ทารกรายนี้เกิดเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ จากมารดาที่ติดเชื้อ Covid-19 หลังคลอดได้ 4 วัน แพทย์ก็ตรวจพบว่าทารกเองก็ติดเชื้อ Covid-19 จากมารดา จึงได้ทำการแยกตัวหนูน้อยไปไว้ในห้องกักกัน เพื่อไม่ให้แพร่เชื้อไปถึงทารกรายอื่น ๆ โดยมีนายแพทย์ เซ่ง หลิงกง คอยเฝ้าติดตามอาการของหนูน้อยอย่างใกล้ชิด

หนูน้อยอายุ 17 วัน ระหว่างการเฝ้าดูอาการของทีมแพทย์

หนูน้อยอายุ 17 วัน ระหว่างการเฝ้าดูอาการของทีมแพทย์

แต่แล้วก็พบเรื่องน่าอัศจรรย์ ผ่านมา 17 วัน ทารกก็ยังไม่แสดงอาการของโรค Covid-19 แต่อย่างใด ไม่มีแม้กระทั่งอาการปอดบวมที่เป็นลักษณะสำคัญของผู้ติดเชื้อ Covid-19 นายแพทย์เซ่ง บอกว่าเขาไม่ได้ให้ยารักษากับหนูน้อยเลย แต่หนูน้อยก็มีอาการคงที่อย่างเห็นได้ชัด แพทย์ผู้เชี่ยวชาญรายหนึ่งที่ดูแลหนูน้อยรายนี้เล่าว่า

“เราได้รับตัวหนูน้อยมาเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ เหตุทางเราตรวจพบว่าคุณแม่ของน้องติดเชื้อ Covid-19 ตั้งแต่ตอนรับตัวเข้ามาแล้ว หัวใจของน้องเต้นอ่อนมาก เราก็พยายามรักษาตามอาการ เพราะว่าไวรัสโคโรนายังเป็นเรื่องใหม่สำหรับเรา แล้วก็ไม่มีใครรู้ว่าโรคนี้จะมีผลกับเด็กแรกเกิดอย่างไรบ้าง เราจึงต้องดูแลหนูน้อยด้วยความระมัดระวังอย่างมากถ้าจะต้องให้ยากับเด็กแรกเกิดแบบนี้ แต่เผอิญว่าอาการของน้องก็ดูคงที่ดี ไม่แสดงอาการจากการติดเชื้อที่ดูน่าเป็นห่วง เราก็เลยไม่ได้ให้ยาแอนตี้ไวรัสแต่อย่างใด การฟื้นตัวเองของน้องดูประสบความสำเร็จดี น้องไม่มีอาการหายใจขัด ไม่มีไข้หรือไอให้เห็นเลย อาการของน้องดูคงที่มากตลอด 16 วันที่เราเฝ้าดูอาการ เราตรวจหาเชื้อ Covid-19 แล้ว 2 รอบ ก็ได้ผลลบแล้วตอนนี้”

ตอนนี้ทางทีมแพทย์ได้ส่งตัวทารกน้อยให้กับครอบครัวไปดูแลต่อแล้ว ส่วนคุณแม่ยังต้องอยู่ในห้องกักกันเชื้อต่อไป

 

 

อ้างอิง