เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา (เวลาท้องถิ่นของตุรกี) หน่วยกู้ภัยของเยอรมนี 2 หน่วย ประกาศระงับการค้นหาและช่วยเหลือผู้รอดชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวตุรกีชั่วคราว เพื่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ หลังจากเกิดเหตุปะทะระหว่างกลุ่มเคลื่อนไหวไม่ทราบฝ่าย และมีรายงานว่ามีการยิงกันในพื้นที่ทางตอนใต้ของประเทศตุรกี

Steven Bayer ผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการของ ISAR หนึ่งในหน่วยกู้ภัยของเยอรมนี ระบุว่า นับตั้งแต่ภัยพิบัติเกิดขึ้น สถานการณ์ความปลอดภัยที่แย่ลงถือเป็นเรื่องปกติ

“ส่วนหนึ่งเป็นเพราะตอนนี้อาหารกำลังจะหมด น้ำดื่มก็ขาดแคลน ผู้คนจำเป็นต้องออกไปหาอาหารและน้ำเพื่อความอยู่รอด ส่วนที่สองคือความหวังที่ผู้คนมีในตอนนี้ เริ่มจะเลือนลางมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งความหวังเหล่านี้สามารถกลายเป็นความโกรธได้เช่นกัน” Bayer กล่าว

อย่างไรก็ตาม ISAR และ THW ซึ่งเป็นหน่วยกู้ภัยของเยอรมนี ระบุว่า ทันทีที่หน่วยงานคุ้มครองพลเรือนของตุรกีประกาศว่าสถานการณ์ปลอดภัย พวกเขาจะกลับมาทำงานต่อทันที

ตัวแทนของ ISAR เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์สผ่านทางอีเมลว่า สื่อท้องถิ่นของตุรกีเลือกที่จะไม่รายงานข่าวเหตุปะทะ ในขณะที่ นายเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน (Recep Tayyip Erdoğan) ประธานาธิบดีของตุรกี เตรียมประกาศภาวะฉุกเฉิน และใช้อำนาจ เพื่อลงโทษบุคคลที่ฝ่าฝืนกฎหมาย

“นับจากนี้เป็นต้นไป ประชาชนหรือกลุ่มเคลื่อนไหวใด ๆ ก็ตาม ที่พยายามจะปล้นเสบียง ลักพาตัว หรือกระทำการใด ๆ ที่ฝ่าฝืนกฎหมาย ขอให้รู้ไว้ว่าขณะนี้รัฐบาลกำลังจับตาดูพวกคุณอยู่” ประธานาธิบดีของตุรกีกล่าว

ขณะเดียวกัน หน่วยบรรเทาภัยพิบัติของกองทัพออสเตรีย (AFDRU) เปิดเผยว่า เหตุปะทะซึ่งเกิดขึ้นที่เมืองฮาเตย์ ทำให้เจ้าหน้าที่หน่วยบรรเทาภัยพิบัติของออสเตรียต้องหาที่หลบภัย เช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานจากประเทศต่าง ๆ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เจ้าหน้าที่ของ AFDRU ได้กลับเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ค้นหาและช่วยเหลือผู้รอดชีวิตแล้ว หลังจากที่หน่วยงานคุ้มครองพลเรือนของตุรกีประกาศว่าสถานการณ์ปลอดภัย

ที่มา : Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส