ตั้งแต่มี AI ที่สามารถแปลงข้อความเป็นรูปภาพได้ ทำให้ผู้คนจำนวนมากเริ่มสร้าง NFT (Non-Fungible Token) เป็นของตัวเองขึ้นมา หวังจะได้เงินมาอย่างง่าย ๆ ซึ่งอาจทำให้ศิลปะที่สร้างจาก AI เป็น NFTs นั้นดูจะไม่คุ้มกับความพยายามสักเท่าไหร่ แต่แน่นอนว่าสิ่งนี้ก็ขึ้นอยู่กับเหตุผลของศิลปินด้วยเช่นกัน NFT หรือโทเค็นที่ไม่สามารถเปลี่ยนได้ ถูกใช้เพื่อสร้างโทเค็นให้กับงานศิลปะมา 2-3 ปีแล้ว และด้วยคอลเล็กชั่นบางชิ้นมีมูลค่าหลายล้าน จึงเข้าใจได้ง่ายว่าทำไมฟองสบู่ NFT ถึงเติบโตอย่างมากในปี 2564-2565 ถึงอย่างไรก็ตามด้วยราคา NFT ที่ตกต่ำและกรณีการใช้งานมีความสำคัญมากกว่าการเก็งกำไร การทำเงินหรือพลิก NFT นั้นไม่ง่ายอย่างที่เคยเป็นในช่วงฟองสบู่ของ NFT และขณะนี้ตลาดเริ่มอิ่มตัวกันถ้วนหน้าด้วยงานคุณภาพต่ำ

ต้องบอกว่าการหาผู้ซื้องานศิลปะ NFT ที่สร้างโดย AI นั้นอาจเป็นเรื่องยากเพราะตอนนี้ตลาดอิ่มตัวแล้ว ซึ่งการตลาด คุณภาพ และการสร้างแบรนด์จะมีความสำคัญมากขึ้นหากเป้าหมายคือการขาย NFT หากศิลปินเพียงต้องการพิสูจน์ว่าพวกเขาผลิตงานศิลปะก่อน มันก็คุ้มค่าที่จะสร้าง NFT เพื่อจุดประสงค์นั้นเพียงอย่างเดียว แต่ถ้าเป้าหมายคือการทำเงิน ในไม่ช้าพวกเขาอาจพบว่าตัวเองกำลังจมอยู่ในทะเลแห่งการแข่งขันก็เป็นได้

แม้ว่าจะมีเครื่องมือสร้างภาพจาก AI ที่สามารถสร้างงานศิลปะที่สวยงามได้ แต่ก็มักจะทำให้เกิดภาพที่บิดเบือนและอาจทำให้ไม่มีใครยอมจ่ายได้ ซึ่งจะต้องสร้างชิ้นงานหลายชิ้นก่อนที่จะมีชิ้นงานคุณภาพสูงออกมา และจะต้องใช้เงินเป็นจำนวนมากในการสร้างจาก AI โดยปกติจะให้ใช้งานฟรี 2-5 ภาพต่อวัน ในขณะเดียวกันที่ยังดึงดูดให้ใช้ผู้สร้าง NFT ของ OpenSea เพื่อความสะดวกและประหยัดค่าใช้จ่าย ในขณะที่ผู้ซื้อ NFT ทั่วไปไม่ได้สนใจสะสมจริงจังอาจมองว่า NFT เหล่านี้ “ราคาถูก” ดังนั้น หากศิลปินตั้งเป้าที่จะสร้างความน่าเชื่อถือระดับมืออาชีพและเพิ่มคุณภาพของงานศิลปะ มันอาจจะคุ้มค่าที่จะนำ NFT ของตัวเองมาใช้แทน

ศิลปะที่สร้างโดย AI นั้นคุ้มค่าหรือไม่?

เนื่องจาก NFT ขึ้นอยู่กับความตั้งใจของศิลปิน รวมถึงปริมาณงานและคุณภาพที่พวกเขาเต็มใจจะใส่ลงไป เพียงเพราะงานศิลปะที่สร้างโดย AI นั้นง่ายต่อการผลิต ไม่ได้หมายความว่ามันจะขายได้ง่าย เนื่องจากจะเป็นการท้าทายในการขาย NFT งานศิลปะที่สร้างโดย AI เมื่อทุกคนมีแนวคิดเดียวกันก็อาจทำให้ NFT ล้นตลาด เนื่องจากสามารถสร้างได้ง่าย ๆ และไม่มีอุปสรรคในการเข้าถึงจึงมีแนวโน้มว่า ตลาด NFT จะอิ่มตัวด้วยงานศิลปะประเภทนี้ในไม่ช้า 

ที่มา screenrant

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส