ยูโรปาคือหนึ่งในดวงจันทร์ของดาวพฤหัสถูกค้นพบในปี พ.ศ. 2152 (ค.ศ. 1610) โดย กาลิเลโอ กาลิเลอี เป็นหนึ่งในดวงจันทร์ที่นักวิจัยหลายคนให้ความสำคัญ เนื่องจากมีมหาสมุทรใต้ดินอันกว้างใหญ่ ซึ่งนักวิจัยเชื่อว่าประกอบด้วยน้ำที่เป็นของเหลว และเป็นส่วนประกอบสำคัญสำหรับสิ่งมีชีวิต

จากการสังเกตการณ์ทางภูมิศาสตร์ล่าสุด พบว่า Europa มีศักยภาพที่จะมีสิ่งมีชีวิตอยู่ เพราะนักวิจัยที่ได้ค้นพบความคล้ายคลึงกันระหว่างสันเขาคู่บนพื้นผิวดวงจันทร์ Jovian กับขนาดที่เท่ากันในกรีนแลนด์ เนื่องจากสันเขากรีนแลนด์ก่อตัวขึ้นจากน้ำใต้ผิวดินที่เกิดการแข็งตัว สิ่งนี้บ่งชี้ว่าแนวสันเขาของยูโรปาก็ก่อตัวในลักษณะเดียวกัน ในทางกลับกัน จะบ่งบอกถึงปริมาณน้ำของเหลวจำนวนมากที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตที่คล้ายกับบนโลก

ลักษณะทางภูมิศาสตร์ไม่เพียงแต่พบได้ทั่วไปในยุโรปเท่านั้น แต่มีขนาดใหญ่พอที่แอ่งน้ำสำหรับสันเขาเหล่านี้แต่ละแห่งจะมีขนาดเทียบได้กับทะเลสาบอีรีในอเมริกาเหนือ นอกจากนี้ยังค่อนข้างตื้น (ประมาณ 0.6 ไมล์ใต้พื้นผิว) โดยวางไว้ใกล้กับสารเคมีอื่น ๆ ที่สามารถช่วยสร้างชีวิตได้

ยานสำรวจ Europa Clipper
ยานสำรวจ Europa Clipper

ตอนนี้ยังไม่มีสัญญาณชีวิตโดยตรงบนยูโรปา แต่ NASA เตรียมโครงการ Europa Clipper ซึ่งจะส่งยานในปี 2024 และจะถึงดวงจันทร์ยูโรปาในปี 2030 ถึงกระนั้นการเปรียบเทียบกรีนแลนด์กับยูโรปาเป็นสัญญาณที่ดีว่าอย่างน้อยก็มีบางอย่างที่เหมาะสมกับการดำรงชีวิต ถึงแม้ว่าปัจจัยต่าง ๆ ที่เป็นข้อจำกัด เช่น ความหนาวเย็นสุดขั้ว (สูงสุด -260F ที่เส้นศูนย์สูตร) ​​

อ้างอิง Engadget