Galactic Energy ได้ปล่อยจรวด Ceres 1 ลำที่ 10 ในการส่งดาวเทียม Jilin-1 Gaofen-04B ออกจากแท่นปล่อยจรวด 95A ณ ศูนย์ปล่อยดาวเทียมจิ่วฉวน (Jiuquan) ในทะเลทรายโกบี มณฑลกานซู่ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 21 กันยายน เวลา 12:59 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) ไม่สำเร็จ

หลังจากปล่อยจรวดไปประมาณ 6 ชม. Galactic Energy ชี้แจงผ่าน WeChat ว่าจรวดขนส่ง Ceres-1 (Yao-11) ได้จุดระเบิดเครื่องยนต์และถูกปล่อยขึ้นจากศูนย์ปล่อยดาวเทียมจิ่วฉวนในประเทศจีน ต่อมาพบว่าจรวดมีความผิดปกติและภารกิจการปล่อยจรวดได้ล้มเหลว ซึ่งเหตุผลหรือสาเหตุที่เกิดขึ้นกำลังอยู่ระหว่างการวิเคราะห์และตรวจสอบเพิ่มเติม

บริษัทได้กล่าวขอโทษอย่างจริงใจต่อลูกค้าและมิตรสหายที่ห่วงใย พร้อมยืนยันว่าจะมุ่งมั่นทำงานเพื่อให้แน่ใจว่าภารกิจการปล่อยดาวเทียมครั้งต่อไปจะประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง

Galactic Energy เป็นบริษัทแห่งแรกในจีนที่ประสบความสำเร็จในการปล่อยจรวดได้ติดต่อกันถึง 9 ครั้ง ซึ่งถือว่าเป็นรายแรกที่ส่งดาวเทียมในเครือข่ายเชิงพาณิชย์ขึ้นสู่วงโคจรสัมพันธ์กับดวงอาทิตย์ที่ระยะทาง 500 กิโลเมตร และเป็นรายแรกที่มีขีดความสามารถในการปล่อยดาวเทียมหลายดวงด้วยจรวดเพียงลำเดียว

ที่มา : nextspaceflight.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส