั้น และคิดว่าอาจจะไม่ได้รับความสนใจและการเฝ้าติดตามแบบเดียวกับหลาย ๆ เคสที่เกิดประเด็นตราบเท่าที่ยังสามารถปิดบังได้

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ รัฐบาลจีนได้เพิ่มการควบคุมข้อมูลและจำกัดการใช้ข้อมูลส่วนบุคคลของบริษัทเทคโนโลยีในทางที่ผิด ซึ่งแสดงได้ดีที่สุดโดยกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลที่สำคัญ แต่ประเด็นความขัดแย้งระหว่างนักเขียนกับ WPS แสดงให้เห็นว่ามีความตึงเครียดอย่างมาก ทำให้อย่างน้อยผู้ใช้ชาวจีนบางคนเกิดความตระหนักเช่นกันเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน

ที่มา finance

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส