นักวิทยาศาสตร์ชาวญี่ปุ่นเชื่อว่าพวกเขาจะสามารถพัฒนาทารกที่เติบโตในห้องแล็บได้สำเร็จภายในปี 2028 นี้ ซึ่งเบื้องต้นได้ทดลองกับหนูทดลองและได้ผลออกมาน่าประทับใจ วิธีการคือเปลี่ยนเซลล์ผิวหนังของหนูตัวผู้ให้กระจายเป็นเซลล์ต้นกำเนิดหลาย ๆ เซลล์ ซึ่งเซลล์เหล่านี้จะถูกพัฒนาต่อให้เป็นเนื้อเยื่อประเภทต่าง ๆ ได้

จากนั้น ทางทีมวิจัยจะทำการขยายเซลล์เหล่านี้เพิ่มอีกด้วยยาที่สามารถเปลี่ยนสเต็มเซลล์ของสัตว์ตัวผู้ให้เปลี่ยนเป็นเซลล์ตัวเมีย ซึ่งเซลล์ตัวเมียสามารถผลิตไข่ได้ พูดให้เข้าใจง่าย ๆ ก็คือนำเซลล์หนูตัวผู้มาเปลี่ยนให้กลายเป็นเซลล์หนูตัวเมีย แล้วให้หนูตัวเมียสร้างไข่ขึ้นมาอีกที

ซึ่งจากความก้าวหน้าครั้งนี้ ทางนักวิทย์บอกว่าพวกเขาสามารถนำกระบวนการนี้มาใช้กับมนุษย์ได้ โดยคาดว่าจะทำสำเร็จในอีกประมาณ 5 ปีข้างหน้านี้ (ปี 2028) อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ในอีก 5 ปีจะทำสำเร็จได้ก็จริง แต่คงยังไม่ถูกใช้ในวงกว้าง และอาจต้องใช้เวลาอีก 10 ถึง 20 ปีเพื่อทำให้กระบวนการนี้ปลอดภัยสำหรับมนุษย์จริง ๆ

นอกจากนี้ เนื่องจากนักวิทยาศาสตร์สามารถผลิตเซลล์จากหนูตัวผู้ 2 ตัวได้ นั่นหมายความว่าจะยังเพิ่มความเป็นไปได้ให้กับคู่รักเพศเดียวกันที่อยากจะมีลูกและเสริมตัวเลือกการเจริญพันธุ์ในแบบอื่น ๆ ได้อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญหลายคนยังคงกังวลด้านจริยธรรมและกฎหมาย เพราะมีความเป็นไปได้ที่จะมีคนนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้ในทางที่ผิด เช่น การนำเส้นผมหรือ DNA ของใครก็ตามไปสร้างทารกโดยไม่เต็มใจ เป็นต้น แถมยังไม่รู้ด้วยว่าเมื่อไรสังคมจะพร้อมสำหรับแนวคิดแบบนี้

ที่มา : Unilad

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส