วันที่ 16 พฤศจิกายน 2565 เอสซีบี เท็นเอกซ์ (SCB 10X) บริษัทโฮลดิงคอมพานี และ บล.อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด (InnovestX) ในเครือธนาคารไทยพาณิชย์ ชี้แจงกรณี FTX และ BlockFi ที่อยู่ในระหว่างการยื่นล้มละลายนั้น ไม่มีผลกระทบใด ๆ ต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ

หลังจากมีกระแสข่าวว่า SCB 10X ได้เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับ FTX และ BlockFi ในแง่ของการร่วมทุน จนทำให้นักลงทุนไทยหลายคนเริ่มรู้สึกเป็นกังวลนั้น ทาง SCB 10X ชี้แจงว่า บริษัทฯ ไม่ได้ลงทุนใน FTX และไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับ FTX แต่อย่างใด

สำหรับการลงทุนใน BlockFi นั้น ถือเป็นสัดส่วนที่น้อย ไม่มีนัยสำคัญ และไม่ถึง 1% ของพอร์ตการลงทุนทั้งหมดของ SCB 10X ดังนั้น การยื่นล้มละลายของ BlockFi จึงไม่ได้มีผลกระทบต่อการประกอบธุรกิจของบริษัทฯ

ขณะเดียวกัน ทาง InnovestX ซึ่งถูกเชื่อมโยงว่ามีความเกี่ยวข้องกับ FTX นั้น ทางบริษัทฯ ชี้แจงว่า การยื่นล้มละลายของ FTX  ไม่มีผลกระทบใด ๆ ต่อการดำเนินธุรกิจ และไม่มีผลใด ๆ กับการให้บริการของบริษัทฯ อีกทั้ง InnovestX ยังไม่ได้ลงทุนใน FTX อีกด้วย

ทั้งนี้ InnovestX เป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจด้านการเป็นนายหน้าซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล ที่มีการเชื่อมต่อกับหลาย Exchange ซึ่งลูกค้ายังสามารถใช้บริการได้ตามปกติ นอกจากนี้ InnovestX ยังยืนยันว่าบริษัทฯ ไม่มีนโยบายในการนำทรัพย์สินของลูกค้าไปหาผลประโยชน์อื่นใด และยังคงประกอบธุรกิจให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องในการจัดเก็บทรัพย์สินของลูกค้าอย่างเคร่งครัด

ที่มา : SCB 10X, InnovestX