พบเคสเด็กชายผู้เกิดมาพร้อมอวัยวะเพศ 3 อันเป็นเคสแรกของโลก โดยพบว่า ในช่วงระยะการเจริญเติบโตของเอ็มบริโอ (Embryonic Development) ได้เกิดภาวะผิดปกติขึ้น ทำให้มีการเจริญเติบโตของอวัยวะเพศ 3 อัน แทนที่จะมีเพียงอันเดียวเท่านั้น

International Journal of Surgery Case Reports ได้ตีพิมพ์บทความทางการศึกษาในเดือนพฤศจิกายนเกี่ยวกับเด็กชายคนนี้ โดยเขียนว่า เขาเกิดที่เมืองดะฮูก ประเทศอิรัก ได้พบหมอเป็นครั้งแรกเมื่อมีอายุ 3 เดือน และหมอได้ทำการผ่าตัดอวัยวะเพศ 2 อันที่เกินมาออกไป โดยเหลืออวัยวะเพศอันสุดท้าย ซึ่งอยู่ในตำแหน่งปกติเหมือนผู้ชายทั่วไปเอาไว้

เคสนี้เป็นเคสที่เกิดขึ้นได้ยากอย่างมาก มีโอกาสเพียง 1 ใน 5,000,000 ที่จะพบเด็กที่เกิดมาพร้อมอวัยวะเพศจำนวนมากกว่าคนปกติ และอวัยวะเพศส่วนที่เกินออกมาก็มีความสมบูรณ์ไม่เท่ากันขึ้นอยู่กับแต่ละเคส โดยในเคสนี้พบว่า อวัยวะเพศ 2 อันของเด็กชายคนนี้ มีส่วนประกอบของเนื้อเยื่อคอร์ปัส คาเวอร์โนซัม (corpus cavernosum) ซึ่งเป็นเนื้อเยื่อที่สามารถแข็งตัวได้ และมีคอร์ปัส สปอนจิโอซัม (corpus spongiosum) ซึ่งเป็นเนื้อเยื่อที่ช่วยพยุงท่อปัสสาวะ ส่วนอีก 1 อันมีความผิดปกติเพราะไม่มีท่อปัสสาวะอยู่

ในตอนนี้ยังไม่มีงานวิจัยเกี่ยวกับเคสที่เกิดขึ้น และไม่ทราบว่าปัจจัยอะไรที่ทำให้เกิดการผิดปกติเช่นนี้ แต่ก็มีนักวิจัยที่ทำการศึกษาคนที่เกิดมาพร้อมความผิดปกติของอวัยวะเพศอยู่ ซึ่งเขาพบว่า คนเหล่านี้มักมียีนเกี่ยวกับการเจริญเติบโตของอวัยวะเพศที่แตกต่างไปจากคนทั่วไป

อ้างอิง: Livescience

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส