บิตคอยน์ (Bitcoin) มีแฮชเรตอัตราการประมวลผลในการขุดลดลงมากกว่า 38.8% จากจุดสูงสุดเมื่อวันพุธ เนื่องจากเหมืองบิตคอยน์จำนวนมากในสหรัฐฯ ถูกสั่งปิด หลังจากเกิดเหตุพายุหิมะถล่มอย่างหนักในสหรัฐฯ ตามรายงานเมื่อเช้าวันจันทร์นี้พบว่ามีผู้เสียชีวิตทั่วสหรัฐฯ อย่างน้อยรวม 32 คน

IntoTheBlock แพลตฟอร์มชี้วัดสินทรัพย์คริปโทเผยข้อมูลว่าแฮชเรตอัตราการประมวลผลในการขุดและทำธุรกรรมของบิตคอยน์ในวันเสาร์ได้ลดลงมาอยู่ที่ 155.28 เอ็กซะแฮชต่อวินาที (EH/s) จากเคยอยู่ที่ 253.88 เอ็กซะแฮชต่อวินาที (EH/s) ในวันพุธ

Core Scientific บริษัทขุดบิตคอยน์รายใหญ่ที่ยื่นขอล้มละลายเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ทวีตเมื่อวันเสาร์เผยว่าเนื่องจากสภาพอากาศหนาวจัดที่แผ่ปกคลุมพื้นที่ทางซีกตะวันออกและใต้ของสหรัฐฯ บริษัทจึงมีส่วนร่วมในการลดใช้กำลังไฟฟ้าลงหลายเท่าเพื่อช่วยให้โครงข่ายไฟฟ้ามีเสถียรภาพ ซึ่งคาดว่าจะทำให้การผลิตบิตคอยน์ลดลงในช่วงเวลานี้

นอกจากนี้ Riot Blockchain บริษัทขุดบิตคอยน์ได้ทวีตเมื่อวันพฤหัสบดีว่าเนื่องจากสภาพอากาศที่รุนแรงในเท็กซัส บริษัทจะกำลังปิดเหมืองในเมืองร็อกเดล (Rockdale)

ผู้ให้บริการเครือข่ายไฟฟ้าในสหรัฐฯ จะใช้มาตรการฉุกเฉินเพื่อหลีกเลี่ยงพลังงานไม่เพียงพอเนื่องจากความต้องการไฟฟ้าที่สูงขึ้น เช่น กรณีคลื่นความร้อนที่ส่งผลให้ประชาชนใช้เครื่องปรับอากาศมากขึ้น จึงต้องควบคุมการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้ากำลังสูงและได้มีการปิดเหมืองบิตคอยน์ ทั้งนี้ในกรณีพายุฤดูหนาวก็ได้ส่งผลให้ประชาชนจำเป็นต้องใช้เครื่องทำความร้อน จึงต้องมีการปิดเหมืองบิตคอยน์เช่นเดียวกัน

ที่มา : finance.yahoo.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส