สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) เตรียมจัดการประชุมแบบปิดของคณะกรรมการผู้ว่าการ ภายใต้กระบวนการเร่งด่วน (Expedited Procedures) ในวันที่ 13 มีนาคมนี้ (ตามเวลาสหรัฐฯ)

แถลงการณ์ของเฟดระบุว่า การประชุมจะถูกจัดขึ้นในเวลา 11.30 น. เพื่อทบทวนและตัดสินใจเรื่องอัตราดอกเบี้ยล่วงหน้า และอัตราดอกเบี้ยมาตรฐาน ซึ่งหลายฝ่ายคาดการณ์ว่าน่าจะมีการพูดคุยเกี่ยวกับการปิดกิจการของ ซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (Silicon Valley Bank หรือ SVB) ด้วย

ซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ คือธนาคารผู้ให้สินเชื่อแก่บริษัทสตาร์ตอัปหลายแห่ง และเป็นธนาคารที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับที่ 16 ของสหรัฐฯ เมื่อพิจารณาจากสินทรัพย์ และมูลค่าตลาดที่สูงถึง 16,800 ล้านเหรียญ ในช่วง 1 สัปดาห์ก่อนถูกสั่งปิดกิจการในวันที่ 10 มีนาคมที่ผ่านมา ถือเป็นเหตุการณ์ธนาคารล้มครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 15 ปี นับตั้งแต่เกิดวิกฤตสินเชื่อซับไพรม์ในสหรัฐฯ เมื่อปี 2008

ทั้งนี้ การล้มของ ซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับบริษัทสตาร์ทอัปหลายแห่งได้ส่งผลกระทบต่อตลาดเงินและตลาดทุนทั่วโลก โดยเฉพาะหุ้นกลุ่มธนาคาร นอกจากนี้ บรรดาผู้ประกอบการสตาร์ตอัปในรัฐแคลิฟอร์เนียก็กำลังเป็นกังวลอย่างมากเรื่องการจ่ายเงินเดือนพนักงาน

ที่มา : Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส