วันเสาร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ (เวลาในสหรัฐฯ) อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ได้ทวีตอัปเดตเกี่ยวกับภารกิจทดสอบบิน Starship สู่วงโคจรไปอวกาศครั้งแรกว่าหากการทดสอบที่เหลือเป็นไปได้ด้วยดี สเปซเอ็กซ์จะพยายามปล่อย Starship ในเดือนหน้า

8 มกราคม มัสก์เผยว่าจะปล่อยสตาร์ชิปอย่างเร็วที่สุดปลายเดือนกุมภาพันธ์ แต่กว่าจะผ่านการทดสอบมีแนวโน้มว่าจะเป็นเดือนมีนาคม

23 มกราคม สเปซเอ็กซ์มีความคืบหน้าสามารถทดสอบ Wet dress rehearsal ในการโหลดเชื้อเพลิงที่เย็นจัดได้สำเร็จ มากกว่า 10 ล้านปอนด์ (4.5 ล้านกิโลกรัม) ให้แก่ต้นแบบ Starship 24 ที่วางซ้อนอยู่บนต้นแบบจรวด Super Heavy booster 7

สเปซเอ็กซ์เหลือการทดสอบสตาร์ชิปอีกไม่กี่ขั้นตอนก่อนที่จะบินสู่วงโคจรไปอวกาศ และคิวต่อไปจะทดสอบ Static-fire คือการทดสอบจุดระเบิดเครื่องยนต์ Raptor จำนวน 33 ตัว บน Booster 7 ในขณะที่ถูกยึดอยู่กับที่

ที่มาของการอัปเดตความคืบหน้าของ Starship มาจากมัสก์ได้ทวีตข้อความ 420 เกี่ยวกับการรอดพ้นจากคดีฉ้อโกงหลักทรัพย์แบบกลุ่มด้วยทวีตที่เข้าข่ายปั่นหุ้นเมื่อปี 2018 ว่าเขาจะซื้อเทสลากลับมาเป็นบริษัทเอกชนในราคา 420 เหรียญต่อหุ้น จากนั้นมีผู้ติดตามรายหนึ่งได้ทวีตถามมัสก์ว่ากลับมาที่เท็กซัสหรือยัง? และ Starship เกือบพร้อมมั้ย? จากนั้นมัสก์ก็ยืนยันว่าจะพยายามปล่อย Starship ให้ทันเดือนมีนาคม

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส