ร็อกเก็ตแล็บ (Rocket Lab) ได้ทำภารกิจ “The Owl Spreads Its Wings” ในการปล่อยดาวเทียม StriX-1 ด้วยจรวดอิเล็กตรอน (Electron) เมื่อวันที่ 15 กันยายน เวลา 20:38 UTC (3.38 น. 16 กันยายน ในประเทศไทย) จาก Launch Complex 1 ที่คาบสมุทรมาเฮีย ประเทศนิวซีแลนด์ ไปยังวงโคจรต่ำของโลกได้สำเร็จ ซึ่งนับว่าเป็นภารกิจครั้งที่ 30 ของจรวด Electron และครั้งที่ 300 ของเครื่องยนต์ Rutherford รวมทั้งเป็นการปล่อยดาวเทียมดวงที่ 150 ไปสู่อวกาศ

ภารกิจนี้เป็นครั้งที่ 2 จาก 3 เที่ยวบินของจรวดอิเล็กตรอนที่บริษัท Synspective ได้ซื้อไว้สำหรับขนส่งดาวเทียม StriX ไปสู่วงโคจร และยังเป็นภารกิจครั้งที่ 3 ของร็อกเก็ตแล็บที่ได้ให้บริการแก่ Synspective หลังจากประสบความสำเร็จในการปล่อยดาวเทียมเมื่อเดือนธันวาคม 2020 และกุมภาพันธ์ 2022

StriX-1 เป็นดาวเทียมประเภท SAR ดวงแรกของ Synspective ที่สามารถตรวจจับการเปลี่ยนแปลงของพื้นผิวโลกจากอวกาศได้อย่างละเอียดในระดับมิลลิเมตร โดยไม่ขึ้นกับสภาพอากาศบนโลกและได้ตลอดเวลาทั้งกลางวันและกลางคืน รวมทั้งมีวัตถุประสงค์เพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาเมือง การเฝ้าติดตามโครงสร้างพื้นฐาน และการรับมือต่อภัยพิบัติ

ที่มา : rocketlabusa

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส